Fréttablaðið - 08.10.2009, Page 28

Fréttablaðið - 08.10.2009, Page 28
28 8. október 2009 FIMMTUDAGUR UMRÆÐAN Njörður P. Njarðvík skrifar Í þeirri fornu bók Konungs skugg-sjá (frá miðri 13du öld) er á einum stað rætt um árgalla eða óáran: „En árgalli verður með mörgum háttum. Það er stundum að óáran verður á korni og gefur þó jörð gras og hálm en stundum gefur hún hvorki“ (Kgs45, 51). Síðan eru taldir upp ýmsir aðrir árgallar og sagt að ef þeir komi allir í senn og standi þrjá vetur þá geti það nálega horft til landauðnar. En versti árgall- inn er þó ótalinn: „Nú er sá einn ótaldur árgalli er miklu er þyngri einn en allir þess- ir er nú höfum vér talda, ef óáran kann að koma í fólkið sjálft er byggir landið eða enn heldur ef árgalli kemur í siðu þeirra og manvit og meðferðir er gæta skulu stjórnar landsins. ... En ef óáran verður á fólkinu eða á siðum landsins þá standa þar miklu stærstir skaðar af, því að þá má ei kaupa af öðrum löndum með fé, hvorki siðu né manvit ef það týnist eða spillist er áður var í land- inu“ (Kgs45, 51). Þessum orðum er slöngvað til okkar gegnum aldir og hitta okkur í hjartastað nú ári eftir efnahagshrun, því að einmitt þetta hefur gerst. Árgalli hefur komið í siðu þeirra og manvit og meðferðir er gæta skulu stjórnar landsins – og óáran hefur orðið á fólkinu, þjóð- inni sjálfri. Efnahagshrunið má því heita nánast rökrétt afleiðing af öðru fyrra hruni sem ekki er eins sýnilegt. Því að forsenda hrunsins er siðferðisbrestur, dómgreindar- skortur og tillitsleysi sem birtist í taumlausri eigingirni, græðgi og brengluðu verðmætamati. Leið- sögumenn á þessum villigötum þjóðarinnar voru bankamenn og aðrir „athafnamenn“ (er svo eru kallaðir) sem sýsluðu með „verð- bréf“ (sem svo eru kölluð) og leituðust við að halda uppi gerviverði þeirra með blekk- ingum og lánum, enda raunverulegt fé ekki fyrir hendi. Álengdar stóðu ráðherrar, þing- menn og forseti – og forstöðumenn eftir- litsstofnana - með gagnrýnislaust aðdáun- arbros og lofsöngva – og fjölmiðlar sungu bakraddir. Og svo smitaðist því miður fjöldi landsmanna af frjálshyggjuveirunni og varð helsjúkur. Allt skyldi keypt með lánum. Var einna líkast því að kjörorðið væri: Sá er mestur sem skuldar mest – þótt allir þætt- ust eiga allt. Þessi eltingaleikur við óþarfa lúxus bar auðvitað fyrst og fremst vott um flottræfilshátt og sýndarmennsku. Forn er þessi ábending Hávamála: Svo er auður / sem augabragð / hann er valtastur vina – og hefur nú ræst illilega sem oftar. Eftir hrun kemur tómarúm, enda var þjóðin nánast gáttuð og vissi vart sitt rjúk- andi ráð. En raunveruleikinn blasir við und- anbragðalaus eins og fyrri daginn. Og nú er að horfast í augu við hann og taka afleið- ingum afglapanna, hvort sem okkur líkar betur eða verr. Og læra af mistökunum. Því miður virðist það ekki ganga of vel. Of margir hlaupa undan ábyrgð sinni. Það gildir ekki aðeins um stjórnmálamenn sem brugðust gersamlega upp til hópa, því að endanleg ábyrgð hvíldi á Alþingi. Alþingis- menn báru ábyrgð á ríkisstjórn sem bar ábyrgð á eftirlitsstofnunum og seðlabanka sem bar ábyrgð á fjármálafyrirtækjum. Það gildir einnig um almenning. Hver og einn ber ábyrgð á eigin gerðum og skuldbind- ingum. Hafi menn látið glepjast af gylli- boðum banka um lán til að sækjast eftir lúxus sem menn hafa engin efni á, þá hljóta þeir að bera sína ábyrgð. Eiga aðrir að sitja uppi með skuldir þeirra? Saklaust fólk sem hvergi lét glepjast? Er það hin nýja réttlætis- kennd eftir hrunið? Hvar er það þjóðfélag statt þar sem menn geta keypt af sjálfum sér, selt sjálf- um sér og lánað sjálfum sér – eins og enn viðgengst? Hvers er að vænta af þjóð sem ber ekki virðingu fyrir landi sínu, sögu eða tungumáli? Einna verst þótti mér þó að frétta af fjölda háskólanema sem sótti fé í atvinnu- leysissjóð á meðan þeir voru í námi. Íslenska þjóðin gefur þessu fólki ókeypis háskólanám, sem er fjarri því að vera regla í öðrum löndum. Þessir nemendur launa þá miklu gjöf með því að svíkja fé úr almanna- sjóði ætluðum fólki sem hefur misst atvinnu sína. Ég hlýt að spyrja: Hvers virði er menntun fólks sem sýnir af sér þvílíka sið- blindu? Hefur það ekki í raun fyrirgert rétti sínum til ókeypis æðri menntunar? Þjóðin stendur nú uppi skuldum vafin sakir afglapa fjárglæframanna og vanhæfni stjórnmálamanna. Árgalli hefur komið í siðu þeirra og manvit og meðferðir er gæta skulu stjórnar landsins – og óáran hefur orðið á fólkinu – eins og segir í Konungs skuggsjá. Þessi alvarlegi árgalli verður ekki leystur með lánum frá öðrum þjóðum. Þjóðin skuldar sjálfri sér endurskoðun á til- veru sinni og tilgangi. Sú skuld verður ekki greidd nema með endurheimtri siðferðis- vitund. Höfundur er rithöfundur og prófessor emeritus við Háskóla Íslands. Ef árgalli kemur í siðu NJÖRÐUR P. NJARÐVÍK Hver og einn ber ábyrgð á eigin gerð- um og skuldbindingum. Hafi menn látið glepjast af gylliboðum banka um lán til að sækjast eftir lúxus sem menn hafa engin efni á, þá hljóta þeir að bera sína ábyrgð. UMRÆÐAN Haukur Nikulásson skrifar um efnahags- mál Það ætti nú að vera flest-um Íslendingum ljóst að Ísland er gjaldþrota land og Íslendingar gjald- þrota þjóð. Til að styðja þessa full- yrðingu má nefna að við, sem þjóð, getum ekki borgað það sem alþjóðasamfélagið hefur ætlað okkur með réttu eða röngu að greiða. Enn fremur held ég að flestum sé einnig ljóst að Íslending- ar sem einstaklingar geta ekki gert upp skuldir sínar vegna þeirrar ein- földu staðreyndar að húseignir selj- ast ekki. Húseignir sem ekki seljast eru einfaldlega ekki raunveruleg- ar eignir. Þær hafa bara virði fyrir notandann en ekki aðra. Hjá bönk- unum þýddi greiðsluþrot það sama og gjaldþrot. Þegar svo er komið er nauðsyn- legt að átta sig á því að þessi staða okkar er nákvæmlega sú sama og bankanna sem hrundu. Það er komið almennt greiðsluþrot og þess vegna þarf að bregðast við ástand- inu eins og það er núna en ekki eins og það getur orðið hjá því bjartsýna fólki sem stýrði landinu fyrir hrun- ið og gerir það að stærstum hluta ennþá eftir hrunið. Ég tel einu leiðina út vera þá að viðurkenna þessa ömurlegu stað- reynd: Við erum gjaldþrota þjóð. Í framhaldi af því er hægt að byrja að vinna að uppbyggingu og endur- skipulagningu frá þeim fasta sem er raunverulegur en ekki ímyndað- ur og því síður þeim sem fólginn er í framtíðarvæntingum þeirra sem styðja aðild að ESB, enn meiri lán- tökur og því að hugsanlega muni Icesave-skuldbindingarnar hverfa á eftir sjö árin. Hér eigum við að drepa niður fæti og segja nei! Við borgum ekki sem þjóð það sem við tókum ekki að láni heldur óábyrg einkafyrir- tæki sem við berum ekki ábyrgð á. Ég hef á þessu stigi meiri áhyggj- ur af okkur sem þjóð heldur en áliti útlendinga, fyrirgefið mér slíka sjálfmiðun. Í framhaldi af þessu leiðréttum við skuldir almennings og fyrirtækja án þeirrar kúgunar sem felst í greiðslu erlendra skulda sem voru okkur óviðkomandi. Á sinn einfalda þátt þarf Ísland að ganga í gegnum algera endur- nýjun á rekstri síns samfélags. Réttlæta þarf öll ríkisútgjöld upp á nýtt og skilgreina hvað er í alvöru nauðsynlegt að halda úti á kostnað almennings. Í grófum dráttum tel ég það vera heilbrigðis- og trygg- ingakerfi, menntakerfi, samgöngu- kerfi, löggæslu og stjórnkerfi. Það þýðir þá að ég tel að skera eigi niður og hætta rekstri þjóðkirkju, ríkisútvarps, sinfóníu, leikhúsa, utan- ríkisþjónustu að mestu (við getum notað aðkeypta þjónustu sendiráða Norð- urlandanna), varnarmála- stofnunar og aðkeyptrar loftrýmisgæslu. Þá eigum við að hætta ríkisstyrkj- um til landbúnaðar (sú framleiðsla verður að standa undir sér og aðlag- ast breyttum tímum). Í stuttu máli má segja að ég telji að leggja beri niður öll þau dægur- og dekurmál sem er ekki hægt að rétt- læta sem þjóðarnauðsyn. Bruðlið í þeim efnum var fyrir löngu komið út fyrir allan þjófabálk. Einnig er vert að huga að því að breyta stjórnkerfinu. Það er tíma- skekkja að vera með aðgreint vald sveitarstjórna og landsstjórnar. Flestir geta viðurkennt að togstreit- an þarna á milli sé bæði kostnaðar- söm og til óþurftar. Landið þarf að verða eitt kjördæmi og eitt stjórn- sýslustig þar sem hægt er að ganga að því vísu hvert borgararnir sækja sína þjónustu og einnig hvaða skyld- um þeir hafa að gegna. Það hlýtur að vera hugsandi fólki löngu ljóst að við getum ekki verið annað hvort ríkisstarfsmenn eða atvinnuleysingjar á bótum eins og nú stefnir í. Hvernig má það vera? Jú, bankarnir, sem nú eru ríkis- eign, eru sem óðast að leysa til sín fjölda fyrirtækja og þar með fjölg- ar þeim mjög hratt sem eru orðnir ríkisstarfsmenn í raun. Það er þjóðarnauðsyn að breyta um hugsanagang varðandi verð- mætasköpun. Við verðum að fram- leiða meira og það meira að segja svo mikið að það dugi til fram- færslu heillar þjóðar. Við höfum lifað í þeirri blekkingu undanfar- in ár að Ísland hafi verið svo ríkt land. Þessi blekking byggðist á því að landsframleiðsla (GDP) væri svo mikil. Kaldhæðnisleg staðreyndin er hins vegar sú að inni í lands- framleiðslu var allt lántökusukk undanfarinna ára. Við vorum aldrei rík. Við tókum þetta ríkidæmi allt saman að láni. Nú þurfum við breytt hugarfar. Því fyrr sem við tökum ákvörðun um að snúa af þeim vegi endurtek- ins lánasukks frá útlendingum til sjálfbærs þjóðfélags, þeim mun fyrr mun okkur auðnast að kom- ast út úr þeirri kreppu sem allt of fáir fengu að koma yfir okkur með óábyrgri fjármálastjórn og eftirliti hjá stjórnmálamönnum og tiltölu- lega fáum einkaaðilum. Það eru ekki góðir kostir fram undan en sá kostur að velja það að standa á eigin fótum vitandi að við erum sjálf okkar bestu vinir verður örugglega besta leiðin út úr kreppunni. Höfundur er ráðgjafi. Leiðin út úr kreppunni HAUKUR NIKULÁSSON Grunnskólabörn kynnast ferðamáta framtíðarinnar UMRÆÐAN Jórunn Frímanns- dóttir skrifar um grunnskólakort Strætó Stjórn Strætó bs samþykkti á fundi sínum þann 1. októ- ber að bjóða öllum grunnskólum sveitar- félaganna sem standa að rekstri Strætó bs. svokölluð grunnskólakort, sem eru sérstök hópakort ætluð til vettvangs- ferða kennara og nemenda. Kortin gilda milli klukkan 9 og 15 virka daga, þ.e. utan helstu annatíma strætó sem eru snemma á morgnana og síðdegis. Tilgangurinn er að kynna strætó fyrir ungu fólki og þannig auka líkurnar á að börn og unglingar læri að nýta sér kosti almenn- ingssamgangna. Um leið aukast möguleikar kennara á að fara í styttri vettvangsferðir með nemendur sína. Þannig verður auðveldara fyrir grunnskóla- kennara og nemendur þeirra að nýta t.a.m. listasöfn, almenn- ingsgarða, útikennslustofur og annað sem höfuðborgarsvæðið hefur upp á að bjóða til kennslu. Aukin þekking og færni í notkun strætó Mikilvægt er að börn og unglingar öðlist færni í að nýta sér strætó við sem flest tækifæri, því þannig aukum við vit- und yngstu kynslóðar- innar um þennan val- kost í samgöngum. Aukin þekking og færni skilar sér síðan í því að börn og unglingar geta nýtt sér strætó betur, bæði á skólatíma og í frí- stundum. Kortin verða útbúin með skjaldarmerki þess sveitarfé- lags sem hver skóli tilheyrir og verður fjöldi korta mismun- andi eftir skólum. Miðað verð- ur við að aldrei séu færri en tvö slík kort í skóla en annars er miðað við að eitt kort sé gefið út á hver hundrað börn. Kort- in gilda einungis utan anna- tíma strætó til að forðast það að grunnskólahópar komi í vagn- ana á þeim tímum sem flestir farþegar eru í vögnunum. Engu að síður er nauðsynlegt við notk- un kortanna að fara ekki af stað með stóra hópa án þess að láta Strætó bs. vita fyrirfram að von sé á stórum hópum á ákveðnum tíma á ákveðnum leiðum. Jafn- framt er nauðsynlegt að hafa í huga að greiðandi farþegar hafa alltaf forgang fram yfir hópa og getur þurft að skipta hóp á fleiri ferðir ef vagninn fyllist óþægi- lega mikið. Eykur fjölbreytni skólastarfsins Það er von okkar í stjórn Strætó bs. að þessi nýjung muni mælast vel fyrir í grunnskólum höfuð- borgarsvæðisins og verða til þess að kennarar fari í auknum mæli með nemendur í vettvangs- ferðir. Það eykur fjölbreytni skólastarfsins um leið og börn- in læra á strætósamgöngur og kynnast þannig ferðamáta til framtíðar. Höfundur er stjórnarformaður Strætó bs. JÓRUNN FRÍMANNSDÓTTIR Hollráð gegn innbrotum oryggi.is Hringdu í 570 2400 og fáðu ókeypis öryggisráðgjöf heim! Látið líta út fyrir að einhver sé heima ef þið eruð fjarverandi af heimilinu í einhvern tíma. Hafið einhver ljós kveikt eða útvarp í gangi. Gætið þess að blöð og póstur safnist ekki upp. Fáið nágranna eða ættingja til að líta eftir heimilinu. Fleiri hollráð gegn innbrotum er að finna á oryggi.is P IP A R • S ÍA • 9 1 3 4 0 Tilgangurinn er að kynna strætó fyrir ungu fólki og þannig auka líkurnar á að börn og unglingar læri að nýta sér kosti almennings- samgangna.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.