Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Page 206

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Page 206
tungunni undirstaða íslenskrar menningar og þjóðarvitundar. Það er ekki tilviljun að frumherji íslenskra náttúruvísinda. Jónas Hallgrímsson, varð þjóðskáld ís- lendinga og vakti með þjóðinni vilja til sjálfstæðis og endurreisnar í anda kjörorð- anna sem Háskóla íslands sótti til hans: „Vísindin efla alla dáð." Markmið háskóla er lærdómsiðkun Náttúruvísindasetrið í Vatnsmýrinni er reist í þessum anda, rétt eins og Háskóli íslands var stofnaður fyrir rúmum níutíu árum til að tryggja menningarlegt og pólitískt sjálfstæði þjóðarinnar, stuðla að sjálfsvitund okkar sem fullvalda þjóðar sem skildi stöðu sína í heiminum og hefði burði til að byggja upp heilsteypt þjóð- skipulag. Frá efnahagslegu sjónarmiði hefði ef til vill verið skynsamlegra að senda íslenska stúdenta áfram til náms við erlenda háskóla en leggja í altan þann kostnað sem fylgir því að reka eigin alhliða háskóla sem stenst samjöfnuð við það besta sem gerist í menntun og rannsóknum við erlendar menntastofnanir. Að ekki sé minnst á kostnaðinn við að tala og skrifa á íslensku „um atlt. sem er hugsað á jörðu". Það var og er menningarlegur og pólitískur stórhugur Islendinga sem skapað hefur Háskóla íslands og það mikta og fjölþætta fræðslu- og vísinda- starf sem hann hefur lagt grundvölt að í þjóðfélaginu. Þess vegna má sú umræða sem nú er hafin í þjóðfélagi okkar um Háskóla íslands og aðra skóla á háskóla- stigi aldrei einskorðast við rekstrarteg málefni, fjármögnun, kostnað og ytra fyrir- komutag. Þessi umræða á að beinast umfram allt að þeim gitdum og gæðum vís- inda, lærdóms og menntunar sem atlt háskótastarf á að snúast um að efla og breiða út meðal landsmanna. Þess vegna skiptir líka höfuðmáli að sem allra flestir geri sér tjósa grein fyrir því um hvað háskótar snúast og hvert markmið þeirra er. Merkur breskur fræðimaður. Michael Oakeshott að nafni. lýsir þessu prýðilega á eftirfarandi hátt: „Háskóli er hópur fólks sem fæst við ákveðna tegund starfsemi: Á miðöldum var hún kötluð Studium. en við getum katlað hana „lærdómsiðkun". Þessi starfsemi er meðat þess sem einkennir og prýðir siðmenntaða lífshætti. ... Háskólarnir hafa þó ekki einkarétt á þessari starfsemi. Hún er einnig iðkuð af grúskaranum í skrifstofukytru sinni. skólanum sem hefur getið sér orð á einhverju sviði lær- dóms og í barnaskótanum. Þessir iðkendur tærdóms eru allir aðdáunarverðir, en þeir eru ekki háskólar. Háskóli einkennist af því að þar er lærdómur iðkaður á at- veg sérstakan hátt. Háskólinn ersamfélag fræðimanna. þarsem hver helgar sig sinni eigin fræðigrein. en sem einkennist þó af því að lærdómurinn er iðkaður undir formerkjum samvinnu. ... Háskóli er staður þar sem lærdómur er til húsa, þar sem lærdómshefð er varðveitt og viðhaldið og þar sem nauðsynlegum tækj- um til lærdómsiðkunar er haldið til haga." Hér týsir Oakeshott því markmiði sem háskóti er helgaður. Markmiðið er ákveðin starfsemi - lærdómsiðkun. Þetta verða menn ávallt að hafa í huga þegar fjaltað er um málefni háskóta, skipulag þeirra. stjórnun. rekstur og innri gæðamál. Að öðr- um kosti missa menn sjónar á því sem málið snýst um og títa jafnvet á tilgang- inn. markmiðin sjálf. sem tæki eða þátt í verslun og viðskiptum. Háskólar eru ekki fyrirtæki sem framleiða og selja vörur sem bera heitin „fræðiteg þekking". „rannsóknir", „vísindi", „nám" eða „menntun". Prófskírteini ykkar, kandídatar góð- ir. eru ekki staðfesting þess að þið hafið „keypt" ykkur fræðitega þekkingu í stór- markaðinum eða verksmiðjunni "Háskóti Islands". Prófgráðan er staðfesting þess að þið hafið stundað alvöruháskótanám af heilindum og dugnaði og hlotið opin- beran vitnisburð um námsferil ykkar og lærdóm. Sannur lærdómur er þeirrar náttúru að efla lífið og auðga af ómetanlegum gæðum mannlegs skilnings. sam- stitlingu andlegra krafta og innsæis í ftóknar og síbreytilegar aðstæður lífsins í heiminum. Ævintýraland þekkingar og réttsýni Ágætu kandídatar! Leyfið lærdómnum að vinna verk sitt í lífi ykkar og starfi. leitið ávaltt hins sanna og rétta og fórnið aldrei sálarheill ykkar og samvisku á attari Mammons. guðs peninga og ágirndar. Gætið því þess að láta ekki blinda efna- hagshyggju stýra skoðunum ykkar og mati á gildi hlutanna. Lítið aldrei svo á að úrlausnarefni ykkar séu eingöngu efnahagsteg rekstrarmál, heldur hafið ávallt í huga hin menningarlegu og pólitísku gildi sem eru í húfi í lífi ykkar og starfi. Háskóli (slands er stoltur af þeim stóra og kraftmikta hópi sem brautskráist hér í dag. Hann veit að þið, kandídatar góðir. munuð leggja ykkar af mörkum til að gera ísland að því ævintýralandi þekkingar og réttsýni sem við öll þráum. 202
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.