Morgunblaðið - 21.01.2008, Side 17

Morgunblaðið - 21.01.2008, Side 17
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 21. JANÚAR 2008 17 UMRÆÐAN ÞESS misskilnings gætir víða, jafnt meðal löglærðra sem ólög- lærðra, að ráðherra dómsmála geti skipað hvern sem er til héraðsdóm- arastarfa á grundvelli þess að hann hafi hið formlega skipunarvald á sinni hendi. Við meðferð slíks valds er ráðherra bundinn af ýmsum stjórnsýslulegum sjónarmiðum og reglum, lögfestum og ólögfestum, m.a. þeim að beita valdinu með málefnalegum hætti. Í því felst að ráðherranum ber að skipa þann sem er hæfastur til starfans hverju sinni enda er það grundvallarregla við úthlutun opinberra starfa. Til þess að tryggja að ráðherra taki upplýsta og gagnsæja málefnalega ákvörðun við héraðsdómaraskipan hefur Alþingi ákveðið með lögum að skipa sérstaka hæfisnefnd til að meta hæfi og getu umsækjenda til að sinna hinu vandasama dómara- starfi. Mat nefndarinnar á að tryggja stöðu og sjálfstæði dóm- stólanna sem þriðju valdstoð rík- isins og auka tiltrú almennings á starfsemi þeirra. Þegar ráðherra skipar ekki einn úr röðum hinna hæfustu umsækjenda til starfans að mati hæfisnefndarinnar beitir ráðherrann skipunarvaldi sínu ekki með málefnalegum stjórnsýslu- legum hætti eins og honum ber að gera. Málið er ekki flóknara en það, hvað svo sem líður öllum tilraunum ráðherra til að telja fólki trú um að hann hafi tekið ákvörðun á við- urkenndum málefnalegum for- sendum. Eftir standa aðeins vanga- veltur um það af hverju ráðherrann kýs að ganga gegn góðri stjórn- sýslu. Dæmi hver fyrir sig. Hróbjartur Jónatansson Misskilningur um vald Höfundur er hæstarétt- arlögmaður. STURLA Böðvarsson, forseti Al- þingis, skrifar grein í Morgunblaðið, 10. janúar sl. um ný þingskapalög. Því miður er þessi grein slík afbökun á veruleikanum að ekki verður und- an því vikist að koma nokkrum leiðréttingum við. Forseti Alþingis vís- ar til sögunnar og deilna sem risið hafa um breytingar á þing- skapalögum í tímans rás og fer allt aftur á tí- unda áratug síðustu aldar. Ekki fjölyrðir hann um þær breyt- ingar sem gerðar hafa verið á þingskapalög- unum frá þessum tíma, hvað þá að hann fjalli um þær miklu breytingar sem orðið hafa á störfum þingsins á þessu tíma- bili og þær hefðir sem mótast hafa í sátt en án lagabreytinga. Tillögur VG um markvissara þinghald Skilja mætti á grein Sturlu Böðv- arssonar að hann einn hafi haft áhuga á breyttum þingsköpum. Staðreyndin er sú að flestir þing- flokkar hafa sett fram tillögur í þá veru. Sumar þeirra hafa náð fram að ganga en aðrar ekki. Þannig hefur þingflokkur VG t.d. ítrekað lagt fram hugmyndir um að efla fagleg vinnu- brögð á þinginu, gera þinghaldið markvissara, opna störf þess meira en nú er, lengja þingtímann, færa næturfundi inn á dagtímann og stytta ræðutíma í tengslum við slíkar breytingar. Stigið var skref í þessa átt með nýjum þingskapalögum en að okkar mati um of á forsendum stjórnarmeirihlutans. Þá höfum við sett fram tillögur um að stjórnarand- staða verði virkari í stjórn þingsins, t.d. með því að stjórnarandstaða fengi hlutdeild í verkstjórn þing- nefnda, forseti Alþingis kæmi úr hennar röðum en að lágmarki kæmi fyrsti varaforseti frá stjórnarand- stöðu. Öllu slíku var alfarið hafnað. Fyrir þessu hef ég gert grein í sölum Alþingis og rakið þar gang mála allar götur frá því ég settist fyrst við borð þingflokksformanna árið 1999. Þekki ég þessar umræður frá fyrstu hendi enda með lengsta reynslu í þessu efni allra þeirra sem nú sitja við borð þingflokksformanna og forseta þingsins. Í ræðu við afgreiðslu þingskapafrumvarps- ins fyrir jól gerði ég rækilega grein fyrir hinni svokölluðu „miklu vinnu“ og meintu „samninga- viðræðum“ sem fram áttu að hafa farið síð- astliðið haust. Ef framganga forseta þingsins Sturlu Böðvarssonar á að flokkast undir samningaviðræður þá er það eitt- hvað alveg nýtt í mínum reynslu- heimi. Ekkert samkomulag, engir peningar! Sannast sagna rak mig í roga- stans við eftirfarandi staðhæfingu í Morgunblaðsgrein Sturlu Böðv- arssonar: „Við lok þeirrar miklu vinnu reyndust fulltrúar VG ekki til- búnir að fallast á þau sjónarmið sem ég hafði náð samkomulagi um við aðra og höfnuðu því miður samstarfi um málið nema þeirra sjónarmið um ótakmarkaðan ræðutíma næði fram að ganga. Auk þess vildu þeir slíta sundur breytingar á þingsköpum og bætta starfsaðstöðu þingmanna.“ Það er vissulega rétt að þing- flokkur VG vildi aðgreina breyt- ingar á þingskapalögum annars vegar og peningatilboð til stjórn- arandstöðuflokkanna til manna- ráðninga, fleiri utanlandsferða og annars af því tagi, hins vegar. For- seti þingsins var afdráttarlaus hvað þetta snertir: Ekkert samkomulag, engir peningar! Okkur var gert alveg ljóst að ef við værum ekki reiðubúin til þess að fallast á kröfur forseta og meirihlut- ans um breytingar á þing- skapalögum yrði heldur ekki um að ræða aukið fjárframlag til manna- ráðninga og annarra verkefna til að bæta hag stjórnarandstöðu. Varðandi hitt að VG hafi ekki léð máls á því að stytta ræðutíma er það einfaldlega ósatt. Það kom rækilega fram áður en þingmálið var lagt fram og við umræðu um frumvarpið að VG studdi breytingar sem fólu í sér verulega styttingu á ræðutíma svo og á ýmsum öðrum þáttum sem við töldum vera til þess fallna að gera þinghaldið markvissara. Við vildum hins vegar skoða málin heildstætt og ekki undir neinum kringumstæðum veikja stjórn- arandstöðuna í því hlutverki sem henni er ætlað samkvæmt Stjórn- arskrá Íslands, að stuðla að vand- aðri lagasetningu og veita fram- kvæmdavaldi og stjórnarmeirihluta aðhald. Grátbroslegar yfirlýsingar Í upphafi þings nú í vikunni hefur forseti Alþingis og einstaka þing- menn úr „þingskapameirihlutanum“ sem myndaðist fyrir jól, verið með hástemmdar yfirlýsingar um hve mjög breytingarnar sem gerðar voru á þingskapalögum, hefðu verið til góðs, það mætti þegar sjá á öllu vinnulagi þingsins! Athygli vekur að auk Sturlu Böðvarssonar, forseta Alþingis, hafa fyrrverandi ráð- herrar, sem átt hafa erfiðan málstað að verja á Alþingi, gengið sér- staklega fram fyrir skjöldu síðustu daga til að dásama hvílík himna- sending nýja þingskapafrumvarpið er. Þetta er nánast grátbroslegt á að hlýða í ljósi þess að enn er ekkert farið að reyna á hin umdeildu ákvæði þingskapalaganna sem færa framkvæmdavaldinu og meirihlut- anum sem það styðst við á Alþingi aukin völd og áhrif á kostnað stjórn- arandstöðu. Forseti Alþingis leiðréttur Ögmundur Jónasson fjallar um nýju þingskapalögin » Það er vissulega réttað þingflokkur VG vildi aðgreina breyt- ingar á þingskapalögum og peningatilboð til stjórnarandstöðuflokk- anna Ögmundur Jónasson Höfundur er form. þingflokks Vinstri- hreyfingarinnar – græns framboðs. SAMKEPPNISEFTIRLIT er meingallað hér á landi. Nýjasta dæmi þess er mál Kortaþjónust- unnar. Samkeppnisyf- irvöld voru rúm fimm ár að koma böndum á misnotkun Visa og Eu- rocard á markaðs- ráðandi stöðu sinni. Samkeppniseft- irlitið tekur ekki á brotum þegar þau eiga sér stað, heldur löngu, löngu síðar. Réttnefni á stofnuninni er því frekar Samkeppnis- eftirálit. Hún er sögu- skrifari samkeppn- islagabrota og leggur á málamyndasektir mörgum árum eftir að almenningur hefur fengið að blæða vegna minnkandi samkeppni. Oftast hafa sam- keppnislagabrot staðið yfir árum saman þegar Samkeppniseftirlitið tekur þau til rann- sóknar. Einatt tekur rannsókn tvö til þrjú ár, en dæmi eru um allt að sex ár. Það tók stofnunina fimm ár að rann- saka samkeppnislagabrot Eimskips gagnvart Samskipum. Ný fyrirtæki á markaði geta ekki treyst á samkeppnislögin til að vernda sig gegn samkeppn- islagabrotum. Iceland Express er gott dæmi um það. Samkeppniseft- irlitið komst að þeirri niðurstöðu á miðju árinu 2007 að Icelandair hefði misnotað markaðsráðandi stöðu sína gegn Iceland Express á árinu 2004. En þessi úrskurður kom þremur árum of seint. Stofnendur Iceland Express höfðu ekki fjárhagslega burði til að standa gegn þeim 5,2 milljarða króna fórnarkostnaði sem Icelandair lagði í til að drepa af sér sam- keppnina. Þeir seldu fyrirtækið því á bruna- útsölu árið 2004 og þóttust heppnir að sleppa við gjaldþrot. Þar brugðust sam- keppnisyfirvöld hlut- verki sínu, enda var þeim í lófa lagið að stöðva brot Icelandair. En þess í stað vildu þau skrifa sögu. Nú hefur verið ákveðið að efla Sam- keppniseftirlitið, enda er skortur á samkeppni talin ein helsta ástæða þess hvað verðlag er hátt hér á landi. Sú styrking gerir hins veg- ar lítið gagn nema að starfshættir stofnunar- innar verði færðir til nútímans. Hér er ekki verið að skamma starfsmenn hennar fyrir leti, öðru nær. Það er starfsramminn og hugsunarhátturinn sem þarf að breytast. Samkeppnis- eftirálit Ólafur Hauksson fjallar um starfsemi og starfshætti Sam- keppniseftirlitsins Ólafur Hauksson » Oftast hafasamkeppn- islagabrot stað- ið yfir árum saman þegar samkeppnisyf- irvöld taka þau til rannsóknar. Höfundur var einn af stofnendum Iceland Express. Bréf til blaðsins Morgunblaðið Hádegismóum 2, 110 Reykjavík  Bréf til blaðsins | mbl.is OFT hefur mig langað til að tjá skoð- anir mínar á ýmsum málefnum á síð- um Moggans. Það sem hefur þó ávallt stoppað mig er það að ég er ör- yrki, ómenntuð og með sterka til- finningu fyrir því hvernig þjóðfélag- ið lítur á mína líka. En ekki lengur! Sjúkdómi mínum get ég ekki breytt og verður örorka að einhverju leyti hluti af mínu lífi alltaf, en ómenntuð verð ég ekki lengur og trúin á sjálfa mig, lífið og tilverurétt minn í því er komin til að vera! Þökk sé Starfs- endurhæfingu Norðurlands og öllu því góða fólki sem að því bráðnauð- synlega verkefni kemur. Sl. 1½ ár hef ég verið nemandi SN og hefur það verulega breytt lífi mínu til hins betra. Að fá tækifæri til að byggja sig upp eftir langa fjarveru af vinnu- markaði og úr takti við eðlilegt líf, vegna veikinda, er ómetanlegt. Ekki bara fyrir einstaklinginn sjálfan heldur líka fyrir fjölskylduna, sam- félagið og þjóðfélagið í heild! Sú frétt að SN fái ekki fjármagn til að halda verðugri starfsemi sinni áfram er mikið áfall. Loksins þegar eitthvað gott kemur til hjálpar öryrkjum og kostar ekki „gígantískar“ upphæðir er lokað á verkefnið. Af hverju í ósköpunum er ekki hægt að veita fé til endurhæfingar þegar árangurinn er eins góður og raun ber vitni? Vilja ráðamenn kannski ekki breyta ástandinu? Þeir hefðu þá reyndar minni ástæðu til að væla yfir þeim mikla bagga sem öryrkjar eru á þjóðfélaginu ef þeim fækkaði vegna góðrar endurhæfingar. Ég skora á ráðamenn menntamála-, heilbrigð- ismála- og félagsmálaráðuneytis að endurskoða málin rækilega og styrkja Starfsendurhæfingu Norð- urlands til áframhaldandi góðra verka. Meira að segja ég, ómenntaði öryrkinn, sé hagkvæmnina í þessu frábæra verkefni fyrir þjóðarbúið og vona að menntun skili þeirri sýn líka! SIGRÍÐUR RÓSA SIGURÐARDÓTTIR, nemandi SN og gildur þjóðfélagsþegn. Mannbætandi verkefni sem vert er að styrkja Frá Sigríði Rósu Sigurðardóttur

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.