Vikan


Vikan - 14.01.1982, Page 26

Vikan - 14.01.1982, Page 26
við kvikmynd hans, Hér ríkir kyrrð i dögun, sem sýnd var í Laugarásbíói fyrir nokkrum árum. Ein nýjasta kvikmynd Rostotskís heitir Hviti Bim með svarta eyrað og hefur hlotið geysimiklar vinsældir i Sovétríkjunum. Rostotskí sagði okkur að jjessi mynd fjallaði um náttúruna og umhverfi mannsins. Hundurinn þjónar því hlutverki meðal annars, að sögn Rostotskís, að sýna þverskurð af þjóðfélaginu í gegnum framkomu fólks við hundinn. „Og við skulum ekki gleyma þvi að það er líka til fólk með svart eyra,” sagði þessi merki kvikmyndaleikstjóri. Bim er írskur „setter” að ætterni en fæðist hvítur með svart eyra. Hann fæðist vel af skaparanum gerður en hann fellur ekki inn í þjóðfélagið og lendir því í vandræðum. „Ég tel að ef mönnum er ekki frá barnæsku kennt að virða umhverfið þá geti þeir aldrei orðið góðir menn,” sagði Rostotskí. „Hér á íslandi eru frá náttúrunnar hendi erfið lífsskilyrði en samt elskar fólk landið sitt. Ást á landinu ræðst að verulegu leyti af uppeldinu.” Kvikmyndin um Bim kom fyrir sjónir almennings í Sovétríkjunum árið 1979 og vakti mikið umtal. t myndinni deyr hundurinn Bim en áhorfendur heimtuðu hundruðum saman að hann fengi að lifa. „Það endaði með því að ég þurfti að koma fram í sjónvarpi til að sýna að hundtirinn sem lék Bim væri raunveru- leg-i enn á lífi,” sagði Rostotski. Rostotskí hóf afskipti sin af kvikmyndum 14 ára gamall þegar hann lék í einni af kvikmyndum Eisensteins. Það var kveikjan. Eftir að skólagöngu lauk kom seinni heimsstyrjöldin. Rostotskí var hermaður í 60.000 manna riddaraliði. Liðið vann mikið sem skæru- liðar, þeir fóru aftur fyrir viglínurnar á hestunum og unnu Þjóðverjum allt til miska. En i febrúar 1944 særðist Rostotskí. „Fyrir hendingu lifði ég af og lenti á sjúkrahúsi,” segir hann. „Myndin um Bim er ekki aðeins fyrir börn. Hún á erindi við fólk almennt enda er grunntónninn í henni friðar- ástin. Það sem eyðileggur mest af öllu er stríðið," segir Rostotskí. Hann hélt námi áfram eftir striðið og hafði nú fyrir alvöru snúið sér að kvikmyndunum. Árið 1952 útskrifaðist hann úr kvikmyndaskólanum i Moskvu og hóf störf hjá Gorki-kvikmyndaverinu sama ár. í öllum sextán fylkjum Sovétríkjanna eru starfrækt sérstök kvikmyndaver. Þar eru einnig rekin áhugamannastúdíó og klúbbar starfa um öll Sovétríkin. Þeir sem hafa virkilegan áhuga á kvikmynd- um reyna að komast inn i kvikmynda- skólann i Moskvu, en það er eini skóli sinnar tegundar í Sovétríkjunum. Það er erfitt að komast inn í skólann, menn þurfa að minnsta kosti stúdentspróf eða æðri menntun og samt komast ekki nær allir að sem vilja. t Sovétríkjunum eru hvorki meira né minna en 150.000 kvikmyndasýninga- hús af öllum stærðum og gerðum. Fjöldi sýningargesta ár hvert nálgast 4500 milljónir, sem svarar til jress að sérhver íbúi Sovétrikjanna fari í bíó 10-11 sinnum á ári. Aðallega eru sýndar sovéskar myndir, það mun láta nærri að þær séu 65 prósent allra kvikmynda. Aðrar kvikmyndir koma einkum frá ríkjum af sömu gerð og Sovétríkin en einnig mun talsvert um kvikmyndir frá Vesturlöndum. „Þróunin hefur á síðustu árum verið sú að fólk fer meira á sovéskar myndir. Bæði kemur til að myndirnar eru dýpri og að meira er hugsað um að áhorfandinn hafi ánægju af því sem hann er að horfa á,” segir Rostotskí. Sem dæmi nefnir hann sovésku kvikmyndina Moskva trúir ekki á tárin sem hlaut óskarsverðlaunin i fyrra og var sýnd hér í sjónvarpinu. Sú kvikmynd hlaut metaðsókn i Sovétrikjunum, hana sáu um 75 milljónir manna á einu ári. Önnur vinsæl mynd segir frá sjóræningjum tuttugustu aldarinnar, hún heitir Ekipas og hana sáu 65 milljónir á einu ári. Sjálfur gerði Rostotskí kvikmynd um skólakrakka, hún heitir Við lifum til mánudags og sáu hana 90 milljónir manna á einu ári. Þessi mikla aðsókn á einstakar kvikmyndir vekur spurningar um þýðingu aðsóknar fyrir þá sem fram- leiða myndina. Hvernig er aflað fjár til kvikmyndagerðar, hvert fara tekjurnar, njóta kvikmyndagerðarmenn góðs af mikilli aðsókn? Söguþráður Hvíta Bim með svarta eyrað: Vordag einn gengur grá- hærður maður í gegnum skógarrjóður. Hann kemur að litlum moldarbii.g og nemur staðar í þungum þönkum . . . ívan ívanovits eignaðist hvolpinn Bim þegar hann var ósköp lítill. Bim óx úr grasi og varð stór og hvítur hundur, með svart eyra. Maður og hundur urðu miklir vinir — fóru á veiðar og í göngutúra, skamm- deginu vörðu þeir saman. En svo veiktist ívan ívanovits og fór á spítala. Nágrannar tóku Bim að sér en hann saknaði ívans afskaplega og lagði af stað að leita hans. Bim komst í kynni við margs konar fólk á ferðum sínum. Vingjarnlegt fólk reyndi að hjálpa honum, vont fólk meiddi hann. Eftir mörg ævintýri lendir Bim hjá loðdýraveiðimönnum sem halda að hann sé flækings- hundur og ganga frá honum. Þegar (van ívanovits kemur af spítalanum hefur hann strax leit að Bim en það er um seinan . . . Honum þykir vinarmissirinn sár og grefur Bim í skógar- rjóðri þar sem þeir höfðu áður hvflt sig á löngum gönguferðum. . . . Þannig lýkur hugrenningum ívans ívanovits við gröf vinar síns Rostotski getur þess fyrst að i raun stjórni kvikmyndagerðarmenn sjálfir kvikmyndagerð i Sovétríkjunum. Kvikmyndaiðnaðinum er stjórnað af ráði á vegum kvikmyndaráðuneytisins. 1 þessu ráði sitja allir helstu kvikmynda- gerðarmenn Sovétríkjanna en þeir eiga einnig aðild að sjálfstæðu félagi sem nefnist Samband kvikmyndagerðar- manna. Þetta félag er ekki fagfélag heldur listamannafélag. Það má því segja að listamennirnir stjórni listgrein sinni sjálfir, segir Rostotski. Sjálfur stjórnar Rostotskí einni af þrem deildum hjá Gorki-kvikmynda- verinu, sem gerir hver um sig sjö kvikmyndir á ári. Upphaf kvikmyndar er oft með því móti að handrit berast til Gorki-kvikmyndaversins og síðan er valið úr þeim. Leikstjórum er boðið að gera kvikmyndir eftir handritum sem þannig hafa borist eða þeir leggja fram sin eigin handrit. Þegar allir aðilar hafa samþykkt að gerð kvikmyndarinnar skuli hefjast er gerð kostnaðaráætlun og opnaður skuldareikningur i banka. Öll útgjöld við kvikmyndina koma af þessum reikningi. Kvikmyndinni er svo skilað fullgerðri til dreifingaraðila sem sléttar skulda- reikninginn i bankanum (tekur á sig skuldirnar) og greiðir 10-15 prósent að auki til kvikmyndaversins. Nýlega hefur verið tekinn upp sá háttur að kvikmyndaverin fá ákveðna greiðslu fyrir hverja milljón áhorfenda upp að tilteknu hámarki. Ennfremur er hafður sá háttur að greiða öllum fast- ráðnum starfsmönnum kvikmyndavers- ins bónus í samræmi við gæðamat á kvikmyndinni. Þetta gæðamat fer þannig fram að allir starfsmenn kvikmyndaversins leggja gæðamat á kvikmyndina 1 leyni- legri atkvæðagreiðslu. Útkoman fer síðan fyrir áðurnefnt Goskino-ráð, þar sem gæðaflokkunin er samþykkt eður ei. Ráðið leggur blessun sína yfir gæðamat kvikmyndaversins sjálfs eða fellir það. Sovéskir kvikmyndaleikstjórar hafa verið kallaðir hálaunamenn en þeir bera mikið minna úr býtum en vestrænir starfsbræður þeirra. Fremstu kvikmyndaleikstjórarnir í Sovét- rikjunum fá um 400 rúblur i föst laun á mánuði (4.362 krónur). En þeir fá að auki 8000 rúblur (87.200 krónur) fyrir hverja fullkláraða kvikmynd og ef hún er vel sótt bætast við 15.000 rúblur (eða 163.600 krónur). Þannig getur kvikmyndaleikstjóri sem lætur frá sér eina kvikmynd á ári haft 20.000 króna aukatekjur á mánuði fyrir utan föstu launin. Rostotskí bætir því við að ef aðsóknin fari yfir tiltekið hámark þá bætist enn við bónus. Ennfremur hafa kvikmyndaleikstjór- ar ýmis friðindi. Þeir hafa sérstakt kvikmyndahús fyrir sig, þar sem þeir 26 Vikan 2. tbl.

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.