Ægir

Árgangur

Ægir - 01.11.1986, Síða 17

Ægir - 01.11.1986, Síða 17
ekki er hlutast til um tekjuskipt- inguna eins og í eldri lögum um Stofnfjársjóð og kostnaðarhlut. Sérreglur gilda um smábáta undir 10 lestum að stærð, og er aðeins haldið eftir 10% af aflaverðmæti þeirra til greiðslumiðlunar. Þvífé er ráðstafað sérstaklega í þágu smábátamanna. Loks voru sett ný ákvæði um ráðstöfun fjár, sem varið er á fjár- lögum 1986 til endurgreiðslu til sjávarútvegs á uppsöfnuðum sölu- skatti. Það fé rennur til þeirra greina, sem söluskattinn bera, einkum fiskvinnslunnar, í stað þess að fara um Aflatryggingasjóð sem verðuppbætur til útgerðar eins og áður. Þetta er væntanlega einnig stefnumarkandi fyrir fram- tíðina. Það var forsenda skiptaverðs- laganna, að gerður yrði viðbótar- kjarasamningur milli sjómanna og útvegsmanna, þarsem útvegs- menn tækju á sig skuldbindingar áhafnadeildar Aflatryggingasjóðs að greiða sjómönnum fæðispen- inga. Auk þess skyldi skiptapró- senta á öllum bátum undir 240 brl. hækka um 1%, til þess að tryggja sem næst óbreyttan afla- hlut sjómanna eftir breytinguna. Um þennan samning tókst gott samkomulag. Afnám millifærslna oggreiðslna utan skipta Setning laga um skiptaverð- mæti og greiðslumiðlun innan sjávarútvegsins sl. vor var að því leyti frábrugðin flestri lagasmíð í seinni tíð, jafnt í þessu efni sem öðrum, að hún fól í sér einföldun og niðurfellingu gildandi laga en ekki viðbætur. Sjóðakerfi sjávar- útvegs varð þannig til, að laga- ákvæði hlóðust upp á löngum tíma, og voru hver lögin sett á fætur öðrum til að leysa aðsteðj- andi vanda hverju sinni. Sjóð- unum tengdust síðan ýmsar lög- bundnar greiðslur utan skipta ofan á fiskverð. Úr þessu varð til flókið kerfi, sem var hætt að þjóna skynsamlegum tilgangi. Fjárhagslegt skipulag sjávarút- vegsins var óþarflega flókið og sömuleiðis ákvörðun fiskverðs. Ennfremur torveldaði þetta kerfi ákvarðanir í sjávarútvegi og hafði jafnvel áhrif, sem gengu þvert á mikilvæg markmið í rekstri hans. í grófum dráttum má segja, að sjóðakerfi sjávarútvegs hafi verið fjórþætt: 1. Útflutningsgjald, sem var 5’/2% af fob-verði, var lagt á nær allan fiskútflutning. 2. Millifærslusjóðir- en af þeim var Aflatryggingasjóður stærst- ur - skiluðu útflutningsgjald- inu og fé úr ríkissjóði til útgerðar utan skipta og að nokkru til sjómanna eftir flóknum reglum. 3. Lögboðnar greiðslur, sem voru utan við hlutaskiptin, komu ofan á lágmarksverð, stofnfjársjóðsgjald og sérstak- ur kostnaðarhlutur útgerðar. 4. Verðjöfnunarsjóður fiskiðn- aðarins, sem hefur það sér- staka hlutverk að jafna verð- sveiflur milli tímabila. Lögin frá því í vor tóku ein- göngu til þriggja fyrstu þáttanna, en eftir þeim krókaleiðum hefði að óbreyttu farið 2'/2 milljarður króna á þessu ári utan við venju- leg viðskipti. Eftir breytinguna fer þetta fé hins vegar rakleitt milli þeirra, sem kaupin gera. Útflutningsgjald af sjávaraf- urðum var fyrst sett í lög hér á landi árið 1881. Upphaflega var það tekjustofn fyrir ríkissjóð, en árið 1943 varð það millifærslu- tæki innan sjávarútvegsins. Fram til ársins 1943 var útflutnings- gjaldið yfirleitt á bilinu 1-2% af verðmæti útflutnings (fob), en fór á síðari árum stundum býsna hátt. Einna hæst fór það í 160//° a, útflutningsverðmæti árið 1975 ' kjölfar olíuverðshækkunar, var þá að stórum hluta varið t| þess að greiða niður olíuverð ti fiskiskipa. En gjaldið var lækka í 6% við umfangsmikla endur- skoðun á sjóðum sjávarútvegsin5 áárinu 1976. Útflutningsgjaldi , sem síðast gilti, var 5’/2% og var lagt á nær allan fiskútflutning- Það skiptist þannig, að 56 ° runnu til Aflatryggingasjóðs, 23% til Tryggingasjóðs fiskiskipa og Úreldingarsjóðs, tæp 19% ti Fiskveiðasjóðs og Fiskimá a sjóðs, og um 2% skiptust jafnt a milli sjávarrannsókna og fram leiðslueftirlits annars vegar °8 samtaka sjómanna og útvegs manna hins vegar. Þótt þet útflutningsgjald hafi ekki veri ýkja hátt, íþyngdi það nokku þeim greinum sem hafa tiltö u lega hátt vinnsluvirðishlutta - þ.e. auka verðmæti hráefnism5’ mikið við vinnslu. Með lögunum frá því í vor var útflutningsgjal ' ^ lagt niður, ásamt Aflatryggm^ sjóði, Tryggingasjóði fiskiskip‘ og Úreldingarsjóði. Aflatryggingasjóður sjávaru vegsins var stofnaður árið 19 ■ Upphaflega var hann hlutatrygS^ ingasjóður, sem hljóp un . bagga, ef afli brást. Síðar e hann víðtækara hlutverk. Nú s' ast starfaði hann í þremur dei um: Almennri deild, sem 361 var að bæta útvegsmönnum a brest; verðjöfnunardeild, sem a að beina sókn að þeim um, sem talið var að þyldu ua ^ öðrum stofnum betur; og áha deild, sem greiddi lögskra sjómönnum fæðisdagpen'^jj Auk tekna af útflutningsg)a hafði Aflatryggingasjóður til * stöfunar framlag úr ríkissj sem taldist endurgreiðsla á up söfnuðum söluskatti. Margvíslegrökmæltume " 656-ÆGIR a^ Aflatrygginsjóður yrði lagður Nður. í fyrsta lagi höfðu bætur úr honum í vaxandi mæli hin síð- Ustu ár verið ákveðnar sem beint úutfall við aflaverðmæti. Það var pvi orðið eðlilegt að taka þær inn ' sjálft fiskverðið. íöðru lagi hlaut hlutverk almennu deildar sjóðs- 'ns að breytast með nýrri fiskveiði- JJefnu, meðal annars af því að Pað væri til dæmis órökvíst að v®'ta skipi veiðileyfi og bæta því s'ðan aflabrest, ef því tækist ekki að nýta leyfið, sem það gæti þó rarnselt. Ný fiskveiðistjórn . reytti því algjörlega grundvell- 'Pum fyrir starfsemi almennu e'idarinnar. Óbein stýring fisk- veiðanna eftir tegundum, sem verðjöfnunardeild sjóðsins hafði ^eð höndum, virtist einnig óþörf 'r að tekin var upp ný fiskveiði- ^efna, Sem hafði það í för með Ser að veiðar helstu botnfiskteg- nda voru bundnar heildarafla- arki. Reyndar virtust forsendur P'r'r starfsemi þessarar deildar egar brostnar úr því farið var að sreiða verðjöfnunarbætur á nær fa|prte®Undir botnfisks í líku hlut- s l( jafnvel einna mest á þær ern taldar voru ofveiddar. 1 be: ssum greiðslum fólst því eng- ten hvati til sóknar í vannýttar ^8undir, heldur var fyrst og ^^t verið að styrkja veiðar teg- a' sem ekki báru sig með rurn hætti, á kostnað hinna. i mgreiðslum fyrirfisk, sem ekki mu ti| skipta, skal helst telja s:Úars vegar gjald til Stofnfjár- 0fa s tiskiskipa, sem var 10% I n a lágmarksverð við heima- | aniren 16% afsöluverði við sér eriendis, en hins vegar sem a^an kostnaðarhlut útgerðar, Við iVar^9% °tan á lágmarksverð verxeirrial°ndum en 6% af sölu- k0 1 er|endis. Af sérstökum tj| ^aðarhlut komu síðan 10'/2% en 6i^!,a a ^tum undir 240 brl. á stærri skipum. Þessar greiðslur fólu ekki í sér fjár- strauma utan eiginlegra viðskipta milli fyrirtækja, eins og útflutn- ingsgjaldið, heldur þjónuðu þær þeim tilgangi að breyta hlutaskipt- unum. í lögunum varákveðið, að þessar greiðslur skyldu falla niður og þar með var gert hreint borð í hlutaskiptunum. Til að afnám útflutningsgjalds- ins, millifærslusjóðanna og greiðslna utan skipta hefðu sem minnst áhrif á tekjuskiptinguna, þegar litið er á heildarstærðir, var skráð fiskverð hækkað um 63% strax í kjölfar gildistöku laganna- án þess þó að það hækkaði í reynd - og skiptaverð ti I sjómanna var sett 70% af því verði. Áhrifin á hlut sjómanna í fiskverði voru ekki mikilvæg en þó til hækkun- ar, því við samþykkt laganna og með viðbótarkjarasamningi hækkaði hlutur sjómanna í fisk- verði að meðaltali um 1%. Við þessa hækkun bættist svo tæp- lega 11/2% frá 1. september sl., þegar hlutfall skiptaverðs var hækkað í 71% með samningi milli sjómanna og útvegsmanna. Myndin (mynd 1), sem ég bregð hér upp, sýnir glöggt, hversu mikil einföldun varð á myndun fiskverðs og skiptaverðs. Afnám sjóða sjávarútvegs og einföldun fiskverðs 1986 Stílfærð mynd af myndun botnfiskverös innanlands HEIMILD: ÁLIT SJÓDANEFNDAR. ÆGIR-657

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.