Vikan


Vikan - 28.12.1987, Qupperneq 36

Vikan - 28.12.1987, Qupperneq 36
„í æsku vorkenndi ég engri persónu jofnmikið oð Idekkja á honum og skiljo hann eftir í sórum. Sú og djöflinum. Til þessa lógu tvær óstæður. Sú fyrri seinni að hann var dæmdur til að standa á haus í að íslenskir búandakariar og keriingar voru alHof glóandi díki um alla eilífð." Samræður i djöffulmn Sá sem segir þetta er Matthías Viðar Sæmundsson lektor í Há- skóla íslands en þar kennir hann m.a. námsáfanga á cand.mag. stigi sem ber heitið „Djöfullinn í bók- menntum". Það er skemmtileg tilviljun að nemendur Matthíasar í þessu námi eru fimm konur og ættu númeralógíumenn örugglega getað fundið sitthvað út úr því, og ég hef heyrt að í háskólanum gangi Matthías undir nafhinu „dernó" í vissum kreðsum sem ku vera dregið af nafninu demónísk- ur. Þið fyrirgefið sletturnar. Við sitjum á Hrafninum, hverf- iskránni í Skipholtinu. Það er ró- legur bar á fimmtudagskvöldi. Einn miðaldra maður situr við barborðið. Tveir strákar sitja við eitt borðanna í salnum og á öðru borði er hópur fólks með fúllt af plöggum fyrir ffaman sig. Það tal- ar með miklum ákafa í röddinni. Af upphrópunum þaðan má helst skilja að verið sé að ræða um sveitarstjómir eða eitthvað sem sumir vina minna mundu kalla „hevý“ mál. Er við faum okkur sæti við eitt borðanna byrjar Matthías á að kveikja á kertinu á því. „Héma inni sér maður þrjá liti djöfúlsins að fomri trú. Rauðan, svartan og gylltan," segir hann. „Em þeir allir til staðar á bamum?“ spyr ég. ,Já, já,“ segir Matthías og hlær. Ætlunin er að ræða við Matt- hías um djöfúlinn og tilurð þessa náms hjá honum. „Ég fékk áhuga fyrir þessu við- fangsefhi því ég taldi djöfúlinn margræðari merkingar en mér hafði verið talin trú um í æsku. Undirrótin að þessu em því for- vitni og ég læri um leið og nem- endur mínir," segir Matthías en vill jafhffamt að fiam komið að hér sé fyrst og eingöngu um að ræða umfjöllun um djöfúlinn sem tákn í bókmenntum, sem leið að skilja þær bókmenntir. „Undanfárin ár hef ég gefið út tvær bækur, önnur fjallar um ang- ist í íslenskum bókmenntum, hin um ástina í íslenskum bókmennt- um og mig gmnaði að djöfúllinn tengdi þetta tvennt saman á ein- hvem hátt, það er þjáninguna og nautnina. Mynd djöfúlsins er ein öflu- gasta táknmynd allra tíma og fólk sem trúir ekki á tilvist hans er sí- fellt að vitna til þessa afls sem það þekkir ekki og trúir ekki. Maður spyr sig af hverju?" Meðal þeirra bóka sem farið er yfir, fyrir utan Biblíuna að sjálf- sögðu, má nefha þjóðsögur og bókmenntir m.a. Píslarsögu Jóns Magnússonar sem Matthías kallar: „Stórkostlegt bókmennta- verk sem fjallar um djöflatrúnna." Fallið mikla í spjalli okkar er Matthías um- hugað um að nokkrar staðreynd- ir um djöfúlinn, eins og hann kemur honum fyrir sjónir komist á hreint áður en lengra er haldið. „Ég tel að djöfúllinn sem slíkur, hafi aðra merkingu en þá sem kristin hefð hefúr lagt í hann. Og þar styðst ég við Biblíuna sjálfa. í mínum augum eru guð og djöfúllinn eins konar dúett, tákn- myndir fyrir ítrustu andstæður mannlegrar tilveru. Annarsvegar valdið og hinsvegar ffelsið. Minna verður á að djöfúllinn er upphaflega Lúsifer eða ljós- engillinn sem gerir uppreisn, er fyrsti uppreisnarmaðurinn sem sögur fara af. Hann gerir uppreisn gegn óréttmætu valdi eða órétt- mætri kröfú. Afleiðing þessarar uppreisnar eru fallið rnikla og Satan verður til. Þetta fall á sér sína samsvörun í falli Adams í Aldingarðinum og loks drápi Kains á Abel. Goðsögnin fjallar sem sagt um þrjá atburði sem endurspegla hver annan. Allar þessar þrjár fígurur gera uppreisn gegn því að vera skapaðar verur, þær eru að leita að eigin sjálfstæði eða frelsi." Frelsishugtakið sem tengist uppreisn djöfúlsins er Matthíasi hugleikið viðfangsefni því eins og hann segir: „Hefði Satan ekki komið til í garðinum reikuðum við að öllum líkindum um þar enn á stigi dýrsins, án vitundar, án vilja og án nautnar. Með freistingunni og fallinu upplifir manneskjan fyrst sjálfa sig og öðlast meðvitund um eigin valkosti. Ég hef orð á því að þetta nám 36 VIKAN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.