Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Side 206

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Side 206
tungunni undirstaða íslenskrar menningar og þjóðarvitundar. Það er ekki tilviljun að frumherji íslenskra náttúruvísinda. Jónas Hallgrímsson, varð þjóðskáld ís- lendinga og vakti með þjóðinni vilja til sjálfstæðis og endurreisnar í anda kjörorð- anna sem Háskóla íslands sótti til hans: „Vísindin efla alla dáð." Markmið háskóla er lærdómsiðkun Náttúruvísindasetrið í Vatnsmýrinni er reist í þessum anda, rétt eins og Háskóli íslands var stofnaður fyrir rúmum níutíu árum til að tryggja menningarlegt og pólitískt sjálfstæði þjóðarinnar, stuðla að sjálfsvitund okkar sem fullvalda þjóðar sem skildi stöðu sína í heiminum og hefði burði til að byggja upp heilsteypt þjóð- skipulag. Frá efnahagslegu sjónarmiði hefði ef til vill verið skynsamlegra að senda íslenska stúdenta áfram til náms við erlenda háskóla en leggja í altan þann kostnað sem fylgir því að reka eigin alhliða háskóla sem stenst samjöfnuð við það besta sem gerist í menntun og rannsóknum við erlendar menntastofnanir. Að ekki sé minnst á kostnaðinn við að tala og skrifa á íslensku „um atlt. sem er hugsað á jörðu". Það var og er menningarlegur og pólitískur stórhugur Islendinga sem skapað hefur Háskóla íslands og það mikta og fjölþætta fræðslu- og vísinda- starf sem hann hefur lagt grundvölt að í þjóðfélaginu. Þess vegna má sú umræða sem nú er hafin í þjóðfélagi okkar um Háskóla íslands og aðra skóla á háskóla- stigi aldrei einskorðast við rekstrarteg málefni, fjármögnun, kostnað og ytra fyrir- komutag. Þessi umræða á að beinast umfram allt að þeim gitdum og gæðum vís- inda, lærdóms og menntunar sem atlt háskótastarf á að snúast um að efla og breiða út meðal landsmanna. Þess vegna skiptir líka höfuðmáli að sem allra flestir geri sér tjósa grein fyrir því um hvað háskótar snúast og hvert markmið þeirra er. Merkur breskur fræðimaður. Michael Oakeshott að nafni. lýsir þessu prýðilega á eftirfarandi hátt: „Háskóli er hópur fólks sem fæst við ákveðna tegund starfsemi: Á miðöldum var hún kötluð Studium. en við getum katlað hana „lærdómsiðkun". Þessi starfsemi er meðat þess sem einkennir og prýðir siðmenntaða lífshætti. ... Háskólarnir hafa þó ekki einkarétt á þessari starfsemi. Hún er einnig iðkuð af grúskaranum í skrifstofukytru sinni. skólanum sem hefur getið sér orð á einhverju sviði lær- dóms og í barnaskótanum. Þessir iðkendur tærdóms eru allir aðdáunarverðir, en þeir eru ekki háskólar. Háskóli einkennist af því að þar er lærdómur iðkaður á at- veg sérstakan hátt. Háskólinn ersamfélag fræðimanna. þarsem hver helgar sig sinni eigin fræðigrein. en sem einkennist þó af því að lærdómurinn er iðkaður undir formerkjum samvinnu. ... Háskóli er staður þar sem lærdómur er til húsa, þar sem lærdómshefð er varðveitt og viðhaldið og þar sem nauðsynlegum tækj- um til lærdómsiðkunar er haldið til haga." Hér týsir Oakeshott því markmiði sem háskóti er helgaður. Markmiðið er ákveðin starfsemi - lærdómsiðkun. Þetta verða menn ávallt að hafa í huga þegar fjaltað er um málefni háskóta, skipulag þeirra. stjórnun. rekstur og innri gæðamál. Að öðr- um kosti missa menn sjónar á því sem málið snýst um og títa jafnvet á tilgang- inn. markmiðin sjálf. sem tæki eða þátt í verslun og viðskiptum. Háskólar eru ekki fyrirtæki sem framleiða og selja vörur sem bera heitin „fræðiteg þekking". „rannsóknir", „vísindi", „nám" eða „menntun". Prófskírteini ykkar, kandídatar góð- ir. eru ekki staðfesting þess að þið hafið „keypt" ykkur fræðitega þekkingu í stór- markaðinum eða verksmiðjunni "Háskóti Islands". Prófgráðan er staðfesting þess að þið hafið stundað alvöruháskótanám af heilindum og dugnaði og hlotið opin- beran vitnisburð um námsferil ykkar og lærdóm. Sannur lærdómur er þeirrar náttúru að efla lífið og auðga af ómetanlegum gæðum mannlegs skilnings. sam- stitlingu andlegra krafta og innsæis í ftóknar og síbreytilegar aðstæður lífsins í heiminum. Ævintýraland þekkingar og réttsýni Ágætu kandídatar! Leyfið lærdómnum að vinna verk sitt í lífi ykkar og starfi. leitið ávaltt hins sanna og rétta og fórnið aldrei sálarheill ykkar og samvisku á attari Mammons. guðs peninga og ágirndar. Gætið því þess að láta ekki blinda efna- hagshyggju stýra skoðunum ykkar og mati á gildi hlutanna. Lítið aldrei svo á að úrlausnarefni ykkar séu eingöngu efnahagsteg rekstrarmál, heldur hafið ávallt í huga hin menningarlegu og pólitísku gildi sem eru í húfi í lífi ykkar og starfi. Háskóli (slands er stoltur af þeim stóra og kraftmikta hópi sem brautskráist hér í dag. Hann veit að þið, kandídatar góðir. munuð leggja ykkar af mörkum til að gera ísland að því ævintýralandi þekkingar og réttsýni sem við öll þráum. 202
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.