Morgunblaðið - 29.12.2017, Síða 58

Morgunblaðið - 29.12.2017, Síða 58
58 MORGUNBLAÐIÐ TÍMAMÓT 29.12. 2017 Trú mín á fjölmenningu Í kjölfar Brexit og kosningar Donalds Trumps, með alræðishyggju Receps Tayyips Erdogans og Narendras Modis vottaða af kjósendum og höfnun ríkisstjórna Póllands og Ungverjalands á frjálslyndum gildum er mál manna að ný bylgja þjóðernishyggju og ófrjálslyndis fari um jörðina. Eins og ávallt verðum við að spyrna við gegn tilhneigingum til alræðis, sem skerða frelsi okkar og sverta alla þá sem virðast öðruvísi og – eins og er að gerast í Tyrklandi – gera útlægt tjáningarfrelsi, sjálfstæði réttarkerfisins og fjölhyggju. Við þurfum hikstalaust að standa vörð um okkar kærustu gildi: réttindi kvenna, frelsi hugsunar og akademískt frelsi. En við þurfum einnig að spyrja okkur hvern- ig þessi bylgja ófrjálslyndis náði taki þrátt fyr- ir góðan ásetning hollustu okkar við jafnræði og mannúð. Hvers vegna tapar okkar mál- staður ítrekað kosningum? Ein ánægjan við að vera rithöfundur er að það gerir manni kleift að horfa á og skrifa um vandamál frá báðum hliðum, að tileinka sér ólík sjónarmið jafnvel þegar þau eru í hróplegu ósamræmi við hvert annað. Ég skrifaði skáld- sögu mína Ókunnugleikinn í huga mér til að rannsaka og lýsa heimi götusala, venjulegs manns á götum Istanbúl, án þess að horfa framhjá trúrækni hans. Að sleppa jafn mikil- vægum hlut og trú, jafnvel þótt höfundurinn samsami sig honum ekki með sama hætti og sögupersónan, skapar þá hættu að það muni koma aftan að lesendum, þegar sá hópur, sem var innblásturinn að persónunni, hin raunveru- lega lágstétt, fer að kjósa íslamistaflokka. Kraftur slíkra hreyfinga virðist meiri þegar við ruglum frjálslyndum hugarburði okkar við raunveruleikann. Rétt eins og ég reyni að kafa ofan í mót- sagnakennd sjónarmið þegar ég skrifa getur sú útgáfa fjölmenningarhyggju, sem nú er við lýði í Bandaríkjunum og felst í því að hvetja innflytjendur til að nota einstakan bakgrunn sinn í nýjum menningarheimi frekar en að segja skilið við sögu sína til þess að aðlagast, orðið fólki hvatning til að berjast við vaxandi alræðishyggju. Með því að reyna að skilja hvort annað betur getum við haldið ró okkar í þeirri vissu að við þekkjum nágranna okkar, sama hversu ólíkir þeir kunna að vera. Það var í fyrstu ferð minni til New York árið 1985 sem ég gerði mér grein fyrri því að fjöl- menningarhyggja gerði okkur kleift að lifa við hlið fólks með annan trúarlegan og menningar- legan bakgrunn án þess að kasta eigin arfleifð. Á þeim tíma hafði þessari mynd umburðar- lyndis ekki verið steypt saman við hugmyndina um menningarlega afstæðishyggju. Hug- myndin um fjölmenningarhyggju var forsenda hinnar bandarísku „deiglu“ þar sem fólk með ólíka trú og úr ólíkum menningarheimum kom saman og myndaði eina þjóð. Það var þeim, sem annars hefðu egnt sam- félög hvert gegn öðru, hvatning til að lifa þess í stað í samlyndi, í sama landi, í sömu borgum og á sömu götum. Fólk með ólíka menningu gat haldið í sínar hefðir sem réðu trú þess, félags- legum gildum og hversdagsvenjum, svo lengi sem það skildi að þessi gildi voru afstæð. Fyrir mér er bandaríska leiðin til að fella trúarlega minnihlutahópa inn í hið stærra sam- félag mun skilvirkari en evrópskar aðferðir. Múslimskir innflytjendur í Bandaríkjunum virðast mun hamingjusamari og sáttari en múslimar í Frakklandi. Ég tel að fjölmenn- ingarhyggja hafi verið mun betri en franska veraldarhyggjan (laïcité) í að verja trúfrelsið. Menntaskólanemendur í Frakklandi mega ekki bera slæður á höfði í tímum – ekki ósvipað og háskólastúdentar í Tyrklandi eins og ég lýsi í skáldsögu minni Snjór. Í íslamskri pólitík hefur þetta meinta óum- burðarlyndi verið notað til að efla vald hennar og áhrif í Tyrklandi. Á tíunda áratug 20. aldar var ég – og er enn – sannfærður um að fjöl- menningarhyggja væri nógu öflug til að draga úr einhverjum af hinum eilífu ágreiningsefnum Tyrkja, milli hefðar og nútíma, veraldleika og íslams, austurs og vesturs. Ég sá fyrir mér að fjölmenningarhyggja myndi hlaða undir lýð- ræði í Tyrklandi, sem hafði veikst út af þessum togstreitum, vegna valdarána hersins, sem réttlætt voru í nafni veraldleikans, og tíma- bundnum bönnum á stjórnmálaflokkum. Upp úr aldamótum færði ég rök að því að aðild að Evrópusambandinu yrði bæði lýðræði í Tyrk- landi og Evrópu til góðs og það að taka við rúmlega 60 milljónum múslima myndi breyta Evrópu í fjölmenningarlegt samfélag á borð við Bandaríkin. 32 árum eftir þessa fyrstu ferð til New York hafa vonir mínar í engu ræst. En trú mín er óhögguð, að hluta vegna þess að ég hef ekki gleymt að ástæðurnar fyrir vonbrigðunum eiga rætur í sögulega þjóðernissinnuðu hug- arfari, sem finna má bæði í Tyrklandi og Evrópu. Við getum reyndar rakið þessar hugmyndir í nútímanum aftur um heila öld. Í apríl 1914 skrifaði franski rithöfundurinn André Gide í dagbók sína: „… of lengi hélt ég að það væri meira en ein siðmenning, meira en einn menn- ingarheimur gæti með rétti gert tilkall til ástar okkar og verðskuldað áhuga okkar. Nú veit ég að siðmenning Vesturlanda (ég ætlaði að fara að segja Frakklands) er ekki aðeins sú feg- ursta; ég tel – ég veit – að hún er sú eina.“ Hinn opni hugur Gides varð forpokaður. Orsökin var neikvæð upplifun hans af Istanbúl í ferð, sem hann fór þangað 1914. Orð Gides ollu tyrkneskum menntamönnum, sem á þeim tíma voru málsvarar vestrænni hátta í landinu, hugarvíli. En hefðu þeir goldið líku líkt hefði það ýft upp þjóðernishyggju á báða bóga og einangrað Tyrkland enn meir frá vestrinu. Reynslan af að skrifa skáldsögur í 40 ár og reyna að skilja fólk, sem er öðruvísi en ég, hef- ur kennt mér það sama: að halda stillingu gagnvart þessum austrænu og vestrænu öfl- um, sögulegum og úr samtímanum. Hinir ófrjálslyndu vindar, sem nú blása eru ekki það kröftugir að þeir sópi allri rökhugsun til hliðar. Við skulum ekki gleyma að Hillary Clinton fékk 2,5 milljónum fleiri atkvæði en Donald Trump, í Bretlandi fylgir keimur eftirsjár til- hugsuninni um Brexit, alræðishyggja Erdog- ans var aðeins staðfest með næfurþunnum meirihluta í atkvæðagreiðslunni í apríl um að tryggja völd hans. Til að skilja þessi öfl þurfum við að átta okk- ur á hvers vegna annað fólk gæti verið okkur ósammála um þau málefni þar sem sannfæring okkar er mest. Að gera það er hvorki allra- meinabót gegn nýsköpuðum þjóðernishreyf- ingum né andúð milli kynslóða, en það getur hjálpað okkur að halda stillingu og þrauka. Í þeirri viðleitni deila rithöfundurinn og fjöl- menningarsinninn svipaðri nálgun, sem er byggð á að gera sér í hugarlund og skilja mennsku fólks, sem er ekki eins og við. © 2017 Orhan Pamuk . Á vegum The New York Times Syndicate. Ung kona og lögregluþjónn eru hér í Schaerbeek-hverfinu í Brussel í mars 2016. Þar átti heima maður sem sprengdi sig í loft upp á flugvelli borgarinnar nokkrum dögum áður. Daniel Berehulak/The New York Times Tyrkneskir kjós- endur veittu Recep Tayyip Erdogan aukin völd í apríl. Vakti það ótta um aukið einræði í landinu. Maður dregur kerru fyrir framan mynd af Erdogan í Istanbúl. Bulent Kilic/Agence France-Presse — Getty Images Til að sigrast á alræðishyggju þurfum við að læra að skilja nágranna okkar. ORHAN PAMUK voru veitt Nóbelsverðlaunin í bókmenntum árið 2006. Skáldsaga hans Nafn mitt er Rauður fékk árið 2003 alþjóðlegu IMPAC-bókmenntaverðlaunin, sem kennd eru við Dyflinn. Verk hans hafa verið þýdd á 60 tungu- mál, þar af ein á íslensku, Nafn mitt er rauður. Til að skilja þessi öfl þurfum við að átta okkur á hvers vegna annað fólk gæti verið okkur ósammála um þau málefni þar sem sannfæring okkar er mest. KOSNINGAR Í EVRÓPU GEFA ÞJÓÐERNISHREYFINGUM Á HÆGRI VÆNGNUM VIND Í SEGLIN ’’ TU RN ING POINTS | TÍM A M Ó T | 2018 |TURNINGPOIN TS |T ÍM A M Ó T | 20 18 |

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.