Morgunblaðið - 28.07.2008, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 28.07.2008, Qupperneq 24
24 MÁNUDAGUR 28. JÚLÍ 2008 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Efnahagsástandið í landinu er nú orðið þannig að jafnvel al- vitrustu menn þora ekki lengur að segja neitt og er þá sama hvar menn standa í pólitík. Allar hug- myndir um lagfær- ingar á ástandinu virð- ast vera gagnslausar og ekki eru enn sjáan- legar neinar aðgerðir sem gætu haft afger- andi áhrif á stöðu mála eins og þetta er í dag. Jafnvel þó við mundum ganga inn í Evrópu- sambandið í kvöld þá mundi það ekki laga ástandið. Valgerður Sverr- isdóttir og reyndar margir stjórn- málamenn sem yf- irleitt hafa opinbera skoðun á málinu hafa agnúast út í meint aðgerðarleysi rík- isstjórnarinnar og oftar en ekki er Seðlabankanum kennt um og ónefnd- um stjórnanda á þeim Svörtuloftum. En hvað sem fólk tautar mikið og kennir núverandi yfirvöldum mikið um þá virðist málið vera það að nú eru menn að súpa seyðið af áratuga pólitísku sukki og svínaríi sem hefur viðgengist í meðferð opinberra fjár- muna á Íslandi, hagsmunapoti og öllu því óeðli, hroka og illgirni sem fylgir þessu ástandi. Hin erlenda kreppa skall á og ís- lensku útrásarfyrirtækin lentu í hremmingum erlendis eins og önnur fyrirtæki á þeim erlendu mörkuðum. Útrásarfyrirtækin leituðu þá til Ís- lands í skjólið heima og tóku með sér allmikla kreppu frá útlöndum í formi verðlausra eigna í verðlausum verð- bréfum og fyrirtækjum sem þau höfðu keypt með lánsfé erlendis í út- rásinni en hin erlendu bréf og fyr- irtæki féllu í verði í fríu falli í skulda- bréfavafningahruninu mikla. Allt endaði þetta í allsherjar geng- isfalli hérna heima og enn harðari kreppu en annars hefði orðið ef hin erlenda kreppa hefði ekki verið flutt inn í svona risaskömmtum. Í þessari stöðu eru góð ráð dýr. Í íslenska „skálka“skjólinu sitja ís- lenskir stjórnmálamenn sem hafa hingað til unnið í samræmi við ára- tuga þegjandi íslenskt fjórflokka- samkomulag um hvernig eigi að skipta kökunni hér heima. Þeir sitja í þingflokkum stjórnmálaflokkana og hafa margir frekar verið eins og um- boðsmenn ákveðinna hagsmunahópa eða fyrirtækja eða fyrirtækja- samstæða í samfélaginu frekar en að vera stjórnmálamenn eða jafnvel al- þingismenn Íslands. Þetta er fólkið sem átti að bregðast við þegar hin erlenda kreppa var flutt inn í landið í risa- skömmtum. Í dag er kreppan því í fanginu á þessum þing- flokksfulltrúum sem ekki geta komið sér saman um lausnir þar sem ekki er lengur unnt að leysa núverandi ís- lenska og innflutta kreppu með gömlu með- ulunum og ekki án þess að hrekkja einhvern eða jafnvel gera einhvern gjaldþrota úr gamla góða fjórflokkahópnum. Eignir sumra þessara aðila hafa þó nú þegar nánast verið þurrkaðar út. Allar lausnir sem eru í boði munu fjárhags- lega tæta sundur hluta úr hópnum og því er nú- verandi alkul og kyrr- staða í lausn efnahags- vandans. Mesta andstaðan við breytingar virðist vera innan Sjálf- stæðisflokksins enda sitja þar innan- búðar flestir „máttarstólpar“ sam- félagsins. Það voru ófagrar lýsingar í sumum minningargreinum nýlega þar sem fjallað var um Hafskipsmál og endurspegla bara angann af þess- um undirheimum þar sem óboðlegir menn voru „grillaðir“ þó að þeir væru innanbúðar. Þegar bankarnir voru einkavædd- ir þá var þessum einkavæðing- arbönkum skipt nokkurn veginn til helminga milli þeirra flokka sem þá sátu í stjórn. Í dag er stór banki í eigu Baugs sem hefur nýlega verið „grillaður“ í örbylgjuofni þeirra sem vilja ráða mest og Framsókn er utan stjórnar. Meirihluti ráðandi afla bankakerfisins er því „utan stjórn- ar“. Í stuttu viðtali við Tryggva Þór sem var fyrir nokkrum dögum ráðinn helsti efnahagsráðgjafi forsætisráð- herra kom fram að eina leiðin út úr núverandi fjárhagskreppu væri að fjármagna bankana vel. Gott mál nema þar sem meirihluti bankakerf- isins er hinsvegar núna í meiri- hlutaeign eða undir valdaáhrifum frá fólki sem styður takmarkað rík- isstjórnina, hvernig á þá ríkisstjórnin að fara í aðgerðir til að fjármagna bankana vel eins og nýi ráðgjafinn vill og þetta virðast allt meira og minna vera aðilar sem eru stjórn- völdum lítið þóknanlegir? Eiga stjórnvöld að taka risalán til að bjarga þeim? Hefði ekki verið betra að selja bankana í einkavæðingunni til hópa sem voru minna tengdir pólitík og geta því núna tekið ákvarðanir án þess að þurfa bæði að taka tillit til efnahagsástandsins og einnig gæta þess á hvaða pólitísku tám er verið að troða hverju sinni? Það er von að allt sé fast. En eins og Hafskipsmálið hefur kennt okkur þá er ekki nóg að vera innanbúðarmaður í íslenskum stjórn- málum til að vera laus við „grillið“ heldur þurfa menn að vera „innmúr- aðir og innvígðir“ sem hefur miklu dýpri merkingu en að vera félagi eða innanbúðar í einhverjum flokki eða jafnvel einn af toppunum. Þetta kom fram til dæmis þegar Davíð og Hall- dór stjórnuðu landinu. Þegar þeir þurftu afleysingamenn þá leystu þeir hvorn annan af en ekki einhverjir úr þeirra flokkum. Það var enginn nægilega „innmúraður og innvígður“ til að leysa af þá a.m.k. Gamli góði innanbúðarinnmúrinn heldur því ennþá og allt stendur fast. Bankakerfið á að standa utan við pólitík Sigurður Sigurðsson skrifar um efnahagsmál Sigurður Sigurðsson »Ekkert er hægt gera núna sem er ásættanlegt fyrir alla í hópn- um og skítt með fólkið í landinu, skítt með fyr- irtækin og skítt með landið í heild. Höfundur er verkfræðingur. ÞAÐ ER einkenn- andi fyrir helstu þétt- býlissvæði á Íslandi, ekki síst höfuðborg- arsvæðið, að byggðin er dreifð. Að þessu leyti svipar höfuðborg- arsvæðinu frekar til lítt tengdra smábæja eða þorpa sem ekki tengjast nema óbeint. Þetta hefur í för með sér að mikill meirihluti íbúanna nýtur ekki kosta þess sem felast í þéttri borgarbyggð, almenningssamgöngur eru dýrar og óhagkvæmar, umferð einkabíla er álíka mikil og í margfalt stærri borg- um erlendis og fáir ganga úr einu hverfi í annað. Íslenskt veðurfar skiptir vissulega máli í því sambandi – en það gerir ekki gæfumuninn nema fáa daga á ári. Byggð allt of dreifð Á undanförnum árum hefur höf- uðborgarsvæðið haldið áfram að vaxa í allar áttir – og enn eru byggð- ir tiltölulega litlir þéttbýliskjarnar sem eru slitnir úr samhengi við um- hverfi sitt. Íbúarnir eru oft ungt fólk sem hefur kynnst kostum borg- arsamfélagsins við nám og störf í út- löndum. Við upphaf fjölskyldulífs hefur þetta fólk takmörkuð fjárráð en neyðist engu að síður til að fjár- festa í einkabílum til að komast í og úr vinnu, sem oftar en ekki er utan nýja svefnhverfisins. Skipulagsmál snúast um fleira en hraðbrautir, hátæknisjúkrahús og gangstéttar. Í eðli sínu snúast þau um líf og lífshætti íbúanna. Um skipulagsmál er fjallað í skipulags- og byggingarlögum sem að vísu hafa þann megingalla að þau eru mjög „ferilmiðuð“, þ.e. þau fjalla „fyrst og fremst um aðferðir við gerð skipu- lagsáætlana, en lítið sem ekkert um það hvernig tryggja megi gæði inni- haldsins“ svo vitnað sé í ritið „Bú- seta – lífsgæði – lýðræði“, stefnu- mörkun Sambands íslenskra sveitarfélaga um skipulagsmál. Efasemdir um landsskipulag Þess ber og að geta hér, að nú stendur yfir umfangsmikil vinna um gerð svonefnds lands- skipulags sem um- hverfisráðuneytið vinn- ur í samráði við sveitarfélög, opinberar stofnanir og fleiri. Efa- semdir hafa komið fram um þessa stefnu- mörkun, meðal annars af hálfu Sambands íslenskra sveitar- félaga, sem óttast að hin nýja laga- setning muni svipta sveitarfélögin forræði í skipulagsmálum. Slíkt má auðvitað ekki gerast því það er grundvallaratriði að íbúarnir sjálfir, og kjörnir fulltrúar þeirra, hafi úr- slitaáhrif um mótun síns nánasta umhverfis. Og ef marka má orð um- hverfisráðherra á málþingi Skipu- lagsstofnunar um landsskipulag í byrjun apríl sl. er ekki ástæða til að ætla annað en að svo verði. Sú góða þróun sem hefur orðið hér á undanförnum árum með vax- andi umræðu um íbúalýðræði og stuðningi við slíkar hugmyndir úr ýmsum áttum er vonandi til merkis um að smám saman verði tekið meira tillit til hagsmuna íbúa borg- arsamfélagsins í heild, fremur en hagsmuna ferlisins. Það eru til að mynda hagsmunir íbúa borgarsam- félags að geta nýtt kosti þéttbýlisins – greiðan og auðveldan aðgang að verslun, þjónustu og menning- arstofnunum. Og það eru jafnframt augljóslega hagsmunir íbúa borg- arsamfélagsins, í þessu tilviki höf- uðborgarsvæðisins, að þeir komist daglega leiðar sinnar án þess að þurfa að kosta til þess stöðugt vax- andi hluta tekna sinna. Íbúalýðræði – í þágu fárra á kostnað margra? Augljósir kostir íbúalýðræðisins eru margir og þeirrar hug- myndafræði má að skaðlausu gæta í mun meiri mæli og á fleiri sviðum en nú er. En í því felast einnig hættur – ekki síst sú að fámennir hópar, eða jafnvel fáeinir einstaklingar, hrifsi til sín það dýra egg og ráðskist með það í þágu þröngra einkahagsmuna. Um slíkt eru mörg dæmi: ein- staklingar nýta sér rétt, sem lög- gjafinn hefur ætlað að vernda hags- muni heildarinnar, til að koma í veg fyrir að aðrir geti notið sinna lífs- gæða á eðlilegan hátt. Pólitísk skipu- lagsyfirvöld óttast fátt meira en að- finnslur og gagnrýni almennings og af því leiðir, allt of oft, að hávær mót- mæli eða kröfur fámennra hópa eða einstaklinga bitna á þeim sem fleiri eru og hafa sig minna í frammi. Þessi veruleiki á sinn þátt í því að höfuðborgarsvæðið er eins og það er – samsafn illa tengdra og hálfein- angraðra byggðakjarna. Reykjavík er því ekki borg í eiginlegri merk- ingu þess orðs. Það sjá allir sem komið hafa út fyrir landsteinana. En þessu er hægt að breyta. Víða eru auð og opin svæði á milli þessara byggðakjarna, og jafnvel í þeim miðjum, sem hafa verið ætluð undir byggð – en hafa lent í því pólitíska limbói sem yfirgangur einstaklinga og smáhópa getur skapað með kröf- um um að ekki megi byggja svona eða hinsegin á þessum tiltekna stað vegna þess að það sé ljótt eða að þeir vilji bara hafa þetta svona. Á þann hátt má ræna íbúalýðræðinu, svo ekki sé nú minnst á ákvæði gildandi skipulags- og byggingarlaga, í þágu fárra á kostnað margra. Fyrir bragðið verður mun dýrara en ella að byggja ný hverfi, nýja þjón- ustukjarna og nýja götur sem í þétt- ari byggð þyrfti ekki að leggja. Það getur ekki verið í þágu hagsmuna al- mennings sem borgar brúsann. Skipulag og þétting byggðar í þágu borgarbúans Baldur Þór Bald- vinsson skrifar um skipulagsmál » Á þann hátt má ræna íbúalýðræðinu, svo ekki sé nú minnst á ákvæði gildandi skipu- lags- og byggingarlaga, í þágu fárra á kostnað margra. Baldur Þór Baldvinsson Höfundur er formaður Meist- arafélags húsasmiða. UM NOKKURT skeið hafa mörg fyr- irtæki átt í vanda við að fjármagna rekstur sinn og fjárfestingar. Um- fang þessa var stað- reynt í nýlegri könnun Samtaka atvinnulífsins sem sýndi að 28% fyr- irtækja glíma við láns- fjárskort. Áhrifa þessa er einnig farið að gæta út fyrir landsteinana þannig að láns- traust fyrirtækja ber skaða af. Fyr- irtæki sem eru almennt í góðum rekstri virðast ekki fá fyrirgreiðslu í banka til að standa í skilum við er- lenda birgja vegna útlántregðunnar. Það sem fæst er á slíkum kjörum að lækningin sýnist verri en sjúkdóm- urinn. Í byrjun mars í ár var gengi evr- unnar um 100 krónur eftir töluvert fall frá fyrra ári. Seinni hluta júní- mánaðar hafði gengið fallið enn frek- ar og var orðið um 130 krónur. Geng- ið hefur að nokkru styrkst síðan þá, en er enn að sækja í sama farið og er nálægt 127 krónum. Þegar haft er í huga að um 75% af útlánum við- skiptabankanna til fyrirtækja er í er- lendri mynt má sjá hversu alvarleg þessi gengisþróun er. Þetta segir þó bara hálfa söguna. Fyrirtæki sækja einnig fjárfest- ingar- og rekstrarlán (vörukaupalán) beint til erlendra lánastofnana og fyrirtækja. Geng- isþróunin skellur einnig með fullum þunga á þessi lán. Erlendur gjald- frestur vegna vöru- kaupa er afar mikilvæg fjármögnunarleið hjá öllum fyrirtækjum sem flytja inn að- föng jafnt sem fullunnar vörur. Á ár- um áður náðu þessi lán einvörðungu til aðfanga og hráefna, en eftir að höft á erlendum greiðslufresti voru af- numin hefur þessi leið til fjármögn- unar orðið almenn. Henni fylgir að vísu áhætta, en fyrirtæki hafa haft nokkra tryggingu í vöru- og hráef- nabirgðum sem eru til mótvægis. Það tekur hins vegar í að greiða erlendum birgjum þegar skuldin hefur á nokkr- um vikum hækkað um 25% til 30% þegar engin eða lítil aðstoð kemur frá viðskiptabanka fyrirtækisins. Þegar innlendar lánastofnanir halda að sér höndum geta við- skiptavinir þeirra hæglega komist í vanskil. Ef dráttur á greiðslum verð- ur verulegur og langvinnur getur hann valdið niðurfellingu gjaldfrests erlendis sem aftur eykur á vandann ef staðgreiða þarf aðföng. Enn eru þess- ar aðstæður vandamál fyrirtækjanna, en haldi bankarnir áfram að styrkja gjaldeyrisstöðu sína ótæpilega og standa á bremsunni í aðstoð við við- skiptavini sína verður þessi staða fyrr eða síðar vandi bankanna sjálfra. Nú þegar er þessi útlánatregða farin að leiða til vanskila erlendis. Þau vanskil virðast svo staðfesta það sem erlendir aðilar kynnast í eigin fjölmiðlum að á Íslandi sé hvorki að treysta fyr- irtækjum né lánastofnunum. Ef láns- traust fyrirtækja okkar erlendis bíður verulega hnekki vegna vanskila stefn- ir í ærinn vanda, ekki bara fyrir at- vinnulífið, heldur ekki síður fyrir bankana sjálfa. Eru bankarnir að skjóta sig í fótinn? Árni Árnason skrif- ar um efnahagsmál »Útlánatregða bank- anna er að skaða er- lendan gjaldfrest fyr- irtækja. Tapað lánstraust fyrirtækja okkar erlendis verður á endanum vandi bank- anna. Árni Árnason Höfundur er rekstrarhagfræðingur. @ Fréttir á SMS www.sjofnhar.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.