Vikan


Vikan - 03.09.1953, Page 4

Vikan - 03.09.1953, Page 4
TUIG BÖTINN bar hermann- legt nafn og það átti vel við hann. Hann var hár og grannur, geysilega ofstækisfullur, en réttlátur og fullur guðmóðs. Trú hans var bjargföst og hvikaði aldrei. Honum fannst hann skilja guð, ósk- ir hans og tilgang, til hins ítrasta. Þegar hann gekk fram og aftur um stíginn í garðinum við litla prest- setrið, hugsaði hann stundum: Hvers vegna skapaði guð þetta? Svo reyndi hann að setja sig í spor guðs og fann næstum alltaf fullnægjandi svar. Hann var ekki þannig gerður, að hann segði í auðmýkt: — Ó, herra, þínir vegir eru órannsakanlegir. Aft- ur á móti sagði hann: — Ég er þjónn guðs. Ég á að vita ástæðurnar fyrir því, sem hann gerir — eða geta mér til um þær, ef ég veit þær ekki. Honum fannst öll náttúran byggð á öásamlegum og óbifanlegum rök- um. Hugtökin „hvers vegna“ og „vegna þess“ fylgdust þar alltaf að. Sólaruppkoman var til þess, að fólk- inu þætti gaman að vakna, dagurinn, til að þrozka kornið, regnið, til að vökva það, kvöldið, til að búa undir svefninn og nóttin til að sofa. Árstíðirnar voru sniðnar eftir þörfum landbúnaðarins og honum hafði aldrei dottið í hug, að náttúr- an hefði engan tiigang og að allt sem lifði, hefði lagað sig eftir loftslaginu og umhvtrfinu, eftir harða lífsbar- áttu. En hann hataði konur. Hann hat- aði þær og fyrirleit af öllu hjarta. Hann rifjaði oft upp fyrir sér orð Krists: — Kona, hvað vilt þú mér? Og hann bætti stundum við: — Það lítur út fyrir, að guð hafi sjálfur verið óánægður með þetta sköpunar- verk sitt. I hans augum var konan freistar- inn, sem hafði steypt fyrsta karl- n.anninum í glötun og hélt því bölv- aða starfi sífellt áfram. Hún var veikbyggð, hættuleg og dularfull vera og hann hataði fegurð hennar enn meira en ástina í brjósti henn- ar. Hann nafði oft orðið var við, að konur vildu vera ástúðlegar við hann og þó hann vissi, að það gæti ekki haft nokkur áhrif á sig, fór þessi stöðuga þörf þeirra fyrir að sýna ástúð í taugarnar á honum. Hann var sannfærður um, að guð hefði aðeins skapað konuna til að freista karlmannsins og reyna hann. Karlmenn áttu að nálgast konur jafn varlega og gera sömu varúðarráð- stafanir og þegar þeir nálguðust stað, þar sem ræningjar gátu legið í leyni. Konan var eins og gildra, sem beið karlmannsins með opinn munninn og útbreiddan faðminn. Nunnunum einum sýndi hann um- burðarlyndi, því heitið, sem þær Eftir Guy de Hf aupassant höfðu unnið, gerði þær hættulausar. En þó var hann óvingjarnlegur við þær, því hann fann að þessi sama viðkvæmni logaði glatt í hinum lítil- látu og hlekkjuðu hjörtum þeirra og beindist jafnvel að honum, þó hann væri prestur. Presturinn átti bróðurdóttur, sem bjó með móður sinni í litlu húsi ná- iægt prestsetrinu. Hann var búinn að ákveöa, að hún skyldi verða nunna. Hún var falleg, glaðlynd og mesti prakkari. Hún hló, þegar ábótinn áminnti hana og þegar hann reidd- ist, rak hún honum rembingskoss og faðmaði hann að sér, þó hann reyndi ósjálfrátt að losa sig úr faðmlögum hennar. Samt sem áður fór um hann sú sælutilfinning, sem blundar í brjósti hvers manns. Þegar þau gengu hlið við hlið um akrana, talaði hann oft við hana um guð, sinn guð. Hún hlustaði varla á hann, heldur virti fyrir sér him- ininn, grasið og blómin og lífsgleðin speglaðist i augum hennar. öðru hvoru hljóp hún frá honum, til að ná í flugu og þegar hún kom til baka með hana, var hún vön að hrópa: — Sjáðu hvað hún er falleg, frændi'. Mig langar mest til að kyssa hana! Og þessi þrá hennar til að kyssa flugur og falleg blóm, kom prestinum i vont skap og olli honum áhyggjum, því þar sá hann enn einu sinni þessa ástúð, sem alltaf býr í kvenhjartanu og ekki er hægt að út- rýma. WdLr ESIRÉE, kona meðhjálparans, ^ * sem hélt heimili fyrir Mar- jgnan ábóta, hvíslaði því dag nokk- urn með varfærni í eyra hans, að fi’ænka hans ætti elskhuga. Andlitið á honum var löðrandi i sápu, því hann var einmitt að raka sig, og hann tók andköf, þegar hann heyrði þetta. Þegar hann mátti mæla, æpti hann: — Það er ekki satt! Þér eruð að skrökva! En bóndakonan lagði höndina á hjartastað og sagði: — Guð fyrir- gefi mér, ef ég skrökva. Ég get full- vissað yður um, að hún hittir hann á hverju kvöldi, þegar systir yðar er farin að sofa. Þau hittast niðri við fljótið. Þér getið séð þau sjálfur, ef þér farið þangað niðureftir milli klukkan tíu og tólf. Hann fór að ganga um gólf, eins og hann gerði alltaí, þegar hann þurfti að hugsa um alvarleg mál- efni. Og þegar hann byrjaði aftur að raka sig, skar hann sig þrisvar sinnum. Allan daginn var hann ofsareiður og mælti ekki orð frá munni. Gremja föðursins, kennarans og sálusorgar- ans yfir að vera gabbaður af barni og gerður að athlægi, bættist við fyrirlitningu hans á valdi ástarinn- ar. Þetta olli honum- samskonar sáisauka og eigingjörnum foreldr- um, þegar dóttir þeirra segir þeim, að hún hafi valið sér maka, án þess 8Ö þau viti og á móti ráðleggingum þeirra. u, ^yjii'TlR matinn reyndi hann að ^ '' lesa, en reiðin náði sífellt sterkari tökum á honum. Um leið og klukkan sló tíu, þreif hann stóra eikarstafinn, sem harm hafði alltaf með sér, þegar hann þurfti að vitja sjúklinga að næturlagi. Skyndilega reiddi hann upp stafinn og sló hon- um í næsta stól, svo bakið hrökk i sundur. Hann opnaði hurðina til að fara út, en stanzaði frá sér numinn í dyr- unum, því úti fyrir var óvenjulega dýrðlegt tunglskin. Þar sem hann var vel gefinn mað- ur og hafði auk þess hrifnæma sál, eins og kirkjufeðurnir, þessir draum- óramenn og skáld, hljóta að hafa haft, hreifst hann og mildaðist af þessari mikilfenglegu og hreinu fegurð. Ávaxtatrén í litla garðinum hans, sem lá baðaður í mildum bjarma, vórpuðu grannvöxnum skuggamynd- um yfir gangstíginn og yndisleg blóm vöfðust upp með húsveggnum og gáfu frá sér ilmsæta lykt, sem barst gegnum hlýja og bjarta nótt- ina, eins og ilmandi sál. Hann dró djúpt andann og gekk áfram, undrandi og gagntekinn. Hann var næstum búinn að gleyma frænku sinni. Þegar presturinn kom út fyrir garðinn, stanzaði hann aftur, til að dázt að landslaginu, sem baðaði í geislaglóð og drukknaði í munar- blíðum yndisþokka næturinnar. Snöggir og gjallandi tónar frosk- anna hljómuðu í loftinu og í þessu töfrandi túnglskini barst úr fjarska söngur næturgalans, sem ekki vekur menn til umhugsunar, heldur lætur þá dreyma — léttur og viðkvæmur söngur, sem vekur þrá til ástaratlota og kossa. Ábótinn gekk áfram. Hann vissi ekki hvers vegna reiði hans var horf- in. Hann langaði til að setjast niður og lofa guð fyrir allt, sem hann hafði skapað. Óslitin röð af espitrjám lá með- fram fljótsbakkanum. Og yfir ánni lá hvít, þunn þoka og sveipaði hana gagnsærri ábreiðu, sem tunglskinið skein í gegnum, svo það glitraði eins og silfur. Presturinn stanzaði aftur, gagn- tekinn ómótstæðilegri hrifningu. En nú var hann orðinn dálítið órólegur og eins og á báðum áttum. Hann fann, að spurningin, sem hann lagði svo oft fyrir sjálfan sig, var komin fram á varir hans. Hvers vegna hafði guð skapað þetta? Ur því nóttin var ætluð til svefns og hvíldar og til að gleyma, hvers vegna gerði hann hana þá enn meira töfrandi en daginn og yndis- legri en sólaruppkomuna og sólar- lagið ? Og hvernig stóð á þessari heillandi stjörnu, sem var skáldlegri cn sólin og svo viðkvæm, að hún virtist gera allt of fíngerð til að þola meiri birtu? Hvers vegna svaf ekki yndislegasti söngfuglinn, eins og allir hinir? Hvers vegna söng hann í þessu töfr- andi hálfrökkri ? Hvers vegna var eins og heimurinn hefði verið sveip- aður slæðu? Hvernig stóð á þessum hjartslætti, þessu uppnámi hugans og þessari þrá? Til hvers var öll þessi dýrð, sem mennirnir verða svo sjaldan varir við, af því að þeir eru farnir að sofa? Hverjum var þessi dýrðlega sýn ætluð og hvers vegna hellti himininn allri þessari rómantík yfir jörðina? Ábótinn gat ekki skilið það. En nú komu tveir skuggar í Ijós við hinn endann á stígnum. Þau gengu hlið við hlið undir hvelfingu trjánna, sem titrandi móðan seytlaði í gegnum. AÐURINN var hærri. Hann hafði lagt handlegginn utan um ástmey sína og öðru hvofu kyssti hann hana á ennið. Þau komu með líf inn í þetta dauða landslag, sem umlukti þau eins og himneskur rammi og virtist skapað- ur utan um þau. Það var eins og kyrrlát nóttin væri gerð fyrir þessi tvö, sem virtust renna saman í eitt. Þau komu í áttina til prestsins, eins og lifandi svar við spurningum hans. Gagntekinn stóð hann i sömu spor- um og hjartað barðist i brjósti hans. Atriði úr bibliunni komu fram í huga hans, eins og ást Rutar, sem samkvæmt hinni heilögu bók virtist vera í samræmi við vilja guðs. Lof- kvæði Salómons hljómuðu í eyrum hans, ástríðuþrungin og skáldleg og þau voru full af viðkvæmni og ást. Hann sagði við sjálfan sig. — Guð hefur skapað slíkar nætur, til að gera ástir mannanna háleitari. Hann gekk úr vegi fyrir verunum, sem leiddust í áttina til hans. Og þó var stúlkan frænka hans. Og nú spurði hann sjálfan sig, hvort hann hefði ekki verið að því kominn að óhlýðnast guði. Hlaut ekki guð að leyfa ástina, úr þvi hann umvafði hana slíkri dýrð? Hann lagði á flótta, reiður sjálf- um sér og skömmustulegur, eins og hann hefði þrengt sér inn í helgi- dóm, þar sem hann hafði ekki rétt til að vera. Maður á að sofa á næturnar, sagði Marignan ábóti. En hvers vegna hafði guð þá skapað tunglið? 4

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.