Morgunblaðið - 12.04.2018, Side 46

Morgunblaðið - 12.04.2018, Side 46
46 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. APRÍL 2018 Í umræðu um áreitni og ofbeldi hafa fjölmargir á undan- förnum mánuðum lýst hvernig sjálft ofbeldið fer fram. En hvað svo? er eðlileg spurning. Nefnt hefur verið að setja megi reglur og semja viðbragðs- og aðgerðaáætlanir. Allt er það gott og blessað, en hver á að hafa eftir- lit með því að settum reglum og áætlunum sé fylgt? Hildur Jakobína Gísladóttir, sér- fræðingur ráðgjafafyrirtækisins Officium ráðgjöf ehf., sem þjón- ustar á sviði vinnusálfræði, stjórn- unar og samskipta, skrifar í grein sinni „Einelti á vinnustöðum“ (vis- ir.is 31. janúar 2013): „Ef marka má niðurstöður könn- unar frá árinu 2007 á vegum WBI (Workplace Bullying Institute, USA) eru gerendur eineltis á vinnu- stöðum í 72% tilvika yfirmenn.“ Þetta eru býsna sláandi niður- stöður. Qui custodit vigilias? Hver gætir varðanna? Það getur tæplega samræmst gildandi viðmiðum um vanhæfi að yfirmenn séu yfir og allt um kring við rannsókn og úrlausn mála þar sem þeir eru sjálfir ger- endur? Eðlilegra væri að mál sem tengjast yfirmönnum séu strax tek- in út fyrir vinnustaðinn og sett í hendur óvilhallra aðila. Í Morgunblaðsgrein minni 18. janúar sl. benti ég á nokkur atriði sem varpa ljósi á þessa stöðu, þ.e. þegar upp koma mál þar sem yfir- menn eiga hlut að máli. Í dæma- skyni rifjaði ég upp reynslu mína og annarra af embættisfærslu Eiríks G. Guðmundssonar þjóðskjalavarð- ar. Þar benti ég m.a. á að:  Þrátt fyrir setta Viðbragðs- áætlun Þjóðskjalasafns Íslands við einelti eða áreitni á vinnustað, átti að víkja sér undan að fara eftir henni þegar á hana reyndi hvað mig varðar. Settar reglur og áætlanir eru einskis virði ef ekki er eftir þeim farið þegar á reynir.  Þegar almennir starfsmenn leita til „æðra stjórnvalds“, ráðu- neytis, með sín vandamál, eins og lög gera ráð fyrir, þá kemur í ljós að ráðu- neyti reyna hvað þau geta að tefja mál og þæfa og vísa þeim frá sér. Þar eiga almennir starfsmenn því ekkert skjól. Þjóðskjalavörður ritar grein í Morgun- blaðið 10. febrúar sl. Þar telur hann að í grein minni sé ýmis- legt undan skilið og réttu máli hallað, en nefnir engin dæmi þar um. Ég vísa þessari órökstuddu fullyrðingu þjóðskjalavarðar á bug. Þar til hann getur stutt hana rökum er hún einskis verð. Hins vegar er það einmitt þjóð- skjalavörður sem hallar réttu máli. Þetta eru helstu ósannindin sem hann ber á borð fyrir lesendur Morgunblaðsins. 1. Að réttu máli sé hallað. Ég stend við allt í grein minni frá 18. janúar og skora á þjóðskjalavörð að reyna að hrekja eitthvað sem þar er sagt. 2.Að vinnustaðamenning á Þjóð- skjalasafni Íslands hafi lagast. Sjá síðar í þessari grein. 3. Að þau mál sem nefnd eru í grein minni hafi verið í farvegi, „sem reglur, stefnur og lög gera ráð fyrir“ .Í fyrri grein minni rakti ég einmitt hvernig þjóðskjalavörður fór ekki eftir ákvæðum í Við- bragðsáætlun Þjóðskjalasafns Ís- lands við einelti eða áreitni á vinnu- stað. Þjóðskjalavörður brást við kvörtun um eineltistilburði með boðun áminningar! Hann leit á kvörtunina sem persónulegt mál einstaks starfsmanns sem ekki skyldi rætt á starfsmannafundi! Ég met þetta sem tilraun til þöggunar af hálfu þjóðskjalavarðar og jafnvel mætti tala um ofbeldi í þessu sam- hengi. Mér er til efs að starfsfólk sem í slíku lendir af hálfu stjórn- anda upplifi sig í öruggu starfsum- hverfi. Varla telst það heldur ásætt- anlegt að knýja þurfi fram ein- eltisrannsókn með aðstoð lögmanns, eins og raun varð á! Svo er það ekki boðlegt að halda því fram að vegið sé að stjórnendum Þjóðskjalasafns eða safninu sjálfu þó að á þetta sé bent. Slíkar að- dróttanir eru hins vegar ómál- efnaleg tilraun til að gera lítið úr mínum málflutningi. Það er nær sanni að þjóðskjalavörður hafi rýrt álit safnsins með klaufalegum og ólöglegum tilburðum við að koma höggi á starfsmann sem vakti máls á óþægilegri staðreynd. 4. Í mínu máli og annarra starfs- manna hafa lögmenn bent á að þjóðskjalavörður hafi með fram- göngu sinni brotið stjórnsýslulög og stutt það gildum rökum. Þjóð- skjalasafn tapaði kærumáli fyrir Kærunefnd jafnréttismála (mál nr. 3/2016). Varla verður sagt að í því máli hafi þjóðskjalavörður haldið á málum eins og „reglur, stefnur og lög gera ráð fyrir“, ella hefði málið ekki tapast. 5. Að niðurstaða í máli mínu hafi leitt í ljós „að ekki hafi verið um einelti að ræða.“ er aðeins hluti sannleikans. Þjóðskjalaverði láist að geta þess í grein sinni að eitt til- vik taldist neikvæð og/eða nið- urlægjandi framkoma í minn garð af hálfu starfsmanna- og fjár- málastjóra sem hlýtur að mínu mati að teljast einu tilviki of mikið á vinnustað þar sem „mannauðsmál og stjórnun“ eru efst á baugi, eins og segir í grein þjóðskjalavarðar. Einnig láist honum að nefna þau til- mæli sálfræðistofunnar sem fram- kvæmdi eineltisrannsóknina að unnið yrði að því að auka traust milli stjórnenda og starfsfólks, jafn- framt reynt að bæta andann á vinnustaðnum almennt og mælt með því að til þessa verkefnis yrði fenginn utanaðkomandi aðili. Á þessi tilmæli lít ég sem áfellisdóm yfir starfsháttum þjóðskjalavarðar. Fleira hef ég ekki fengið að sjá af niðurstöðunni. Bent skal á að vinnusálfræðingur hafði verið við störf í safninu þegar hér var komið sögu. Rétt er að rannsókninni lauk með niðurstöðu. Þegar á allt er litið er vissulega ýmislegt undan skilið og réttu máli hallað í grein þjóð- skjalavarðar. Það sér svo auðvitað hver maður að þegar leitað er aðstoðar vinnu- sálfræðings, sálfræðistofa, mann- auðsráðgjafa, lögfræðinga og stétt- arfélaga ásamt kjara- og mann- auðssýslu ríkisins, eins og fram kemur í grein þjóðskjalavarðar, þá er eitthvað í verulegu ólagi á vinnu- staðnum. Moldin rýkur ekki í logn- inu. Og hvað ætli þessi herkostn- aður þjóðskjalavarðar gegn starfsmönnum safnsins sé orðinn hár? Stjórnendur af þessum toga hljóta að vera dýrir í rekstri. Í fyrri grein minni nefndi ég að starfsmannavelta á Þjóðskjalasafni hafi verið mikil og gengi Þjóð- skjalasafns í könnunum SFR um stofnun ársins hafi hríðfallið síðan núverandi þjóðskjalavörður tók við starfinu, fyrst settur á árinu 2011 og síðan skipaður 1. desember 2012. Niðurstöður kannananna um stofn- un ársins liggja fyrir á vef SFR og þar má glögglega sjá að staða safnsins er víðsfjarri þeirri stöðu sem safnið hafði í tíð fyrri þjóð- skjalavarðar, þótt hún hafi eitthvað lagast síðan starfsmanna- og fjár- málastjóri sagði starfi sínu lausu og annar tók við. Í þessu sambandi er athyglisvert að á starfstíma núverandi þjóð- skjalavarðar hafa a.m.k. tíu konur látið af störfum hjá Þjóðskjalasafni Íslands á rúmum sex árum. Engin þeirra vegna aldurs. Sú síðasta í þeirri röð lét af störfum 14. mars sl. Morgunblaðið hafði samband við mennta- og menningarmálaráð- herra þegar fyrri grein mín birtist. Ráðherrann sagði að skoðun máls- ins yrði forgangsmál hjá ráðuneyt- inu, sjá grein í Mbl 19. janúar 2018, bls. 2, og lofaði skriflegu svari. Ef það svar er hinn dapurlegi texti sem birtur er neðst á síðu 2 í Morg- unblaðinu 10. febrúar sl., er ljóst að núverandi mennta- og menningar- málaráðherra, Lilja Alfreðsdóttir, ætlar að fylgja fordæmi fyrirrenn- ara sinna, Illuga og Kristjáns Þórs, og gera ekkert. Í þessu svari er því haldið fram að niðurstöður svarbréfs ráðuneyt- isins frá því í janúar 2015 hafi verið ítrekaðar munnlega við mig. Það er rangt. Hver á að hafa gert það? Svo hefur umkvörtunum mínum um framferði þjóðskjalavarðar vegna áminningartilraunarinnar ekki ver- ið svarað, m.a. um meint brot þjóð- skjalavarðar á meðalhófsreglu og rannsóknarreglu stjórnsýslulaga auk hinnar óskráðu lögmætisreglu stjórnsýsluréttar. Þess í stað er vís- að til meginreglu 49. gr. laga 70/ 1996 þess efnis að ákvörðunum samkvæmt þeim verði almennt ekki skotið til ráðuneytisins. Þá er því ranglega haldið fram af hálfu ráðu- neytisins að ráðningarsambandi mínu við vinnuveitandann hafi verið lokið þegar eineltisrannsóknin hófst og því sé ekki tilefni til frekari afskipta af málinu. Hið rétta er að á þeim tíma var ég í veikindaleyfi og ráðningarsambandið því í fullu gildi. Ráðuneytið hefur því ekki far- ið rétt með staðreyndir. Þá hef ég beðið í a.m.k. þrjú ár eftir að fá við- tal við ráðherra – og bíð enn. Á ég að trúa því að núverandi menntamálaráðherra ætli að skila auðu í #metoo-byltingunni og láta það líðast átölulaust að starfsmenn, einkum konur, þurfi að hrökklast unnvörpum úr starfi í Þjóðskjala- safni? Mín saga er aðeins ein af mörgum úr þeim ranni eins og fram kom í fyrri grein minni. Þar nefndi ég m.a. starfsmann Þjóðskjalasafns sem skaut máli sínu til „æðra stjórnvalds“, mennta- og menning- armálaráðuneytis. Hans mál varð- aði áminningu, uppsögn og meint einelti. Ráðuneytið vísaði málinu frá, en neyddist til að taka hluta þess upp aftur eftir íhlutun Um- boðsmanns Alþingis í febrúar 2016. Ráðuneytið hefur hins vegar ekki enn afgreitt málið, þrátt fyrir bréf- legt loforð um niðurstöðu í ágústlok á síðasta ári. Um þessar mundir eru liðnir lið- lega ellefu hundruð dagar síðan málið var sent ráðuneytinu. Þetta segir sína sögu um stjórnsýslu ráðuneytisins. Finnst ráðherranum hún vera í lagi? Þetta ber ekki mannauðsmálum hins opinbera fagurt vitni. Ekkert er hugsað um þau alvarlegu áhrif, bæði andleg og líkamleg, sem mikil og ítrekuð töf á afgreiðslu getur haft á þá sem bíða eftir málalokum. Hvað sem meginreglu 49. gr. laga 70/1996 líður, minni ég á álit um- boðsmanns nr. 5718/2009 þar sem fram kemur að ráðuneyti geti tekið mál til umfjöllunar að eigin frum- kvæði og hafi ekki aðeins heimild til slíks, heldur geti einnig hvílt á því jákvæð athafnaskylda í ákveðnum tilvikum. Ráðuneytinu hafa borist fleiri en ein og fleiri en tvær kvart- anir vegna framgöngu þjóðskjala- varðar í starfsmannamálum. Hvað þurfa þær að verða margar til að virkja athafnaskylduna? Hafa ráðu- neyti engar skyldur gagnvart al- mennum starfsmönnum í undir- stofnunum? Ef gerendur eineltis á vinnustöðum eru í flestum tilvikum yfirmenn, eins og fram kemur í upphafi þessarar greinar, þarf þá ekki að huga sérstaklega að því vandamáli og vera vakandi yfir vel- ferð þeirra starfsmanna sem þurfa að búa við slíka yfirmenn? Er skjól ráðuneytanna aðeins fyrir for- stöðumenn? Hver á að gæta varð- anna? Eftir Elínu S. Kristinsdóttur » Það getur tæplega samræmst gildandi viðmiðum um vanhæfi að yfirmenn séu yfir og allt um kring við rann- sókn og úrlausn mála þar sem þeir eru sjálfir gerendur? Elín S. Kristinsdóttir Höfundur er stjórnsýslufræðingur. Hver gætir varðanna? Fleiri farþegar í strætó og aukin hlut- deild vistvænna ferða- máta er augsýnilega hagkvæmasta úrræðið til að létta á vaxandi þrýstingi á gatnakerfi borgarinnar. Vandinn er bara að koma ein- mitt því í kring, á þann hátt að hafi há- marksáhrif með sem minnstum til- kostnaði. Framboð Framsóknar í Reykja- vík hefur talað fyrir því að gerð verði árs tilraun með að hafa frítt í strætó. Það er, eðli málsins sam- kvæmt, ekki algengt að fólk eigi bæði bíl og strætókort. Þá er afar stór hópur fólks sem á einkabíl og hefur ekki í hyggju að losa sig við hann. Í þessum hópi er sóknar- færið. Meðal markmiða tilraunarinnar „Frítt í strætó“ er að búa til jákvæðan hvata fyrir þennan hóp til þess að nota strætó í hluta af þeim ferðum sem farn- ar eru. Að bjóða fríar „til- raunaferðir“ gæti verið raunhæft fyrsta skref í átt að breyttri ferða- hegðun. Frítt í strætó Eftir Snædísi Karlsdóttur Snædí Karlsdóttir » Framboð Fram- sóknar í Reykjavík hefur talað fyrir því að gerð verði árs tilraun með að hafa frítt í strætó. Höfundur skipar 2. sæti á lista Framsóknarflokksins í Reykjavík. Smiðjuvegi 66 • Kópavogi • 580 5800 • www.landvelar.isFuruvöllum 3 • Akureyri • 461 2288 Alhliða þjónusta fyrir vökvadælur og vökvamótora Sala - varahlutir - viðgerðir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.