Orðlaus - 01.03.2004, Page 35

Orðlaus - 01.03.2004, Page 35
3. Hluti: 1970-1975 aðaisprauta sveitarinnar, átti að hafa selt sál sína djöflinum og stundaði svartar messur í heróínmóki í höll sinni við Loch-Ness vatnið sem var reimt í. Trommarinn John Bonham var ótrúlegur ofdrykkjumaður sem tróð dauðum fisk í klofið á einni vændiskonu og kjötsneiðum f aðra, og sigaði svo hungruðum hundum á hana. Á meðan John Paul Jones, bassa- og hljómborðsleikari gamnaði sér með kynskiptingi skeit Robert Plant söngvari ofaní skóna hennar. Sannar eða ekki, þá voru sögurnar eins ótrúlegar og þær voru margar. Margar bækur hafa verið skrifaðar um uppátæki þeirra félaga og hafa sumar sögurnar loðað við þá einsog fimmti meðlimurinn. Sérstaklega sagan um fiskinn. Á þessu ári kom út fjórða plata Led Zeppelin. Hún var í raun nafnlaus, og engar merkingar voru á kápunni fyrir utan fjögurtékn sem meðlimirnir höfðu hannað sjálfir. Hún er í daglegu tali oftast kölluð "IV". Það sem er svo sérstakt við þessa plötu er að á henni er að finna lag sem, árið 1991, á 20 ára afmæli þess, hafði verið spilað 3 milljón sinnum í Bandarfsku útvarpi. Að spila lagið svona oft samfleytt tæki 44 ár. "Stairway to Heaven" er auðvitað þekktasta lag þessarar frábæru hljómsveitar og það skaut þeim endanlega upp í æðstu hæðir rokk-goðsagnanna. Zep átti eftir að hafa áhrif á nær allar rokksveitir sem fylgdu í kjölfarið. Ekki bara hvað rífandi blöndu blúss, rokks og fönks varðar heldur líka með ofurmannlegu djammi. Þegarfór aö líða á seinni ár sveitarinnar byrjuðu ósköpin að dynja yfir. Sonur Roberts Plant lést, Plant lenti svo í alvarlegu bilslysi sjálfur, og árið 1980 gerðist það sem loksins batt enda á feril Led Zeppelin. John "Bonzo" Bonham, einn besti rokktrommari allra tíma lét lifiö eftir að hafa innbyrgt hvorki fleiri né færri en 40 vodkaskot. Hann dó klassfska rokk-dauðdaganum: hann drukknaði f eigin ælu. Á þessum tíma voru rokkarar að átta sig á því að það var meira við rokk heldur en að gefa út eina plötu á ári og halda nokkra tónleika í kjölfarið. Eftir risahátlðir eins og Woodstock og Isle of Wight var rokkið að færast úr tónleikasölum og leikhúsum yfir á íþróttaleikvanga. Risahljómsveitir flugu um á júmbóþotum og fóru í árslöng tónleikaferðalög um margar heimsálfur. Rokkið var oröið að milljónabissness. Rokkið var að fullorðnast. Það þýddi þó ekki að tónlistarmenn væru að þroskast aö einhverju leyti. Allt það sem fólk tengir við rokkaralífernið varð til á þessum fyrstu árum 70's: Að rústa hótelherbergjum, grúppíuhópreiðar, óheyrileg dópneysla og rosalegir tónleikar með reyk, geislum og flugeldum. Black Sabbath, Deep Purple, The Who. Þetta voru mest spennandi ár rokksins. Kiss gáfu út sína fyrstu plötu árið 1974. Þessi rokktröll sönnuðu að hægt er að verða ein vinsælasta hljómsveit heims á útlitinu einu saman. Þeir viðurkenna það sjálfir að vönduð tónsmíði og textagerð kemur ekki í fyrsta sæti hjá þeim. Þeirra tónlist er til skemmtunar. Og þvílík skemmtun. Útlit þeirra er allt gaddar og keðjur. Þeir eru eins og andlitsfarðaðir vígamenn frá plánetunni Dragdrottning. Gene Simmons, hinn tungulipri bassaleikari sveitarinnar sá til þess að hver sýning væri alger upplifun fyrir áhorfendur. Gríðarleg Ijósashow, eldur og blóðsúthellingar. Kiss eru allt sem rokk (sem tekur sig ekki of alvarlega) á að vera: Hávært, iburðarmikið og skemmtilegt. Það voru fleiri en Gene og félagar sem lifðu eftir sannfæringunni "útlit ofar innihaldi". f Englandi voru skrýtnir, afar skrýtnir, og kynæsandi hlutir að gerast. David nokkur Bowie var að brjóta að því er virðist öll hugsanleg tabú í rokki. Hann klæddist kjólum, var með andlitsfarða og sagðist vera bísexjúal. Hann var ásamt Marc Bolan foreldri Glam-rokksins. Bowie, horrenglan i silkikjólunum var mamman, Bolan var pabbinn; Kynlífs- íkon dýft í glimmer. Ásamt hljómsveit sinni T.Rex söng hann, "You're dirty and sweetA'ou're my girl/Get it on/Bang a gong/Get it onl". Tónlist T.Rex var umfram alit sexí: karlmannleg og kvenleg allt í senn. Allt i einu voru allir tvfkynhneigðir og og breyttust í mennskar diskókúlur. Oftast var útkoman eins og menn hefðu stolist (fataskápinn hennar ömmu, en þeim sem tókst vel upp voru glitrandi rokk-guðir. Slade, The Sweet, Mott the Hoople. Bandarikin tóku eitthvað við sér, en glam er i raun sér-enskt fyrirbæri. New York Dolls voru það sem helst stóð upp úr í bandarísku glami. Kiss, þótt þeir litu út eins og glam-sveit, voru í raun alltof gagnkynhneigðir til að vekja hrifningu glam-senunnar. Glam hafði misst mest allan sjarmann þegar kærasta Marcs Bolan keyrði á tré og drap þau bæði. 30 árum síðar er Gary Glitter, ein helsta stjarna glam tímabilsins orðinn einn alræmdasti barnaníðingur heimsins. Merkilegt nokk. Um miðjan áttunda áratuginn var margt spennandi í loftinu. Hljóðgerflar einsog Moog-vélin voru sífelt meira áberandi jafnt í fúnki sem rokki. Kraftwerk voru að skapa algerlega nýja tegund tónlistar, án allra raunverulegra hljóðfæra, Tölvupopp. f London voru síversnandi aðstæður fátæks fólks að geta af sér Pönkið. Og á meðan Hip hop tónlistin varð til ( Bronx hverfi New York borgar beið kolsvart ský Diskótónlistarinnar við sjóndeildarhringinn... Björn Þór Björnsson Áhugaverðar plötur timabilsins: Crosby, Stills, Nash & Young - "Déja Vu" Eagles - "Desperado" Bob Dylan - "Desire" Rolling Stones - "Exile on Main St." Led Zeppelin - "III" David Bowie - "The Rise and Fall of Ziggy stardust and the Spiders from Mars" - éS? & Framúrstefnu-súrrealistinn Salvador Dali var mikill aðdáandi Alice Cooper. „hann var vanur að koma á tónleikana mína" sagði Cooper. Þegar Dali varspurður um Cooper sagði hann að tónllstin hans væri lifandi einí^g málverkin sín. > 4? ^ J ^ & ^Aður én Yoko hitti John Lennqn var hún meölimur í öfgafullu konsept listasamsteypunni Fluxus. Meðal hennar fyrri verka var Film No 4 (Rassar), sem í samanstendur af 200 10 sekúndna klippum af berum - v ,,v .:,s' r jv ,.v bossum, hún vafði Ijónunum á Trafalgar Square í striga og einnlg gerði hún taflborð þar sem atilr karlarnir voru málaðir hvftir þannig að.það var ómögulegt að»' teffa- O* CV & JT Ásamt þvi að hafa samið lagið Andy Warhol og sýnt verkin sín er fyrrum listaneminn, David Bowie, einnig f ritstjórn'‘lílodern Paiqt'iiVÍagazine. Hfó'W' skrifar reglulega greinar og tekur viðtöl við vinsæla listamenn fyrir blaðið. ^ V* . ^ ^ ^ ^ ^ Árið 2002 var sýning á samtímaverkumopnuð J,Tate listasafninu I Liverpool. Sýningin sem bar nafnið Remix Innihélt meðal annars málverk effir Dext^r Dalwood SSr þar sém hann ímyndaÖi sér hvaÖ værí innan veggja Neverlands, heimili Michels Jackson og Paistey Park, heimili Prince, án þess að hafa nokkurn tímann komið þangað. Einnig var sýndur pop skúlptúr eftir Gavin j V7 Turk sem var sjálfsmynd þar sem hann var klæddur upp eins og Sid Vicious syngjandi My Way í steliingu 0? eins og Elvis. ^ ^ ^ ^ ^ ^ ^ Aðeins fimnt%ra gahvall vajr Don vgfr Vliet, hinnig^’ þekktur sem Captain Beefheart, í dýragarði að gera ^skúlptúr. Portúgalskíylistamaðurinn-Agostinho Rodrigues kom auga á hann og tólc harin undir sinn væng. Þvl miður fannst foreldrum Don van Vliet þetta ■^kki^nf^g sniðugur frami og tóku háðn með sér í eyötmörkina. Það var ekki fyrr en 1982 að hann snéri sér aftur að listinni en þá hætti hann í tónljstarbransanum og einbeitti sér að málaralist. jý' vV _C^ Birtist í marsblaði Q, 2004.

x

Orðlaus

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Orðlaus
https://timarit.is/publication/942

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.