Morgunblaðið - 09.02.2018, Page 28

Morgunblaðið - 09.02.2018, Page 28
28 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 2018 Stendur í þeim ritað að um hádegi hafi ísing byrjað að hlaðast á togar- ann og hreyfingar hans orðið þyngri. Var áhöfninni þá skipað út að höggva ísinn, þrátt fyrir bágborinn verkfærakost. Um kvöldið var ástandið svo orðið ískyggilegt en skipið var þá orðið yfirísað, báðar ratsjárnar óvirkar vegna ísingar og dýptarmælirinn virkaði ekki vegna hafróts. Loftskeytamaðurinn hafði þá heyrt síðasta kallið frá Ross Cle- veland, sem greint er frá á síðu 32, og ef til vill hugsuðu skipverjarnir hvort þeir færu niður næst. En skyndilega var eins og skipið tæki stökk og í fyrstu vissu menn ekki hvað var að gerast. Ærandi brimgnýr kæfði flest annað en í gegn heyrðust lætin þegar skipið nuddaðist við grýttan sjávarbotninn. Skipið hafði strandað á Snæ- fjallaströnd. Björgunarbátar voru settir út en skipstjórinn gaf fyrirmæli um að ekki mætti fara út í þá. Þeir áttu að vera til taks við síðuna ef skipið skyldi brotna í briminu. Þegar fyrsti gúmbáturinn var sjósettur gekk sjór yfir skipið og hreif hann með sér. Einn hásetanna kastaði sér um borð í bátinn meðan hann flaut með síð- unni. Gekk þá aftur sjór yfir skipið og hvolfdi bátnum og maðurinn fór í sjóinn en á undraverðan hátt tókst skipsfélögum hans að bjarga honum um borð. Maðurinn var mjög kaldur og fljótlega fór að draga verulega af honum. Lést hann í höndum félaga sinna Sendingar Heiðrúnar slitnuðu Um tólf tímum áður, klukkan 12.20 á hádegi sunnudagsins, hafði Ísafjarð- arhöfn tilkynnt varðskipinu Óðni að mótorbáturinn Heiðrún II ÍS-12 hefði farið frá bryggju í Bolungarvík og væri í Djúpinu með bilaða ratsjá og dýptarmæli. Mælirinn komst þó fljótlega í lag og ætlaði áhöfnin þá að setja út ljósdufl til að lóna við. „Klukkan 21.55 óskaði Heiðrún eftir að við kæmum til hennar, til að staðsetja bátinn, þar sem hann and- æfði við ljósdufl undir Bjarnanúp, að hann taldi,“ segir Sigurður. Komu skilaboðin í gegnum Guð- mund Péturs ÍS-1, sem var við bryggju á Ísafirði og hafði verið í sambandi við bátinn, en mjög illa gekk að hafa samband við Heiðrúnu þar sem sendingar frá henni slitn- uðu mikið í sundur. Hún virtist þó heyra vel til annarra stöðva. „Klukkan 23.15 töldum við okkur vera við hlið Heiðrúnar, 1,2 sjómíl- um sunnan við Bjarnanúp, og var bátnum tilkynnt um staðinn. Skömmu áður en komið var til báts- ins herti veðrið þó mjög mikið og um sama leyti fór Kelvin Hughes- ratsjáin að sýna illa vegna ísingar, en Sperry-ratsjáin var þegar óvirk af sömu orsökum.“ Skip sáust ekki í ratsjánni „Það hvarflaði að manni, þegar mað- ur var inni í Djúpi í þessu veðri, með ekkert skyggni, að fara út á rúmsjó og andæfa þar. Árekstrarhættan var svo mikil. Ég hef ekki ennþá heyrt neinar áreiðandi tölur, hversu marg- ir togarar voru í vari í Djúpinu, en fjöldinn var þónokkur,“ segir hann og bætir við að hann telji að undir Grænuhlíðinni þessa nótt hafi verið um tuttugu til fjörutíu íslenskir tog- arar. „Þá hef ég aldrei, hvorki fyrr né síðar, lent í annarri eins krísu hvað varðar að sjá í kringum skipið. Það var ekki hægt að opna gluggana í brúnni vegna veðurs. Ratsjáin var nánast það eina sem hélt okkur frá því að sigla upp á land, því í henni mátti sjá móta fyrir útlínum strand- lengjunnar. Smærri hlutir á borð við skip sáust ekki.“ Var ákveðið að lóna undir Grænu- hlíð til að freista þess að hreinsa loft- netið. „Þá voru góð ráð dýr því það var ekki viðlit að fara að senda mann upp stigann utan á turninum,“ segir Sigurður. „En lítil lúga var aftan við ratsjárloftnetið og ég spurði II. stýrimann, Pálma Hlöðversson, hvort hann treysti sér til að fara upp í turninn innan frá. Hugsaði ég að ef ég bakkaði skipinu upp í veðrið þá fengist skjól við lúguna og hann kæmist upp til að hreinsa ratsjána. Hann játti þessu, fór upp og þetta tókst.“ Í sömu andrá og Pálmi nær að hreinsa loftnetið kemur tilkynning frá Ísafirði um strand Notts County. Tekur varðskipið stefnuna þangað. „Á leiðinni að Notts County töld- um við okkur sjá í ratsjánni skip, sem gæti verið Heiðrún. Var hún þá á svipuðum stað og áður, en þá var samband við bátinn rofið og heyrðist ekkert í honum eftir það. Bolvíking- arnir báðu okkur um að blindsenda upplýsingar til Heiðrúnar, um að leita frekar vars undir Grænuhlíð- inni. Þar væri minni vindur. En við vissum aldrei hvort þau skilaboð bárust áhöfninni.“ Á gúmbát yfir í togarann Þegar komið var á strandstaðinn um miðnætti aðfaranótt mánudagsins geisaði ofsaveður á þessum slóðum og ljóst orðið að langharðast var veðrið sunnan við Bjarnanúp. Ekk- ert þótti hægt að gera að svo stöddu, til bjargar bresku skipverjunum. Einum og hálfum tíma síðar til- kynnti togarinn Kingston Andalu- site að Ross Cleveland hefði sokkið tveimur tímum áður. Enginn skip- verja hefði komist af. Varðskipið hóf aftur leit að Heið- rúnu klukkan tvö um nóttina og hélt henni áfram til klukkan sjö, án ár- angurs. Aftur var haldið á strand- stað Notts County klukkan átta og var þá mun meiri vindur þar, undir Bjarnanúpnum, en vestar í Djúpinu. Það var fyrst um klukkan 13.35 sem fært þótti að hefja björgunar- aðgerðir: „Ég spurði þá Pálma og Sigurjón [Hannesson, I. stýrimann] hvort þeir treystu sér til að fara yfir í togarann á Zodiac-bátnum, ef ég færi eins grunnt á skipinu og ég treysti mér. Þeir þyrftu þá að brúa tvö hundruð, þrjú hundruð metra. Þeir játtu því báðir,“ segir Sigurður. „Þá um leið fór ég að efast, var þetta rétt ákvörðun? En, maður varð að ýta því frá sér og halda áfram með það sem búið var að ákveða.“ Zodiac-báturinn var með utan- borðsmótor og um borð voru tveir óútblásnir 10 manna björgunarbátar, sem nýttust þeim Pálma og Sigurjóni sem ballest á leiðinni yfir. Sigurður segir að þarna hafi ekki verið langt um liðið síðan gúmbát- arnir komu fram á sjónarsviðið. Þar áður voru aðeins trébátar um borð í varðskipunum. „Þá hefði ekki þurft að spyrja að leikslokum.“ „Eftir að báturinn var farinn frá okkur hafði ég samband við Ísafjörð, á rás 16, til að láta vita af því hvað væri að gerast. Bara svo það vissi einhver af því, annar en bara við. Á sama tíma var ég í sambandi við Pálma og Sigurjón og sagði þeim að fara ekki frá togaranum fyrr en við værum tilbúnir, það er komnir eins nálægt og ég þyrði.“ Einn metri frá botnstykkinu Voru þessar mínútur langar, sem biðin tók eftir þeim Pálma og Sig- urjóni? „Blessaður vertu, maður hafði engan tíma til að velta því fyrir sér. Það var svo mikið að gerast,“ segir Sigurður og tekur dæmi: „Ég var með loftskeytamanninn á dýptarmælinum, og þegar hann segir mér að það séu einn til tveir metrar undir skipinu, þá kemur ekki að gagni að hugsa um neitt annað en það.“ Ljóst er að varðskipið hefur ekki mátt fara mikið nær landi. „Hann tjáði mér að það væri einn metri til botns undir botnstykki skipsins. Ég vissi hins vegar sem var, að botnstykkið var ekki á neðsta hluta skipsins.“ Pálma og Sigurjóni gekk greiðlega að ná mönnunum í björgunarbátana og var aðgerðum lokið um 14.30. Var þá haldið í land á Ísafirði, þar sem læknir tók við þeim. Á þriðjudeginum var haldið á strandstað til þess að sækja lík skip- verjans sem lést og það flutt til Ísa- fjarðar. Síðan hélt varðskipið þaðan til þess að leita að Heiðrúnu í Jökul- fjörðum. Sú leit bar engan árangur. „Við skiljum þetta ekki“ „Ég hef oft hugsað það, ef við hefðum séð Heiðrúnu og komið að henni, hvort við hefðum getað aðhafst nokk- uð þessa nótt,“ segir Sigurður. „Það eru að eiga sér stað þarna í Djúpinu undraverðir hlutir, þegar fimm hundruð upp í átta hundruð tonna skip eru að farast vegna veð- urofsans,“ segir hann og bendir á ótrúlega lífsbjörg Harry Eddom, skipverjans af Ross Cleveland, sem fannst kaldur og hrakinn í landi. „Fyrir okkur sem þekkjum þetta, við skiljum þetta ekki. Eins og sjór- inn var þessa nótt, þá er erfitt að gera sér í hugarlund að nokkur hafi komist lífs af. Sjórokið varð svo mik- ið og það fraus jafnharðan og það kom yfir skipið. Maður þakkaði sín- um sæla að vera þarna á þetta traustu skipi, eins og Óðinn hafði reynst.“ „Foreldrar mínir keyptu sér íbúð vestur á Framnesvegi, rétt fyrir ofan Selsfjöruna. Fyrstu sporin sem maður fór út, fjögurra eða fimm ára, þau voru niður í Selsfjöru að skoða báta,“ segir Sigurður spurður hvort hann hafi alltaf stefnt að því að starfa á sjó. „Allt mitt líf hefur síðan þá snúist um báta.“ Sigurður var fastráðinn skipherra hjá Landhelgisgæsl- unni árið 1959 og hafði því gegnt þeim starfa í tæpan ára- tug þegar atburðir þessir gerðust. „En ég var búinn að vera eins og hundur, hlaupandi á milli í afleysingum, ýmist á skipunum, í fluginu, nú eða á bílunum,“ segir hann og hlær á sama tíma og blaðamaður hváir. „Það er lygilegt að segja frá því að maður hafi góm- að bát í landhelginni á bíl,“ bætir hann við og segir svo frá: „Ég var kunnugur vestur á Reykjanesi og vissi að undir Reykjaneskinninni voru togbátarnir oft að toga mjög grunnt. Svo við fórum, ég og Guðmundur Kjærnested í fé- lagi við tvo aðra, slóðann út á Reykjanes. Þá sáum við bátana bara einhver hundruð metra frá klettunum, og þegar þeir sáu bílinn er ljóst að menn um borð fóru að hugleiða sinn gang. Við heyrðum hrópin: „Hífa, hífa!“ þeg- ar við beygðum niður klappirnar. En þeir voru upplýstir í myrkrinu þannig að við gátum séð nafnið á stýrishúsinu. Síðar kom í ljós að formaðurinn um borð í einum bátn- um var fyrrverandi skólabróðir minn úr Stýrimannaskól- anum. En það er ekki vert að minnast á nein nöfn,“ segir Sigurður og hlær aftur við. Ferli hans sem skipherra lauk árið 1989. „Ég var bara búinn. Það gekk það mikið á,“ segir hann en bætir við að systursonur hans og nafni, Sigurður Steinar Ketilsson, sé í dag skipherra á varðskipinu Þór. „Hann tók við mínu kefli hjá Gæslunni.“ Gómaði togara á bíl Gæslunnar Lífið snúist um báta Fyrstu spor Sigurðar voru tekin niður í Selsfjöruna frá Framnesvegi. Ísingin þakti Óðin að utan og hlóðst hún á hann með hverri öldu, eins og á önnur skip í Djúpinu. Togarinn á strandstað. Myndirnar tók Valdimar Jónsson, loftskeytamaður á Óðni, eftir að veðrið lægði. Hildarleikur í Djúpinu Ljósmynd/Valdimar Jónsson Ljósmynd/Valdimar Jónsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.