Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.01.1943, Qupperneq 18

Sjómannablaðið Víkingur - 01.01.1943, Qupperneq 18
alla brúna, allt niður að dekki, þar sem loft- skeytaklefinn er niðri, í stað þess að sand- pokaþunginn kom allur á þakið, þá mun engu skipi vera ofvaxið að bera þá yfirvigt sem þannig skapast. Að minnsta kosti er alveg vorkunnarlaust að láta í skipin þá kjölfestu, sem fyllilega vegur upp á móti henni, án þess að hafa um of áhrif á burðarmagn skipanna. Fyrir tilstilli manna þeirra, sem unnu að þessum rannsóknum, en þeir voru fyrst og fremst Sigurður Sigurðsson skipstjóri og Kon- ráð Gíslason kompásasmiður, var sett öryggis- reglugerð af hendi ríkisstjórnarinnar og upp í hana voru m. a. tekin fyrirmæli um að bryn- verja skyldi stýrishús og loftskeytaklefa skipa þeirra, sem sigla á áhættusvæðinu milli landa, á þann hátt, sem mest öryggi gæfi. Þegar til framkvæmdanna kom um að fram- kvæma þessar nauðsynlegu öryggisráðstafanir, kom annað hljóð í strokkinn hjá þeim, sem stóð það næst að sjá um slíkt, þ. e. yfirmönnum skipanna, sérstaklega skipstjórum og svo auð- vitað útgerðarmönnum, þá var jafnvel það auð- veldasta ógerningur. Skipin sigldu eftir sem áður við sama öryggisleysi og verið hafði, en um borð í hverju skipi státaði stjórnskipuð reglugerð, sem var ekki framkvæmd nema að litlu leyti víðasthvar, svona rétt til þess að minna á, að „mikil eru verkin mannanna“. Ekki er þó svo að skilja, að allir eigi hér sama hlut að máli. Þegar að aflokinni þeirri rannsókn, sem fyrr getur um, var sett upp fullkomin brynvörn samkvæmt reglugerðinni, á tvö skipanna, togarann Geir og Max Pember- ton. Geir, sem hafði næga kjölfestu fyrir, bætti engri við, og ber brynvörnina án þess nokkur munur verði fundinn á að hann sé verri í sjó að leggja en áður. Max Pemberton hafði aftur á móti tæplega nægilega kjölfestu fyrir, þar sem hún hafði verið minnkuð allmikið fyrir nokkrum árum og var því nokkuð krankur áð- ur en þessi yfirvigt kom til, einkanlega með þeirri hleðslu, sem nú tíðkast. Skipstjóranum var því vel ljóst, að ekki yrði aukið við yfir- vigtina án þess að auka kjölfestuna um leið, enda lét hann steypa 5 smálestum í botn skips- ins til þess að vega upp á móti hinni auknu yfirvigt, með þeim árangri, að skipið er betra í sjó að leggja eftir að það fékk brynvörnina, en áður. Auk þeirra togara, sem að framan getur, hafa brynvarið stýrishús þeir Óli garða, Vörð- ur og Gylfi, aftur á móti hafa þeir ekki bryn- varinn loftskeytaklefa. Allir aðrir togarar eru gersamlega óvarðir, og engum manni koma nú lengur sandpokar í hug. Um mótorbáta veit ég ekki með vissu, en ég hygg að minnsta kosti að Búðaklettur og Stella hafi brynvörn og má- ske einhverjir fleiri. Um brynvörnina á Búða- klett hefi ég orð eiganda hans, Sigurjóns Ein- arssonar skipstjóra, fyrir því að skipið beri hana ágætlega, eftir sögusögn skipstjóra þess. Á tvo togara, þá Garðar og Júpíter, voru settar fullkomnar brynvarnir, þó ég hyggi að steypan á brúarþökunum hafi verið með öðru fyrirkomulagi, og þyngri, en á Max Pember- ton og Geir, á báðum þessum skipum var bryn- vörnin rifin af aftur, eftir að skipstjórnarmenn höfðu dæmt skipin ósjófær með henni, en þeim kom ekki í hug að aukin kjölfesta gæti breytt því neitt til þess betrsí. Það má kalla það kaldhæðni örlaganna, að dæmin hafa sannað, að það var ekki brynvörnin sem olli þessu, heldur aðeins ofhleðsla. Má á það benda, að togarinn Geir var eitt sinn samskipa togar- anum Júpíter austan af Selvogsbanka inn í Faxabugt í slampanda veðri, Geir hafði sína brynvörn, en brynvörn Júpíters hafði þá verið rifin af. Geir gat haldið fullri ferð, Júpíter ekki, hvorum um sig vantaði 200 körfur á fullfermi. Annað dæmi var, er Max Pemberton var samferða Garðar frá Englandi til íslands, Max Pemberton með brynvörn, Garðar með enga, hafði verið rifin af, eins og fyr segir. Bæði skipin voru samferða upp undir Portland, þar sem þau töpuðu hvort af öðru í dimmviðri og roki. Max Pemberton kom 25 tímum á undan Garðari til Reykjavíkur, og mun þó enginn halda því fram, að Max Pemberton sé meira skip en Garðar. Mergurinn málsins er, að það má ofbjóða öllum skipum, bæði með ofhleðslu og kjölfestuleysi. Þegar tekinn var upp sá siður, að hausa all- an fisk í skipin, og draga bæði úr ísun og hill- un, þannig, að nú nota menn frá 1. 2. hillum í stíu, en áður frá 3. til 4., allt upp í átta, þegar fiskurinn var hillaður, þá varð það auðvitað til þess að þyngja skipin mjög að framan, eins og skiljanlegt er, þar sem fiskur hefir t. d. meiri eðlisþunga heldur en ís og tré. Um leið og skipin urðu þyngri að framan, léttust þau auðvitað að sama skapi að aftan. Þetta varð til þess að skipin misstu að langmestu leyti flot-magnið að framan, aftur á móti höfðu þau of mikið flotmagn að aftan, og þegar illt var í sjóinn, reið afturparturinn slig á fram- partinn, þannig að skipin köstuðust á hliðina og lágu þar, þar til tekist hafði að snúa þeim upp í vind til þess að fá þau til að rétta sig við. Er þess skemmst að minnast, er togarinn Sur- prise var um sólarhring að komast heim af Eldeyjarbanka, (8 tíma stím undir venjuleg- VÍKINGUR 18

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.