SunnudagsMogginn - 11.12.2011, Blaðsíða 31

SunnudagsMogginn - 11.12.2011, Blaðsíða 31
11. desember 2011 31 Gríðarlegar vonir voru bundnar við skýrslu Rannsóknarnefndar Alþingis á aðdraganda og orsökum hrunsins og mikið með hana látið þegar hún kom út. Á skýrslunni var hins vegar stórkostleg- ur ágalli. Þar var nefnilega ekki minnst á dómsvaldið, rétt eins og það hefði hvergi komið við sögu árin á undan. Hið skrýtna er þó að á þessum galla hefur varla nokkur maður haft orð á opinber- um vettvangi. Fyrr en nú. Þessi einkennilega þögn er kveikja bókar Óla Björns Kárasonar, en í henni eru tvö meginstef: Annars vegar hlutur dómskerfisins í hruninu, þar sem lög- fræðileg villuljós voru tendruð í Baugsmálinu svonefnda, og hins vegar hvernig veik umgjörð Hæstaréttar og innri veikleikar hans ógni réttarfarinu. Það á einnig við um þagnarmúrinn í kring- um Hæstarétt, en lög- lærðir menn veigra sér við að taka til máls um réttinn á opinberum vettvangi af ótta við að gjalda þess síðar. Sú þögg- un er ill ein og sér, en sé óttinn á rökum reistur blasir skelfingin við. Óli Björn Kárason er þaulvanur blaða- maður og það kemur lesendum til góða. Þó stundum sé fjallað um flókin mál eru þau sett fram á eins einfaldan og skýran hátt og unnt er. Hann er ekki lögfræð- ingur, sem sjálfsagt er til bóta í bók sem fjallar að nokkru leyti um lögfræðileg álitaefni! Bókin er þrískipt. Í fyrsta hluta er far- ið yfir hin pólitísku og viðskiptalegu átök áranna upp úr aldamótum, í öðrum hluta er farið yfir einkennilega og af- drifaríka dóma (og frávísanir) í Baugs- málinu, en í hinum þriðja er kastljósinu beint að afleiðingum þeirra dóma, sem áttu eftir að valda íslensku samfélagi stórkostlegu tjóni. Um það verður vart deilt héðan af; í Síðustu vörninni sýnir höfundur fram á með óyggjandi rökum og dæmum, að á dögum bóluhagkerfisins hafi dómstólar landsins með beinum hætti stuðlað að löghelgun vafasamra viðskiptahátta, sem síðar áttu ríkan þátt í hruninu. Þar var ábyrgð Hæstaréttar vitaskuld mest, hann er síðasta vörn hvers manns í rétt- arríkinu og af því er titillinn dreginn. Þó mestu rými sé varið í að fjalla um Baugsmálið — aðallega þrjá ákæruliði þess — eru brestirnir í Hæstarétti ekki veigaminni þáttur bókarinnar. Þar setur Óli Björn fram svo afdráttarlausar ábendingar (svo ekki sé fastar að orði kveðið) að bókin beinlínis kallar á op- inbera umræðu og úrbætur. Höfundur bendir einnig á að engin trygging sé fyrir því að dómarar séu fjár- hagslega sjálfstæðir og engum háðir, mikið vanti upp á samkvæmni og gegnsæi í störfum réttarins og til þess að bæta gráu ofan á svart sé Hæstiréttur gegnsýrður af klíkuskap við dóm- araskipan. Óli Björn lætur persónugall- eríið alveg eiga sig (hæstaréttardóm- ararnir Gunnlaugur Claessen og Markús Sigurbjörnsson koma t.d. aðeins fyrir í neðanmálsgreinum), en fjallar á hinn bóginn talsvert um umgjörðina, sem gerir klíkuskapinn mögulegan, og nefnir hann óræk dæmi um hvernig Hæstirétt- ur hafi reynt að tryggja að „réttir“ ein- staklingar sæktu um og fengju lausar stöður við réttinn. Fréttir í liðinni viku af flokkadráttum innan réttarins við forsetakjör benda til þess að klíkubræð- urnir færist fremur í aukana en hitt. Þetta snertir þó fleira en hvaða menn ráðandi öfl innan réttarins telja fara best í vasa. Þannig skiptast júristar nokkuð í tvö horn hvað varðar valdsvið dómstóla, sumir telja þá aðeins mega fara að laga- bókstafnum en aðrir aðhyllast „fram- sæknar“ og „lifandi“ lögskýringar, þyki þeim breyttar aðstæður eða tíðaranda gefa tilefni til, sem þýðir í raun að dóm- stólar taka sér löggjafarvald. Þetta skipti máli í gerningaveðri Baugsmálsins, þar sem vörnin var háð af ekki minni ákefð utan réttarsala en innan, en Óli Björn telur að það „eitraða andrúmsloft [hafi leitt] dómara á villigötur“. Líkt og höfundur minnist á, má víðar finna dæmi um að dómarar fari út fyrir valdsvið sitt. Svipuð þróun varð t.d. í Bretlandi á valdadögum hinnar ráðríku frú Thatcher þegar stjórnarandstaðan var einstaklega veikburða. Þá gætti þeirrar hneigðar hjá dómstólum að þeir ættu að veita ríkisstjórninni aðhald fyrst enginn annar gerði það! Sá er þó mun- urinn að þar í landi gildir fordæm- isréttur meðan á Íslandi ber dómurum að dæma að lögum og öðru ekki. Í umfjöllun um umgjörð réttarins er bent á að þrátt fyrir margvísleg hæf- isskilyrði dómara, sé engin áskilnaður eða trygging fyrir því að dómarar við æðsta dómstól landsins séu fjárhagslega sjálfstæðir og engum háðir. Höfundur hefði í því samhengi mátt minnast á að rétturinn gerði slíkar kröfur til sín hér á árum áður. Árið 1964 hrökklaðist Lárus Jóhannesson þannig úr embætti hæsta- réttardómara þegar það varð að blaða- máli að hann hefði haldið áfram að sinna fésýslu eftir að hafa verið skipaður í Hæstarétt. Varð hann þó ekki ber að neinu misjöfnu, en minnsti möguleiki á vafa þótti óþolandi. Hæstiréttur var hins vegar orðinn sveigjanlegri árið 1996, þegar hann brást í engu við gagnrýni um að Pétur Kr. Hafstein héldi opnum söfn- unarreikningi vegna forsetaframboðs síns, eftir að hann hafði tapað kosning- unum og tekið til við að dæma á nýjan leik. Óli Björn setur fram ýmsar tillögur um hvernig umgjörð og starfsháttu Hæsta- réttar gæti verið betur farið. Um þær eru vafalaust skiptar skoðanir, líkt og um margt af því sem hann gagnrýnir. Gagn- rýnin beinist hins vegar að svo veiga- miklum grundvallarþáttum réttarrík- isins, að hún má ekki liggja í þagnargildi. Það varðar okkur öll, hvert og eitt, ekki aðeins áhugamenn um þjóðmál eða lög- fræðinga, hvað þá aðeins þá, sem öllu vilja ráða í Hæstarétti. Þeir geta ekki verið dómarar í eigin sök frekar en aðrir. Sök Hæstaréttar Bækur Síðasta vörnin bbbbn Eftir Óla Björn Kárason. Bókafélagið Ugla, Reykjavík 2011. Óli Björn Kárason Andrés Magnússon verið líkt við aðferð Þórbergs Þórðarsonar. „Það er gríðarlegur heiður að vera líkt ör- lítið við Þórberg og ég hef alltaf getað samsamað mig honum, en Þórbergur er ótrúlega fyndinn …,“ segir hún. Á Oddný við að Jarðnæði sé ekki fynd- in? Hún hlær. Segir síðan að ekki sé hægt að stefna að því að vera fyndinn, það sé eitthvað sem kemur á óvart. „Það er held ég sérstaklega flókið að koma tvennu til skila í texta, húmor og erótík. Núna þegar ég er búin í bili með þetta sjálfsævisögulega, þá ætla ég að reyna mig við uppdiktaða erótík. En það er bara svo hrikalega vandræðalegt að ætla sér að vera erótískur, sérstaklega ef maður er nú menntaður í París. Þetta verður líklega skelfileg tilraun. Kannski verð ég að bíða með þetta þar til ég verð gömul, get þá fengið mér vænan skammt af giktarlyfjum og einn vindil og rifjað upp erótísk augna- blik ungdómsáranna.“ Hún flissar. Oddný Eir er heimspekimenntuð, hvernig fer það saman við skáldskapinn? „Maður skaddast varanlega af heim- spekinni og losnar aldrei við hana,“ segir hún; „ég er jafnvel meira innspíreruð af heimspekiskrifum en skáldskap. Ég hef oft átt erfitt með að lesa skáldsögur því mér finnst ég stundum finna fyrir einhverri stjórnsemi í þeim, finnst að það eigi að leiða mig eftir ákveðinni braut. Í upphafi góðra heimspekirita finnst manni hins vegar eins og höfundurinn viti eiginlega ekkert hvert stefnir. Það er oft einhver ör- vænting í fræðunum sem mér finnst vera örvandi og fyndin.“ Langar að ná þessari óvissu En það mætti einmitt lýsa nýju skáldsög- unni, Jarðnæði, sem óvissuferð. „Þótt vitað sé hvert leiðin liggur þá get- ur margt komið uppá á leiðinni. Það finnst mér áhugavert. Mig langar til að ná þessari óvissu; í þessari bók vildi ég bæði hafa kerfi og halda dyrunum opnum fyrir óvæntum gestum. Að láta strúktúr og óvissu takast á.“ Oddný Eir hefur víða komið við í skrif- um sínum, fyrir utan skáldsögurnar hefur hún til að mynda skrifað um heimspeki og talsvert um myndlist. Hún segist vera marglynd; hafa áhuga á mörgum ólíkum sviðum. „Mér finnst áhugavert að yfirfæra einhverja reynslu og þekkingu á milli sviða. Mér finnst til dæmis gaman að upp- lifa í náttúruverndarbaráttunni mína eigin heimspekihugsun í verki. Eins finnst mér gaman að finna hvernig heimspekin getur komið aftan að mér í skáldskapnum, rétt eins og það er gaman að hleypa upplifun ímyndunaraflsins inn í fræðin. Heimspekinámið fannst mér vera eins og gjörningur, stanslaust upplif- unarferli, frekar en ég væri að hugsa um árangur eða endastöð. Svolítið eins og í töntrukynlífi, án þess að ég þekki mikið til þess en þar er fullnægingin ekki málið heldur allt ferlið.“ Hún hugsar sig um og bætir svo við: „Í raun hef ég mestan áhuga á skáldsögunni. Í hana er hægt að innlima allt; skáldsagan er eins og fjölradda lýðræði þar sem allar raddir fá að heyrast.“ Eins finnst mér gaman að finna hvernig heimspekin getur komið aftan að mér í skáldskapnum. „Í raun hef ég mestan áhuga á skáldsögunni. Í hana er hægt að innlima allt,“ segir Oddný Eir. Jarðnæði er skrifuð eins og dagbók en hún segir framvinduna vera skáldaða.

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.