Fréttablaðið - 21.03.2011, Síða 13

Fréttablaðið - 21.03.2011, Síða 13
MÁNUDAGUR 21. mars 2011 13 Hvers vegna ættum við að greiða skuldir óreiðumanna? Við þeirri spurningu eru ýmis svör, meðal annars þetta: Til að vera sjálf ekki óreiðumenn. Money-heaven er ekki til, því miður. Skuldir óreiðumanna hverfa ekki við það að vera ekki greidd- ar. Þær hverfa einungis við að vera greiddar. Spurningin er bara hver á að greiða þær. Breskir og hollenskir skattborg- arar einvörðungu? Er það hug- mynd okkar um sanngirni? Var hann Heychen Van Eyck, tann- smiður í Eindhoven, aðdáandi Guð- jónsen-feðga og hollenskur skatt- borgari mikið í skíðaskálunum og snekkjunum með íslensku banka- mönnunum? Eða hún Maureen McCarthy skrifstofumær í Birm- ingham, aðdáandi Emiliönu Torr- ini og enskur skattborgari: Var hún að reisa glerhallir fjármögn- uð af Landsbankanum? Allt sem sagt þeim að kenna? Rétt og sann- gjarnt að eftirláta þeim og öðrum skattborgunum þessara landa að greiða þessar skuldir? Málið allt á þeirra ábyrgð en alls ekki Íslend- inga? Sem þó höfðu að vísu undir- gengist tilskipun um að þeir – en ekki þau Maureen og Heychen – ættu að koma á fót innistæðutrygg- ingasjóði sem dekkaði að lágmarki kringum 20.000 evrur í hverj- um reikningi sem Landsbankinn, íslenskur banki, starfrækti í þess- um löndum. Og höfðu að vísu líka kosið ríkisstjórnir sem létu starf- semi Icesave viðgangast. Og höfðu að vísu einnig afhent umboð sitt stjórnmálamönnum sem þráfald- lega sögðu í krafti síns embættis að Íslendingar myndu standa við skuldbindingar sínar varðandi Icesave. „Aulabandalagið“ En fólkið sem asnaðist til að treysta jafn ótraustvekjandi mönnum og íslenskum bankamönnum: á það ekki bara að taka skellinn sjálft fyrir að hafa verið slíkir endem- is „aular“ eins og Morgunblaðið kallar það, með tilvísan í einhvern enskan íhaldsþingmann? Það er nú það. Fyrir það fyrsta hefur það þegar fengið skaðann bættan frá þeim Maureen og Heychen, skatt- borgurum þessara landa, og eru Íslendingar eingöngu krafðir um að leggja fram það lágmark í þeim skaðabótum sem þeim ber sam- kvæmt evrópskum tilskipunum sem sjö íslenskir verjendur reyna nú að segja okkur að hægt sé að reyna að kjafta sig frá með kunn- uglegum útúrsnúningum sem menn læra í Lagadeild HÍ. Og í öðru lagi er það nú vitað að Landsbanki Íslands hélt sér gangandi með þessum peningum enskra og hollenskra sparifjáreig- enda. Hvað táknar það? Jú, vissu- lega fór margt af því í hálfvitagang eigenda og helstu vildarmanna. En það táknar líka hitt sem við eigum kannski erfitt með að horfast í augu við: þessir peningar sem enskar ömmur voru að nurla saman í ell- inni, líknarfélög voru að leggja inn til að hámarka framlög til sín, sveitarfélög hugðust ávaxta þarna til að byggja skóla – og þar fram eftir götunum: þessir peningar trú- gjarnra sparifjáreigenda voru not- aðir af íslenskum viðskiptavinum Landsbankans, hér á landi. Þeir fóru í bílakaup og fasteignabólu. Þeir fóru í kaup á fellihýsum sem voru nokkurs konar fótanuddtæki aldamótanna. Þeir fóru í að fjár- magna utanlandsferðir og kvóta- kaup og yfirdrátt og allt hitt sem gekk á í íslensku hagkerfi, gott og slæmt, á þessum árum. Við getum ekki látið eins og Icesave-pening- arnir komi Íslendingum ekkert við. Hvers vegna lagði fólk fé sitt inn á Icesave-reikningana? Óreiðufólk? Aular? Eigum við ekki láta nægja að segja að þetta fólk hafi verið trú- gjarnt. Auglýsingaherferð Icesave var snjöll. Þar tókst Landsbank- anum á ísmeygilegan og ósvífinn hátt að tengja starfsemina Íslandi órjúfandi böndum, gera smæðina að styrk; virkja jákvæðar kennd- ir fólks gagnvart elskulegri smá- þjóð sem engum ógnar; sniðugri og skemmtilegri þjóð sem stæði föst- um fótum í sinni fornu menningu með álfatrú og sterkri náttúruteng- ingu en væri um leið í fararbroddi nútímans og kynni skil á nýjustu aðferðum við netvæðingu allra hluta vegna óhefðbundinnar nálg- unar og lausnamiðaðrar menningar fremur en að stunda eitthvert fjas og röfl. Icesave var fyrsti netbank- inn á þessum slóðum. Landsbanka- mönnum tókst að telja almenn- ingi og eftirlitsaðiljum í Englandi og Hollandi og Íslandi ( þar sem lögboðið eftirlit átti að fara fram) trú um að hin hagstæðu vaxtakjör væru vegna þess að hinum snjöllu og hugkvæmu Íslendingum hefði tekist að ná svo mjög niður hefð- bundnum kostnaði af bankastarf- semi með því að vera bara með bankann á netinu. Þessu trúði fólk. Á vanskilaskrá heimsins? Erum við ekki annars alltaf að taka þátt í svona atkvæðagreiðslu? Í hvert sinn sem við fáum glugga- bréf með rukkun þurfum við að greiða atkvæði um það hvort við ætlum að borga það eður ei. Ef við greiðum það ekki eigum við á hættu að teljast til óreiðumanna. Við lendum á vanskilaskrá. Við fáum þá hvergi lán og allur rekst- ur heimilisins verður smám saman þyngri og erfiðari. Þannig lítur umheimurinn á Íslendinga ef þeir ákveða að þessi skuld komi sér ekki við og að þeir ætli ekki að greiða hana – ekki vegna þess að þeir gætu það ekki, sem þeir geta alveg, heldur „af prinsippástæðum“. Því prinsippi „að greiða ekki skuldir óreiðu- manna“. Þá fer heimurinn – með réttu eða röngu – að líta á Íslendinga sem þjóð sem heldur alltaf þjóð- aratkvæðagreiðslur þegar kemur að skuldadögum, til dæmis vegna lána til vegaframkvæmda eða skólabyggingar. Þá rísi upp fólk og segi: þessi vegur gagnast MÉR ekkert… ÉG hef alltaf verið á móti þessum skóla. ÉG ætla ekkert að borga skuld sem MÉR kemur ekk- ert við… Og Íslendingar húka fastir á vanskilaskrá heimsins. En með prinsippin á hreinu. Og segja nágrannaþjóðum að eiga sjálf sinn helvítis tjakk… Guðmundur Andri Thorsson rithöfundur Í DAG Var alþingismönnum heimilt að samþykkja Icesave-lögin? Í stjórnarskránni er kveðið á um að ekki megi taka lán sem skuld- bindi ríkið nema samkvæmt lagaheimild. Hér er ekki verið að taka lán. Þegar lán er tekið fá menn peninga og afhenda skuldabréf. Hér er verið að láta þjóðina ábyrgjast skuldir, sem einkaaðili stofnaði til, löngu eftir að til hennar hafði verið stofnað. Þegar stjórnarskráin var sett hefur líklega engum dottið í hug að alþingismenn myndu einhvern tímann ætla að láta almenning taka á sig slíkar ábyrgðir. Ef ein- hverjum hefði þá hugkvæmst þessi möguleiki hefði slíkt ráðs- lag áreiðanlega verið bannað í stjórnarskránni. Hvað sem menn segja um lögmæti þess að setja Icesave- lögin er enginn vafi á að setning þeirra er siðferðilega ámælis- verð. Forðum þingmönnum frá þessari smán. Fellum Icesave- lögin. Brynjar Níelsson hrl. Björgvin Þorsteinsson hrl. Haukur Örn Birgisson hrl. Jón Jónsson hrl. Reimar Pétursson hrl. Tómas Jónsson hrl. Þorsteinn Einarsson hrl. Er heimilt að setja Icesavelögin? Icesave Sjö hæsta- réttarlögmenn skrifa um Icesavelögin Öll börn og ungmenni eiga sér drauma um framtíðina. Undan sumum þeirra er fótunum kippt fyrirvaralaust vegna slysa eða sjúkdóma í æsku. OKKAR Framtíð er ný trygging fyrir börn og ungmenni sem skipt getur sköpum fyrir fjárhagslegt sjálfstæði þeirra á fullorðinsárum. Það er einfalt að ganga frá OKKAR framtíðartryggingu á okkar.is z e b ra „efin ” Framtíð o g fjá rhag fullor ði n sá ra n n afyrir í lífin u Skuldir óreiðumanna Þessir peningar trúgjarnra spari- fjáreigenda voru notaðir af íslenskum viðskipta- vinum Landsbankans, hér á landi.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.