Morgunblaðið - 09.02.2018, Blaðsíða 42

Morgunblaðið - 09.02.2018, Blaðsíða 42
42 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 2018 Guðni Einarsson gudni@mbl.is É g ætlaði aldrei að verða sjómaður,“ sagði Markús Alexandersson skipstjóri. Hann fór fyrst til sjós fyr- ir um 66 árum og hefur verið skráður í skiprúm samtals í meira en 50 ár. Markús verður 84 ára í sumar og ber aldurinn vel, gengur teinréttur og kvikur í hreyfingum. Fyrir einu og hálfu ári fór hann í Slysavarnaskóla sjó- manna og aflaði annarra tilskilinna vottorða til að endurnýja skip- stjórnarréttindi sín til fimm ára. Hann fer enn til sjós. Markús fæddist 1. júlí 1934 á Grund í Kolbeinsstaðahreppi en þaðan var Alexander M. Guð- mundsson, faðir hans. Margrét A. Friðriksdóttir, móðir hans, kom úr Hnífsdal og var af sjómannsættum. Þau bjuggu í Reykjavík þar sem Markús ólst upp. „Fyrstu kynni mín af sjó- mennsku voru að fara með Lax- fossi upp í Borgarnes, ælandi og spúandi,“ sagði Markús. „Upp úr stríðinu var mikill aumingjadómur í þjóðfélaginu. Atvinnuleysi og svo- leiðis. Mig langaði að læra vél- virkjun en komst hvergi að sem lærlingur. Friðrik bróðir minn, sem var ári eldri en ég, fór til Noregs að ná sér í siglingatíma. Ég komst að því að ef maður færi til Noregs að vori til væri alltaf hægt að fá þar pláss. Svo ég fór út 17 ára, vor- ið 1952, og réði mig sem dekks- dreng á 16.000 tonna tankara. Þetta þótti risaskip í þá daga.“ Siglt um heimsins höf Pláss á tankskipum voru ekki eft- irsótt því skipin voru mikið í hafi og stoppuðu stutt í höfn. Á ráðn- ingarskrifstofunni var Markúsi bent á pláss um borð í Etnefjell og sagt að útgerðin væri góð, skipið gott og yfirmennirnir góðir. Hann þáði plássið, fór um borð rétt við Liverpool í Englandi og fann ekki til sjóveiki enda var skipið stórt og fór betur í sjó en gamli Laxfoss. Þeir sigldu fyrst suður til Frakk- lands, svo til Kúveits í Persaflóa og aftur til Englands. Næst lá leiðin til Curaçao í Karíbahafi og þaðan til Alsír og Líbanon við Miðjarð- arhaf. Einnig var siglt til Banda- ríkjanna, Japans og víðar. Í Japan var losuð brennsluolía á herskip sem tóku þátt í Kóreustríðinu. Markús var á tankskipinu fyrstu 11 mánuði sína til sjós. Þeir komu aft- ur til Bandaríkjanna í byrjun árs 1953 þegar McCarran lögin höfðu tekið gildi. Þau voru sett til að verja Bandaríkin fyrir áhrifum kommúnisma. „Okkur var stillt upp og fullt af liði spurði hvort við værum komm- ar og um alls konar aðra útúrdúra. Áður hafði þetta verið ósköp eðli- legt,“ sagði Markús. Hann sagði að áhöfnin hefði öll staðist prófið. „Við vorum kornungir og ekkert að spekúlera í stjórnmálum. Það var nóg fyrir okkur að spekúlera í stelpunum í höfnunum!“ Vorið 1953 fór Markús á frakt- skip hjá norsku Wilh. Wilhelmsen útgerðinni. Hún átti 50 skip, hvert þeirra 10.000 tonn. Þetta voru svo- nefndir línufraktarar, sigldu sam- kvæmt áætlun með farm og gat hvert skip einnig flutt 12 farþega. Þeir lögðu upp frá Ósló og svo voru þræddar 43 helstu hafnirnar á leið- inni til Muroran í Norður-Japan og aftur til Ósló. Túrinn tók sex mán- uði. Japanstogararnir svonefndu voru einmitt smíðaðir í Muroran. Markús átti eftir að sigla einum þeirra, Jóni Vídalín, til Írans. Það gerði hann fyrir um tveimur árum. Markús kom heim vorið 1954 eft- ir tvö ár í siglingum. Þá réði hann sig á togarann Þorstein Ingólfsson RE. Skipstjóri var Þórður Her- mannsson frá Ísafirði, bróðir Sverris, fyrrverandi bankastjóra og ráðherra, Gísla útgerðarmanns og þeirra bræðra. „Við fórum í saltfisktúr á Hal- anum. Ég hugsaði hvað ég væri að gera þarna, kominn úr hitabeltinu og norður undir heimskautsbaug! En maður lærði góða sjómennsku þarna um borð. Ég var fyrst settur í pontuna, skolaði flatta fiskinn upp úr sjó í kari og henti fiskinum nið- ur í lest. Svo var ég settur í að hausa. Körlunum þótti ég ekki nógu fljótur fyrst en þetta lærðist. Við fórum svo á ísfisk, það var miklu rólegra.“ Strandaglópar á Flateyri Næst lá leið Markúsar á Akureyna AK þar sem Pétur Breiðfjörð var skipstjóri. Fiska átti í skipið og sigla til Þýskalands, en lítið aflað- ist. Þeir fóru til Flateyrar og um- skipuðu aflanum um borð í togar- ann Bjarna Ólafsson AK, einnig frá Akranesi, svo hann gæti siglt. „Við drifum í að halda ball á Flateyri og körlunum tókst ein- hvern veginn að útvega brennivín. Ég var bindindismaður, hvorki reykti né drakk. Einn togarajaxl- inn sagði við mig: „Markús, þú ert alltaf edrú. Þú passar fyrir mig frakkann og bomsurnar.“ Ég hitti einhverja stelpu á ballinu, fylgdi henni heim og dreif mig svo um borð. Þá spurði jaxlinn: „Markús, hvar er frakkinn og bomsurnar?“ Ég fékk Ólaf Ingimarsson, besta vin minn um borð, til að fara með mér að ná í frakkann og boms- urnar. Við fundum bomsurnar en frakkinn var farinn. Þegar við kom- um aftur niður á bryggju sáum við skutljósin á skipunum á útleið. Stýrimaðurinn hafði séð okkur um borð en vissi ekki að við fórum aft- ur í land. Það var hávetur og mið nótt. Við röltum þarna um illa klæddir en komumst inn í rafstöðina þar sem maður var á vakt. Við fengum að leggja okkur á dívan og lentum svo í sjúkraskýlinu, því það var allt ófært. Svo náum við Esjunni til Ísafjarðar og réðum okkur þar á togarann Ísborgina.“ Um jólin fóru þeir félagarnir heim til Reykjavík- ur eftir miklum krókaleiðum vegna ófærðar á landi. „Þá réði ég mig á norskan tank- ara hér í Laugarnesinu,“ sagði Markús. Þaðan sigldu þeir til Cu- raçao og svo til Englands. Þar var skipið selt og Markús kom heim í annað sinn með Reykjafossi. Hann fór á vertíð í Vestmannaeyjum og reri á Blátindi VE. Um sumarið var hann á togaranum Karlsefni RE. Eins og fimm stjörnu hótel Friðrik, bróðir Markúsar, var nýbúinn að ljúka Stýrimannaskól- anum. Bræðurnir fóru til Noregs vorið 1956 þar sem Friðrik réði sig á norskt skip og fór um borð í það í Bandaríkjunum. Markús fékk pláss hjá Leif Høegh-skipafélaginu. Áhöfnin tók við splunkunýju frakt- skipi í Hamborg, Hoegh Cliff, og sigldi til Bandaríkjanna og þaðan til Singapúr. Súez-skurðurinn var lokaður vegna stríðsátaka í um átta mánuði og þurftu þeir að sigla suð- ur fyrir Afríku. Eftir ár um borð í þessu skipi munstraði Markús sig á annað skip í New York. Farmenn fengu þá 29 daga dvalarleyfi í „Ég ætlaði aldrei að verða sjómaður“ Markús Alexandersson skipstjóri hefur siglt um öll heimsins höf. Hann fór 17 ára í siglingar á norskum skipum og var lengi í siglingum erlendis. Markús verður 84 ára í sumar og er enn að sigla. Stema kerrurCompair loftpressur Breitt úrval atvinnutækjaGæðavörur fyrir sjávarútveginn FPT bátavélarDoosan báta- og skipavélar Við græjumþað Til sjós eða lands Opið 8:30 - 17:00 virka daga - Sími: 562 3833 asafl.is HJALLAHRAUNI 2, 220 HAFNARFIRÐI

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.