Són - 01.01.2013, Page 94

Són - 01.01.2013, Page 94
92 Sveinn Yngvi egilSSon hætti er þó greini lega byggð á fyrir mynd Adams Oehlen schläger, sem ort hafði um forn aldar frægð Íslands undir sama hætti árið 1805 og aftur í endur skoðaðri gerð 1823 (Sveinn Yngvi Egilsson 1999:342–346). For- dæmi danska þjóð skáldsins var lík lega það sem sýndi Jónasi fyrst fram á hvernig nota mætti sögu fræga bragar hætti í upp hafn ingu Ís lands. Full- trúi herra þjóðar innar lagði því verð andi þjóð skáldi Ís lendinga í hendur þá glæstu for tíðar mynd og það sér staka bók mennta form sem sló tóninn í sjálf stæðis baráttu þjóðar innar. Það kemur þeim ekki á óvart sem gera sér ljóst að þjóðernis stefna er ekki heima tilbúin heldur al þjóð legt fyrir- bæri. Upp hafn ing hins þjóð lega er þó ekki aðeins form leg í þrengsta skiln- ingi heldur tekur hún einnig til annarra þátta bók mennta sköpunar. Eitt merkasta framlag þjóð skálda 19. aldar var sú tegund kvæða sem kalla má þjóð leg sögu ljóð eða hetju kviður (e. national epic eða epic verse narrative; Neubauer 2010:12–13). Þar er ekki um til tekinn bragar hátt að ræða heldur heila bók mennta grein. Prešeren orti slíkt sögu ljóð um eina helstu hetju mið alda í Slóveníu, Črtomir að nafni. Ljóðið kallast skÍrnin Í Savica (Krst pri Savici) og birtist 1836 (Prešeren 2001:112–145). Þar er greint frá at burði sem var mikil vægur í þjóðar sögunni að mati skálds- ins og mátti hafa til marks um ætt jarðar ást og þjóð ernis kennd Sló vena. Jónas gerði einnig áhrifa ríka at rennu að þjóð legu sögu ljóði eða hetju- kviðu með kvæðinu gunnarshólma (birtist í Fjölni 1838). Þar er valinn at burður sem hefur sögu legt vægi og er lýsandi dæmi um ætt jarðar ást, eins og Jónas túlkar frásögn Njálu af því er Gunnar Hámundar son snýr aftur. Kvæði Prešerens og Jónasar eiga það sam eigin legt að fela í sér fórn. Gunnar fórnar lífinu fyrir ætt jörð ina í túlkun Jónasar og hetja Prešerens fórnar ást sinni og hamingju fyrir málstað Slóveníu. Í kvæð unum birtist því goð sögn um tengsl hins þjóð holla ein staklings við landið. Um leið beitir Jónas ítölskum endur reisnar háttum, tersínu og oktövu, þannig að gunnars hólmi er sígilt dæmi um þá al hliða upp hafningu sem þjóðskáld 19. aldar stefndu að í verkum sínum. Upphafning heimalandsins Þó að greina megi slíkar hliðstæður í skáld skap þessara tveggja þjóð- skálda eru þau um margt ólík. Mesti munur inn er sá að Jónas er í grund- vallar atriðum það sem kalla má náttúru skáld (Sveinn Yngvi Egilsson 2007 og 2009), en mun minna ber á náttúr unni í kvæða heimi Prešerens. Hún er frekar í bak grunni hjá honum, eins og sviðs mynd. Jónas gerir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.