Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Síða 206

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Síða 206
tungunni undirstaða íslenskrar menningar og þjóðarvitundar. Það er ekki tilviljun að frumherji íslenskra náttúruvísinda. Jónas Hallgrímsson, varð þjóðskáld ís- lendinga og vakti með þjóðinni vilja til sjálfstæðis og endurreisnar í anda kjörorð- anna sem Háskóla íslands sótti til hans: „Vísindin efla alla dáð." Markmið háskóla er lærdómsiðkun Náttúruvísindasetrið í Vatnsmýrinni er reist í þessum anda, rétt eins og Háskóli íslands var stofnaður fyrir rúmum níutíu árum til að tryggja menningarlegt og pólitískt sjálfstæði þjóðarinnar, stuðla að sjálfsvitund okkar sem fullvalda þjóðar sem skildi stöðu sína í heiminum og hefði burði til að byggja upp heilsteypt þjóð- skipulag. Frá efnahagslegu sjónarmiði hefði ef til vill verið skynsamlegra að senda íslenska stúdenta áfram til náms við erlenda háskóla en leggja í altan þann kostnað sem fylgir því að reka eigin alhliða háskóla sem stenst samjöfnuð við það besta sem gerist í menntun og rannsóknum við erlendar menntastofnanir. Að ekki sé minnst á kostnaðinn við að tala og skrifa á íslensku „um atlt. sem er hugsað á jörðu". Það var og er menningarlegur og pólitískur stórhugur Islendinga sem skapað hefur Háskóla íslands og það mikta og fjölþætta fræðslu- og vísinda- starf sem hann hefur lagt grundvölt að í þjóðfélaginu. Þess vegna má sú umræða sem nú er hafin í þjóðfélagi okkar um Háskóla íslands og aðra skóla á háskóla- stigi aldrei einskorðast við rekstrarteg málefni, fjármögnun, kostnað og ytra fyrir- komutag. Þessi umræða á að beinast umfram allt að þeim gitdum og gæðum vís- inda, lærdóms og menntunar sem atlt háskótastarf á að snúast um að efla og breiða út meðal landsmanna. Þess vegna skiptir líka höfuðmáli að sem allra flestir geri sér tjósa grein fyrir því um hvað háskótar snúast og hvert markmið þeirra er. Merkur breskur fræðimaður. Michael Oakeshott að nafni. lýsir þessu prýðilega á eftirfarandi hátt: „Háskóli er hópur fólks sem fæst við ákveðna tegund starfsemi: Á miðöldum var hún kötluð Studium. en við getum katlað hana „lærdómsiðkun". Þessi starfsemi er meðat þess sem einkennir og prýðir siðmenntaða lífshætti. ... Háskólarnir hafa þó ekki einkarétt á þessari starfsemi. Hún er einnig iðkuð af grúskaranum í skrifstofukytru sinni. skólanum sem hefur getið sér orð á einhverju sviði lær- dóms og í barnaskótanum. Þessir iðkendur tærdóms eru allir aðdáunarverðir, en þeir eru ekki háskólar. Háskóli einkennist af því að þar er lærdómur iðkaður á at- veg sérstakan hátt. Háskólinn ersamfélag fræðimanna. þarsem hver helgar sig sinni eigin fræðigrein. en sem einkennist þó af því að lærdómurinn er iðkaður undir formerkjum samvinnu. ... Háskóli er staður þar sem lærdómur er til húsa, þar sem lærdómshefð er varðveitt og viðhaldið og þar sem nauðsynlegum tækj- um til lærdómsiðkunar er haldið til haga." Hér týsir Oakeshott því markmiði sem háskóti er helgaður. Markmiðið er ákveðin starfsemi - lærdómsiðkun. Þetta verða menn ávallt að hafa í huga þegar fjaltað er um málefni háskóta, skipulag þeirra. stjórnun. rekstur og innri gæðamál. Að öðr- um kosti missa menn sjónar á því sem málið snýst um og títa jafnvet á tilgang- inn. markmiðin sjálf. sem tæki eða þátt í verslun og viðskiptum. Háskólar eru ekki fyrirtæki sem framleiða og selja vörur sem bera heitin „fræðiteg þekking". „rannsóknir", „vísindi", „nám" eða „menntun". Prófskírteini ykkar, kandídatar góð- ir. eru ekki staðfesting þess að þið hafið „keypt" ykkur fræðitega þekkingu í stór- markaðinum eða verksmiðjunni "Háskóti Islands". Prófgráðan er staðfesting þess að þið hafið stundað alvöruháskótanám af heilindum og dugnaði og hlotið opin- beran vitnisburð um námsferil ykkar og lærdóm. Sannur lærdómur er þeirrar náttúru að efla lífið og auðga af ómetanlegum gæðum mannlegs skilnings. sam- stitlingu andlegra krafta og innsæis í ftóknar og síbreytilegar aðstæður lífsins í heiminum. Ævintýraland þekkingar og réttsýni Ágætu kandídatar! Leyfið lærdómnum að vinna verk sitt í lífi ykkar og starfi. leitið ávaltt hins sanna og rétta og fórnið aldrei sálarheill ykkar og samvisku á attari Mammons. guðs peninga og ágirndar. Gætið því þess að láta ekki blinda efna- hagshyggju stýra skoðunum ykkar og mati á gildi hlutanna. Lítið aldrei svo á að úrlausnarefni ykkar séu eingöngu efnahagsteg rekstrarmál, heldur hafið ávallt í huga hin menningarlegu og pólitísku gildi sem eru í húfi í lífi ykkar og starfi. Háskóli (slands er stoltur af þeim stóra og kraftmikta hópi sem brautskráist hér í dag. Hann veit að þið, kandídatar góðir. munuð leggja ykkar af mörkum til að gera ísland að því ævintýralandi þekkingar og réttsýni sem við öll þráum. 202
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.