Dagblaðið Vísir - DV - 19.02.2008, Page 28

Dagblaðið Vísir - DV - 19.02.2008, Page 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 19. FEBRÚAR 2008 Fókus DV ÁSTIR LJÓSHÆRÐRAR STÚLKU Kvikmyndasafn (slands sýnirtékknesku kvikmyndina Ástir Ijóshærðrar stúlku frá árinu 1965 í Bæjarbíói (kvöld. Milos Forman er leikstjóri en viðfangsefnið, draumar og brostnar vonir, átti eftir að fylgja Forman áfram, til dæmis í Amadeus. Myndin er sýnd á filmu og er með dönskum texta. Sýningin hefst klukkan 20. Miðaverð er500 krónur. „Tl DSBILLEDE Brjóta upp lensku Gabríela Friðriksdóttir, Guðný Rósa Ingimarsdóttir og svissneska listakonan Emmanuelle Antille opna samsýninguna Streymið í sölum Listasafns Islands á föstu- daginn. Sýningin er tilraun til að brjóta upp þá algengu lensku að sýn- endur á myndlistarsýningum séu annaðhvort innlendir eða erlend- ir, að því er segir í tilkynningu frá safninu. Antille var meðal annars fulltrúi heimalands síns á 50. Tví- æringnum í Feneyjum, með mynd- band sitt Angels Camp, frá 2001- 2003. Gabríeia var fulltrúi Islands á Tvíæringnum í Feneyjum árið 2005, sama ár og Guðný Rósa var einn af fulltrúum Belgíu á sérsýningu í Madríd, á hinni þekktu liststefnu ARCO. Opnunin er klukkan 20 en þess má geta að Vigdís Finnbogadóttir mun flytja ávarp. Óþelló á Lókal Sýningunni Óþelló, Desdem- óna og Jagó, sem hefúr verið á Litla sviði Borgarleikhússins að undanförnu, hefur verið boðin þátttaka á Lókal, alþjóðlegri leik- listarhátíð sem fram fer í Reykja- vík í byrjun mars. Verkið er eftir Gunnar I. Gunnsteinsson, sem sér einnig um leikstjórn, og bygg- ist á Óþelló Shakespeares. Það er sérstakt að því leytinu að í því eru aðeins þrjú hlutverk og hefur hvert þeirra sitt eigið tjáningar- form: dans, táknmál og talað mál. f hlutverki Óþellós er dansarinn Brad Sykes, Desdemóna er leikin af heyrnarlausu leikkonunni Elsu G. Björnsdóttur og Hilmir Snær Guðnason leikur Jagó. Matarhátíð í Norræna húsinu Hin margumtalaða Food and Fun- hátíð er ekkl eina hátíð þeirrar teg- undar hér á landi þessa dagana. Ný norræn matarhátíð er nú í fullum gangi í Norræna húsinu þar sem norrænir matreiðslumenn sýna list- ir sínar og hyggjast sýna og sanna að matargerðarlist í þessum heims- hluta er fyllilega sambærileg við fremstu matargerðarlist í heimin- um. Hátíðin stendur til 24. febrúar. FRÁ ÁTTUNDA ÁRATUGNUM Það er lofsvert og löngu tímabært framtak hjá Þjóðleilchúsinu að taka eitt af leikritum Guðmundar Steins- sonar til flumings. Á um fjörutíu ára ferli samdi Guðmundur tuttugu leikrit í fullri lengd, auk þriggja ein- þáttunga. Aðeins ellefu stóru íeikrit- anna voru sviðsett um hans daga; hin eiu enn óleikin. Sólarferð, sem okkur gefst nú kosmr á að kynnast að nýju, var frumsýnd í Þjóðleikhúsinu árið 1976 og hlaut miklar vinsæld- ir. Uppistaða leiksins er satíra um ferðahætti fslendinga á þeim tíma, drykkju, drabb og kúltúrleysi þeirra í sóíarlandaferðunum sem þeir höfðu þá uppgötvað sem undankomu- leið úr skammdegisdrunganum og lífsleiðanum. Ferðasiðir okkar hafa vissulega breyst til muna ifá þess- um ámm og að því leyti er verkið barn síns tíma; íslendingar eru varla almennt lengur svo heimóttarleg- ir í útlöndunum sem þeir eru sýnd- ir hér og ágætlega fylgt eftir í líflegri sviðsemingu Benedikts Erlingsson- ar. Benedikt þjappar leiknum fram á forsviðið þar sem er hótelherbergi aðalpersónanna, sem leikurinn fer að stórum hluta fram í, en leyfir sér einnig að breiða úr honum út í sal- inn, eftir því sem textinn gefúr tilefni til. Leikritið er í raun kammerleikur, nýmr sín best í hæfilegri nánd milli áhorfenda og leikenda, og sú leið sem þeir Benedikt og leilcmynda- teilmarinn Ragnar Kjartansson fara virkar ekki illa. Trúlega hefði verkið þó notið sín engu síður í minna rými, til dæmis á Smíðaverkstæðinu sem hentar einkar vel fyrir leiki af þessu tagi. Heildarsafn leilcrita Guðmundar Steinssonar kom út fyrir fimm árum í ritstjórn undirritaðs. Það var í ann- að skipti sem mér var trúað fyrir því skemmtilega, en vandasama verk- efni að annast heildarútgáfu á verk- um íslensks leikskálds; tíu árum fyrr hafði ég verið í sams konar ljóð- smóðurhlutverki með leikrit Jökuls Jakobssonar í útgáfú sem böm hans stóðu að. Það var auðfundið að áhugi á verkum Jökuls jókst í kjölfarið, sem meðal annars leiddi til þess að nokk- ur verka hans vom endursýnd og em þar minnisverðastar sýningar L.R. á Dómínó og Sumrinu '37 - í stjórnartíð Þórhildar Þorleifsdóttur á þeim bæ. Ég get ekki neitað því að við sem stóðum að því að gefa leik- ritasafn Guðmundar út höfðum gert okkur nokkrar vonir um að leikhúsin myndu nú taka þeirri áskorun sem sviðsetning þessara leikrita hlýtur að vera. Fljótsagt er að þær rættust ekld og það er fyrst nú, fimm ámm síðar, að leilchúsið tekur smá fjörkipp. Ekk- ert þeirra leikrita sem vom óleikin við útkomu ritsafnsins (Fjölnir, Tvíleik- ur, Þjóðlíf, Húsið, Sólarpakld, Katt- hóll, Spegilmyndin og Hjartsláttur) hefúr enn ratað á sviðið og víst hefði Þjóðleikhúsið sýnt meiri djörfúng og áræði, hefði það gefið einhverju þessara verka tækifæri í stað þess að taka gamlan „smell" eins og Sólar- ferð. En leikritin hlaupa ekld frá okk- ur - það er í hæsta máta tíminn sem gerir það - og vonandi líður nú ekld á löngu áður en leikhúsin sýna þann manndóm að prófa eitthvert hinna óleiícnu verka. Og þeim tilmælum ætla ég ekkert síður að leyfa mér að beina til hins nýja leikhússtjóra L.R., sem nú fær tækifæri til að sanna sig á stærra sviði en því fyrir norðan; þó að atvildn hafi hagað því svo að Þjóð- leilchúsið varð öðrum fremur íeik- hús Guðmundar em verkin sameig- inlegur lefichúsarfur okkar allra og L.R. ber vissulega skylda til að hlúa að honum. Leikrit Guðmundar em án nokk- urs vafa mjög misgóð og sum eiga ugglaust ekki eins mikið erindi upp á sviðið nú og þegar þau voru ný- skrifuð; leikrit em nú einu sinni bók- menntir sem eldast misvel. Ef ein- hverjum dytti í hug að spyrja mig myndi ég ráðleggja ábyrgðarmönn- um leiklistarinnar, leikhússtjómm og leikstjómm, að gefa leikritum eins og Húsinu, Spegilmyndinni og Hjartslætti sérstakan gaum; jafn- vel Þjóðlíf, sem er eitt af eldri verk- um Guðmundar, gæti vel komið til álita, þó að þar þyrfti verulega snjall- an leikstjóra til - raunar gera öll verk Guðmundar miklar kröfúr bæði til leikenda og leikstjóra. Vitaskuld er ekkert á móti því að taka aftur eitt- hvert þeirra verka sem vom leildn, til dæmis Stundarffið eða Lúkas; hitt myndi bara vera meira spennandi. Það væri áhætta, ég skal ekkert gera lítið úr því - en hvað er listsköpun án áhættu? Listin er alltaf áhætta, þó að þar með sé ekki sagt að menn eigi að ana áfram í blindni og stæra sig svo af því að hafa að minnsta kosti verið frumlegir og kaldir, þegar þeir sitja í súpunni; við þurfum ætíð að vega og meta stöðuna og gera upp við okk- ur hvers virði áhættan er. Hvað leik- rit Guðmundar Steinssonar varð- ar hefur reynslan kennt okkur að þau lágu í handritum alls ekki alltaf Ijós fyrir jafnvel reyndu leikhúsfólld; mér skilst þannig að Stundarfriður hafi legið óleikinn í Þjóðleikhúsinu í alllangan tíma áður en menn vog- uðu sér til atlögu við hann - með þeim árangri að sýningin varð einn af stóm sigrunum, einn hinna raun- verulegu áfanga, í okkar stuttu leik- listarsögu. Hvernig tekst svo til með Sólarferð nú? Að sumu leyti vel, að öðm leyti ekld eins vel. Leilcritið er ekki meðal bestu verka skáldsins; það er eins og vanti eitthvert burðarþol í bygging- una, snerpu í framvinduna; snerpu sem Guðmundur náði í Stundarffiði og að ég ætía líka í Húsinu, þó að það sé eldra en Sólarferð. Guðmundur var alltaf maður listrænna tilrauna, hætti aldrei að leita og á þessum tíma var hann að prófa fyrir sér með því sem mætti kannski nefna „dramat- ík viðburðaleysisins" eða „dramatík samskiptaleysisins". Meðal nútíma- leikskálda er hann langt ffá þvi að SÓLARFERÐ ★★★ eftir Guðmund Steinsson LEIKSTJÓRI: Benedikt Erlingsson LEIKMYND: Ragnar Kjartansson & LEIKHÚSDÓMUR vera eitthvert einsdæmi um það, en í hópi íslenskra skálda em ekki marg- ir sem standa honum á sporði í því efni og sú leið, sem hann fetaði, var algjörlega hans eigin; þó hann lærði vitaskuld af ýmsum meistumm nú- tímaleikhússins var hann alltaf sjálf- um sér líkur, sjálfum sér trúr. í Sólarferð em tvö burðarhlut- verk, hjónin Stefán og Nína; sam- ferðafóík þeirra, Jón og Stella, kemur einnig við sögu, en em mun veiga- minni persónur, og enn minna fer fyrir þriðja parinu, Elínu og Pétri. Þetta fólk gegnir því hlutverki að vera fulltrúar ákveðinna eiginda þjóðar- innar, en jafnframt leitast skáldið við að sýna hvernig hjónaband Stefáns og Nínu er hægt og bítandi að leysast upp. Á verkinu er einnig goðsöguleg, táloiræn vídd; við höfúm fullt ffelsi til að sjá sólarströndina sem tákn par- adísardraumsins, hugmyndarinnar um hið glataða líf í sælu sakleysis- ins. Og - eins og vera ber - er hög- gormurinn hér mættur til leiks. f Sól- arferð birtist hann í mynd spánsks þjóns sem skýtur hvað eftir annað upp kolli á herbergi þeirra Stefáns og Nínu og endar með því að for- færa Nínu. Guðmundur hélt áffam að vinna með þessi minni og þemu í næstu verkum, bæði þau goðsögu- legu og sálfræðilegu; þar em mörg hjón sem bíða skipbrot, margar fjöl- skyldur sem em að brotna niður - og í Garðveislu sviðsetti hann Edensreit sjálfan með þeim Adam og Evu og tilheyrandi slekti. Þegar Sólarferð var fmmsýnd fannst sumum gagnrýnendum að hinn sálffæðilegi þáttur leiksins og satíran í honum loddu ekki almenni- lega saman ff á hendi skáldsins; ynnu jafnvel hvort gegn öðru, með því að höfundur væri öðrum þræði að gera gys að persónum sem hann ædað- ist jafnframt að við hefðum samúð með. Ég er ekki frá því að nokkuð sé til í þessu og á sviði Þjóðleikhússins nú náði sýningin í heild, þrátt fyrir góða spretti, ekki því flugi sem mað- ur hefði svo gjarnan viljað sjá. Eitt hið besta í sýningunni er túlkun Ingvars E. Sigurðssonar á Stefáni sem Ingv- ar gerir að svoh'tið barnalegum, eig- ingjörnum, en samt á einhvern hátt geðþekkum íslenskum aula, manni sem hefur kannski aldrei orðið al- mennilega fullorðinn og er bros- lega hjálparvana andspænis þeim óþekkta veruleika sem hann mætir þama. En því miður fær Ingvar afar htinn mótíeik ffá Ólafi'u Hrönn Jóns- dóttur í hlutverki Nínu. Ólafía Hrönn situr sem leikari pikkföst í einhverju fari sem hún bara spólar og spólar í og enginn leikstjóri virðist geta - eða vilja? - náð henni upp úr. Ólafía Hrönn, sem við vitum öll að er einn af hæfileilcaríkustu leikurum okkar og var aldeilis óviðjafiianleg sem ung leilckona, er nú orðið alltaf að leika sömu kellinguna; spýtir út úr sér til- svörunum á fyrirsjáanlegan hátt, er með sömu stælana og stellingamar í hlutverki eftir hlutverk. Afleiðingin er sú að Nína verður einungis kómísk týpa án þeirrar tragísku dýptar sem Ingvar upplýkur í sinni persónutúlk- un nánast eins og ekkert sé. Af öðmm leikendum vöktu mesta athygli þau Kjartan Guðjónsson í frá- bærlega hallærislegu gervi Jóns, Edda Amljótsdóttir sem kunnugleg íslensk bredda (ég þori bara ekki að segja hvaðan af ótta við að móðga lands- byggðina) og Þröstur Leó sem hinn klassíski drabbari á sólarströndinni. Það virkaði hins vegar ekki eins vel að gera hann að fararstjóra í hópferð í einu af milliatriðum sýningarinnar sem er sótt í annað verk Guðmundar, Sólarpakka, aðra tilraim hans með sama efíiivið. En sá sem tvímælalaust kom mest á óvart var Kólumbíumað- urinn Juan Camilo Roman Estrada sem í hlutverki þjónsins/freistarans lagði salinn bókstaflega að fótum sér með tvíræðum og eggjandi sjarma og ýmsum fleiri blæbrigðum, því að þetta var listilega vel unnin persónu- lýsing hjá leikaranum, svo langt sem JÍún gat náð. Leikur þeirra Ingvars verður það sem best festist í minni manns úr þessari sýningu. Juan Camilo er raunar fleira til lista lagt en koma fram á sviði því að hann skrif- ar ágæta hugleiðingu í leilcskrána, þar sem hann bendir einmitt á það hversu mikilvæg Nína er í verkinu - og þá um leið óbeint á það, hversu lítið verður úr Sólarferð ef hún er ekki raunverulega með í för. Jón Viðar Jónsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.