Morgunblaðið - 08.10.2014, Side 19

Morgunblaðið - 08.10.2014, Side 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 8. OKTÓBER 2014 Gengið á hólinn Blessuð sólin lét aðeins sjá sig í gær og fólk spratt út úr húsum sínum og sprangaði um í blíðunni. Þessi tvö bar fallega í glampandi Hörpu þar sem þau stikuðu upp á Arnarhól. Golli SÁÁ hefur lengi reynt að fá stjórnvöld til samstarfs um rekstur á langtíma- meðferðarúrræði fyrir end- urkomusjúklinga – karla og konur sem eru langt gengnir áfengis- og vímu- efnasjúklingar og þurfa meiri þjónustu að lokinni afeitrun en hægt er að veita með núverandi meðferð. Léleg félagsleg staða og færni fólksins ásamt með lélegri líkamlegri og andlegri heilsu ger- ir núverandi meðferð of hraða og átaka- mikla. Þörf er á sérúrræðum fyrir þetta fólk sem eðlilegast er að SÁÁ veiti. Langflest eru þau eldri en 35 ára og far- in að láta á sjá vegna áratuga langrar óhóflegrar áfengis- og vímuefnaneyslu. Líkamleg heilsa er yfirleitt léleg. Flest búa ein, taka lítinn þátt í fjölskyldulífi og eru áberandi félagslega einangruð. 80% þeirra hafa ekki verið í vinnu árum sam- an. Stöðugur húsnæðisvandi plagar fólk- ið og mörg eru á götunni. Þetta er ekkert nýtt, heldur gömul saga sem þarf að fara að klára. Sagan um sjúklinginn, sagan um fjöl- skyldusjúkdóminn – saga um bróður, systur, pabba, mömmu eða frænda sem er jafnan útskrifaður eftir skamm- tímadvöl á sjúkrahúsum og stofnunum án þess að nokkurt úrræði sé til staðar í kerfinu sem getur veitt þá þjónustu og þann stuðning sem þarf til að þessir ein- staklingar geti lifað við boðlegar að- stæður og náð þokkalegum bata frá sjúkdómi sínum. Stuðningur við langtímameðferð fyrir konur og karla SÁÁ telur að sérhannað búsetuúrræði með einstaklingsíbúðum fyrir allt að 36 karla og konur úr þessum hópi geti leyst stóran hluta vandans til frambúðar. Samtökin vilja búa þessu fólki slíkt heimili með lang- tíma félagslegum stuðningi og nauðsynlegri heilbrigð- isþjónustu. Það er slíkt umhverfi sem er forsenda fyrir því að svo langt gengnir alkó- hólistar geti náð langtíma- edrúmennsku. Þessu úr- ræði þarf að koma á fót svo hægt sé að koma í veg fyrir að aftur og aftur þurfi að útskrifa þessa einstaklinga úr meðferð eða af öðrum sjúkrastofn- unum inn í vonlitlar félagslegar að- stæður með litla eða enga möguleika á langtíma bata frá sjúkdómi sínum. SÁÁ hefur lagt mikla vinnu og hugvit í að greina þarfir þessa hóps og hvernig þeim verði best sinnt. Samtökin telja sig öðrum fremur til þess fallin að annast þjónustu við þennan hóp og eru sem fyrr tilbúin til viðræðna við stjórnvöld um það mál og munu halda áfram að vekja athygli stjórnvalda á stöðu veikustu fíkl- anna og hvetja til samstarfs um úrbæt- ur. Þetta málefni, uppbygging meðferðar- og búsetuúrræðis fyrir langt gengna áfengis- og vímuefnasjúklinga, er áherslumál SÁÁ næstu mánuðina. Ég heiti á vini og velunnara samtakanna að leggjast á árarnar með okkur og mæta á árlegan baráttufund SÁÁ í Háskólabíói miðvikudagskvöldið 8. október klukkan 20. Eftir Arnþór Jónsson » SÁÁ hefur lagt mikla vinnu og hugvit í að greina þarfir þessa hóps og hvernig þeim verði best sinnt. Arnþór Jónsson Höfundur er formaður SÁÁ. Treystum baklandið – leysum vandann Í stjórnmálum – líkt og í lífinu sjálfu – þurfa menn að velja og hafna. Það er margt sem við viljum gera en getum ekki vegna þess að fjármunir eru tak- markaðir. Þess vegna þarf að forgangsraða og þar hlýtur gildismat hvers og eins að ráða för. Frá því að Ríkisútvarpinu var breytt í opinbert hlutafélag hafa skattgreiðendur lagt hinu ríkisrekna fjölmiðlafyrirtæki til tæplega 26 þúsund milljónir króna á verðlagi í september. Þrátt fyrir umfangsmik- inn stuðning úr ríkissjóði á hverju einasta ári er ríkisfyrirtækið lítt greiðsluhæft. Í liðinni viku tilkynnti Ríkisútvarpið að það hefði þurft að semja um að fresta afborgun að fjár- hæð 190 milljónir króna um nokkra mánuði. Stjórnarformaður Rík- isútvarpsins sagði í samtali við Morgunblaðið að ef „engar breyt- ingar verða, mun félagið á endanum ekki geta greitt skuldir“. Krónískur vandi í mörg ár Ríkisútvarpið hefur lengi glímt við krónískan vanda í rekstri og sú glíma hafði staðið yfir í mörg ár áður en opinbert hlutafélag var stofnað um reksturinn árið 2007. Frá stofn- un hefur Ríkisútvarpið ohf. tapað um 1.632 milljónum króna á föstu verð- lagi. Samanlagðar heildartekjur hafa hins vegar numið um 40.683 millj- ónum króna en þar af nemur rík- isframlag (nefskattur landsmanna sem Ríkisútvarpið kallar þjónustu- tekjur) 25.808 milljónum króna. Að meðaltali hefur Ríkisútvarpið því haft í hverjum mánuði tæpar 500 milljónir króna úr að spila allt frá því að hið opinbera hlutafélag tók til starfa í september 2007. Á fyrstu sex mán- uðum yfirstandandi reikningsárs jukust skuldir Ríkisútvarpsins um 746 milljónir eða um 124 milljónir króna að meðaltali í hverjum mánuði. (Reikningsár Ríkisútvarpsins er frá september til ágúst.) Ríkisfyr- irtækið tapaði um 219 milljónum króna á þessum sex mánuðum. Öll- um má því vera ljóst að staða Rík- isútvarpsins er grafalvarleg. Ekki sjálfgefið Það er langt í frá sjálfgefið að rík- ið standi í rekstri fjölmiðlafyr- irtækis. Ríkisútvarpið hefur fyrir löngu fyrirgert öryggishlutverki sínu og hefur fremur ögrað eig- endum sínum sem með nauðung- argjöldum þurfa að leggja til því mikla fjármuni. Á sama tíma standa einkareknir fjölmiðlar höllum fæti gagnvart forréttindum ríkisfjölmið- ilsins sem auk ríkisframlagsins hef- ur fengið liðlega 13 þúsund milljónir króna í tekjur af auglýsingum og kostun. Með ofangreindar staðreyndir í huga hljóta þingmenn jafnt sem skattgreiðendur að spyrja: Hvað getum við gert fyrir tæplega 26 þús- und milljónir króna? Svarið við þess- ari spurningu er eðli máls háð gild- ismati en við gætum til dæmis: · Rekið Sjúkrahúsið á Akureyri í tæplega fimm ár. · Rekið heilsugæslu höfuðborg- arsvæðisins í fimm ár. · Rekið Heilbrigðisstofnun Suður- lands í rúm sjö ár. · Lagt Háskólanum í Reykjavík til rekstrarfé í liðlega ellefu ár. · Rekið alla framhaldsskóla lands- ins í eitt ár. · Staðið við bakið á Sinfón- íuhljómsveit Íslands í aldarfjórðung. · Lagt Kvikmyndamiðstöð Íslands fjármagn í 30 ár. En svo gætum við einnig leyft skattgreiðendum að halda eftir þess- um fjármunum og ráðstafa þeim eins og þeir telja best og skynsamlegast. Svarið liggur fyrir Önnur spurning sem vert er að spyrja: Hvað getum við gert fyrir tæplega 41 þúsund milljónir? Svarið virðist liggja skýrt fyrir: Mjög margt en við virðumst hins vegar vera ófær um að reka opinbert hluta- félag í fjölmiðlarekstri. Ríkisendurskoðun hefur, af minna tilefni, verið beðin um að gera sér- staka stjórnsýsluúttekt á starfsemi stofnana og fyrirtækja í eigu rík- isins. Þegar opinbert hlutafélag stefnir í greiðsluþrot er það alvar- legra en svo að þingmenn geti setið aðgerðalausir hjá. Ekki verður séð að fjárlaganefnd geti komist hjá því – með stuðningi menntamálaráð- herra – að óska eftir slíkri úttekt áð- ur en Alþingi gengur frá fjárlögum 2015. Uppskurður og nýtt skipulag Á næstu vikum og mánuðum verða þingmenn og ráðherrar beittir miklum þrýstingi um að auka fram- lag ríkissjóðs (skattgreiðenda) til Ríkisútvarpsins. Því miður er ástæða til að hafa áhyggjur af því að margir muni láta undan, ekki síst þeir sem telja lausn flestra vanda- mála felast í því að ausa út frekari opinberum fjármunum þegar endar ná ekki saman í ríkisrekstri. Lausnin getur hins vegar aldrei falist í því að hækka enn frekar „nauðungargjöld“ skattgreiðenda til Ríkisútvarpsins. Uppskurður og nýtt skipulag á öllum rekstri er eina raunhæfa leiðin ef það er á annað borð vilji meirihluta landsmanna að halda úti ríkisreknum fjölmiðli. Sá er þetta ritar hefur lagt fram ákveðnar hugmyndir er miða fyrst og síðast að því að tryggja að langstærsti hluti þeirra fjármuna sem úr er að spila renni í innlenda dagskrárgerð. (Ekki er rúm til að rekja þær hugmyndir hér en rétt að benda meðal annars á ítarlega grein í Þjóðmálum í apríl 2010.) Stjórn Ríkisútvarpsins, mennta- málaráðherra og þingmenn standa frammi fyrir erfiðu verkefni. Verði haldið áfram á sömu braut í rekstri hins opinbera hlutafélags verður siglt í strand og ríkissjóður neyðist til að leggja fram hundruð milljóna króna í aukið eigið fé. Þetta gerðist síðast árið 2009 þegar ákveðið var að breyta 562 milljóna króna skuld Rík- isútvarpsins í hlutafé, en þá var fé- lagið tæknilega gjaldþrota. Varla getur það verið vilji þing- manna eða eigenda Ríkisútvarpsins – skattgreiðenda – að standa þannig að verki að á fimm til sex ára fresti þurfi að grípa til neyðarráðstafana til að tryggja rekstur ríkisfjölmiðils. Er ekki peningum þá betur varið í að efla innlenda kvikmynda- og dag- skrárgerð, í menntakerfið eða heil- brigðisþjónustu? Eftir Óla Björn Kárason »Ríkisútvarpið hefur fyrir löngu fyrirgert öryggishlutverki sínu og hefur fremur ögrað eigendum sínum sem þurfa að leggja því til mikla fjármuni. Óli Björn Kárason Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokks. Hvað getum við gert fyrir 26 þúsund milljónir? Afkoma og tekjur Ríkisútvarpsins ohf. í milljónum króna á föstu verðlagi Fjárhæðir eru á föstu verðlagi m.v. vísitölu neysluverðs í september og meðaltal vísitölu hvers tímabils. * auglýsingar og kostun ekki sundurgreind í ársreikningi 2007 apríl til ágúst* 2007/2008* 2008/2009 2009/2010 2010/2011 2011/2012 2012/2013 Sex mánuðir 2013/14 Samtals Afkoma -168 -1.068 -342 242 18 -92 2 -222 -1.632 Framlag ríkisins 1.766 4.153 4.301 3.819 3.477 3.361 3.280 1.651 25.808 Auglýsingar 803 1.971 1.438 1.607 1.771 1.971 1.809 913 12.284 Kostun 0 0 136 161 204 218 250 107 1.075 Aðrar tekjur 90 232 222 254 220 193 205 99 1.516 Tekjur samtals 2.660 6.356 6.097 5.840 5.673 5.744 5.544 2.770 40.683 Heimild: Ársreikningar og árshlutauppgjör Ríkisútvarpsins ohf.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.