Morgunblaðið - 02.10.2014, Page 21

Morgunblaðið - 02.10.2014, Page 21
21 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 2. OKTÓBER 2014 Litríkar hugsanir Engu er líkara en regnboginn lýsi upp úr höfðum þessa ágæta fólks sem gekk í gær í veðurofsanum meðfram sjávarsíðu borgarinnar við sundin blá. Kannski hafa þau óskað sér. Kristinn Oscar Wilde sagði eitt sinn að hann stæðist allt annað en freistingar. Fá- ir þekkja freist- ingar jafn vel og stjórn- málamenn. Þó svo að til- gangur Alþing- is sé að setja lög og reglur sem tryggja rétt landsmanna, hafa þing- menn ekki staðist þá freist- ingu að snúa hlutverkinu á haus og þrengt að réttindum borgaranna með lagasetn- ingu sinni. Frelsisskerðingin er hjúpuð göfugum ásetningi til að réttlæta órétt eins og sést best á skrifum Ögmund- ar Jónassonar. Ef einhver al- þingismaður efast um órétt- læti einokunarverslunar, ætti sá hinn sami að vinda sér beint á heimasíðu Sam- keppniseftirlitsins þar sem flestar hliðar slíks reksturs eru tíundaðar og reyndar sektaðar. Áhugavert verður að fylgjast með hvort næsta fórnarlamb Samkeppniseft- irlitsins verður sjálfseigna- stofnunin ÁTVR úr því að hægt var að sekta MS. Sumir óttast að verði einokunarverslun hins op- inbera með áfengi lögð af muni vöruverð hækka og úr- val minnka. Slíkar bollalegg- ingar eru auðvitað grát- broslegar en menn gætu þá allt eins spurt hvort bæta mætti úrval og lækka verð á öðrum neysluvörum með einokunarverslunum á fleiri sviðum. Megináhyggjur einok- unarsinna felast í að þeir sem eigi við áfengisvanda- mál að stríða muni eiga erf- iðara um vik með að halda aftur af sinni fíkn fari svo að áfengi verði afgreitt af öðr- um en ríkisstarfsmönnum. Að auki muni fleiri verða áfengisfíkninni að bráð ef áfengi verði aðgengilegra. Þessar áhyggjur standast augljóslega ekki skoðun. Fíknin er hinsvegar réttilega skilgreind sem sjúkdómur og meðhöndluð sem slík. Að spyrða ÁTVR við hlutverk SÁÁ er svipað og að tengja saman Bæjarins bestu og Hjarta- vernd. Auðvitað verða ekki fleiri „veikir“ þó svo að áfengi verði stillt upp í hefð- bundnum versl- unum frekar en að einhver verði átfíkill af því að horfa á matvæli í versl- unum. Ofát veldur mun fleiri ótímabærum dauðsföllum en áfengi. Engum (öðrum en meðlimum VG) dytti þó í hug að torvelda aðgengi átfíkla að matvælum með einokunarmatvöruverslun ríkisins. Ranglega seld lyf geta valdið öruggum dauð- daga en samt dettur engum í hug að einungis félagsmenn í BSRB geti afgreitt lyf. Í annan stað eru allflestir sammála um að ekki sé verj- anlegt að selja eða útvega ungmennum undir lögræð- isaldri áfengi en eins og allir vita hefur einokunarverslun ríkisins ekkert með slíkt markmið að gera enda sí- brotastofnun á því sviði. Ströng viðurlög eru allt og sumt sem hið opinbera getur viðhaft í því sambandi og tengist augljóslega ekki verslunarrekstri, hvort held- ur er opinberum eða einka- reknum. Hver hafa annars verið viðurlög við brotum starfsmanna ÁTVR í þessu sambandi og hversu margir hafa hlotið refsingu? Verslun og viðskipti geta verið mörgum framandi, sér í lagi þeim sem aldrei hafa stundað slíka starfsemi. Þannig átta fáir sig á að t.d. í Bretlandi selst orðið meira af léttvínum á netinu heldur en í verslunum og vínsjóðir eru starfandi víða um heim sem þjóna fjárfestum sem dreifa vilja sparifé sínu með stöðutöku í vínum. Að auki er ýmis verslun og þjónusta viðloðandi vín og það jafnvel á alþjóðavísu. Allir hljóta að sjá að banna slík viðskipti á grundvelli þjóðernis er al- gerlega galið og getur varla staðist ákvæði EES samn- ingsins. Í þessu sambandi má benda á að ein- staklingum hér á landi er heimilt að versla vín og flytja inn til eigin neyslu, af hvaða erlendum vínsala sem er. Viðskipti við innlenda inn- flytjendur eru hinsvegar bönnuð! Segja að sú hlið málsins sé í takt við þá firru að erlendir áfengisframleið- endur geta auglýst í öllum tímaritum, á netinu og í bein- um sjónvarpsauglýsingum en innlendum samkeppn- isaðilum er meinað um slíkt jafnræði. Að leggja stein í götu ís- lenskrar verslunar hefur hingað til snúist um að hygla úreltu landbúnaðarkerfi með einokun og kvótakerfi. Sama er uppi á teningnum í tilfelli einokunarverslunarreksturs ÁTVR. Þar er augljóslega verið að höfða til stórs hóps kjósenda sem hafa réttilega áhyggjur af litlum hópi vímuefnasjúklinga og trúa því að ríkisvaldið nái að tor- velda aðgengi sjúkra með rekstri 48 verslana! (til sam- anburðar rekur Bónus 29 verslanir) og að slíkt hafi sef- andi áhrif á áfengissýki. Verslanirnar eru svo stað- settar á bensínstöðvum, í barnafataverslunum og stór- mörkuðum. Vímuefnunum er svo smekklega stillt út í glugga og verslanir auglýst- ar í bak og fyrir einmitt til að laða að viðskiptavini undir formerkjum þess að hefta aðgengi. Eftir Arnar Sigurðsson » Áhugavert verður að fylgjast með hvort næsta fórnarlamb Samkeppniseftir- litsins verður sjálfseignastofn- unin ÁTVR úr því að hægt var að sekta MS.Arnar Sigurðsson Höfundur er vín- áhugamaður. Áfengisfíkn og verslunarrekstur Á undanförnum mánuðum hefur ver- ið nokkur umræða um að sameina alla minni ríkisháskóla landsins Háskóla Ís- lands. Rökin eru einkum aukin hag- ræðing og sparn- aður í rekstri. Þeir sem helst andmæla sameiningu eru sveitarstjórnarmen og þingmenn úr þeim byggðar- lögum sem minni skólarnir eru staðsettir í. Bent er á að skól- arnir skapi störf í héraði og styrki byggðarlögin. Einnig ótt- ast heimamenn að verði héraðs- skólarnir gerðir að deildum í Há- skóla Íslands muni þeir verða útundan, fá minna fjármagn og starfsemin að lokum flytjast til Reykjavíkur. Þetta virðist ekki vera á rökum reist. Þegar Bún- aðarskólinn á Hvanneyri og Rannsóknarstofnun landbún- aðarins voru sameinuð í Land- búnaðarháskóla Íslands (LbHÍ) fyrir fáum árum störfuðu þar 130 starfsmenn, en hefur nú fækkað í um 70, þrátt fyrir sjálf- stæði LbHÍ og staðsetningu í héraði. Starfsmenn þess skóla telja starfseminni best borgið með sameiningu við öflugan Há- skóla Íslands. LbHÍ er mjög fag- lega sterkur í landbún- aðargreinum og sameining mun auka faglega breidd Háskóla Ís- lands. Í þessari umræðu togast á sjónarmið þeirra sem vilja hag- ræða og spara annars vegar og heimamanna sem líta á háskóla og háskólasetur á landsbyggð- inni sem byggðastyrki en lítið sem ekkert hefur verið rætt um gæði háskólastarfs. Augljóslega á fámennur háskóli úti á landi mun erfiðara með að ráða til sín vel menntaða kennara til að sinna fyrsta flokks kennslu og stunda öflugar rannsóknir held- ur en stór öflugur háskóli eins og Háskóli Íslands. Helstu rök sem heyrst hafa gegn því að sameina Háskólann á Akureyri Háskóla Íslands hafa verið byggðalegs eðlis. Það muni veikja starfsemi skólans ef hann verður ekki lengur sjálfstæður og bent er á þau störf sem skap- ast hafa vegna veru skólans á Akureyri. Einnig er bent á þá staðreynd að nem- endur frá lands- byggðinni sem sækja sér menntun við Háskólann á Ak- ureyri snúi mun frekar heim að námi loknu en ef þeir fara til Reykjavíkur. Þannig hafi hlutfall menntaðra kennara aukist og hjúkr- unarfræðingar og aðrir háskólamenntaðir sérfræð- ingar fengist til starfa á lands- byggðinni í auknum mæli. Mik- ilvægt atriði sem ætti að vega þungt í umræðunni um samein- ingu, en hefur varla verið nefnt, er það að gæðakröfur í kennslu og rannsóknum séu samræmdar og tryggt sé að háskólamenntun og hæfi háskólakennara sé af sömu gæðum bæði á lands- byggðinni og í höfuðborginni. Því fer fjarri að svo sé nú og þó þetta sé flestum kunnugt sem vilja vita þá þora fæstir að nefna þetta atriði. Ástæður eru marg- ar, en einkum er um að kenna smæð skólanna og samfélagsins sem þeir eru í. Rétt er að rifja upp að fjárveitingar til ríkishá- skólanna eru reiknaðar út eftir ákveðnu reiknilíkani og eru í réttu hlutfalli við fjölda þeirra nemenda sem gangast undir próf og ljúka námi. Það er því heilmikil samkeppni á milli há- skólanna um nemendur. Í þeirri keppni er mjög freistandi fyrir minni háskólana að ráða ódýra kennara, draga úr rannsóknum og slá af kröfum til nemenda þannig að allir standist próf og reiknilíkanið skili tekjum til skól- ans. Minni skólar eru jafnframt viðkvæmari fyrir niðurskurði og áföllum. Í kjölfar kreppunnar var áfallið sem þeir urðu fyrir erfiðara að höndla en í Háskóla Íslands þar sem er miklu meiri starfsemi og unnt að jafna áhrif- in meira út. Voru áhrifin þar þó ærin. Við Háskólann á Akureyri kom kreppan auk þess ofan í mikið niðurskurðartímabil vegna aðgerða til að rétta af mikla framúrkeyrslu í mörg ár. Skóla- yfirvöld tóku þá stefnu í kjölfar kreppunnar að skera niður dýr- ustu kennsluna þar sem þurfti verklega kennslu og vel hæfa kennara og leggja áherslu á svið sem ódýrara var að kenna og greiðslulíkanið gaf fremur háar greiðslur fyrir miðað við til- kostnað. Stuðningur við rann- sóknir var einnig skorinn alveg niður. Í kjölfarið hættu margir vel hæfir kennarar, leituðu ann- að eða tóku snemmbúinn lífeyri. Í stað þeirra voru svo ráðnir ódýrari kennarar með minna hæfi. Skorin voru niður metn- aðarfull kennslusvið þar sem há- skólinn hafði haft sérstöðu, en haldið í „auðvelda“ kennslu á sviðum sem kennd eru við nær alla háskóla. Innan þeirra greina var skorin niður öll dýr kennsla eins og raungreinar. Kenn- aramenntun við skólann var áð- ur mjög sterk á sviði raungreina, en nú er einungis kennt eitt námskeið sem gæti flokkast und- ir raungreinar. Við aðrar deildir er ástandið svipað. Spyrja má hvort virkilega sé ástæða til að kenna viðskiptafræði, lögfræði og kennslufræði við margar há- skóladeildir í stað þess að hafa eina sterka deild við sameinaðan ríkisháskóla, sem fjarkenni frá mismunandi starfsstöðvum þar sem sérhæfing á hverju und- irsviði er til staðar. Með nútíma tækni er auðvelt að kenna á þann hátt. Sjálfstæði háskóla tryggir ekki að háskólastarfsemi haldist á staðnum. Slíkt má tryggja með bundnum fjárveitingum og reglugerðum. Aðalatriðið er að sjá til þess að samræmt gæða- kerfi og gæðakröfur séu notaðar við kennslu og rannsóknir og við mat á hæfi og framgangi há- skólakennara. Hvers á lands- byggðin að gjalda að fá annars flokks kennara, lögfræðinga og aðra háskólamenntaða sérfræð- inga? »Mikilvægt er að gæðakröfur í kennslu og rann- sóknum séu sam- ræmdar og tryggt sé að þær séu af sömu gæðum í háskólum á landsbyggðinni og í höfuðborginni. Hrefna Kristmannsdóttir Höfundur er prófessor emeritus. Hvers á lands- byggðin að gjalda? Eftir Hrefnu Kristmannsdóttur

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.