Bændablaðið - 24.09.2015, Page 16

Bændablaðið - 24.09.2015, Page 16
16 Bændablaðið | Fimmtudagur 24. september 2015 Englar eru sendiboðar sem flytja boð Guðs milli himins og jarðar og hver þeirra flytur eitthvað af dýrð hans með sér. Komu þeirra fylgir söngur og birta. Í Biblíunni eru englar sagðir í mannsmynd og vængjalausir, nema kerúbar og serafar. Kerúbar eru gæslumenn Paradísar, þeir geta haft tvo, fjóra eða sex vængi og stundum eru vængir þeirra þaktir augum. Í fyrstu Mósebók segir: „Og hann rak manninn burt og setti kerú- bana fyrir austan Edengarð.“ Í Opinberunarbók Jóhannesar er kerúbum lýst þannig: „Fyrir miðju hásætinu og umhverfis hásætið voru fjórar verur alsettar augum í bak og fyrir. Fyrsta veran var lík ljóni, önnur veran lík uxa, þriðja veran hafði ásjónu sem maður og fjórða veran var lík fljúgandi erni. Verurnar fjórar höfðu hver um sig sex vængi og voru alsettar augum, allt um kring og að innanverðu.“ Seröfum er lýst í Jesajabók: „Umhverfis hann stóðu seraf- ar. Hafði hver þeirra sex vængi. Með tveimur huldu þeir ásjónu sína, með tveimur huldu þeir fætur sína og með tveimur flugu þeir.“ Kerúbar og serafar virðast vera sérstakir englar sem eru í himnaskaranum sem er næst Guði. Englar hafa lengi verið vin- sælt myndefni og til er ótölulegur fjöldi englamynda af öllum stærð- um og gerðum, elsta englamynd sem þekkist er frá annarri öld eftir Krist. Myndin sýnir boðun Maríu, engillinn er ungur, vængjalaus maður í hvítum kyrtli. Það er ekki fyrr en á 4. öld sem farið er að sýna vængjaða engla á myndum. Á 15. öld fara englar að verða kvenlegir og á endurreisnartímanum eru þeir sýndir sem börn með vængi og kallast angeli minor. Vængirnir eru tákn þess hversu fljótir þeir eru í förum. Erkienglar eða höfuðenglar eru yfirenglar sem stjórna her- skara Guðs. Í Gamla testamentinu eru aðeins nafngreindir þrír erkiengl- ar, Mikjáll, Gabríel og Rafael, og í þann hóp er stundum bætt Úríel sem kemur fram í apokrýfu bók- unum. Menn eru ekki á einu máli um fjölda erkienglanna, múslím- ar viðurkenna eingöngu fjóra en kristnir menn og gyðingar virðast sammála um að þeir séu sjö. Af höfuðenglunum hefur Mikjáll verið í mestum metum hér á landi og er 29. september kennd- ur við hann. Mikjáll var talinn eins konar herforingi engla og messa hans sungin af kappi við upphaf norrænnar kristni. Dæmi eru um að skuldalúkningar miðist við Mikjálsmessu. Samkomur voru haldnar á Mikjálsmessu, enda bar hana upp um svipað leyti og heyskaparlok, fjárleitir og upphaf sláturtíðar. Á Íslandi voru fimmt- án kirkjur helgaðar Mikjáli. Vítisenglar eru fallnir englar sem gert hafa uppreisn gegn Guði. Þar er fremstur í flokki sjálfur Lúsífer, yfirskratti í neðra, en hann var einn af erkienglunum áður en hann féll. Nokkrar sögur um engla er að finna í þjóðsagnasöfnum Jóns Árnasonar og Sigfúsar Sigfússonar og eflaust víðar sé að leitað. Trúin á engla virðist að mestu horfin úr trúarlífi Íslendinga og leifar hennar helst að finna í gömlum bænum eða í tengslum við ungbörn. Þegar börn hjala í vöggu sinni er sagt að þau tali englamál og að þau séu að tala við englana. /VH Verur alsettar augum I Á Íslandi eru ekki margar nátt-úruauðlindir en þær eru gjöf- ular og dýrmætar. Í hefðbundnum skilningi er um að ræða lífríkið í hafi og á landi, fallvötnin, jarð- veginn, jarðhitann og jarðefni til mannvirkjagerðar. Með nokkurri einföldun: Tíu til fimmtán fisktegundir, all- margar jurtir, vötn og laxveiðiár, jökulár til virkjana, land til ræktunar og beitar, jarðhiti til hitunar og raf- orkuframleiðslu og loks sandur, möl og grjót í vegi, hafnir, flugvelli og byggingar. Stór auðlind hefur svo bæst við á undanförnum áratugum: Landslag og lifandi náttúra sem slík, frammi fyrir þeim sem njóta ferða- þjónustu. Auðvitað má benda á spendýr í sjó eða hveraörverur eða sjávar- gróður og fleira en meginauðlindir eru það ekki. Svo geta auðlindir eins og drykkjarvatn, vindorka og sjávarorka, jafnvel olía, orðið mikilvægar með tímanum hvað sem efasemdum líður. En aðalatriðið er þó þetta: Við eigum fáar afkastamiklar auðlindir og þær eru undirstaða samfélagsins. II Hvernig nýtum við megin-auðlindir landsins? Nota má hugtök eins og vistvæn, sjálfbær eða skynsamleg nýting um æski- legar aðferðir og afraksturinn. Um innihald orðanna er hins vegar deilt. Það er eðlilegt og liður í þróun sam- félaga á borð við það íslenska sem standa jafn þétt upp að gjöfulli en bæði hverfulli og oft óblíðri náttúru og við gerum. Hvað sem ólíkum skoðunum eða áherslum líður hefur smám saman orðið einsýnt að horfa ber á allar hliðar nýtingarinnar – sýnin verður að vera heildræn og stefna mótuð bæði til skamms og langs tíma í senn. Auðlindin jarðvegur og nýting hans verður til dæmis ekki slitin úr samhengi við umhverfismál, ekki frekar en við efnahagsmál. Hvað er ræktað og framleitt og hvar? Hver eru þolmörk nýtingar á hverjum stað? Hvað er notað af efnum sem hafa vafasöm áhrif á náttúruna og hve mikið? Hvað af aðföngum er innflutt og hvað innlent? Hverjar eru vegalengdir til afurðastöðva eða neytenda? III Ræktanlegur jarðvegur á Íslandi er allur yngri en um það bil 11.000 ára. Hann skipt- ist í tvo flokka miðað við ræktun: Moldríkur (oft þykkur) jarðvegur sem hentar til landbúnaðar, þurr eða framræstur, og svo laus jarðvegur á berangri neðan 400 metra, sem unnt er að vinna upp í hinn flokkinn með trjárækt, lúpínu, melgresi og öðrum heppilegum gróðri. Reyndar er slík framþróun mjög hæg. Auðlindin hefur rýrnað harka- lega á umliðnum 11 öldum, bæði vegna ofnotkunar jarðargæða (gildir einu hvort brýn nauðsyn bar til eða ekki), langra og kaldra tímabila og ýmissa annarra áfalla í náttúrunni. Á stórum landsvæðum á þetta reyndar ekki við en í virka gosbeltinu og nálægt því er slíkt því miður raunin. Örfoka land og stór svæði með mikið rofnum jarðvegi þekkjum við öll en ég hef reynslu af því að margir, ekki hvað síst innlendir og erlendir þéttbýlisbúar, sjá ekk- ert athugavert við slíkt landslag; telja það náttúrulegt. Sennilega hafa a.m.k. 25–30% gróins jarð- vegs rýrnað verulega eða horfið með öllu á einu árþúsundi. Núna er þessi öfugþróun snúin við, þegar á heildina er litið. IV Hvernig má líta á skyn-samlega nýtingu auðlinda í landbúnaði? Flestar þjóðir hafa lýst yfir að landbúnaður þeirra skuli vera sjálf- bær. Á Íslandi er það sammannleg skylda okkar, við okkur sjálf jafnt sem aðra, að framleiða sem mest af matvælum á sem vistvænastan og hagfelldastan hátt miðað við tækni- stig hér og nú, og hér eftir. Matvæla- og landbúnaðarstofnun SÞ (FAO) staðhæfir í skýrslu 2014 (The state of food and agriculture 2014): „Fjölskyldurekin býli eru hluti lausna sem þarf til að tryggja mat- vælaöryggi og sjálfbæra þróun í dreifbýli; matvælaöryggi heims og vistvæn veröld er háð þeim ríflega 500 milljón fjölskyldubúa sem mynda burðarásinn í landbúnaði flestra þjóða.“ Hvarvetna í Evrópu og einnig í Norður-Ameríku er sótt að þessari gerð býla og fátt til sparað við að stækka hlut stóriðjureksturs í land- búnaði og ýta undir einokunarþró- un; því miður. Um það bera mót- mælaaðgerðir bænda og hagtölur vitni. Undir það síðasta hafa svo æ fleiri neytendur tekið undir gagn- rýni á þróunina. V Landbúnaður á Íslandi tekur að stórum hluta til hefðbund- innar kinda/nautakjöts- og mjólkur- framleiðslu en einnig tuga annarra búgreina og þjónustu. Langflest eru býlin einmitt fjölskyldurekin og í jafn litlu samfélagi og hér verður svo um langa framtíð. Í vistvænum breytingum á hefð- bundnu greinunum og í nýjabruminu liggur einn helsti lykill að sjálfbær- um landbúnaði og lífvænlegu dreif- býli sem æ fleiri munu sennilega kjósa sér með aukinni tækni og betri samgöngum. Breytingarnar eiga aðallega að taka mið af vandaðri verndarstefnu gagnvart umhverfinu, af sparnaði í notkun jarðefnaelds- neytis, aukinni þekkingu á búskap og náttúru og síðast en ekki síst af kröftugri nýsköpun. Um hana fjallar einmitt skýrsla FAO og verður þess getið í annarri grein. Hugtakið vist- væn(n) káfar kirfilega upp á annað hugtak sem oft er flaggað: Hagkvæmni. Heildræn stefna í landbúnaði tekur mið af því að hagur fólks felst ekki bara í krónum heldur líka í ástandi umhverfisins þar sem það ætlar að nota krónurnar. Þetta skilja ekki nógu margir enn þá og þess vegna reynist erfitt að samræma útreikninga, stefnumótun og ákvarðanir í landbúnaði báðum hliðum raunveruleikans: Ytri lífs- skilyrðum okkar og beinhörðum aurum. STEKKUR UMHVERFISMÁL&LANDBÚNAÐUR Ari Trausti Guðmundsson Jarðfræðingur og rithöfundur Umhverfismál og landbúnaður í víðasta skilningi er áhugaverður málaflokkur. Í næstu tölublöðum Bændablaðsins, eitthvað fram á næsta ár, mun ég skrifa greinar um ýmsar hliðar hans; allt frá áhrifum loftslagshlýnunar- innar til nýrra orkugjafa og innflutnings landbúnaðarvara. Greinarnar eiga að vera eins hlutlægar og unnt er, vekja vonandi spurningar og ýta undir umræður, hvort sem er manna á milli eða í þessu blaði, eða öðrum fjölmiðlum. Fyrsta greinin fjallar um náttúruauðlindir á Íslandi og nýtingu þeirra en þarnæsta grein um áhrif hlýnunar á auðlindirnar og ábyrgð þeirra sem þær nýta. Fylgist með frá byrjun! Ari Trausti Guðmundsson Höfundur Ari Trausti Guðmundsson nam við Háskóla Íslands og í Osló, með áherslu á jarðeðlisfræði og jarðfræði og vann við rannsókn- ir, kennslu og ferðaþjónustu til 1987. Eftir það hefur hann verið sjálfstætt starfandi og sinnt ýmiss konar faglegri ráðgjöf, fyrirlestr- um, ferðaþjónustu, kynningu á vísindum, viðamiklum ritstörf- um og dagskrárgerð fyrir sjónvarp og útvarp; nú síðast haft umsjón með vinsælum þáttum um vísindi, nýsköpun og umhverfismál hjá Sjónvarpinu. Hann hefur m.a. leitt ferðahópa til Mongólíu, Nýja-Sjálands, Ekvador og Suðurskautslandsins og stundað fjallamennsku og ferðalög hér heima og heiman. Ari Trausti hefur unnið margvísleg ritstörf, s.s. þýðingar, skrif vegna landkynningar og menningarmála, stjórnmálaskrif og skáldskap. Eftir hann liggja um þrír tugir bóka um náttúruna, þ.á m. eldvirkni, jökla, umhverfismál, ferða- og fjallamennsku, ásamt sjö ljóðabókum, stutt- sögusafni og fjórum skáldsögum. Meðal verkefna hans eru sýningar og söfn, t.d. Orkuverið Jörð á Reykjanesi, Vísindasýningar í París 2004 og London 2005 og upplýs- ingamiðstöðin um Eyjafjallajökulsgosið á Þorvaldseyri. Nú er´ða grænt, maður Ari Trausti Guðmundsson á er- lendum vettvangi. Mynd / Luis Turi Vistvæn(n) er margrætt lýsingarorð − 1. grein Matvælastofnun hefur sent sauðfjárbændum bréf til að vekja athygli á að þann 18. júní 2015 tók gildi ný reglugerð nr. 536/2015 um gæðastýrða sauðfjárframleiðslu. Með útgáfu reglugerðarinnar voru gerðar tals- verðar breytingar á ákvæðum fyrri reglugerðar sem lúta að efnislegum kröfum landbótaáætlana. Breyting á ofangreindum ákvæðum reglugerðar um gæðastýrða sauðfjárframleiðslu hefur áhrif á þær landbótaáætlanir sem unnar höfðu verið á grundvelli fyrri reglugerðar og ekki töldust uppfylla ákvæði um ástandsflokkun lands sam- kvæmt umsögn Landgræðslu ríkisins. Helstu breytingar sem nýja reglugerðin felur í sér: 1. Með breytingu reglugerðarinnar er Matvælastofnun veitt heimild til þess að staðfesta landbótaáætlanir þótt við- mið um ástand lands náist ekki í lok gildistíma, að uppfylltu skilyrði um að dregið sé úr beitarálagi. 2. Ef við gerð landbótaáætlunar er ljóst að viðmið um ástand lands næst ekki á gildistíma áætlunar skulu ítarlegar upplýsingar um með hvaða hætti verði dregið úr beitarálagi fylgja viðkomandi landbótaáætlun, svo sem, með fækk- un fjár, aðgangi að öðru beitarlandi og styttri beitartíma og hvernig komið er í veg fyrir beit á landi í ástandsflokki 5. 3. Þær landbótaáætlanir sem gerðar voru samkvæmt ákvæðum reglugerðar nr. 10/2008 um gæðastýrða sauðfjárfram- leiðslu skulu uppfærðar í samræmi við efni reglugerðar þessarar. Núgildandi landbótaáætlanir halda gildi sínu til 1. mars 2016. 4. Vinnu við gerð og uppfærslu landbóta- áætlana í samræmi við kröfur reglu- gerðarinnar skal lokið fyrir 1. mars 2016. 5. Með breytingu reglugerðarinnar er Landgræðslunni veitt heimild til þess að aðstoða framleiðendur við gerð land- bótaáætlana og áritar Landgræðslan þær landbótaáætlanir sem unnar eru í sam- starfi við stofnunina. Aðrar landbóta- áætlanir mun Matvælastofnun senda til umsagnar til Landgræðslu ríkisins. Í stuttu máli þýða breytingarnar að uppfæra þarf landbótaáætlanir þannig að þær falli að þeim kröfum sem gerðar eru með nýrri reglugerð og skal þeirri vinnu vera lokið fyrir 1. mars 2016. Matvælastofnun vill hvetja framleiðend- ur til að nýta sér þann möguleika að leita til Landgræðslu ríkisins við gerð landbótaáætlana. ...frá heilbrigði til hollustu Ný reglugerð um gæðastýrða sauðfjárframleiðslu

x

Bændablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.