Fréttablaðið


Fréttablaðið - 05.12.2015, Qupperneq 104

Fréttablaðið - 05.12.2015, Qupperneq 104
Schengen-samstarf Evrópuríkjanna hefur verið í nokkru uppnámi undan- farið, eftir að flóttamenn tóku að streyma í stríðum straumum frá Sýr- landi og fleiri hrjáðum löndum. Ekki bættu voðaverkin í París fyrir nokkrum vikum úr skák. Þeim röddum fjölgar sem segja nauðsynlegt að taka upp innra landa- mæraeftirlit á Schengen-svæðinu. Strax í lok sumars varaði Angela Merkel Þýskalandskanslari við því að Schengen-samstarfið væri í uppnámi vegna flóttamannastraumsins, en þá reiknuðu Þjóðverjar með því að taka við 800 þúsund flóttamönnum á þessu ári. Nú er talið að fjöldi þeirra sé kom- inn yfir milljón. Myndi þýða endalok Schengen FranÇois Hollande Frakklandsfor- seti hefur sömuleiðis varað við því að Schengen-samstarfið geti verið í uppnámi, ef ekki tekst að finna leið til að tryggja ytri landamæri Schengen- svæðisins: „Við munum þurfa að setja aftur upp landamærastöðvar og eftir- lit,“ sagði hann í september, „og það mun þýða endalok Schengen í þeim skilningi að það sé svæði sem lýtur ákveðnum reglum en tryggir um leið ferðafrelsi.“ Ungverjaland hefur nú þegar lokað landamærum sínum að Serbíu og Króatíu. Austurríki hefur tekið upp eftirlit við landamæri Ungverjalands og Þýska- land hefur tekið upp eftirlit við landa- mæri Austurríkis. Þá hafa bæði Svíþjóð og Noregur tekið upp landamæraeftirlit með fólki sem kemur frá Danmörku. Loks tóku Frakkar upp eftirlit með landamærunum að Belgíu eftir að hópur öfgamanna myrti 130 manns í París 13. nóvember síðastliðinn. Tímabundið afnám ferðafrelsis Það var svo nú í vikunni sem dóms- málaráðherrar Evrópusambands- ríkjanna komu saman í Brussel til að ræða tillögu um að veita ríkjunum tímabundna heimild til að setja upp landamæraeftirlit til tveggja ára. Í reglum Schengen-svæðisins er nú þegar heimild til þess að vera með innra landamæraeftirlit í allt að sex mánuði, ef óhjákvæmilegt þykir. Í aðdraganda fundarins í Brussel hafa þau aðildarríki sem nú þegar hafa tekið upp landamæraeftirlit í einhverri mynd, verið sérstaklega gagnrýnd fyrir að upplýsa ekki önnur Schengen-ríki Guðsteinn Bjarnason gudsteinn@frettabladid.is nægilega vel um fyrirætlanir sínar: „Þetta hefur torveldað nágrannaríkjum þeirra mjög að búa sig undir breytingar á ferðaleiðum flóttafólks,“ segir í rök- stuðningi með drögum að breytingum á Schengen-sáttmálanum sem lögð voru fyrir fundinn í Brussel. Í reynd þýðir þetta að Evrópusam- bandið geri að engu, að minnsta kosti tímabundið, það grundvallaratriði Schengen-svæðisins að fólk geti ferðast á milli landa innan þess án þess að framvísa vegabréfum á landamærum. Mæðir mest á Grikklandi og Ítalíu Flóttamannastraumurinn til Evrópu frá Mið-Austurlöndum og norðanverðri Afríku hefur verið í hámarki þetta árið, svo annað eins hefur ekki sést ára- tugum saman. Mest hefur þetta mætt á Grikklandi og Ítalíu, enda koma flóttamennirnir fyrst þangað, en flestir hafa síðan reynt að komast til Þýskalands og Svíþjóðar. Samkvæmt Dyflinnarreglugerð Schengen-svæðisins er ætlast til þess að þau ríki sem flóttafólkið kemur fyrst til afgreiði mál þeirra. Þetta hefur hins vegar engan veginn gengið upp vegna þess að hvorki Ítalía né Grikkland, og allra síst þó Grikkland, hafa fjárhags- lega burði til þess að ráða við þetta verkefni. Grikkjum hótað en Tyrkjum boðið fé Grikkir hafa verið gagnrýndir fyrir að þiggja ekki boð annarra Evrópusam- bandsríkja um aðstoð. Nú er jafnvel svo komið að ráðamenn sumra ESB- ríkja hóta því að reka þurfi Grikkland úr Schengen-svæðinu. Á hinn bóginn hefur Evrópusam- bandið lofað Tyrkjum peningum fyrir að halda flóttafólki innan landamæra sinna, þannig að færri fari vestur eða norður yfir landamærin til aðildarríkja Evrópusambandsins. Tyrkir eru að einhverju marki þegar byrjaðir að stöðva flóttafólk á landamærunum, þótt peningarnir frá Evrópusambandinu hafi reyndar frekar verið hugsaðir til þess að bæta hag flóttafólks í Tyrklandi með það í huga að það geti hugsað sér að doka þar við áfram. Samstarf Schengen-ríkjanna Schengen-samstarfið gengur annars vegar út á frjálsa för fólks yfir landamæri milli ríkja innan svæðisins, hins vegar náið samstarf ríkjanna í lögreglu- og dómsmálum ásamt því að skiptast á upplýsingum um einstak- linga, stolna muni og annað sem yfirvöld gætu þurft að hafa afskipti af. Á sviði lögreglumála snýst samstarfið meðal annars um leit að grun- uðum einstaklingum og eftirlit með fólki í öðrum löndum. Á sviði dómsmála snýst samstarfið meðal annars um að hraða brott- vísun einstaklinga úr landi og heimildir til fullnustu dóma í öðrum löndum. Upplýsingakerfi Schengen er lykilþáttur í þessu samstarfi öllu. Þar eru skráðar viðvaranir og hvers konar hættumerki tengd tilteknum einstakling- um, farartækjum, skotvopnum, skilríkjum, peningaseðlum og verðbréfum sem lögregluyfirvöld geta þurft vitneskju um. Hér á landi er það embætti ríkislögreglustjóra sem sér um rekstur og ber ábyrgð á upplýsingakerfinu. Aðgang að upplýsingunum hafa ríkissaksóknari, lögreglan, útlendinga- stofnun og samgöngustofa, auk þess sem tollgæslan, landhelgisgæslan og innanríkisráðuneytið geta óskað eftir upplýsingum úr kerfinu. Aðganginn má þó einungis virkja þegar starfsmenn þessara stofnana þurfa nauðsynlega á honum að halda til að geta sinnt starfi sínu. Þrjátíu ár frá undirritun í Lúxemborg Schengen-svæðið Við munum þurfa að setja aftur upp landamærastöðVar og eftirlit og það mun þýða endalok schengen. FranÇois Hollande, Frakklandsforseti Aðild að ESB og Schengen Austurríki Belgía Danmörk Eistland Finnland Frakkland Grikkland Holland Ítalía Lettland Litháen Lúxemborg Malta Portúgal Pólland Slóvakía Slóvenía Spánn Svíþjóð Tékkland Ungverjaland Þýskaland Aðild að ESB en ekki með í Schengen Bretland Írland Aðild að Schengen en utan ESB Ísland Noregur Sviss Liechtenstein Aðild að ESB og væntanleg að Schengen Króatía Rúmenía Búlgaría Kýpur Sumarið 1985 var Schengen-sam- komulagið undirritað í Lúxemborg, nánar tiltekið um borð í Móselferj- unni Princesse Marie-Astrid sem lá við bryggju í smábænum Schengen. Samkomulagið undirrituðu full- trúar fimm landa: Frakklands, Þýska- lands og Benelux-landanna þriggja; Belgíu, Hollands og Lúxemborgar. Samkomulagið fól í sér að landa- mæraeftirlit milli þessara fimm landa yrði smám saman lagt niður. Fimm árum síðar gerðu þessi lönd með sér ítarlegan sáttmála, þar sem fyrirkomulag Schengen-svæðisins er útfært nánar. Schengen-sáttmálinn tók síðan gildi árið 1995. Næstu árin bættust fleiri ríki í hópinn og árið 1999 var Schengen-sáttmálinn tekinn inn í löggjöf Evrópusambandsins. Það var svo árið 2001 sem Norðurlöndin öll gengu á einu bretti í Schengen- samstarfið, en Norðurlöndin höfðu haft með sér vegabréfasamband áratugum saman. Nú eru aðildarlönd Schengen-sam- starfsins 26 talsins. Þar eru innifalin 22 af 28 aðildarlöndum Evrópusam- bandsins ásamt Íslandi, Noregi, Sviss og Liechtenstein. Með tímanum munu svo fjögur ný Evrópusambandslönd, Búlgaría, Króatía, Kýpur og Rúmenía, bætast við. Bretland og Írland standa utan við Schengen-samstarfið að mestu og sinna eigin landamæraeftirliti, en hafa þó samið um að taka að hluta þátt í samstarfinu, einkum á sviði lögreglu- og dómsmála. 53 þúsund kílómetrar eru ytri landamæri schengen-sVæðisins Schengen í uppnámi Flóttamannastraumur til Evrópu og ótti við hryðjuverk hafa orðið til þess að reglur Schengen-ríkjanna eru til endurskoðunar. 5 . d E S E m B E r 2 0 1 5 L A U G A r d A G U r56 h E L G i n ∙ F r É T T A B L A ð i ð 1 1 -1 2 -2 0 1 5 0 9 :2 9 F B 1 3 6 s _ P 1 0 9 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 1 0 4 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 0 2 8 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 0 3 3 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 7 A 7 -E A 8 4 1 7 A 7 -E 9 4 8 1 7 A 7 -E 8 0 C 1 7 A 7 -E 6 D 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 B F B 1 3 6 s _ 4 1 2 2 0 1 5 C M Y K
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.