Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 09.02.2007, Qupperneq 49

Dagblaðið Vísir - DV - 09.02.2007, Qupperneq 49
Ö flug menningarstarf- semi skilar gríðarlega miklum verðmætum í íslenskt þjóðarbú, um- talsvert meiru en fólk gerir sér almennt grein fyrir. Þetta er mat Ágústar Einarssonar hagfræði- prófessors og rektors Viðskiptahá- skólans á Bifröst. Ágúst hefur rann- sakað þjóðhagslegan hag af öflugri menningarstarfsemi og telur hann að menning sé sú atvinnugrein sem sé í hvað mestum vexti. Árið 2004 kom út ítarleg rannsókn Ágústar sem nefn- ist The Economic Impact of the Ice- landic Music Industry, sem fjallar um hagræn áhrif menningarstarfsemi. Í henni kemur meðal annars fram að árið 2003 var menningarstarfsemi fimmti stærsti atvinnuvegurinn á Ís- landi, töluvert stærri en öll ál- og kís- iljárnframleiðsla á Íslandi. Vanmetin atvinnugrein Ágúst segir að mikill fengur geti verið í því að efla menningarstarf- semi í sem víðustum skilningi. „Bæði er menningin afar mikilvægur liður í hagkerfinu og hún bætir hugi okkar og hjörtu. Listsköpun er okkur bæði til yndisauka og eykur landsfram- leiðsluna umtalsvert.“ Ágúst telur öflugan listaháskóla vera gríðarlega mikilvægan til þess að styrkja stoðir íslenskrar menn- ingarstarfsemi. Hann segir að auk- in listmenntun muni skila sér mjög fljótt til baka í bættu samfélagi. „Við erum mjög menningarhneigð þjóð, við sækjum mikið í leikhús og það eru hundruð manna sem hafa at- vinnu af þeirri starfsemi. Á annað þúsund manns hafa fulla atvinnu af tónlist, þáttur menningarinnar hef- ur sannarlega aukist mikið á síðustu árum og það má segja að menningin sé stóriðja framtíðarinnar.“ Að mati Ágústar er menningar- starfsemi vanmetin atvinnugrein, en í niðurstöðum sínum bendir hann á að árið 2002 nam landbúnaðarfram- leiðsla 1,4% af landsframleiðslu, á meðan menningarstarfsemi nam um það bil 4% af landsframleiðslu. Til samanburðar var stærsti einstaki at- vinnuvegurinn til landsframleiðslu, verslunar-, veitinga- og hótelrekstur með um það bil 11,4% hlutdeild. Árið 2002 störfuðu 6.400 manns við sjáv- arútveg hér á landi, en á sama tíma störfuðu um það bil 5.000 manns í menningartengdum störfum. Mann- virkjagerð var hins vegar langstærsta atvinnugreinin, en í henni störfuðu um það bil 12.200 manns. Í rannsókn sinni skoðar Ágúst hlutdeild atvinnugreina hér á landi árin 1991 og 2002. Þar kemur fram að hlutfall atvinnugreina sem snúa að frumvinnslu hafi minnkað um tæplega fimmtung á tímabilinu. Hlutfall iðnaðar minnkaði jafnframt umtalsvert á tímabilinu, en hlutfall skapandi atvinnugreina, þar á með- al menningarstarfsemi, jókst úr 20% upp í 23,4% á tímabilinu. Um það bil 1.200 manns vinna í tónlistariðnaðinum einum og sér, eða 1% af íslenskum vinnumarkaði, og velta fyrirtæki í þessum iðnaði um 5 milljörðum króna á ári. Beinn hag- ur af útflutningi á tónlist er að mati Ágústar óverulegur, en hins vegar hefur hann gríðarlega mikil óbein áhrif, meðal annars á ferðaþjónustu. Í niðurstöðum sínum bendir hann jafnframt á þá merkilegu staðreynd að tónlistarnám virðist hafa mikið forvarnargildi, því þeim ungmenn- um sem stunda tónlistarnám er mun síður hætt við að ánetjast vímugjöf- um og áætlar Ágúst að árlegur fjár- hagslegur ávinningur vegna þessa sé 1,1 milljarður króna. Menningarstarfsemi hefur styrkst verulega á flestum sviðum hér á landi, frá árinu 1962 hefur fjöldi nem- enda í tónlistarskólum tólffaldast og spáir Ágúst því að vöxtur tónlistar- iðnaðarins verði slíkur að um 300 ný störf hafi skapast þar árið 2008. „Það er alveg ljóst að vægi menn- ingarstarfsemi hefur aukist mikið og sú þróun mun halda áfram á næstu árum. Iðnaðarframleiðsla var at- vinnuvegur 19. aldarinnar, þjónustu- iðnaður atvinnuvegur 20. aldarinnar og nú spá hagfræðingar því að skap- andi atvinnugreinar verði atvinnu- vegur 21. aldarinnar. Það er að eiga sér stað atvinnuháttabylting og listir og menning munu eiga stóran þátt í henni.“ Þjóðin fær sjálfsvirðingu Guðmundur Oddur Magnússon, betur þekktur sem Goddur, er próf- essor í grafískri hönnun hjá Lista- háskóla Íslands, LHÍ. Goddur segir landslagið í dag gjörbreytt frá því sem var áður en LHÍ var settur á laggirn- ar. „Menningarstarfsemi er alltaf að verða áhrifameiri í samfélaginu og skyndilega eru íslenskir hönnuðir, sem lært hafa á Íslandi og út frá ís- lenskum raunveruleika, orðnir eft- irsóttir á alþjóðavettvangi. Það er mikill hagur í því fyrir íslenskt sam- félag og þá sérstaklega útrásarfyrir- tæki að geta auðkennt sig við þjóð sem er ekki bara þekkt fyrir að veiða fisk. Öflug menningarstarfsemi býr til sjálfsvirðingu og stolt þjóðarinn- ar og Ísland fær nýtt auðkenni á al- þjóðavettvangi. Hinar Norðurlanda- þjóðirnar hafa alltaf verið stoltar af afurðum sínum og nú erum við að verða það líka.“ Iðnhönnun var ekki kennd á Ís- landi fyrr en með tilkomu LHÍ og segir Goddur merki þess sjást hvar- vetna í samfélaginu. „Þetta er farið að hafa miklar afleiðingar, útlit sölu- vara og ímyndir íslenskra fyrirtækja hafa til dæmis tekið miklum breyt- ingum síðustu ár og þar kemur okkar sérþekking að góðum notum.“ Plægja hið óplægða Jóhannes Þórðarson, deildarfor- seti hönnunar- og arkitektúrdeildar LHÍ, segir sterka kynslóð íslenskra hönnuða vera að spretta úr grasi. Margir þeirra eru atvinnulífinu afar mikilvægir því sterk fyrirtæki hafi í meira mæli leitað sérþekkingar þeirra við ytri og innri mörkun fyrir- tækjanna. Bláa lónið er gott dæmi í því samhengi, en ímynd þess gekkst undir alhliða yfirhalningu fyrir nokkrum árum, með afar góðum ár- angri. Í framhaldi af þeirri vinnu var settur á markað ýmis söluvarning- ur sem styrkti bæði ímynd og stöðu fyrirtækisins. Út úr slíkri vinnu fær fyrirtækið eða varan nýtt íslenskt og markaðsvænt yfirbragð. „Við erum öll í því að plægja hið óplægða, við hugsum það sem hefur ekki verið framkvæmt áður. Við búum til um- gjörð um ákveðna vöru og gerum hana söluvænni fyrir vikið. Þessa dagana erum við að vinna í verk- efni sem heitir Beint af býlinu, en hugmyndin að baki því var að vinna beint með ákveðnum bændum í því að gera afurðir þeirra sölulegri og áhugaverðari fyrir kaupendur, bæði hér á landi og erlendis. Öll markaðs- þenkjandi fyrirtæki nú til dags líta á þessa vinnu sem lykilatriði í sínu starfi. Þetta er eins konar stoð-iðn- aður, sem miðar að því að gera vör- una sjálfa áhugaverðari. 66 North er ágætt dæmi um fyr- irtæki sem notið hefur góðs af sam- starfi við íslenska hönnuði, á nokkr- um árum hefur vörumerkið breyst í huga fólks frá því að framleiða fyrst og fremst sjómannaklæði, yfir í það að framleiða hátískuútivistarfatnað fyrir íslenskar aðstæður. Vörur fyrir- tækisins hafa tekið stakkaskiptum og það sama er hægt að segja um ímynd þess út á við, fyrir vikið hefur vöru- merkið fest sig í sessi á alþjóðamark- aði.“ Ekki hægt að mæla ávinninginn Garðar Cortes, skólastjóri Söng- skólans, segist ekki vera í vafa um að kostnaðarsamar framkvæmdir á borð við byggingu tónlistarhússins á hafnarbakkanum í Reykjavík muni skila sér margfalt út í samfélagið, með einum eða öðrum hætti. Hann telur það afar mikilvægt fyrir menn- inguna að ráðist sé út í að byggja slík mannvirki, það sýni að fólk trúi því að hagur af öflugri menningu sé mælanlegur, í fleiru en beinum efna- hagslegum ávinningi. „Þó svo að bein hagræn áhrif hússins verði ekki mikil verða óbein áhrif þess gríð- arlega mikil. Húsið mun hafa afar mikla þýðingu fyrir menningarlífið og það er sama hvað þjóðarbúið er vel stætt, ef þjóðin er fátæk af menn- ingu, þá hefur það verulega slæm áhrif á allt annað.“ Garðar bendir einnig á að með því að styrkja stoðir menningarlífsins verði til arðvænlegar útflutningsvör- ur sem hafa haft mikil óbein jákvæð áhrif, meðal annars ferðaþjónustu. „Það er ekki hægt að meta alla hluti beint til fjár, en öflugt menningarlíf er algjör fjársjóður fyrir þjóðina á all- an annan hátt.“ valgeir@dv.is DV Helgarblað föstudagur 9. febrúar 2007 49 Menning stóriðja fraMtíðarinnar Sverrir Ásgeirsson Vöruhönnuðurinn vinnur að þessum séríslenska spilastokk. Goddur Prófessor í LHÍ segir þjóðina öðlast sjálfsvirðingu með öflugu menningarlífi. Snæbjörn Þór Stefánsson Vöruhönnuður á grettisborg. Róshildur Jónsdóttir og Sól Hrafnsdóttir Vinna að ólíkum verkefnum á grettisborg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.