Reykjalundur - 01.06.1954, Side 24

Reykjalundur - 01.06.1954, Side 24
Marteinn er verndardýrlingur Frakka, og því eðlilegt að þeir hefðu helzt sótzt eftir helgigrip með' myndum hans. Og því miður lágu slíkir gripir lausir fyrir, hvað svo sem boðið var í aðra hönd. En hvaðan af landinu er klæðið þá kom- ið? Það vill svo undarlega til, að flest hin beztu altarisklæði miðalda, sem okkur eru geymd, eiga heimkynni sín á tiltölulega þröngu sva'ði. Maríuklæðið í Höfn er frá líeykjahlíð við Mývatn, klæðið með post- ulunum lá er frá Hrafnagili, enn annað er frá Svalbarði við Eyjafjörð, það fjórða frá Draflastöðum í Fnjóskadal, og biskupa- klæð'ið stóra er frá Hólum. Marteinsdúk- urinn í Cluny sver sig til stíls þessara klæða, og það svo mjög, að hann og Maríu- klæðið gætu verið frá sömu hendi. Þó sýnir Marteinsdúkurinn mun yngri stíl- mörk og virðist vera frá því um 1300 eða fyrsta fjórðungi 14. aldar. A hinn bóginn tengist hann Svalbarðsklæð'inu, sem þó er vart annað en veik stæling þessa stíls. Mér sýnist því ekki vera um að villast, að Mar- teinsdúkurinn eigi einnig uppruna sinn á þessu svæði. En hvar? Lítum í fornar mál- dagabækur. Þá sjáum við, að á þessu svæði eru ekki nema tvær kirkjur helgaðar heil- ögum Marteini, og báð'ar eru það höfuð- kirkjur. Það eru kirkjur heilags Marteins á Möð'ruvöllum í Eyjafirði og á Grenjaðar- stað. Og maður er ekki fyrr farinn að lesa máldaga þessara kirkna, en öll athyglin beinist að Grenjaðarstað. Árið 1318 á hún meðal annars „7 góð messuklæði með hökluin, Baldurskinnskápur 2 og Peltzkáp- ur 4, 7 yfirhökla, kaleika 6, altarisldceði 6.“ Tjöld eru um alla kirkjuna, þar eru helgi- dómsskrín, fjórar klukkur í stöpli, gler- gluggar. . . Og meðal bóka er „Mcirteins saqa upp á norrœnu“. Árið 1394 á Grenjaðarstaðarkirkja enn „Martinus sögu á latinu ocj aðra á norrœnu. Sögur heilagra manna á þrem bókum, forna historíu heilags Marteins. . Og enn á hún 6 altarísklœði, eins og 76 árum áður. Einnig er hér líkneski Marteins, fimm gler- gluggar, og nú eru klukkurnar orðnar fimm í stöpli. Og 67 árum seinna, 1461, er enn talið upp: Marteinslíkneski, málaðar myndir, 6 kaleikar, 3 klukkur inni en 6 úti. Dúkur er yfir Marteini, og nú eru aftarisklæðin orðin 7. Þetta er ekki heldur nein smáræðis kirkja, því samkvæmt máldaganum ber að lialda þar hvorki fleiri né færri en sjö klerka, — „presta tvo og hinn þriðja, ef þing fylgja til Reykja, djákn og subdjákn og tvo klerka aðra“. Hér höfum við því fundið kirkju, sem fullnægir öllum skilyrðum þess, að vera vagga Marteinsklæðisins í París. Það er norðlenzk höfuðkirkja á milli Mývatus og Eyjafjarð'ar, helguð Marteini, og á bæði góða altarisdúka og sögur heilags Marteins á íslenzkri tungu. —o— Er það þá að undra, þótt ég hafi enn litið hornauga til miðans undir klæðinu, er ég loks bjóst til þess að kveðja Cluny. „Þýzkur myndvefnaður. 13. öld“. Það varð ekki úr br^ytingum þá. En kannske mtin einhver landi síðar eiga leið um þetta safn. og þá stendur þar vonandi á nýjum mið'a: „Islenzkt altarisklæði, frá Grenjaðarstað norður, með sögu heilags Marteins.“ --- --------------- Hugleiðing 17 Guð skapaði heimirm eftir sinni eigin mynd ocg œtlaði að cgera hann sérhverri veröld fegrí, en sá sig um liönd ocg sencli í heiminn synd, og síðan er veröldin töluvert girnilegrí. SVB. REYKJALUNDUR 22

x

Reykjalundur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjalundur
https://timarit.is/publication/1120

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.