Vikan

Tölublað

Vikan - 27.09.1973, Blaðsíða 25

Vikan - 27.09.1973, Blaðsíða 25
skyn og hljóðskyn og æfa fin- hreyfingar. Formskynjun er mik- ilvægt skilyrði þess að barn sé fært um að hefja lestrarnám, þvi að sé hún ekki fyrir hendi, þekkja börnin ekki stafina hvern frá öðr- um. Til undirbúnings stærðfræði- námi höfum við æfingar, sem þroska skilning á stærðar- og fjöldahugtökum, kenna einfalda röksemdafærslu,t.d. flokkun hluta eftir eiginleikum, svo eitt- hvað sé nefnt. — Þegar kennsla hófst almennt i sex ára deildum.var mjög lltið námsefni handbært til notkunar þar, og þss vegna hefur það verið i mótun á þessum þremur árum og eiga kennarar sex ára deilda mikinn þátt i að semja það. Að sjálfsögðu hefur talsvert verið stuðzt við erlendar hugmyndir, en alltnámsefnisex ára deilda hefur verið endurskoðaðárlega og valið úr þvi eftir þvi, hvað bezt hefur þótt reynast. Mitt starf sem eftir- litskennari hefur einmitt verið fólgið i þvi að töluverðu leyti að vinna upp nýtt námsefni og fylgj- ast meö því, hvernig það hefur reynzt i kennslu. Það er mjög misjafnt hvernig börnunum gengur að ráða við verkefnin, en völ þarf að yera á verkefnum af sem allra flestum þyngdarstigum til þess að allir geti fengið verk- efni við sitt hæfi. Eins og sagt var i upphafi, hef- ur kennsla sex ára barnanna mælzt ótrúlega vel fyrir, þar sem um talsvert róttæka breytingu á kennsluaðferðum er að ræða, en bæði kennarar og foreldrar hafa sýnt mikinn skilning á starfinu I heild. Þó hafa komið upp raddir, sem hafa gagnrýnt hana. Einkum hefur það verið haft á orði, að lestrarkennslan sé ekki tekin nógu föstum tökum i sex ára deildum. — Venjulega hefst kerfisbund- in lestrarkennsla eftir áramót i sex ára deildum, en kerfisbundin stærðfræðikennsla nokkru fyrr. Umferðarfræðsla hefur einnig verið stór þáttur i námi sex ára barna. Það hefur ekki verið tekin nein endanleg ákvörðun um, hvenær hefja eigi lestrarkennsl- una i framtiðinni og er raunar mjög vandasamt að ákveða, hvenær bezt sé að hefja almenna lestrarkennslu, þvi að börn eru mjög misjafnlega fljót að öðlast þann likamlega og andlega þroska, sem þarfað hefja lestrar nám. Við höfum reynt að miðla reynslu annarra þjóða I þessu efni og farið milliveg milli banda- riskra skóla, þar sem lestrar- kennsla hefst yfirleitt þegar börn- in eru sex ára, og Skóla á Norður- löndum, þar sem engin lestrar- kennsla fer viðast hvar fram fyrr en f sjö ára bekkjum. Ég tel að þaö væri hægt að kenna miklum hluta sex ára barnanna að lesa strax og þau koma i skólann að hausti. En ef það væri gert, færu þau mikils á mis og auk þess myndi það ekki spara neinn tima, vegna þess að ef börn byrja lestr- arnám á kjörtima, tekur það styttri tima I-heild Auk þess verða miklu fleiri börn fær um að hefja kerfisbundið lestrarnám, ef beðið er svolitið, og minni hætta er á mistökum i lestrarkennslunni. Það getur haft alvarlegar afleið-'' ingar i för með sér að hefja lestr- arkennsluna of snemma. Þegar barn uppgötvar, að það ræður ekki verulega vel við lestrarnám- ið, er hætta á að það fái andúð á þvi og gefist jafnvel upp við það. Með þvi að leggja grundvöll að lestrarnáminu, t.d. meö góðum foræfingum, veitist það barninu auðveldar viðureignar. Það er farið mjög hægt I sakirnar I lestr- arkennslunni og hún er unnin mjög nákvæmnislega og vand- virknislega. Nú er möguleiki á aðbörn séu tilbúin.að hefja lestr- arnám, áður en þau koma i sex ára bekk. Mjög gott dæmi um að barn sé tilbúið að hefja lestrar- nám, er að það fer að spyrja um heiti stafa og merkingu orða. Þegar barn spyr um slikt, er rangt að svala ekki forvitni þess. En vilji foreldrar hjálpa barni sinu með verkefni þess i skólan- um, er heillavænlegast að leita ráða hjá kennaranum um það i hvaða formi hjálp komi að bezt- um notum. Komi það fyrir, að foreldrar noti aðra aðferð við lestrarkennslu, en gert er I skól- anum, ruglar það barnið og sá ruglingur getur orðið alvarlegur. En ég er þvi mótfallin að foreldr- um sé bannað að aðstoða börn sin við námið. Þeir þurfa einungis að sjá til þ'ess að hjálpin komi að til- ætluðu g< gni. Einstaka börn koma læs i skólann sex ára og boriö hefur á þvi, að fólk áliti að þau hafi lltið sem ekkert gagn af veru sinni í sex ára deildum. Ég tel rétt að leiðrétta þann mis- skilning, þvi að það segir ekki alltaf allt, að barn komi læst I skólann. Kannski hafa einmitt þau börn minnsta reynslu i að. umgangast önnur börn. Vitaskuld þarf þetta ekki að fara saman, en slikt getur gerzt og þarf alls ekki að vera á nokkurn hátt óeðlilegt. Sum börn kunna lika dálítið að lesa, en hafa ef til vill enga æfing i að prenta o.s.frv. Ekkert barn á að þurfa að staðna á þroskabraut- inni, þegar það er i sex ára bekk. í skólanum er reynt að búa til hvetjandi umhverfi, þar sem hver einstaklingur getur aflað sér þess þroska, sem hann þarfnast. Þar eru bækur og lestraræfingar handa þeim, sem farin eru að lesa. Þar eru leikföng, blöð, skæri, lim, litir, hljóðfæri og fleira og hlutverk kennarans er að leita að þörfum hvers og eins og veita honúm úrlausn, t mörg-' Framhald á bls. 46 39. TBL. VIKAN 25

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.