Bændablaðið - 16.04.2014, Síða 44

Bændablaðið - 16.04.2014, Síða 44
44 Bændablaðið | Miðvikudagur 16. apríl 2014 Lesendabás Einkunnar orð Sigurjóns á Álafossi, þegar hann kynnti ullarvörur verksmiðjunnar á síðustu öld, voru: „Eignist þú góðan grip þá mundu hvar þú fékkst hann.“ Þeir sem komnir eru á aldur, muna vel hvar og hvernig þeir fengu hlýju fötin sín. Þar með talin silkimjúku þel nærfötin, sem héldu á manni hita, þó ekki væru þá komin vatnsheld yfirhafnarföt á hvert mannsbarn, né hlífðarflíkur við hæfi og það yljar manni ennþá, minningin um svellþæfðu þelvettlingana næst hendi innanundir grófari togvettlingum sem tóku við snjó og bleytu í vetrarkuldanum og hrintu frá svo einangrun þelsins naut sín, sama átti við um sokkana og íleppana í heimagerðu skinnskónum. Þeir forðuðu mörgum frá kali á tám og fingrum fyrri ára og alda. Því rifja ég þetta upp nú, að mér sýnist sem „öldin önnur“ sé að gleyma sér í ofgnótt gerviefnanna, og eigi erfitt með að meta og muna upphaf og eðli ekta vöru. Og komin langt frá því að skilja og meta eðliskosti íslensku ullarinnar, ef hún er rétt meðhöndluð til fjölnota úrvinnslu. Þar eigum við námu tækifæra og ónýtt verðmæti. Það er mér mikið umhugsunarefni hvernig komið er þróun þessara mála og hvert stefnir, ef áfram verður haldið á sömu braut. Svo langt er nú gengið með þeirri meðferð og hirðingu sem tíðkast hefur síðustu áratugi á íslensku sauðkindinni, rúningu og reifi jafnt og úrvinnslu ullar, að frágangssök er að þola viðkomu hennar nær sér en utan yfir margföldu undirlagi annarra mýkri fata. Lopapeysan, sem nú um tíma hefur verið helsta og verðmætasta söluvaran, vegna góðrar hönnunar og tískusveiflu, stingur svo með sínum margniðurbútuðu, stífu tog og fýldings hárum, að mann svíður og klæjar undan svo óþolandi er. Engu síður þá sem ólust upp í þelskyrtunum næst sér fram á fullorðinsár og leið vel með það. Er þetta eðlilegt.? Hvað er breytt.? Hvers vegna.? Viljum við hafa þetta svona og jafnvel versnandi.? Eða viljum við staldra við og hugsa málið.? Til þess að glöggva sig á stöðunni og gera sér grein fyrir hvað veldur breytingunni, verður að byrja hjá kindinni sjálfri, fóðrun hennar, húsvist, rúningstíma og meðferð reyfisins. Eðlislægir eiginleikar sauðkindarinnar eru að skipta um reyfi á vorin. Þá eru að koma skil milli nýju ullarinnar og þeirrar gömlu með því að togið á nýja reyfinu er farið að vaxa út í þelið á því eldra og lyfta því frá skrokknum. Náttúran hefur sín ráð til að skilja á milli kulda og hitatímabils árstíðanna og losa dýrin við vetrar dúðurnar, þegar hlýnar af sumri. Þegar maðurinn fór að temja dýrin í sínar þarfir, fann hann ráð til að hirða af þeim arðinn og gera að sýnum nytjum. Hann fór því að rýja kindina á vorin, út frá þessum eiginleikum og eðli og fékk með því heillegt reyfi sem saman stóð af fíngerðum, þéttum hármassa innst, þelinu, með grófari og gisnari hárum yst, toginu, og endunum á toghárum næsta reyfis, fýldingnum, sem klippt var í þegar rúið var en stendur svo eins og illhærur inn úr þeli reyfisins. Formæður okkar þvoðu vel þessi reyfi, aðskildu síðan fíngerða þelið frá með því að taka (togið) ofan af sem kallað var, þ.e. draga toglokkana út úr reyfinu og illhærurnar innanúr, þartil aðeins var silkimjúkt þelið eftir. Togið var kembt sér og haft aðallega í ytri fatnað, eða spunnið örfínt í þráð til ýmissa nota. En þelið var kembt, spunnið, tvinnað og þrinnað. Allt eftir til hvers átti að nota, í prjónles eða vefnað, ígangsflíkur, undirlök eða rúmteppi. Til allra þessara nota var litafjölbreytni íslenska fjárins uppspretta margra listaverka í samsetningu og meðhöndlun. En vélaöldin yfirtók vandvirkni og listfengi mannshandarinnar í meðferð þessa hráefnis, ullarinnar, og sauðfjárbændur fóru að leggja meiri áherslu á kynbætur til kjötframleiðslu og frjósemi. Ullarmiklar, lagðprúðar kindur hlutu ekki náð fyrir augum ráðgefandi stefnu, til jafns við lágfættu holdmassa skrokkana og þessarar áráttu að kreista út úr hverri á eins mörg lömb og tæknin gæti þar fyrir komið, án tillits til að ærin hefur aðeins tvo spena frá náttúrunnar hendi og er ætlað að stikla fótfrá um fjöll og víðerni. En stuttfætta holdmassanum er hætt við að velta um hrygg og verða afvelta á sléttlendi heimagæslunnar og mikils þarf við um sauðburð við að reyna að koma aukalömbum í fóstur milli mæðra til uppvaxtar, því reynslan sýnir að hverri á hentar best náttúrulögmálið með 1-2 lömb á spena og gefur með því mestan arð, þó einstaka kind geti skilað þremur jafngóðum dilkum að hausti. Einnig þetta er umhugsunarefni sem vert er að horfa á frá fleiri hliðum. Með breyttum búskaparháttum og húsvist frá hausti til vors, er svo farið að haust og vetrarrýja féð. Og þar með gjörbreyta ullinni, reyfið sem samanstendur af tvennskonar misgrófum og mislöngum hárum fær þá aldrei að vaxa á sinn eðlilega hátt. Ásetnings haustlömbin eru rúin um leið og tekið er á hús að hausti. Sú ull sem á þeim spratt yfir sumarið er fyrst og fremst toghárin, því þelhárin vaxa mest og þéttast þegar kólna fer af hausti og vetri. Þarna er því klippt í miðju þelhári þar sem engin ullarskil eru komin önnur. Og aftur eru þessar kindur klipptar seinnipart vetrar, þegar „snoðið“, (þelið sem klippt var í), er farið að lyftast frá skepnunni, við vöxt togs á næsta árs reyfi. Ærnar eru rúnar um miðjan vetur, áður en þelhárin eru fullvaxin eða fýldingurinn farinn að mynda ullarskil. Þar er því einnig saxað í miðju þelhári sem ódrýgir enn mýkri hluta reyfisins. Síðan er öll þessi ull tætt og táin saman svo úr verður massi margniður bútaðra stuttra hára, sem hanga varla saman þegar teygja þarf lopann við spuna, toghár og illhærur í yfirgnæfandi meirihluti, af svo stuttri lengd, stinga eins og nálaroddar þegar komið er í flík, eftir þessa meðhöndlun. Lopapeysutískan hefur um tíma bjargað að nokkru, heiðri íslensku ullarinnar. En þegar grannt er skoðað, getur það orðið skammgóður vermir, því tískan breytist ört og heimurinn líka, svo enginn veit nema stutt sé í að aðstæður útheimti önnur not mýkri gerðar fata. Eins og meðferð ullar er háttað nú, er hún varla samkeppnisfær við til dæmis ástralska og norska ull að mýkt og gæðum. Og fyrr en varir hefur þjóðin gleymt hverju hún á líf sitt að launa, í gegnum aldir hafíss og harðinda fortíðar, og langt fram á síðustu öld. En það er vandratað meðalhófið í meðferð og húsvist fólks og fénaðar. Að mörgu þarf gæta, vega og meta svo vel fari. Það eru gömul sannindi og ný. Gerðir fjárhúsa, vinnuaðstaða og innistöðugjöf eða meiri útivist með tilliti til ullargæða og meðferðar meiri og betri afurða, jafnvel án meiri tilkostnaðar, er vel þess virði að leiða hugann að, Með þessum skrifum vil ég aðeins minna á að “enginn veit hvað átt hefur fyrr en misst hefur.“ Og það gæti verið stutt í það að langsóttara yrði að rifja upp þekkingu og vinnuaðferðir genginna kynslóða, ef áhugi og aðstæður gæfu tilefni til að heimfæra þær upp á komandi tíma. Og svo er líka umhugsunarefni nú á krossgötum bændaþjóðfélagsgerðar og borgríkjasamfélags þessarar þjóðar, hvernig framtíðar samfélagi og landsnytjum verður háttað til gæfu og gengis á komandi tímum. Eins og er virðist þar allt vera laust í reipunum, í hershöndum skammtíma sjónarmiða óprúttinna sérhagsmuna og valdabrölts. Sem skeytir engu um líðan fólks né meðferð og framtíð lands. Þetta er háskalegt viðhorf og ekki að undra þó upp vakni ýmsar áleitnar spurningar. Maðurinn og sauðkindin hafa átt samleið á þessari eyju frá landnámstíð og deilt saman kjörum í blíðu og stríðu. Það má til sanns vegar færa að hún sé ein þeirra hollvætta sem gott er að búa með og vert að gera vel til í bráð og lengd. Skrifað í byrjun Góu 2014. Guðríður B. Helgadóttir. Ullin Guðríður B. Helgadóttir. Eru 10–14 ára krakkar í þéttbýli hættir að fara í sveit á sumrin? Hvað veldur ef svo er? Eru það krakkarnir sem vilja ekki fara eða eru ábúendur til sveita búnir að gefast upp á krakkagrislingunum af malbikinu? Það er mjög slæmt að mínu mati ef sú er raunin að færri og færri börn fari í sveit á sumrin og það þarf í raun ekkert að fjölyrða um það. Ef ástæðan er sú að ábúendur til sveita vilja ekki fóstra bæjarbörn á sumrin vegna þess að þau séu frekar fyrir en til gagns og hugsanlega að meðlagsgreiðsla vegna fyrirhafnar, fæðis og uppihalds sé það lág að hún jaðri við að vera ósanngjörn, þá þarf hreinlega að skoða aðkomu ríkis og bæjarfélaga að málinu því sveitavistin mun skila betri og heilbrigðari þegnum út í þjóðfélagið þegar börnin vaxa úr grasi. Þetta er jarðbundin skoðun mín. Ef börnin vilja ekki fara vandast auðvitað málið, man að sjálfur var ég sendur þrisvar sinnum í sveit til óskyldra aðila og entist hvergi út sumarið, var þó ætíð hjá úrvalsfólki. Mikið vandamál getur orðið með börn í þéttbýli sem eru vaxin upp úr leikskólum en eru of ung til að fá að vinna venjulega sumarvinnu og eru oftast ein að þvæla með lykil um hálsinn ef foreldrarnir vinna bæði úti. Auðvitað hefur tækni til sumarverka í sveitum tekið stórstígum breytingum og vélar orðnar flóknari og dýrari en áður þannig að ekki eru barna meðfæri. Þess vegna er e.t.v. raunin orðin sú í dag að taka barn eða ungling í sveit þýðir oftar en ekki að þau eru tekin í fóstur tímabundið líkt og dagmamma nema þarna er orðið ærið starf fósturmömmu og pabba því barnið dvelur þarna um daga og nætur í nokkrar vikur samfleytt. Ef viðkomandi barn er heppið þá teygist úr dvölinni og barnið verður lengur en eitt sumar á sama bænum, stálpast í ungling og er þá vonandi farið að vinna fyrir sér og meðlagsgreiðslan félli sjálfkrafa niður. Ég er ekki jafn spenntur fyrir því að sumardvöl barna og unglinga verði atvinnuvegur til sveita þ.e. að stofnuð séu barnaheimili með fjölda barna í vistun án hefðbundins búskapar því þá læra börnin ekkert um lífið og tilurðina. Ég er að tala um venjulega sveitadvöl þar sem einu til tveim börnum er bætt inn í fjölskyldu til sveita tímabundið. Það er í raun eðlilegt að ríki og sveitarfélög komi að málum með endurgreiðslu dvalargjalds barna í sveit líkt og barnaheimilisgjöld eða dagmömmugjöld yngri barna. Því vil ég segja, það er þess virði að greiða dágóða upphæð með börnum og unglingum sem eru svo heppin að komast að í sveit á sumrin. Því miður þótti ekki á tímabili „cool“ af hálfu unglinga að fara í sveit, þótti beinlínis hallærislegt og „púkó“ að dvelja í sveit sumarlangt og ekki annað en neyðarbrauð því þeir sem voru svo „heppnir“ að eigin mati að fá sumarvinnu við afgreiðslu eða á lager hjá Hagkaup eða Bónus þóttu hinir vel settu, en var það svo?? Mín skoðun er sú að „sveitaunglingurinn“ var eftir sumarið mun betur settur bæði vitsmunalega og fjárhagslega, svo ekki sé nú talað um þroskastöðu hans. Og við bændur og búalið vil ég segja þetta, takið að ykkur börn til sumardvalar ef þið mögulega getið og sannið til, þau munu þegar þau vaxa úr grasi neyta afurða ykkar og endurgjalda ykkur þannig dvölina svo um munar. Síðan munu þau halda úti góðu umtali um bændur og skilja frekar hvar skóinn kreppir að þegar á þarf að halda. Í raun er ekki til betri markaðssetning en það að fóstra börn og unglinga úr þéttbýli. Þau alla vega fitja síður upp á trýnið þegar landbúnaðarvörur og landbúnaðarmál eru til umræðu. Kristján Gunnarsson Ráðgjafi hjá Bústólpa. Unglingar af malbikinu Bændablaðið Smáauglýsingar 56-30-300 Hafa áhrif um land allt!

x

Bændablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.