Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2007, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2007, Page 6
6 LAUGARDAGUR 28. JÚLÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Ásgeir H Ingólfsson asgeirhi@mbl.is Rithöfundurinn Paul Austerdregst hægt og rólega lengra inn í kvikmyndaheiminn. Hann hef- ur samið þrjú kvikmyndahandrit fyrir Wayne Wang og í haust er önn- ur mynd hans sem leikstjóri vænt- anleg, The Inner Life of Martin Frost. Eins og Auster er von og vísa þá kallast verkið á við hans fyrri verk. Í skáldsögu hans The Book of Illusions birtist sögupersóna að nafni Hector Mann. Rétt eins og Auster skrif- aði hann bæði bækur og leik- stýrði bíómynd- um og þar á með- al var skáldsagan Travels in Scriptorum – sem Auster hefur nýlega gefið út – og umrædd mynd um sálarlíf Martin Frost. Ein- ungis fjórir leikarar verða í mynd- inni, David Thewlis, Iréne Jacob, Ís- landsvinurinn Michael Imperioli og Sophie Auster. Sú síðastnefnda er tvítug dóttir Auster og spáir faðirinn því að innan fárra árra verði hann helst þekktur sem faðir Sophie Aus- ter. Þá er von á kvikmynd eftir stað- leysubók Austers, In the Country of Last Things, og hefur Bond-stúlkan Eva Green verið orðuð við aðal- hlutverkið. Aðeins ein bók hans hef- ur áður ratað á hvíta tjaldið, The Music of Chance með Mandy Pat- inkin og James Spader í aðal- hlutverkum.    Þýski leikstjórinn Werner Herzogvirðist vera hægt og rólega að mjaka sér aftur nær meginstraumi kvikmyndaiðnaðarins eftir að hafa hálfpartinn horfið af sjónarsviðinu upp úr miðjum níunda áratugnum. Þó leikstýrði hann fjölda mynda á þessum árum, mest heimild- armyndum, en í kjölfar óvæntrar velgengni Grizzly Bear þá hefur hann leikstýrt sinni fyrstu leiknu mynd í langan tíma, Rescue Dawn. Hún er einnig það næsta sem Herzog hefur komist Hollywood. Í aðalhlutverki er Christian Bale sem leikur Dieter Dengler, bandarískan herflugmann sem brotlendir í frumskógum Laos í miðju Víetnamstríðinu. Myndin hef- ur fengið fínustu viðtökur yta og virðist Herzog hafa fengið að halda höfundareinkennum sínum ólíkt mörgum evrópskum leikstjórum sem reyna fyrir sér í Bandaríkj- unum.    Star Wars-myndirnar nýju virðastalveg hafa farið fram hjá tékk- neska leikstjóranum Milos Forman. Þegar hann var að skoða forsíðu ný- legs tímarits þá brá honum þegar hann sá stúlku sem honum þótti hreinlega tvífari stúlkunnar í síð- asta málverki spænska listmál- arans Francisco Goya. Þegar hann forvitnaðist frek- ar um hverjum andlitið tilheyrði þá kom í ljós að forsíðustúlkan væri leikkonan Natalie Portman. Í kjölfarið fékk hann Portman til liðs við sig í myndina Goya’s Ghost þar sem hann tvinnar málverk Goya saman við sögur af spænska rann- sóknarréttinum, sem Forman segir minna sig um margt á hina komm- únísku Tékkóslóvakíu og segir að auki að Goya hafi í raun mynd- skreytt margt af því sem hann sá sem námsmaður í heimalandi sínu fyrir fjörutíu árum. Í öðrum helstu hlutverkum eru spænski stórleik- arinn Javier Bardem og hinn sænski Stellan Skarsgård sem túlkar Goya sjálfan. KVIKMYNDIR Paul Auster Natalie Portman Werner Herzog Eftir Björn Þór Vilhjálmsson vilhjalmsson@wisc.edu Þar sem ég í liðinni viku rölti um opin rýmiÞjóðarbókhlöðunnar, þess húss hins op-inbera sem mér finnst skemmtilegast aðheimsækja, varð mér litið á svæðið þar sem ný tímarit og blöð eru á boðstólum. Úti var glimrandi gott veður, en þangað var ég víst ekki að stefna, og skonsan mín á hæðinni fyrir ofan var heldur loftlaus þennan daginn, svo ég brá á það ráð að líta yfir rekkana með það í huga að tylla mér í smá stund og kynna mér hvað væri efst á baugi í útlandinu. Fyrir valinu varð þó ekki frétta- tímaritið sem ég hafði upphaflega í sigtinu heldur breskt kvikmyndarit sem ég hef stundum séð út undan mér í bókabúðum en aldrei lesið, Film Re- view heitir það og kynnir sig sem „kvikmyndabi- blíuna síðan 1950“. Þarna er náttúrlega ekkert smáræðis slagorð á ferðinni og ljóst er að aðstand- endur ritsins hugsa stórt og vilja marka sér sér- stöðu, það eru jú til mörg bíóblöð en væntanlega bara ein bíóbiblía. En stendur blaðið undir nafni? Opinberast eitthvað um kvikmyndamenninguna á síðum blaðsins? Ég þurfti ekki að blaða lengi í heftinu til að sannfærast um að svo væri ekki. Hér er á ferðinni blað sem ber öll merki um náin og ógagnrýnin tengsl við bandarísku kvikmyndafyrirtækin í Hollywood. Þannig var ekki að finna umfjöllun um eina mynd sem ekki átti rætur að rekja til Holly- wood í heftinu sem ég fór í gegnum, en slíkt ber vitanlega vott um þröngsýna ritstjórnarstefnu og jaðrar í þessu tilviki við hálfgerð furðulegheit þar sem ekki er einu sinni um bandarískt blað að ræða. Hver greinin á fætur annarri útlistaði í mis- jafnlega löngu máli kosti og sérkenni stóru sum- armyndanna, Transformers, Pirates of the Car- ribbean, Harry Potter, nokkuð sem þarf ekki í sjálfu sér að vera óáhugaverð lesning en hérna jaðraði umfjöllunin við að vera hrein auglýsinga- mennska. Í raun líkist Film Review einna helst lengri og örlítið vandaðri útgáfu af Myndböndum mánaðarins, þeim ágæta auglýsingapésa sem liggur frammi á betri myndbandaleigum. En af hverju að gera misheppnað kvikmynda- tímarit að umfjöllunarefni? Þar komum við aftur að Þjóðarbókhlöðunni og nú beinast sjónir okkar að safnkostinum og innkaupastefnunni. Að sumu leyti má e.t.v. halda fram að fyrir bókasöfn séu innkaup á tímaritum hálfgerð tímaskekkja, a.m.k. í einhverjum verulegum mæli, enda er hægt að nálgast gríðarlegt magn þess konar ritefnis á Netinu í gegnum upplýsingaveitur. Og víst hafa Netið og gagnabankar gert líf þeirra sem aðföng þurfa að sækja í alþjóðleg fræðirit, tímarit og dag- blöð miklum mun bærilegra. En ég er þó ánægður með að Bókhlaðan heldur ákveðnum fjölda rita í áskrift því þótt gagnabankar séu fínir fyrir rann- sóknir er þar um annars konar aðgengi að ræða og þeir koma ekki í staðinn fyrir það hlutverk bókasafns að bjóða upp á og gera rit aðgengileg í sinni upprunalegu fjöldaframleiddu mynd. Ástæð- an er sú að gagnabankar eru einkum fyrir þá sem vita að hverju þeir leita, en fyrir þá sem vilja ein- faldlega kynna sér nýleg blöð, eða halda í við þau sem þeir eru vanir að lesa, jafnast ekkert á við að fletta raunverulegu eintaki. Og þess vegna er gott að Bókhlaðan kaupir a.m.k. eitt kvikmyndatímarit (þótt að sjálfsögðu mættu þau vera fleiri). En hvers vegna varð innantómt glansrit fyrir valinu? Blöð á borð við Sight and Sound og Film Com- ment sinna samtímakvikmyndagerð, rétt eins og Film Review, en gera það á bæði faglegri og breiðari grundvelli. Þetta eru blöð sem úreldast ekki, þvert á móti, með tímanum verða þau mik- ilvægar heimildir og áhugamenn jafnt sem fræði- menn leita í eldri árganga í ýmsum tilgangi. Ég leyfi mér að fullyrða að sama gildir ekki um Film Review. Og þótt Film Comment sé hægt að nálg- ast í gegnum hvar.is gættina gildir ekki það sama um Sight and Sound, hið framúrskarandi blað sem British Film Institute gefur út. Mikið sem ég er viss um að það myndi gleðja þá kvikmynda- áhugamenn sem kunna að vera á vappi í Bókhlöð- unni að rekast eins og fyrir tilviljun á nýjasta hefti einhvers almennilegs kvikmyndarits, en mér ligg- ur við að segja að eitt hefti af Sight and Sound eða Film International væri þýðingarmeira en þeir 16 árgangar af Film Review sem nú eru varðveittir í hillum hlöðunnar. Bíóbiblían í Bókhlöðunni SJÓNARHORN » Þarna er náttúrlega ekkert smáræðis slagorð á ferðinni og ljóst er að aðstandendur ritsins hugsa stórt og vilja marka sér sérstöðu, það eru jú til mörg bíóblöð en væntanlega bara ein bíóbiblía. En stendur blaðið undir nafni? Opinberast eitthvað um kvikmynda- menninguna á síðum þess? Eftir Björn Þór Vilhjálmsson vilhjalmsson@wisc.edu E nginn heimildamyndagerð- armaður hefur átt viðlíka vin- sældum að fagna og bandaríski leikstjórinn Michael Moore. Þetta kann að koma á óvart þar sem hér er á ferðinni ramm- pólitískur kvikmyndagerðarmaður sem óhræddur lætur gamminn geisa um umdeild og oft viðkvæm málefni. Skemmst er að minnast Fahrenheit 9/11 frá árinu 2004, hatrammrar ádeilu á Bush Banda- ríkjaforseta og um leið eldfimustu myndar sem komið hefur frá Hollywood um langt skeið. Fa- hrenheit hlaut Gullpálmann á Cannes og náði í kjölfarið miklum vinsældum. Þarna stóð Moore að mörgu leyti á hátindi ferilsins, hann var orðinn einn þekktasti kvikmyndagerðarmaður heims og hampaði einum virtustu verðlaunum sem bjóðast í kvikmyndabransanum. Í þokkabót hafði hann milli handanna góðan samning um gróðaskiptingu við dreifingarfyrirtækið Miramax, samning sem tryggði að hluti gullsins sem myndin var í þann mund að mala rynni til hans sjálfs. Lífið gat vart verið betra. Og þó. Svo var eins og allt einhvern veginn súrnaði, hlutirnir gengu ekki upp eins og þeir áttu að gera. Þvert á heilbrigða skynsemi vann George Bush kosningarnar, hið gríðarlega fjölmiðlaumtal sem Moore hafði skapað með myndinni beit í skottið á sér og snerist í hæðn- islega umfjöllun um mikilmennskudrauma leik- stjóra sem ætlaði að velta forseta úr sessi, auk þess sem flestallir voru hreinlega komnir með nóg af Moore sjálfum. Þess vegna kemur það mér ekk- ert á óvart að nokkur bið hafi orðið eftir nýrri mynd frá kappanum. Hann hefur þurft tíma til að jafna sig eftir velgengni og ósigur Fahrenheit og kannski skilið að áhorfendur margir hverjir þurftu tíma til að jafna sig á honum. En nú er Moore sem sagt mættur til leiks á ný með „umdeilda“ mynd í farteskinu sem er mjög líkleg til að njóta vinsælda. Verkið sem hér um ræðir er Sicko (Sjúkur) en þar gagnrýnir Moore bandaríska heilbrigðiskerfið og ber saman við það sem þekkist annars staðar. Svikult og lúalegt Vinsældir Moore koma á óvart vegna þess að heimildamyndir eru aldrei metsölumyndir. En nú orðið bætir maður við staðhæfingunni; nema Michael Moore geri þær. Að sumu leyti þurfa vin- sældirnar þó ekki að koma á óvart. Moore er mjög útsjónarsamur þegar kemur að framsetning- araðferðum og finnur oft sérstaklega sniðugar lausnir, bæði myndrænar og frásagnarlegar, á vandamálunum sem upp koma þegar sýna á og út- skýra þarf flókin málefni í formi sem upphefur skemmtanagildi umfram öll önnur gildi. Og Sicko nýtur góðs af því enda þótt myndin sé á flestum sviðum, þ.m.t. hinu myndræna, sú minnst spenn- andi sem Moore hefur gert. Þetta er í öllu falli í fyrsta skipti sem Moore gerir mynd sem í raun er ekki hægt að deila um, svona í meginatriðum, og almenningi í Bandaríkjunum dettur það ekki einu sinni í hug, enda langflestir þar í landi sammála um að heilbrigðiskerfið sé bæði mannfjandsamlegt og í molum. En hvað er það nákvæmlega sem Moore leitast við að bregða birtu á í myndinni og hvernig gerir hann það? Jú, ef einhver staðreynd getur talist al- þekkt um bandaríska heilbrigðiskerfið þá er hún sú að tæplega fimmtíu milljónir standa að mestu utan við það, flestir sökum fátæktar. Þetta finnst mörgum, einkum þeim sem tilheyra þessum fimm- tíu milljónum og þeim sem búa utan Bandaríkj- anna, heldur slæleg virkni heilbrigðiskerfis. En þetta er þó ekki viðfangsefni Moore, enda þótt um auðvelt skotmark sé að ræða. Hann er séðari en svo og hefur fundið beittara viðfangsefni. Það er fólkið sem er í góðri vinnu (a.m.k. nógu góðri til að bjóða upp á tryggingu) og telur sig þess vegna standa nokkuð vel að vígi gagnvart heilbrigð- iskerfinu en kemst svo að þveröfugri niðurstöðu þegar á reynir. Viðfangsefni Moore er sem sagt ekki kaldrifjað heilbrigðiskerfi sem útilokar stór- an hluta þjóðarinnar heldur svikult og lúalegt heil- brigðiskerfi, blindað af gróðasjónarmiðum, sem leggur sig í líma við að uppfylla ekki skuldbind- ingar sínar, þ.e. veita fólki heilbrigðisþjónustu, vegna þess að hvert umönnunarviðvik þýðir tap á bókunum, óvelkominn kostnað. Innbyggði áhorfandinn Moore velur skynsamlega leið til að nálgast heil- brigðisvandann í Bandaríkjunum, a.m.k. út frá kvikmyndasjónarmiðum. Áhorfendur hafa fulla meðaumkun með menntuðu millistéttarfólki sem missir allt sitt, ef það ekki hreinlega deyr, vegna þess að það lendir í klónum á óprúttnum trygg- ingafyrirtækjum. En hann fer víðar. Moore leggur land undir fót og heimsækir Kanada, Bretland og Frakkland til að bera saman kerfin þar og heima. Að mörgu leyti er augljóst hvers vegna hann velur þessa aðferð. Moore vill sýna löndum sínum að aðrir valkostir en þeir bandarísku séu fyrir hendi, þeir séu til og þeir séu betri en í leiðinni tekur hann að einfalda efnið svo mjög að þeim áhorf- endum sem þekkja til utan Bandaríkjanna blöskr- ar. Það er eitt að benda á að bandaríska heilbrigð- iskerfið sé svikamylla, það er annað að benda á að víða í Evrópu og í Kanada séu við lýði margfalt betri, hagkvæmari og mannvænni kerfi en það þriðja er að draga upp bókstaflega villandi mynd af veruleikanum utan Bandaríkjanna. En í þessum köflum myndarinnar mætti einmitt halda fram að Moore skauti ansi nálægt því að gerast sekur um það. Skýringin á þessari nálgunarleið blasir þó við. Innbyggði áhorfandi myndarinnar er Bandaríkja- maður sem aldrei hefur ferðast utan síns heima- lands, einhver sem þekkir hvorki söguna né um- heiminn og finnst því hugmyndin um ríkisrekið heilbrigðiskerfi mjög framandi. Og ávarp mynd- arinnar beinist að honum og er því að mörgu leyti gallað, a.m.k. í huga þeirra sem ekki falla að ofan- greindri gerð innbyggða áhorfandans. En Moore getur ekki haldið aftur af sér. Síðasti hluti myndarinnar lýsir ferð hans til Kúbu með nokkrar manneskjur sem hjálpuðu til eftir hrun Tvíburaturnanna í New York hinn 11. september 2001 en mengunin var slík að fólkið veiktist í kjöl- farið. Þetta voru sjálfboðaliðar og ekki tryggðir og hafa síðan þurft að sjá um sína sjúkdóma sjálfir. En Moore fer sem sagt með þessar hetjur til Gu- antanamo fangabúðanna á Kúbu og krefst þess að þær fái heilbrigðisþjónustu sem jafnist á við þá sem „hryðjuverkamennirnir“ sem þar dúsa njóta en Moore telur sig hafa heimildir fyrir því að vand- lega sé hugsað um heilsu fanganna. Moore og fylg- ismönnum er vitanlega meinaður aðgangur að hin- um ólöglegu fangabúðum og halda í kjölfarið til Havana þar sem heilbrigðiskerfi Kastrós tekur þeim fagnandi. Allt er þetta hið mesta sjónarspil og hefur uppátæki Moore vakið mikla athygli og þannig e.t.v. gagnast í kynningu á myndinni. Hins vegar mætti líka velta fyrir sér hvort gagnrýni Moores á heilbrigðiskerfi Bandaríkjanna þynnist ekki óþarflega mikið út með þessum hálfgerðu skrípalátum. Og áhorfanda fer jafnvel að gruna að þeir kostir sem gera Moore að góðum fjölmiðla- manni geti stundum þvælst fyrir honum sem rýn- anda. Handagangur í heilbrigðiskerfinu Hinn umdeildi bandaríski leikstjóri Michael Moore hefur nýverið sent frá sér heimild- armyndina, Sicko (Sjúkur), en þar er bandaríska heilbrigðiskerfið gagnrýnt harðlega. En kímni- gáfan sem jafnan fylgir Moore er á sínum stað þótt umfjöllunarefnið sé grafalvarlegt. Heilbrigðiskerfið „Þetta gæti orðið pínku sárt,“ segir á auglýsingaspjaldi fyrir myndina.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.