Morgunblaðið - 12.04.2018, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 12.04.2018, Qupperneq 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. APRÍL 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Óli BjörnKárason al-þingismaður ritaði grein um ríkisfjármál hér í blaðið í gær og benti á að útgjaldaboginn væri spennt- ur til hins ýtrasta. Þrátt fyrir þetta væru uppi háværar kröfur um aukin útgjöld og næðu út- gjaldasinnar fram vilja sínum brotnaði boginn að lokum. Í grein Óla Björns kemur fram að gangi fjármálaáætlun ríkis- stjórnarinnar eftir verði útgjöld ríkisins um 132 milljörðum króna hærri árið 2023 en þau voru sam- kvæmt fjárlögum í fyrra. Þetta sé fimmtungshækkun á föstu verðlagi, eða 1,5 milljónir króna á hverja fjögurra manna fjöl- skyldu. Þetta eru sláandi staðreyndir sem mikilvægt er að þingmenn hafi í huga í umræðum um fjár- málaáætlun og fjárlög næstu ára. Hagvöxtur hefur verið mikill hér á landi á undanförnum árum og fjármálaáætlun gerir ráð fyrir áframhaldandi hagvexti. Vonandi gengur það eftir, en eins og Ís- lendingar þekkja, og raunar aðr- ar þjóðir einnig, getur niður- sveiflan komið fyrirvaralítið og án þess að helstu spámenn efna- hagsmálanna sjái hana fyrir. Þess vegna er nauðsynlegt að fara að öllu með gát þegar vel ár- ar, greiða niður skuldir og draga úr útgjöldum, eða að minnsta kosti út- gjaldaaukningu, eft- ir því sem kostur er á. Ennfremur er nauðsynlegt að lækka skatta myndarlega, ekki síst til að styðja við áframhaldandi hagvöxt í landinu, en einnig til að vinna til baka þær skattahækkanir sem landsmenn hafa mátt þola síðast- liðinn áratug. Það er ekkert eðli- legt við það að almenningur sitji enn uppi með skattahækkanir sem rökstuddar voru með orð- unum „hér varð hrun“. For- gangsverkefni fjármálaáætlunar fyrir næstu ár ætti þess vegna að vera að greiða niður skuldir og lækka skatta. Vissulega kalla ýmsir mála- flokkar á aukin útgjöld og sum þeirra eru óhjákvæmileg. En það þarf að forgangsraða og nýta op- inbert fé sem allra best. Ein leið til þess er að auka einkarekstur og nýta hann til að gera meiri kröfur um hagræði og sparnað, líka í opinberum rekstri. For- dómar í garð einkarekstrar á ýmsum sviðum hafa komið í veg fyrir slíka hagræðingu en nú, þegar stefnir í tugprósenta aukn- ingu útgjalda í mörgum stórum málaflokkum, er nauðsynlegt að láta af fordómum og leita allra leiða við að nýta skattfé sem allra best. Fjármálaáætlun bendir til hættulega lítils aðhalds} Ískyggileg aukning Það styttist íþingkosningar í Svíþjóð. Kosið verður í sept- ember. Veik minnihlutastjórn Sósíaldemókrata (S) situr í ríkisstjórn þrátt fyrir slæma útkomu í kosn- ingum. Ástæðan er einkum sú að „hægri blokkin“ útilokar stjórnarsamstarf með Sænsk- um demókrötum (SD) og vísar m.a. til stefnu þeirra varðandi innflytjendur. Mælingar fylgis þau þrjú og hálft ár sem liðin eru frá kosn- ingum sýna miklar fylgis- sveiflur og þá einkum hjá stjórnarflokki krata annars vegar og SD hins vegar. Í síð- asta mánuði mældist SD með 23% fylgi en fékk tæp 13% í kosningunum. Flokkur for- sætisráðherrans mældist með 24% en fékk 31% í síðustu kosningum, sem þóttu vond úrslit fyrir burðarflokk sænskra stjórnmála. „Hefð- bundni“ hægri flokkurinn, Moderatarnir, hefur verið fastur í sínu fylgi. Flokkurinn mældist með 23,3% í nýjustu könnun, nákvæmlega fylgi hans í síðustu kosningum. Nú í apríl hefur fylgi SD lækkað hratt í hverri könnun og mældust þeir síðast með 15,9% fylgi en stjórnarflokkurinn var kominn upp í 27,3%. Sænskir demókratar búa við innri átök og klofning. Nokkrir úr forystusveitinni hafa hrak- ist úr flokknum og stefna í sérframboð. Þeir sem hrökkl- uðust burt eru stimplaðir „hægri öfgamenn“ og „kyn- þáttahatarar“ af „móður- flokknum.“ Þetta eru einmitt merkimiðarnir sem fréttaskýr- endur og andstæðingar SD nota um hann og helsta skýr- ingin sem gefin er á því að „hægri blokkin“ útiloki sam- starf við SD og tryggir þannig S völdin allt kjörtímabilið, þótt sá flokkur hafi aðeins fengið 31% fylgi í kosning- unum. Sænskir demókratar buðu fyrst fram árið 1988 og fengu 1100 atkvæði. Þeir fengu svo 5 þúsund atkvæði 1991, 14 þús- und 1994, 20 þúsund 1998, 76 þúsund 2002, 162 þúsund 2006, 340 þúsund 2010 og 801 þús- und atkvæði 2014. Fái þeir fylgi í september nk. á borð við það, sem mælist í síðustu könnun, munu þeir í fyrsta sinn fá yfir milljón atkvæði. Mun það einhverju breyta? Góð spurning. Það er ástæða til að fylgjast með sænsk- um stjórnmálum á næstunni} Áhugaverð þróun U ppbygging innviða, uppbygging heilbrigðisþjónustu, öflugri rekstur hins opinbera og lækkun skatta. Allt eru þetta einkenni fjármálaáætlunar næstu fimm ára sem ríkisstjórnin kynnti í síðustu viku og þá er listinn ekki tæmdur. Eitt mikilvægasta at- riðið í fjármálaáætluninni er lækkun skulda hins opinbera. Hún hefur gengið hraðar en markmið voru um, það hefur leitt af sér lægri vaxtagjöld og skapar þannig svigrúm til að nýta fjármagn til annarra og mikilvægari verkefna. Fjármálaáætlun ríkisstjórnarinnar er að sjálfsögðu ekki yfir gagnrýni hafin og það er eðlilegt að um hana sé tekist á eins og önnur verk ríkisstjórnarinnar. Hvort sem um er að ræða gagnrýni frá stjórnarandstöðu um að menn víki frá ábyrgri hagstjórn eða mál- efnalegri gagnrýni um einstaka þætti áætl- unarinnar. Þá er þetta allt liður í því að búa í lýðræðisþjóð- félagi þar sem öflug samfélagsumræða á sér stað. Flestir sjá þó að efnahagsstaða landsins er kraftaverki líkast mið- að við það hvernig staðan var fyrir tæpum áratug. Staða ríkissjóðs hefur ekki verið traustari um árabil og lands- framleiðslan aldrei hærri. Og af hverju er staðan svona góð? Jú, af því að for- ystumenn þeirra flokka sem setið hafa í ríkisstjórn frá árinu 2013 hafa sammælst um að forgangsraða rétt, sýna ábyrgð og kænsku við stjórn ríkisfjármála. Sjálfstæðis- flokkurinn hefur nú setið í ríkisstjórn samfellt í fimm ár. Allan þann tíma hefur verið lagður grunnur að öflugri hag- stjórn hér á landi. Eðli málsins samkvæmt hef- ur það verið gert í góðu samstarfi og með stuðningi samstarfsflokkanna. Í viðræðum um stjórnarsamstarf hafa þeir flokkar sem mynd- að hafa ríkisstjórn á þessum tíma sammælst um mikilvægi þess að skapa hér heilbrigðan grundvöll fyrir framtíðaruppbyggingu hag- kerfisins. Aukin áhersla á geðheilbrigðismál, upp- bygging í vegamálum, lægri tekjuskattur og lægra tryggingagjald eru dæmi úr fjármála- áætlun sem einkennast ekki af bjartsýni eða óskhyggju, heldur skynsemi. Hlutverk ríkisins er að styðja við grundvallarþætti samfélagsins, menntakerfið, heilbrigðiskerfið og öryggi landsmanna auk þess að taka þátt í innviða- uppbyggingu á borð við samgöngumannvirki. Allt eru þetta þættir sem Sjálfstæðisflokk- urinn hefur lagt mikla áherslu á að sé sinnt vel og við það hefur verið staðið. Á sama tíma hefur verið unn- ið hörðum höndum að því að greiða niður skuldir ríkisins. Fjármagn skattgreiðenda er betur nýtt í öflug og nauð- synleg samfélagsverkefni frekar en vaxtagreiðslur. Á næsta ári munu vaxtagjöld ríkissjóðs þó nema yfir 70 milljörðum króna, þannig að enn eigum við mikilvægt verkefni fyrir höndum. Það skiptir því máli hverjir stjórna. Ábyrg hagstjórn er ekki sjálfgefin. Áslaug Arna Sigurbjörns- dóttir Pistill Það skiptir máli hverjir stjórna Höfundur er formaður utanríkismálanefndar og ritari Sjálf- stæðisflokksins. aslaugs@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Það er vonum seinna að opin-ber umræða virðist vera aðvakna um þriðja orku-pakka Evrópusambands- ins. Um er að ræða Evrópugerðir á sviði innri raforkumarkaðarins sem taka þarf inn í samninginn um Evr- ópska efnahagssvæðið og innleiða hér. Orkulagabálkur ESB er frá 2009 og á sér orðið langa sögu í um- fjöllun hjá fastanefndum Alþingis í samræmi við reglur um þinglega meðferð EES-mála, m.a. um stór stjórnskipuleg álitamál. Miklar deil- ur hafa verið um innleiðinguna í Noregi sem að lokum var þó sam- þykkt í norska þinginu á dögunum. Hér á landi hafa komið fram vaxandi efasemdir um afleiðingar þess að innleiða orkupakkann og hvort í því fælist framsal á yfirráð- um og eftirliti með orkuauðlindum til innri orkumarkaðar ESB. Það er þó ekki fullvíst á meðan Ísland er ein- angraður orkumarkaður sem ekki er tengdur Evrópu með sæstreng. Enn ekki samþykkt pakkann Einn veigamesti þáttur orku- pakkans er að komið er á fót Sam- starfsstofnun eftirlitsaðila á orku- markaði (ACER), sem fær vald- heimildir til að taka bindandi ákvarðanir gagnvart yfirvöldum orkumarkaða í hverju landi. Er ljóst af álitum, samráði og bréfaskiptum milli þingnefnda og ráðuneyta á ár- unum 2014-2016, að litið var svo á að óbreytt upptaka slíkra ákvæða í EES-samninginn fæli í sér framsal valds til alþjóðlegrar stofnunar, sem samræmist ekki stjórnarskránni. Því var samið um það í aðlögunarvið- ræðum EFTA-ríkjanna við ESB að í þeirra tilviki skuli Eftirlitsstofnun EFTA (ESA) samþykkja ákvarðanir sem beinast að landsyfirvöldum í EFTA-ríkjunum, svonefnd tveggja stoða lausn. Sameiginlega EES- nefndin staðfesti síðan upptöku þess- ara Evrópugerða í EES-samninginn í maí 2017. Fram kemur á nýju yfirliti sem fékkst hjá utanríkisráðuneytinu í gær um stöðu málsins að ákvörðun sameiginlegu EES-nefndarinnar um upptöku pakkans í EES-samninginn var tekin með stjórnskipulegum fyr- irvara af hálfu allra EFTA-ríkjanna. „Á meðan fyrirvaranum er ekki af- létt tekur ákvörðunin ekki gildi og er hún því ekki komin til framkvæmda. Í Noregi og Liechtenstein hefur lög- gjafinn hins vegar nýlega aflétt fyr- irvara og samþykkt þriðja orkupakk- ann. Eftir stendur þá að Ísland hefur enn ekki samþykkt pakkann fyrir sitt leyti. Tillaga til þingsálykt- unar um efnið er á þingmálaskrá fyrir yfirstandandi þing.“ Mikilvægar undanþágur Að mati utanríkisráðuneytisins skiluðu tilraunir íslenskra stjórn- valda til að ná fram viðunandi aðlög- un góðum árangri og voru Íslandi veittar mikilvægar undanþágur. „Ísland fékk, í fyrsta lagi, undanþágu frá kröfum tilskipunar (2009/72/EB) um sameiginlegar regl- ur um innri markað raforku varð- andi eigendaaðskilnað vinnslu- og söluaðila annars vegar og flutnings- kerfa hins vegar. Þetta telst umtals- verður ávinningur fyrir Ísland í ljósi eignarhalds Landsnets og vand- kvæða á að breyta því fyrirkomu- lagi,“ segir þar m.a. Framkvæmdastjórn ESB hafn- aði beiðni Íslands um að vera skil- greint lítið einangrað raforkukerfi, þar sem raforkunotkun landsins er langt umfram viðmiðunarmörk til- skipunarinnar. Íslandi verður þó heimilt að sækja um undanþágu frá ákvæðum um aðskilnað dreifi- fyrirtækja, aðgengi þriðja aðila og markaðsopnun o.fl. ef sýnt er fram á erfiðleika í rekstri raforkukerfisins. Efasemdir þrátt fyrir verulegar undanþágur Morgunblaðið/RAX Orka Ísland telst ekki lengur vera lítið og einangrað raforkukerfi. Nýja orkueftirlitsstofnunin ACER fær vald til að leysa deilumál milli landsbundinna eftirlitsaðila á orkumörkuðum, sem varða grunnvirki yfir landamæri. Með því er átt við t.a.m. sæstrengi, jarðstrengi, loftlínur eða gasleiðslur. Fram kemur á nýju yfirliti utanrík- isráðuneytisins að þetta eigi við ef landsbundnum eftirlits- aðilum tekst ekki að ná sam- komulagi innan sex mánaða eða ef eftirlitsaðilar óska sjálfir eftir íhlutun ACER. ,,Innan EFTA-stoðarinnar er það ESA sem fær þessar vald- heimildir og er það í samræmi við þær óskir sem við höfðum sett fram um lausn á grund- velli tveggja stoða kerfisins. Þessi tiltekna aðlögun hef- ur ekki beina þýðingu fyrir Ís- land á þessu stigi, þar sem ís- lenska orkukerfið er ekki tengt út fyrir landsteinana. Engum grunnvirkjum yfir landamæri á milli Íslands og annarra EES-ríkja er m.ö.o. til að dreifa um þessar mundir,“ segir þar. Ekki beina þýðingu hér VALDSVIÐ ACER
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.