Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2003, Síða 28

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2003, Síða 28
Bernharð Haraldsson Stýrimannanám við Eyjafjörð Arið 1852 hafði Torfi Halldórsson, sem Vestfirðingar höfðu sent til Dan- merkur til náms í stýrimannafræði, hafið kennslu í fræðum sínum á ísafirði. Par með var settur á fót fyrsti stýrimanna- skólinn á íslandi. Um líkt leyti eru Ey- firðingar farnir að gera sér grein fyrir nauðsyn á þekkingu i stýrimannafræðum BERNHARÐ HARALDSSON CURRICULUM YITAE BREVIS Fæddur 1. febrúar 1939 í Árnesi í Glerárþorpi. Stúdent frá MA 1959, stundaði nám í fýskalandi 1959-60, landfræðingur frá HÍ 1966, með mannkynnsögu sem aukagrein og próf i uppcldis- og kennslufræði. Fram- haldsnám í hagrænni landafræði við Kaupmannarhafnarháskóla 1988-9. Kennari við Gagnfræðaskóla Akur- eyrar 1960-2, Gagnfræðaskóla Vestur- bæjar í Reykjavík 1966-7, Gagnfræða- skóla Akureyrar 1967-1983, skóla- meistari Verkmenntaskólans á Akur- eyri 1984-1999. Hefur stundað ýmis ritstörí síðan. Grein sti, sem hér er birt, er hluti af verki Itans um verkmcnntun við Eyja- fjörð og Verknrennlaskólann á Akur- eyri og var skriluð með styrk frá mennlamálaráðuneytinu. og fóru allnokkrir ungir menn vestur á ísafjörð til að nema sjómannafræði. Árið 1855 fóru þrír ungir menn utan til að nema sjómannafræði, allir norðlenskir: Gunnlaugur Gunnlaugsson, Jóhannes Sigurðsson og Gottskálk Jónsson, ári síð- ar Jón Loftsson, er síðar kemur við sögu. Jóhannes og Gottskálk urðu skammlífir, svo Gunnlaugur og Jón voru þá þeir einu á Norðurlandi, er höfðu fullgilt, erlent skipstjórapróf. En það var ekki einungis, að menn færu utan til náms, heldur var hafist handa utn kennslu í sjómannafræðum við Eyjafjörð. Sá, sem þar mun fyrstur hafa riðið á vaðið, var hvorki sjómaður að starfi né menntun, hann var bóndi, gullsmiður, barnakennari og alþingis- maður. Petta var Einar Ásmundsson í Nesi við Eyjafjörð. Hann var mikill eld- hugi urn framfarir. Hann stundaði sjálfs- nám og var t.d. mjög vel læs á ensku og þýsku svo og fær í stærðfræði, landa- fræði og sögu. Hann stundaði og útgerð og hafði verulegan hagnað af hákarla- veiðum. „Einar átti ekki þann eina þátt í útgerð sveitunga sinna, er varð til að bæta fjár- hag hans. Merkilegust er kennsla hans í sjómannafræðum, enn merkilegri vegna þess, að sjálfur hafði hann eigi notið nokkurrar kennslu í þeim fræðum og aldrei sjó sótt. Undarlegt er til þess að hugsa, að hann, landbóndinn, skuli hafa kennt Tryggva á Látrum að „stýra og sigla“.“ Kennsla Einars mun hafa staðið í full- an áratug, frá 1860-1870 og hafa nem- endur hans flestir ef ekki allir verið norðlenskir, líklega einkum úr Eyjafjarð- ar- og Pingeyjarsýslum. „Pessi kennsla var mjög sérstæð fyrir þær sakir að Einar byggði á eigin sjálfs- námi og hyggjuviti og hafði aldrei sjálfur stýrt skipi. Hann kenndi nemendum á heimili sínu að vetrarlagi. Bókakosts og nokkurra tækja hafði hann aflað sér frá Danmörku. Meðal annars hafði hann sjó- kort undir höndum og tæki til útsetning- ar í sjókort; einnig sextant." „Til er á Amtsbókasafninu á Akureyri handrit að kennslubók í siglingafræði, handskrifuð, um 140 síður í smáu broti. Þó fór því fjarri, að Einar tæki að sér sjó- mannakennsluna af einhvers konar gam- anserni eða til þess að vita, hvað sér gæti tekist. Hann gerði það af brýnni nauðsyn sveitarinnar. Þegar skipin stækkuðu og tóku að sigla lengra á haf út, varð ekki komizt af með þá kunnáttu í'sjómennsku er menn réðu yfir, enda var sú kunnátta harla lítil, þar sem telja má, að sjó- mennska hafi lítið verið rækt norðan lands um aldir frarn að 1850.“ Einar í Nesi lét sér annt um nemendur sína, kenndi þeinr ýmislegt, er ekki var algengt í þá daga eins og að halda dag- bækur, þar sem ekki skyldu eingöngu talin upp aflabrögð, heldur einnig og ýmislegar siglinga- og sjófræðilegar at- huganir. Þetta sýnir, að hann hefur í reynd verið í senn vísindahollur og langt á undan samtíð sinni. Skólijóns Loftssonar Árið 1868 var Hið eyfirzka skipa- ábyrgðarfélag stofnað. Einn helsti hvata- maðurinn að stofnuninni var B. A. Steincke, verslunarmaður á Akureyri og var hann formaður þess. Félagið var stofnað í kjölfar mikilla skiptapa á sjö- unda áratugnum. En þar voru ekki bara tryggingar, sem það hafði á sinni könnu. Menntunarmál skipstjórnamanna voru þar líka á dagskrá. „Einnig stuðlaði félag- ið að stofnun sjómannaskóla norðan- lands, veitti skóla Jóns skipstjóra Lofts- sonar á Efra-Haganesi í Fljótum fjárhags- legan stuðning." „Haustið 1870 auglýsti stjórn þess „- kennslu í siglingafræði og sjómannastörf- um“, Jón Loftsson hefði verið ráðinn kennari og yrði kennt á heimili hans, Efra-Haganesi í Fljótum. Námstíminn yrði þrír mánuðir; frá janúarbyrjun til marsloka. Umsóknir bárust svo rnargar, að ekki var hægt að sinna þeim öllum vegna rúmleysis. Skóli þessi var einnig starfandi með sama sniði fyrstu þrjá mánuði ársins 1872, og útskrifaði Jón þá um vorið níu nemendur, sjö með fyrstu einkunn og tvo með aðra einkunn.“ Jón Loftsson var forstöðumaður fyrsta stýrimannaskóla Norðlendinga, en hann starfaði aðeins skamma hríð eða árin 1870-1872. Jón Loftsson var Hríseyingur, 28 - Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.