Vikan


Vikan - 09.11.1939, Blaðsíða 3

Vikan - 09.11.1939, Blaðsíða 3
Nr. 45, 1939 VIKAN 3 Njálu'VÍsindi hr. A. J. Johnson. Eftir Barða Guðmundsson. Orein hr. A. J. Johnsons, bankagjaldkera, Þorvarður Þórarinsson og Njála, er birtist. sem forystugrein í Vikunni 26. f. mán., hefir vakið mikið umtal þeirra, er áhuga hafa á þessum fræðum. 1 grein sinni vill hr. Johnson sanna, að höfund Njálu skorti staðþekkingu á Austurlandi til þess að hann geti hafa. verið Austfirðingur, og vill hann halda því fram, að aðrir geti ekki hafa skrifað Njálu en Oddaverjar. En þar sem þetta brýtur mjög í bága við sagn- íræðirannsóknir Barða Guðmundssonar, þjóðskjalavarðar, og það rökstudda álit hans, að Þorvarður Þórarinsson frá Valþjófsstöðum muni vera hinn raunverulegi höfundur Njálssögu, telur blaðið sér skylt að birta svargrein þjóðskjalavarðar, en viil á hinn bóginn taka það fram, að frá blaðsins hálfu, er þetta mál þar með útrætt. — Barði Guðmundsson hefir orðið: Mér hefir borizt til eyrna, að til séur þeir menn, sem tekið hafa mark ápí ritsmíð hr. A. J. Johnson um stað-* þekking Njáluhöfundar á Austurlandi., Þeirra vegna sé ég ástæðu til að fara nokkrum orðum um grein þessa. Hr. A. J. Johnson þykist sanna, að Njáluhöfundur hafi verið bráðókunnugur í Norður-Múlaþingi og fullyrðir það, að hann „hafi aldrei komið austur fyrir Breiðdalsheiði“. Þetta ræður hr. Johnson af frásögn Njáluhöfundar um austurferð Flosa til Vopnafjarðar eftir Njálsbrenn- una. Dregur hr. Johnson röksemdir sínar um ókunnugleika Njáluhöfundar saman í málsgrein, sem hljóðar svo: „Þetta þrennt, sem nú hefir verið talið, í fyrsta lagi, að alveg er hætt í ferðasög- unni að tilgreina dagleiðir og gistingar- staði (nema hjá höfðingjum, sem Flosi leitaði til) eftir að komið er austur í Breið- dal; í öðru lagi, hvernig Flosi er látinn ferðast milli bæjanna þriggja í Fljótsdaln- um; og í þriðja lagi, hvaða leið hann er látinn fara úr Njarðvík til Vopnafjarðar, bendir nægilega greinilega til þess, að sá, er ritað hefir ferðasögu Flosa í Njálu, þá, er hér um ræðir, hafi aldrei komið aust- ur fyrir Breiðdalsheiði, heldur hafi hann fengið bæjarnöfnin hjá manni af Austur- landi, og því eru þau rétt, en algerlega ruglast i afstöðu bæjanna hvers til ann- ars og hvemig eðlilegast væri að ferðast milli þeirra." Satt að segja er mér það óskiljanlegt, hvernig nokkur heilvita maður getur dreg- ið þá ályktun út af greindum forsendum, að Njáluhöfundur „hafi aldrei komið ausf- ur fyrir Breiðdalsheiði. Og víst er um það, að með samskonar röksemdafærslu mætti auðveldlega ,,sanna“, að Njáluhöfundur hefði aldrei stigið fæti á Rangárvöllu. En nú er það svo, að samkvæmt skoðunum hr. Johnson, eiga Oddaverjar að vera höf- undar Njáls sögu. Er mér kunnugt um, að Johnson hefir ritað langa grein um þetta efni, enda gefur hann það einnig í skyn í grein sinni í VIKUNNI, að „Njálu- höfundarnir" muni hafa búið á Keldum og í Odda. • Hr. Johnson undrast það, að hætt er að greina frá dagleiðum Flosa og gistingar- stöðum hans nema hjá höfðingjum „eftir að komið er austur í Breiðdal". Þegar Njáluhöfundur segir frá Alþingisreið Flosa, sumarið eftir dráp Höskulds Hvítanes- goða, er náið skýrt frá dagleiðum og gist- ingarstöðum milli Svínafells og Dals undir Eyjafjöllum, en frá náttstöðum milli Dals og Þingvalla er ekki greint. Ef fyrra dæm- ið sýnir, að Njáluhöfundur hafi verið ókunnugur í Norður-Múlaþingi, svo sem hr. Johnson vill vera láta, þá hlýtur hið síðara að leiða í ljós hliðstæðan þekking- arskort hjá Njáluhöfundi um staðhætti og bæjanöfn í Rangár- og Árnesþingi. Ekki er hr. Johnson heppnari með at- hugasemd sína um það, að Njáluhöfundur lætur Flosa fara frá Hrafnkelsstöðum til Bersastaða og því næst heimsækja bónd- ann á Valþjófsstöðum. Hr. Johnson segir sjálfur, að fjarlægðin milli Bersastaða og Valþjófsstaða sé aðeins 6—7 km. Það ætti þá að skipta minnstu máli, hvorn bæinn Flosi er látinn velja til náttstaðar, og til beggja bæjanna átti hann erindi, að því er sagan hermir. Ekkert er heldur í frá- sögninni, sem bent gæti í þá átt, að Flosa væri það óhagræði að koma fyrst til Bersa- staða. Verður naumast séð, hvers konar andleg forskrúfun hefir leitt greinarhöf- und til þess að fárast um þetta. Til samanburðar við frásögn Njáluhöf- undar um ferð Flosa „milli bæjanna þriggja í Fljótsdalnum" má benda á það, sem segir í Njálssögu um ferð Skarphéð- ins og Högna frá Hlíðarenda „til bæjanna þriggja", Odda, Hofs og undir Þríhyrn- ingi, er þeir hefndu Gunnars. Lætur Njálu- höfundur þá fyrst fara í Odda. Þaðan undir Þríhyrning og loks til Hofs á Rang- árvöllum. Væri sannarlega meiri ástæða til þess að gera veður út af slíkri frásögn en lýsingunni af Austurlandsför Flosa. Þá kemur þriðja „bomban" í röksemda- færslu hr. Johnsons, og er hann sýnilega ákaflega stoltur yfir sprengikrafti henn- ar. Segir hann, að það „taki út yfir, hvemig Njáluhöf. láti Flosa ferðast, er hann fer frá Njarðvík norður í Vopna- Barði Guðmundsson. fjörð. Er sú leið Njarðvík — yfir Hróars- tungu og Smjörvatnsheiði, Hof í Vopna- firði — Krossavík“. Því miður finnst ekk- ert orð um það í Njálssögu, hvaða leið Flosi hefir farið frá Njarðvík til Vopna- fjarðar, en látum svo vera, að hr. John- son geti sér rétt til um hana. Ég fæ samt ekki séð, að í þessu sé fólgin nokkur vott- ur af sönnun fyrir því, að staðþekking Njáluhöfundar sé bágborin á umræddum slóðum, og á slíkt hefir enginn komið auga nema Johnson. Á leið Flosa voru tvö ill- fær stórfljót: Jökulsá og Lagarfljót. Við vitum ekkert um það, hvernig til hagaði um vöð og ferjustaði á þeim í fyrndinni, en brú mun löngum hafa verið á Jökulsá, einmitt þar, sem vegurinn liggur frá Hró- arstungu til Smjörvatnsheiðar. Því má heldur ekki gleyma, að með öllu er ókunn- ugt um það, hvort Flosi hafi talið það haganlegast að fara jafnan sem næst loft- línunni á milli þeirra bæja, sem förinni var heitið til. Njálufræðingurinn Johnson ætti líka að vera þess minnugur, að ekki hafði Gunnar á Hlíðarenda loftlínuna frá engj- um sínum til Hlíðarenda að leiðarþræði, er hann fór þar á mill. Þá lá leið hans jafnan með Rangá, þótt miklu skemmra væri að fara með Þverá. Þegar þess er gætt, að hr. Johnson hyggur, að Njála sé rituð af Rangvelling- um, ætti öllum að vera það ljóst af fram- annefndum dæmum, hvers virði málflutn- ingur þessa manns er. Og kátbroslegt er að sjá það, hvernig honum hefir orðið það á að rífa niður sína eigin kenningu um rangæsku höfundana með hinni vanhugs- uðu árásargrein, sem hér er gerð að um- ræðuefni. Þ. e. að segja, ef nokkurt vit væri í röksemdafærslu hans um staðþekking

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.