Vísbending


Vísbending - 23.12.2013, Síða 44

Vísbending - 23.12.2013, Síða 44
44 dauða af rannsóknarréttinum. Hann snéri hins vegar á réttinn og lést áður en dómnum var fullnægt. auðsældin sýnir blessun guðs Fyrstu misserin eftir bankahrunið hér á landi árið 2008 urðu margir til að velta fyrir sér hvernig bregðast ætti við því sem sumir kölluðu siðrof þjóðarinnar. Það var tilfinning margra að aldrei hefði íslensk þjóð misst jafn rækilega fótanna gagnvart veraldlegum gæðum. Í kjölfarið urðu Íslendingar að móta afstöðu sína til þess hvernig þjóðin ætti að bregðast við athöfnum þeirra sem tengst höfðu hruninu. Landsmenn tóku að velta fyrir sér siðferði þessara manna og hvernig hægt væri að umgangast þá og ekki síst það sem eftir stæði af auð þeirra. Fyrstu misserin eftir hrun mátti heyra þær skoðanir víða að peningar tengdir auðmönnum íslensku útrásarinnar yrðu ekki notaðir í uppbyggingu efnahagslífsins. Peningarnir væru nánast óhreinir eins og eigendur þeirra. Margir virtust tilbúnir til þess að fella siðferðilega dóma þó það gæti komið sér illa við pyngju þeirra sjálfra að framfylgja þeim. Að hluta til er þessi umræða rekin áfram af heiðnum hefndarþorsta en ekki verður horft framhjá því að Biblían er ströng við ríka menn og ágirnd er ein af höfuðsyndunum. Breytingar á túlkun á Biblíunni hafa réttlætt auðsöfnun meira en þegar Klemens frá Alexandríu setti saman rit sitt. Kalvínisminn færði heiminum þá túlkun að þeir sem nytu gæfu í veraldlegu lífi fengju blessun guðs. Allt í einu var ríki maðurinn orðinn öðrum fyrirmynd, að því tilskildu að hann sýndi dyggð sína með trúmennsku í starfi og lífi sem væri eftirbreytnivert. Á það hefur nokkuð skort meðal þeirra auðmanna sem forsjónin færði okkur í upphafi 21. aldar. Einn kollega séra Valdimars, sem fór með upphafssálminn í þessum undarlega pistli, var séra Arnljótur Ólafsson (1823-1904). Sex árum áður en séra Valdimar samdi sálminn, gaf Arnljótur út fyrsta íslenska hagfræðiritið. Í bók hans Auðfræði er bent á að „mennirnir eru engan veginn misgóðir eftir því hve mjög þeir elska sjálfan sig, heldur eftir hinu hvað þeir elska hjá sjálfum sér og í sínum kjörum.“ Sjálfið takmarkast ekki heldur nauðsynlega við einstaklinginn. Móðir, sem ann barni sínu eins og sjálfri sér, hefur fært sjálf sitt út. Munurinn á ágirnd og sjálfselsku er að ágirndin beinist ætíð gegn öðrum, felur í sér ásælni. Sjálfselskan getur hins vegar verið áreitnislaus. Hvernig geta menn elskað náunga sína í raun? spurði Arnljótur. Hannes Hólmsteinn Gissurarson prófessor telur að svar séra Arnljóts sé það sama og Adam Smith veitti: Með því að keppa á frjálsum markaði að hámarksgróða, því að hann sé vísbending um, að þeim hafi tekist betur en öðrum að fullnægja þörfum náunga sinna. Þetta styður Hannes með því að kalla tvær nýjar dauðasyndir til sögunnar, öfund og hirðuleysi. Boðskapur Hannesar er að menn eigi ekki að öfunda þá sem vegnar vel og eigi að leggja sig sjálfa fram um að leysa verkefni lífsins. Biblían sjálf fjallar ekki nákvæmlega um dauðasyndirnar og það var í raun ekki fyrr en með mótmælandanum Marteini Lúther sem þær fengu hlutverk í umræðunni. Ekki þó endilega til bóta þegar kemur að því að vísa manninum leiðina til auðugs lífs, hvaða skilning sem menn vilja leggja í það orð. Erindið minnir á að allt er forgengilegt og dauðinn það eina sem er öruggt. Eitt lifir þó manninn. Það er orðstírinn og hann er eilífur. Því getur í það minnsta Gunnar á Hlíðarenda leyft sér að halda fram, hvar sem hann er í vist í dag. Hin heiðnu skilaboð voru að menn skyldu haga lífi sínu þannig að eftirmæli þeirra yrðu lofsamleg og líf þeirra eftirbreytnivert. Biblían hefur sína leið til að koma svipuðum skilaboðum áleiðis. Þar er það ekki orðstírinn sem lifir heldur sú eilífa sæla sem fæst í himnaríki, sem menn öðlast með því að leggja inn alla ævi, með guðsótta og góðum siðum: Safnið yður ekki fjársjóðum á jörðu, þar sem mölur og ryð eyðir og þjófar brjótast inn og stela. Safnið yður heldur fjársjóðum á himni, þar sem hvorki eyðir mölur né ryð og þjófar brjótast ekki inn og stela. Því að hvar sem fjársjóður þinn er, þar mun og hjarta þitt vera. (Matteus 6:19-21) Eins og fyrri daginn er leiðsögn kirkjunnar hvorki einföld né án mótsagna. Auðsöfnun gat vafist fyrir guðhræddum eins og sést þegar ytri umgjörð kirkjunnar er skoðuð, en lengst af á miðöldum safnaði kirkjan gríðarlegum auði og skammaðist sín ekki fyrir að sýna hann. Hafa verður í huga að margir kirkjunnar þjónar töldu auðinn ekki eign sína þótt þeir í daglegu amstri færu þannig með hann. Þeir voru eingöngu vörslumenn auðæfanna og notkunin fyrst og fremst guði og kirkju hans til dýrðar. Um þetta ríkti ekki sátt og með reglubundnu millibili risu upp andófshreyfingar sem boðuðu meinlæti og fátækt, líka fyrir kirkjunnar þjóna, ekki síst þegar kirkjufeðurnir urðu of gírugir í völd og auðævi. Sú varð þróunin með eflingu páfadómsins sem að lokum gekk kaupum og sölum og varð um langt skeið lykill að veldi helstu kaupahéðna Ítalíu, guðhræddum mönnum til armæðu. Sælir eru fátækir Á 13. öld hafði kirkjan safnað miklum auði, sem margir töldu óeðlilegt. Það kallaði á margvíslegar þrætur milli heimsspekinga og guðfræðinga, en á þeim tíma var ekki óalgengt að þá mætti finna í einum og sama manninum. Ein þekktasta predikun guðfræðingsins Eckhart von Hochheim (1260 – 1327) leggur út af orðunum „sælir eru fátækir í anda. Þeirra er himnaríki.“ Eckhart var einn af áhrifamestu guðfræðingum síðmiðalda og lærimeistari förumunka. Hann taldi tvenns konar fátækt í heimi hér. Önnur er ytri fátækt sem er góð og „ber mjög að lofa með þeim manni er hana umber viljandi af ást á vorum herra, Jesú Kristi, er iðkaði hana á jörðu. Um þessa fátækt ætla ég ekki að ræða frekar. En til er önnur fátækt, innri fátækt, og um hana ber að skilja orð vors Herra er hann segir: Sælir eru fátækir í anda.“ Eckhart var metnaðarfullur maður og boðað hinn eilífa sannleika. Það var heppilegt fyrir mann sem vildi takast á við fátæktarhugtakið svo það gagnaðist kristni og kirkju sem best. Áður höfðu menn talið þann mann fátækan sem ekki hafði nóg af nokkrum hlut. Þetta taldi Eckhart vel mælt og bætti við: „En við segjum enn meir og skiljum fátækt enn hærri skilningi: Sá er fátækur maður sem ekkert vill og ekkert veit og ekkert hefur.“ Líklega hefur upphafning fátæktar sjaldan orðið ríkulegri en í þessum orðum. Þeim mun undarlegra er að hugsa til þess að út við sjóndeildarhringinn var að birtast meinlætastefna Lúterstrúarinnar sem að endingu skóp grundvöll fyrir kapítalismann. Meira að segja trúin fær ekki flúið kaldhæðni sögunnar. Af Eckhart er það að segja að hann var ákærður fyrir villutrú og var dæmdur til V Arnljótur Ólafsson: Auðfræði. Útgefandi: Fjölsýn - Félag viðskipta- og hagfræðinema. Rvík. 1988. Hannes Hólmsteinn Gissurarson: Fróðleiksmoli í Morgunblaðinu 9. febrúar 2013 Kristinn Ólafsson: http://gudfraedi.is/node/58, sótt 20. september 2013. Klemens frá Alexandríu: Hjálpræði efnamanns í þýðingu eftir dr. Clarence E. Glad sem jafnframt ritar inngang og skýringar. Eftirmála skrifar Ólafur Páll Jónsson ritstjóri. Hið íslenska bókmenntafélag. Rvík. 2002. Sigurður Már Jónsson: Ríkir Íslendingar. Framtíðarsýn. Rvík. 2001. HEIMILDIR

x

Vísbending

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.