Fréttablaðið - 15.06.2015, Síða 11

Fréttablaðið - 15.06.2015, Síða 11
MÁNUDAGUR 15. júní 2015 | SKOÐUN | 11 Í DAG Guðmundur Andri Thorsson rithöfundur Til er kvæði eftir skáldbóndann Guðmund Inga Kristjánsson þar sem hann ávarpar hrútana sína af mikilli kurteisi; hreinlega þérar skepnurnar: „Þér hrútar ég kveð yður kvæði, / ég kannast við andlitin glöð / er gangið þér allir á garðann / að gjöfinni fimmtán í röð …“ Þegar maður hefur fylgst með persónu Sigurðar Sigurjóns- sonar í myndinni Hrútar og sam- bandi hans við skepnurnar sínar skilur maður betur andann í þessu kvæði. Æsispennandi mynd um riðu- veiki í sauðfé? Já auðvitað. En einhvern tímann hefði það þótt saga til næsta bæjar að hægt væri að búa til slíka mynd. Ekki svo ýkja langt síðan einbúar í sveit voru einkum hafðir til aðhláturs og sýndir með sam- blandi af vorkunnsemi, vantrú og glotti. Nú er þetta hetja vorra tíma. Andlit þjóðarinnar. Hinn eilífi kotbóndi Þetta er á meðal þess sem Hrunið færði okkur, þrátt fyrir allt: úr því að lygasagan um okkur leiddi yfir þjóðina skuldir og skömm varðar nú öllu að finna á ný sög- urnar sem fjalla um okkur eins og við erum og vorum. Finna eitt- hvað sem er satt og segja frá því. Sú leit stendur enn og fer fram í listum; meðal annars bókmennt- unum og kvikmyndunum. Og nú er spurt: erum við Íslendingar þá ekkert víkingar inn við beinið heldur kannski fyrst og fremst kotbændur í grunninn þegar allt kemur til alls? Með öllu sem því fylgir: steigurlæti smælingjans, stolti, þolgæði og þrjósku – og óhlýðni. Þjóð sem talast ekki við Það er þráður milli þeirrar pers- ónu sem Sigurður Sigurjónsson leikur hér og þeirrar persónu sem hann lék sem ungur maður í Landi og sonum. Í þeirri mynd þurfti persóna hans að fella hestinn til þess að rjúfa sam- band sitt við landið og komast burt: hér kemur hún sér ekki að því að farga skepnunum og getur ekki rofið tengsl sín við jörð- ina, kemst ekki burt. Við sjáum hann fyrst þar sem hann fer með hægð og dyttar að girðingunni – íslenskir bændur eru eilíflega að bjástra við girðingarnar hjá sér. Frásögnin er hægferðug en krókalaus og við þekkjum þenn- an mann. Snyrtimennsku hans, iðjusemi og vandvirkni í öllu sem hann tekur sér fyrir hendur, ást hans á skepnunum og þeim arfi sem honum hefur verið trúað fyrir: allt þetta vekur virðingu hjá áhorfanda. Við sjáum það hvernig honum fellur varla verk úr hendi, áttum okkur á því að þetta er góði hirðirinn, grandvör persóna, sem er trúr yfir litlu. Biblían er hér allt um kring, enda talaði Kristur í dæmisögum sínum varla um annað en sauð- fjárbúskap á Íslandi. Við könn- umst hér við söguna af bræðr- unum þar sem annar starfaði af trúmennsku við föðurleifðina en hinn fór í burtu og sóaði öllu og sukkaði en kom aftur við mikinn fögnuð; faðirinn slátraði sauði. Hér er annar bróðirinn dálítið af því tagi – óstöðugur drykkjubolti, en samt eru málin ekki alveg svo einföld, því að hann er líka sá sem sigrar í hrútakeppninni og hefur ráð undir rifi hverju þegar á reynir, þó að úrræði hans kunni reyndar að orka tvímælis. Við vitum ekki fyrir víst hvað hefur valdið því að þeir talast ekki lengur við bræðurnir, en úti um allt þekkjum við hins vegar slík- ar sögur; af bræðrum í afskekktu nábýli sem hættir eru að talast við, og kannski erum við Íslend- ingar að einhverju leyti slík þjóð: systkini sem talast ekki lengur við. En það er sem sé – án þess að ljóstra upp of miklu um inntak þessarar æsispennandi myndar um riðuveikt sauðfé – í óhlýðn- inni sem bræðurnir ná saman; þegar þeir rísa gegn regluverk- inu, sem birtist okkur í mynd danskrar konu. Svo má reyndar bollaleggja fram og aftur um það hversu viturleg sú óhlýðni er – en íslenski kotbóndinn getur samt ekki annað gert en að óhlýðn- ast. Hann getur hvorki brugð- ið búi né haldið hokrinu áfram. Hann getur hvorki lifað né drepist. Hann er ofurseldur ytri aðstæðum, hversu trúr hann er og vinnusamur, og hann á ekki annarra kosta völ en að grafa sig í fönn og híma þar og bíða eftir betri tíð. Í Hrútum er sögð stór saga – kannski stærsta saga Íslendinga á síðustu öld. Og henni er enn ekki lokið, eins og eftirminni- lega er undirstrikað í áhrifamik- illi lokasenu myndarinnar. Þetta er sagan um það hvernig Íslend- ingar breyttust úr mestu sveita- þjóð Evrópu í mestu borgarþjóð Evrópu; hvernig sambandið við landið og skepnurnar rofnaði með þeim afleiðingum að Íslending- ar eru að mörgu leyti enn dálítið ráðvillt þjóð með reikula sjálfs- mynd. Þér Hrútar Þetta er sagan um það hvernig Íslend- ingar breyttust úr mestu sveitaþjóð Evrópu í mestu borgarþjóð Evrópu. Ekki hlutgerð fegurð Hugrekki þessara kvenna og þessara byltinga hefur EKKERT með hlut- gerða fegurð að gera. Brjóstin þín þurfa ekki að uppfylla einhverja fegurðarstaðla (hvítra, mið- aldra karla í Vesturlöndum) til að breyta heiminum, þau þurfa bara að vera óhrædd og laus við skömm. Sagan þín þarf ekki að vera falleg til að við nennum að hlusta á hana og tökum mark á henni. Raunveruleikinn, nákvæm- lega eins og hann er, er það sem stingur okkur svo djúpt og neyðir okkur til að hlusta. Þú þarft ekki að vera í bikíní til að við hlustum, þú þarft ekki að velja þér síðkjól, þú þarft ekki að hvítta á þér tennurnar, maka á þig brúnku- kremi, læra að labba í hælum, vera andlit Oroblu eða krulla á þér hárið. www.kjarninn.is Alma Mjöll Ólafsdóttir Sumir fífl , aðrir ekki Femínistar eru alls konar fólk. Sumir eru fífl; aðrir ekki. Það er bara eins og gengur og gerist með mann- skepnuna. Við erum ekki yfir það hafin að rífast og slást; en það er tilgangs- laust að búa sér til óvini. Það er aftur á móti heimskulegt að láta þessa tilbúnu óvini ráðskast með sig. www.pressan.is Smári Pálmarsson Slá sig til riddara Ríkisstjórnin ber fyrir sig neyð, segir að fólk sé í lífshættu og reynir þannig að gera hjúkrunarfræðinga að vonda fólkinu í sögunni. Ríkisstjórnin slær sig þannig til riddara (aftur), verandi bjargvættur allra sem þurfa aðhlynningu. Ekki hjúkrunarfræð- ingarnir, heldur ríkisstjórnin. www.stundin.is Smári McCarthy Liggurðu á skoðunum þínum? Það er algjör óþarfi . Sendu greinina þína á greinar@visir.is og við komum henni á framfæri hið snarasta. AF NETINU 1 5 -0 9 -2 0 1 5 1 0 :2 1 F B 0 4 8 s _ P 0 4 7 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 3 8 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 0 2 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 1 1 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 6 2 B -C 6 D C 1 6 2 B -C 5 A 0 1 6 2 B -C 4 6 4 1 6 2 B -C 3 2 8 2 8 0 X 4 0 0 1 B F B 0 4 8 s _ 1 4 _ 6 _ 2 0 1 5 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.