Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1998, Qupperneq 139

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1998, Qupperneq 139
eru mikið rædd um þessar mundir í þjóðfélagi okkar. Það eránægjulegt og má vera til eftirbreytni fyrir aðrar þjóðir að allur almenningur lætur sig þessi mál varða og tekurvirkan þátt í umræðunni. Stjórnmálamenn. fræðimenn og hags- munaðilar hafa hér allir lagt sitt af mörkum. Það er í þessu samhengi sem við þurfum að skoða framlag vísindanna til að skýra mikilvæg hagsmunamál og gera okkur hæfari til að greiða úr þeim. Hvernig getur fræðileg orðræða orðið órofa hluti þeirrar þjóðfélagslegu umræðu sem fram fer um slík mál? Ég spyr vegna þess að ég tel það vera eitt brýnasta þjóð- þrifamál okkar íslendinga að bæta opinbera, þjóðfélagslega og stjórnmálalega umræðu með því að efla þátt fræðilegrar rökræðu í henni. Slíkt getur einungis orðið með því að fólk sem lagt hefur stund á hin ýmsu fræði gerist virkari þátt- takendur í umræðunni - ekki til þess að segja öðrum hvað sé satt og rétt, heldur til þess skýra málin í tjósi fræða sinna og ekki síst til að fá aðra í lið með sér til að leita hins sanna og rétta og efla þannig sameiginlegan skitning á því sem máli skiptir. Þess vegna hvet ég ykkur. ágætu kandídatar. til að taka hiklaust þátt í opinberri umræðu á grundvelli þeirrar þekkingar og fræðimennsku sem þið hafið tileinkað ykkur. Ég hvet líka fjötmiðla og stjórnmálaöfl í landinu til að nýta sér í auknum mæli krafta þeirra fjölmörgu ungu fræðimanna. kvenna og karla. sem hafa aflað sér dýrmætrar fræðilegrar menntunar til að takast á við hvers kyns vandamál og verkefni í þjóðlífi okkar. Vegna sérstöðu íslenskrar menningar og fámennis okkar höfum við ístendingar einstakt tækifæri til þess að rækta hér týðræðislegt þjóðfétag þar sem fólk myndar sér skoðanir og tekur afstöðu á grundvelli þekk- ingar og skilnings og lætur ekki stjórnast af lýðskrumi. áróðri og óvönduðum málflutningi. Upplýsingaþjóðfélagið. sem oft er nefnt um þessar mundir. á að vera upplýst þjóðfélag þar sem atlur atmenningur kann að nýta sér hugmyndir úr smiðju vísinda og fræða í því skyni að hugsa af skynsamlegu viti um ástand mála og um hvað heiminum sé fyrir bestu. Heimsmenningin og Háskóli íslands Hér vil ég nefna eina hugmynd sem ég tel að kunni að skipta sköpum fyrir fram- tíð íslenskrar menningar. Þessa hugmynd sæki ég til fornra fræðimanna sem sáu fyrir sér að vísindi og fræði gætu orðið grunnur alheimsmenningar vegna þess að heimur þeirra væri án atlra landamæra og gæti sameinað fólk ofar öllu því sem greinir það sundur eftir litarhætti. þjóðerni, trú. tungu og siðum. Til þess að vera við sjálf og byggja áfram þetta tilkomumikla eyland með eigin tungu. eigin menn- ingu og sögu og okkar eigin sjátfstæða ríki. þá þurfum við sem þjóð að temja okkur að hugsa tangt út fyrir afmarkaðan íslenskan veruleika. Við þurfum að hugsa okkur sjálf sem heimsborgara. íbúa í ríki allra jarðarbúa. Við erum og viljum vera íslendingar af því að við erum sem ein heild þátttakendur í allsherjar- ríki allra þjóða sem byggja jörðina með okkur. Einungis með því að skoða sjátf okkur í samanburði við aðrar þjóðir getum við orðið sjálfstæðir þátttakendur í þróun og uppbyggingu mannfélagsins á jörðinni og öðlast skilning á sérstöðu okkar og möguleikum til að tifa af í þeirri hoiskeflu umbreytinga sem nú dynur yfir heiminn. Ég veit að þetta kann að virka sem óraunhæf krafa og fjarlæg draumsýn. fámenni okkar og menningarfátækt valdi því að smám saman muni heimurinn gteypa okkur, tungan hverfa og saga okkar sé senn á enda. En þá gleymist að menning heimsins á einmitt rætur sínar að rekja til staðbundinnar. rótgróinnar þjóðmenn- ingar á borð við okkar. Þess vegna eigum við hiklaust að spyrna við fótum og styrkja menningu okkar og auðga með öllum tiltækum ráðum svo að hún verði gjaldgeng á atþjóðavettvangi. Slíkt getur einungis orðið með því að við temjum okkur að hugsa og lifa sem borgarar í alheimsríki altra þjóða - líkt og mörg okkar fremstu skálda og fræðimanna hafa gert að fornu og nýju. Stephan G. Stephansson. Einar Benediktsson og Hatldór Laxness eru alþekktir boðberar þessarar hugsunar. Og á þessari öld höfum við (slendingar eignast fjötda vísinda- og fræðimanna sem hafa tamið sér alþjóðahyggju í hugsun og hegðun og auðgað með því íslenska menningu. Háskóti fslands hefur eftt og styrkt sjálfstæði fslands og íslenskrar menningar vegna þess að hann er alþjóðlegt fræðasetur sem kappkostar að rækta samskipti við fræðimenn um víða veröld og veita ertendum straumum hugmynda og kenn- inga inn í íslenskt samfélag. Samt eigum við enn tangt í land með að nýta okkur framlag vísinda og fræða til að byggja upp íslenska menningu og íslenskt þjóð- fétag. Við höfum að vísu verið ötut við að tileinka okkur nýja tækni við hvers kyns framkvæmdir en við höfum ekki að sama skapi tagt okkur eftir því að treysta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.