Fréttablaðið - 17.10.2009, Blaðsíða 12

Fréttablaðið - 17.10.2009, Blaðsíða 12
12 17. október 2009 LAUGARDAGUR Skuldakreppa verður ekki leyst með krónuprentun FRÉTTAVIÐTAL: Staða Viðskiptaráðs Íslands og fyrirliggjandi verkefni Nýr formaður Viðskiptaráðs Íslands segir eitt helsta verkefnið nú að veita ríkis- valdinu aðhald. Óráðlegt sé að einkageirinn beri lung- ann af byrðum við aðlögun hagkerfisins á meðan of stórum opinberum geira er hlíft. Forsvarsmenn Við- skiptaráðs segja umræðu um störf ráðsins um margt hafa verið ósanngjarna, þótt kannski hefði mátt gera meira úr varnaðarorðum fyrir hrun. Áður en Tómas Már Sigurðsson, forstjóri Alcoa Fjarðaáls, sam- þykkti um mánaðamótin að taka við formennsku í Viðskiptaráði Íslands af Erlendi Hjaltasyni, for- stjóra Existu, vildi hann að rædd yrðu opinskátt innan ráðsins álita- mál sem kynnu að fylgja aðkomu hans. Tómas Már og Finnur Odds- son, framkvæmdastjóri Viðskipta- ráðs, settust niður með blaðamanni í tilefni formannsskiptanna. „Ég starfa í fyrirtæki og kem úr iðnaði sem ekki er óumdeildur og hef í ofanálag augljósa tengingu við einn stjórnmálaflokk,“ segir Tómas, en kona hans er Ólöf Nor- dal, þingmaður Sjálfstæðisflokks. „Ég þekki hins vegar ágætlega til almenns reksturs og aðstæðna í íslensku viðskiptalífi og treysti mér til að vinna að heilindum að hags- munum atvinnulífs í heild, enda er það hlutverk Viðskiptaráðs. Að auki er ég þeirrar skoðunar að Við- skiptaráð eigi að vinna að framfara- málum almennt, óháð flokkspólit- ískum línum. Það varð því úr að ég tæki verkið að mér og ég hlakka til starfans.“ Sem dæmi um mögulega skörun hagsmuna starfa fyrir ráðið og áliðnaðinn bendir Tómas á mál á borð við sextán milljarða orku- og auðlindaskatt sem beint sé til stór- iðjunnar. „En þegar það mál er lesið lengra sjá menn að það bitnar mjög illa á öllu atvinnulífinu,“ segir hann og nefnir Sementsverksmiðjuna á Akranesi, Steinullarverksmiðjuna, járnblendið, hina nýgangsettu afl- þynnuverksmiðju, og garðyrkju- bændur sem dæmi, auk neikvæðra áhrifa á almenna notendur. Í raun segir Tómas að auðvelt sé að koma í veg fyrir alla hagsmunaárekstra, enda fjalli Viðskiptaráð um hina stærri hagsmuni atvinnulífsins og umgjörðina sem því sé búin. Við- búið sé hins vegar að einhverjar breytingar fylgi mannaskiptum í ráðinu, enda sé það í grunninn ekki annað en skoðanavettvang- ur fulltrúa atvinnulífsins. „Því er eðlilegt að áherslur fylgi í einhverj- um mæli tíðaranda og samsetningu viðskiptalífs hverju sinni.“ Brýnustu verkefnin Finnur bendir á að þrátt fyrir reglulegar mannabreytingar standi Viðskiptaráð fyrir ákveðin grunn- gildi sem staðið hafi óhögguð. „Lög ráðsins kveða á um að vinna skuli að framförum í atvinnulífinu og frjálsum og heilbrigðum viðskipta- háttum. Auk þess er Viðskiptaráð málsvari félaga sinna í samskipt- um við opinbera aðila á grundvelli viðskiptafrelsis og jafnréttis milli fyrirtækja og atvinnugreina,“ segir hann. Brýnustu verkefni ráðsins nú segja þeir Tómas og Finnur að stór- um hluta snúa að þeim miklu koll- steypum sem standi yfir í skattkerfi landsins. „Ljóst er að neikvæðar afleiðingar þeirra verða afdrifarík- ar,“ segir Tómas og kveður mikil- vægt að greina í þaula afleiðingar stefnubreytinga í þeim efnum. Þá benda þeir á að fyrirtæki og heim- ili séu enn í miklum skuldavanda sem ekki sé búið að leysa að fullu, bankakerfið eigi enn eftir að ná sér á strik á nýjan leik, krónan sé rúin trausti og ekki sé fyrirséð hvern- ig stjórnvöld hyggist vinda ofan af þeirri stöðu. Þá hafi orðstír lands- ins beðið hnekki á erlendri grundu og nauðsynlegt sé að efla upplýs- ingaflæði til erlendra hagsmuna- aðila. „Mikilvægustu og skilvirkustu aðgerðirnar sem hægt er að ráð- ast í til að leysa skuldavanda fyr- irtækjanna eru þær sem leiða til sterkara gengis og lægri vaxta,“ segir Tómas. Til dæmis sé ljóst að úrlausn Icesave-málsins sé for- senda þess að hér fari endurreisn- arstarf almennilega af stað. Undir þetta tekur Finnur, sem segir allt of mörgu haldið í lausu lofti meðan deilt sé um Icesave. „Efnahags- áætlun stjórnvalda og Alþjóðagjald- eyrissjóðsins [AGS] fær ekki end- urskoðun, lán frá nágrannaþjóðum berast ekki, pressa eykst á gjald- miðilinn, vextir lækka ekki og van- trú á framtíð hagkerfisins eykst. Við verðum að ljúka málinu sem allra fyrst og í sátt við nágranna- þjóðir,“ segir hann. Þeir forsvars- menn Viðskiptaráðs eru einhuga um að á meðan aðrar raunhæfar leiðir liggi ekki fyrir og öll aðstoð sé afmörkuð við einu marktæku áætlunina sem varði braut efna- hagslegrar endurreisnar sé sam- starf við AGS í senn óhjákvæmi- legt og nauðsynlegt. Krónan sami baggi og áður Þá segja þeir Finnur og Tómas Már enn standa óhaggað álit ráðsins hvað varðar gjaldmiðilinn og Evr- ópusambandsaðild frá því í desem- ber í fyrra. „Viðskiptaráð hefur undanfarin ár lagt mikla áherslu á umræðu um gjaldmiðlamál enda hefur krónan staðið íslenskum fyr- irtækjum og heimilum fyrir þrif- um um langt bil. Sveiflukennt raun- gengi sem hefur verið úr takti við þarfir hagkerfisins, háir vextir, viðvarandi verðbólga, ófyrirsjáan- legar og miklar gengissveiflur og takmörkuð dýpt gjaldeyrismark- aða eru allt atriði sem vert er að nefna,“ segir Finnur og bætir við að þótt krónan auðveldi að vissu leyti aðlögun nú megi ekki gleyma því að stóran hluta þess skaða sem hér hafi átt sér stað megi rekja til henn- ar. „Það væri að mörgu leyti þægi- legra að þurfa eingöngu að taka á afleiðingum fjármálakreppu, í stað þess að glíma líka við gjaldeyris- kreppu.“ Tómas segir jafnljóst að eini val- kosturinn við krónuna sé upptaka evru í tengslum við Evrópusam- bandsaðild. Aðrir kostir, svo sem einhliða upptaka myntar, séu ekki raunhæfir. „Við eigum hér í skulda- kreppu,“ segir Tómas og bendir á að mælt í erlendri mynt hafi lands- framleiðsla hér dregist saman um ríflega fimmtíu prósent. „Við leys- um ekki skuldakreppu í erlendri mynt með því að prenta krónur.“ Eftir stendur svo spurningin um hvort Viðskiptaráð, í ljósi hruns fjármálakerfisins, njóti trausts eða hljómgrunns. „Á því leikur ekki nokkur vafi að ýmislegt hefur misfarist samfélaginu á undanförn- um árum, annars stæðum við varla í þeim sporum sem við gerum í dag. Hugmyndafræði ráðsins er ekki hafin yfir gagnrýni og vafalaust hefur verið gengið of hart fram í ákveðnum málaflokkum,“ segir Tómas. Hann áréttar þó að efnis- leg vinna ráðsins hafi ávallt byggt á málefnalegum rökum og að almenn grundvallarviðmið þess hafi sjald- an átt ríkara erindi til ráðamanna. Ýmis gagnrýni ómakleg Við þetta bætir Finnur að Viðskipta- ráð hafi aftur á móti gert sig sekt um ákveðið viðhorf sem einkennt hafi bæði framvarðasveit íslensks viðskiptalífs sem og stjórnmála- menn. „Segja má að stór hluti þjóð- arinnar hafi fylgt öldunni enda áttu fjölmargir góðir hlutir sér stað síð- asta áratuginn. Umræddu viðhorfi verður best lýst með hugtökum á borð við sjálfbirgingshátt og oflæti. Íslendingar fóru fram úr sjálfum sér og lögðu of mikið traust á hei- lindi og hæfileika fárra manna. Stærstu mistökin voru líklega fólg- in í því að of fáar raddir fengu að heyrast og því var umræðan ekki eins upplýst og gagnrýnin og æski- legt hefði verið.“ Þannig segir Finnur að ef til vill hefði mátt gera hærra undir höfði gagnrýni sem fram kom í skýrslum ráðsins um fjármálastöðugleika á Íslandi og þróun íslensks fjármálamarkaðar. Þær hafi þó hlotið afar ómaklega gagnrýni víða að. Að skýrslunum stóðu þekktir erlendir fræðimenn sem höfðu íslenska kollega til full- tingis. „Frelsi þeirra til skrifa var algjört og kom Viðskiptaráð fyrst og fremst að skipulagningu útgáf- unnar auk kynningar,“ segir Finn- ur. „Að sama skapi verður að hafa í huga, einkum þegar litið er til Mish- kin-skýrslunnar svokölluðu, að þær forsendur sem skýrslan var skrifuð út frá voru allt aðrar en þær sem fyrir hendi voru mánuðina fyrir hrun. Í skýrslu Portes og Friðriks Más er sérstaklega varað við þeim hættum sem fylgja erlendri lántöku innlendra fyrirtækja, auk þess sem einn kafli skýrslunnar fjallar sér- staklega um að líklega hafi fjár- málakerfið verið orðið of stórt til að stjórnvöld gætu staðið að baki því án verulegra aðgerða.“ Tómas segir aðstandendur Við- skiptaráðs fagna málefnalegri gagnrýni á hugmyndir og útgáfu ráðsins. „Með opinskárri og mark- vissri rökræðu er mun líklegra en ella að stjórnvöld geti tekið upp- lýstar og skynsamlegar ákvarðan- ir. Aftur á móti er ódýrt bragð að afskrifa skoðun ráðsins með dylgj- um og áróðri. Viðskiptaráð hefur ávallt haft fagleg vinnubrögð að leiðarljósi og gerir grein fyrir skoðunum sínum með málefnaleg- um hætti. Það mun ekki breytast í bráð.“ Nóg komið af hnútukasti Forsvarsmenn Viðskiptaráðs árétta mikilvægi þess að horfa fyrst og fremst í baksýnisspegilinn til að læra af reynslunni. Viðskiptaráð, líkt og fjöldi annarra, hafi þó einn- ig komið með tillögur sem vafalít- ið hefðu eflt viðnám hagkerfisins í hamförum efnahagslífisins, hefðu þær náð fram að ganga. Þar má nefna viðvaranir vegna mikillar útþenslu ríkisútgjalda og „algjörs skorts á samhæfingu peninga- og fjármálastjórnar“ undanfarin ár. „Til að komast úr þeim hjólför- um sem umræðan virðist ítrekað falla í er hins vegar mun heppi- legra að horfa fram á við með það að markmiði að lágmarka skað- ann. Að sjálfsögðu á umræða bæði að vera gagnrýnin og hreinskilin, en í þeim tilfellum sem gagnrýni er lögð fram er mjög mikilvægt að samhliða séu lagðar fram tillögur til úrbóta,“ segir Tómas. Finnur segir það skiljanlegt að hluta að samfélagsumræðan hafi einkennst af sundrung og hnútu- kasti alveg frá hruni, enda séu ólík sjónarmið uppi um ábyrgð og orsakir yfirstandandi vandamála. „Það gleymist þó að sameiginleg- ir hagsmunir þjóðarinnar snúa að framtíðinni. Að dæma viðskiptalíf- ið sem heild út frá mistökum fárra væri ekki eingöngu ósanngjarnt, heldur beinlínis skaðlegt. Ekkert hagkerfi þrífst án öflugs atvinnulífs og öflugt velferðarkerfi verður ekki fjármagnað með auknum umsvifum ríkisins. Þvert á móti þarf að efla fyrirtæki og almennan vinnumark- að til að hægt sé að standa undir þeirri opinberu þjónustu sem við viljum að standi til boða.“ Viðskiptaráð Íslands hefur löngum barist fyrir einföldun regluverks í atvinnulífinu. Hrun fjármálakerfisins hefur ekki orðið til þess að ráðið hafi endurskoðað stefnumið sín í þessum efnum. „Regluverkið má ekki vera kæfa nýsköpun og fram- taksemi,“ segir Tómas Már Sigurðs- son, formaður ráðsins. Hann bendir sem dæmi á að óþarflega flókið sé að koma upp jafn einföldum rekstri og kaffihúsi. Það fara 100 vinnustundir í undirbúning og öflun margvíslegra leyfa, áður en fyrsti viðskiptavinurinn fær að taka fyrsta kaffisopann. REGLUVERK MÁ EKKI KÆFA FRAMTAKIÐ TÓMAS MÁR SIGURÐSSON OG FINNUR ODDSSON Í byrjun mánaðarins lét Erlendur Hjaltason, forstjóri Existu, af starfi formanns Viðskiptaráðs Íslands. Þetta sagðist hann gera til að forðast að önnur störf hans trufluðu starfsemi Viðskiptaráðs. Við tók Tómas Már Sigurðsson, forstjóri Alcoa Fjarðaáls, en með honum hér að ofan er Finnur Oddsson, framkvæmdastjóri ráðsins. FRÉTTABLAÐIÐ/ARNÞÓR FRÉTTAVIÐTAL ÓLI KR. ÁRMANNSSON olikr@frettabladid.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.