Morgunblaðið - 19.04.2018, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 19.04.2018, Blaðsíða 44
44 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. APRÍL 2018 Fyrir ári skrifuðum við greinina „Innviðir, norðurslóðir og Kína“ og greindum frá mikl- um breytingum sem eru að eiga sér stað í alþjóðaviðskiptum með margra trilljón dala „nýju silkileið- inni“, sem getur eins útlagst sem „belti og braut“ (e. Belt and Road Initiative) en hugmyndin að baki fjárfestingunum er að tengja betur saman flutningaleiðir Evrópu og Asíu. Þessi áætlun teygir sig þeg- ar inn á norðurslóðir með fjárfest- ingu Silk Road Fund í 27 milljarða dala Yamal-jarðgasverkefninu í Rússlandi. Þessar miklu breytingar hafa bein áhrif á Ísland sem norð- urslóðaríki, en lítil umræða er um málið hér. Ísland getur stimplað sig inn í þessa áætlun núna og tryggt þannig veru sína í flutninganeti heimsins. Síðan við birtum greinina fyrir ári hafa norðurslóðir verið kynntar sem opinber hluti af „nýju silkileiðinni“, nú seinast með formlegri útgáfu hvítbókar um norðurslóðastefnu Kína sem kynnt var af upplýsinga- skrifstofu ríkisráðs Kína (e. State Council Information Office) í janúar síðastliðnum, þar sem hugmyndin að „heimskautasilkileiðinni“ (e. Polar Silk Road) var sett fram sem alþjóð- legt samstarfsverkefni, en hálfu ári áður, í júní 2017, hafði þróunar- og umbótanefnd Kína (e. National Development and Reform Commiss- ion) og hafmálastofnun Kína (e. State Oceanic Administration) gefið út stefnumótunina Sýn að sjávar- samstarfi undir „belti og braut“ (e. Vision for Maritime Cooperation under the Belt and Road Initiative) og ríkisráð Kína tiltók Norður- Íshafið sem eina af þremur megin- siglingaleiðum „nýju silkileiðar- innar“. Hinar tvær siglingaleiðirnar tengja ýmist Kína og Evrópu með verslunarleið í gegnum Súezskurð og Kína við Ameríku í Kyrrahafinu – auk þess að þjóna verslun innan As- íu. Í því felast skýr skilaboð þegar Norður-Íshafsleiðin er sett í sama flokk og tvær af helstu verslunar- leiðum heimshagkerfisins, en árið 2016 voru fluttar 7,2 milljónir tonna af farmi á norðausturleiðinni á Norður-Íshafi í samanburði við 819 milljónir tonna í gegnum Súezskurð og 205 milljónir tonna í gegnum Panamaskurð. Það er því ljóst að enn er langt á milli, en flutningar innan norðurslóða aukast sérstak- lega. Viðskipti aukast á norðurslóðum Í framhaldi af útgáfu norðurslóða- stefnu Kína hélt skipafélagið China COSCO Shipping sinn fyrsta alþjóð- lega fund utan Kína, í Osló, um Norður-Íshafssiglingar. Á fundinum útlistaði COSCO fimm ára reynslu sína út frá 14 verslunarleiðöngrum um Norður-Íshafið og greindi frá byggingu þriggja nýrra skipa sem þjóna fyrsta leiðarkerfi alþjóðlegs skipafélags í gegnum Norður- Íshafið. Síðastliðið sumar sigldi jafnframt kínverski ísbrjóturinn Snædrekinn 20.000 sjómílna leiðangur frá Kína í gegnum miðleiðina (utan efnahags- lögsögu Rússlands) og í gegnum norðvesturleiðina við Kanada- strendur og varð með því fyrsta skipið til að sigla í gegnum allar þrjár siglingaleiðir Norður- Íshafsins, en hann hafði áður siglt fyrstur kínverskra skipa í gegnum norðausturleiðina árið 2012 þegar Ísland var áfangastaður þess. Það er því ljóst að Kínverjar hafa tekið for- ystu í Norður-Íshafssiglinum og fram úr norðurskautsríkjunum sjálf- um. Talsverður vöxtur hefur verið á skipaumferð í rússnesku norður- slóðahöfnunum eða um 40% frá 2016 til 2017, en mestur var hann í Sa- bettahöfn sem þjónar Yamal- jarðgasverkefninu, eða 298%, og ákveðið hefur verið að ráðast í nýtt stórt jarðgasverkefni á nálægu svæði með Arctic LNG 2-verkefninu sem á að hafa framleiðslugetu upp á 18 milljónir tonna af jarðgasi ofan á 16,5 milljóna tonna framleiðslugetu Yamal LNG af jarðgasi og mun að einhverju leyti innihalda sömu fjár- festa og Yamal-jarðgasverkefnið, þar á meðal kínverska olíufélagið CNPC. Notkun jarðgass hefur auk- ist mjög í Kína, en árið 2017 stóð notkunin í 250 milljörðum rúmmetra og jókst um 19% frá 2016, m.a. í ljósi þess að jarðgas er staðgönguvara fyrir kol við upphitun heimila og minnkar mengun stórkostlega. Rússland er í dag stærsti jarðgas- framleiðandi í heimi, en 80% gas- linda Rússlands eru á Yamal-Nents- svæðinu og telur svæðið 16% af heimsframleiðslu. Ljóst er að sam- eiginlegir hagsmunir Kína og Rúss- lands ráða því för bæði hvað varðar auðlindanýtingu og tengda skipa- flutninga á norðurslóðum. Mikilvægi viðskipta Árið 2012 varð Ísland fyrsta ríkið til að undirrita rammasamning við kínversk stjórnvöld um samstarf á norðurslóðum og árið 2013 fyrsta Evrópuríkið, og eina N-Atlantshafs- ríkið og norðurskautsríkið, til að gera slíkan samning. Samkvæmt ræðu sendiherra Kína á Íslandi í febrúar kemur fram að með undir- ritun fyrirliggjandi viljayfirlýsingar um samstarf ríkjanna innan ramma „beltis og brautar“ verði greiðari leið til praktísks samstarfs á milli Ís- lands og Kína á sviðum s.s. versl- unar með landbúnaðar- og sjávar- afurðir, innviðauppbyggingar tengdrar flugsamgöngum og sam- skiptatækni, endurnýjanlegrar orku, norðurslóðamála, ferðaþjón- ustu og menntunar. Ljóst er að miklir hagsmunir eru í húfi, en Finnar hafa tekið frum- kvæði af Norðurlandaþjóðunum að samstarfi við Kína innan ramma „beltis og brautar“ vegna mikilla viðskiptahagsmuna og mögulegrar fjárfestingar í stórum járnbrauta- innviðum sem myndu tengja Finn- land við bæði Kirkenes í Noregi, sem hefur hafnaraðgengi að Norður- Íshafi, og Tallinn í Eistlandi, sem er núverandi endapunktur „beltis og brautar“ á Evrasíu, og verða mið- stöð Norðurlandanna gagnvart verslun austur til Kína, norður til Norður-Íshafsins og suður til Evr- ópu. Það er mikilvægt að við á Ís- landi þekkjum til þessara miklu breytinga sem eru að eiga sér stað alþjóðlega og vinnum bæði til aust- urs og vesturs, jafnframt því að styrkja eigin norðurslóðastefnu sem byggist á þingsályktun frá árinu 2011 m.a. með tilliti til viðskipta- hagsmuna. Viðskipti drífa verð- mætasköpun sem gerir samfélögum kleift að dafna, en þær viðskipta- þvinganir sem hafa aukist undan- farið á milli stærri ríkja setja lífskjör margra í hættu. Því til varnaðar er ágætt að hafa í huga orð Jacks Ma, stofnanda Alibaba: „Þegar verslun hættir þá hefst stríð.“ Ári seinna: Innviðir, norðurslóðir og Kína Eftir Heiðar Guð- jónsson og Egil Þór Níelsson » Það er því ljóst að Kínverjar hafa tekið forystu í Norður-Íshafs- siglinum og fram úr norðurskautsríkjunum sjálfum. Heiðar Guðjónsson Heiðar Guðjónsson er stjórnar- formaður Norðurslóða-viðskipta- ráðs og Sýnar. Egill Þór Níelsson er framkvæmdastjóri Kínversk- norrænu norðurslóðamiðstöðv- arinnar og gistifræðimaður við Heimskautastofnun Kína og Al- þjóðamálastofnun Sjanghæ. Egill Þór Níelsson Ég sé ekki fram á annað en að frumvarp það sem rifist hefur verið um á Alþingi núna um lækkun kosningaaldurs í 16 ár sé eitt það vitlaus- asta sem fram hefur komið lengi. Það hljóta að vera misvit- lausir þingmenn sem leggja fram frumvarp um að börn fái að kjósa til sveitarstjórna og líka þeir aðrir sem styðja það. Að mínum dómi eru það stjórnmálaflokkarnir sem skíthræddir eru um fylgi sitt í komandi sveitarstjórnarkosningum sem þess vegna eru að níðast á börnum að talið séu um níu þúsund talsins í vor, að þau óþroskuð og ólögráða komi þeim til bjargar. Þarna er um að ræða t.d. Viðreisn og Pírata, sem eru að tapa miklu fylgi, og að auki Sam- fylkingu og VG, sem bjóða jafnvel fram í samkrulli við aðra flokka, svokölluð hræðslubandalög. Allir muna þeir eftir því hvernig fór fyrir Bjartri framtíð. Það er illa gert að vera að neyða þess- um gjörningi upp á börnin því t.d. meiri- hluti þeirra sem talað var við hjá bæði RÚV og Stöð 2 var alls ekkert hrifinn af þessu uppá- tæki og taldi sig jafnvel ekki hafa nægilegan þroska til að kjósa 16 ára. En einmitt á þeim aldri hafa þau ekki kjörgengi og eru þar af leiðandi ekki sjálfráða á margan hátt, svo sem til kaupa á áfengi og tóbaki, mega ekki taka bílpróf, ekki fara inn á skemmtistaði og er ekki trúað fyrir því að ganga í hjóna- band. Allar stórar ákvarðanir í sam- bandi við fjármál verða foreldrarnir að samþykkja og skrifa undir. Hvað ef þessi blessuð börn væru kosin í bæjarstjórn, þá gætu þau að sjálf- sögðu ekki skuldbundið eitt né neitt. Ég var töluvert undrandi þegar ég sá að sú mikla skynsemismanneskja og menntamálaráðherra Lilja Dögg Alfreðsdóttir lagði þessu frumvarpi lið, en trúlega hefur hún ekki hlust- að á svör barnanna í fyrrgreindum þáttum á sjónvarpsstöðvunum. Þorsteinn Víglundsson úr einum tapflokkunum hefur farið mikinn ásamt fleiri töpurum og margspurt hvort andstæðingar frumvarpsins treysti ekki börnum en um það snýst málið alls ekki. Málið snýst einfaldlega um hvort Viðreisn og Píratar þurrkist ekki alveg út úr ís- lenskri pólitík ásamt jafnvel fleirum og fari fyrir þeim eins og Bjartri framtíð, sem í örvæntingu eins og Viðreisn þiggur að sænga hjá hverj- um sem er. Ég sjálfur hef mikla trú á íslenskum ungmennum og ekki síður blessuðum börnunum og þess vegna vil ég ekki taka þátt í þessum ljóta leik, sem virðist til þess eins gerður að bjarga sökkvandi skipum í íslenskri pólitík. Furðulegt og óskamm- feilið frumvarp Eftir Hjörleif Hallgríms Hjörleifur Hallgríms » Það er lítilsvirðing við óþroskuð og ólögráða börn að ætla þeim að taka ábyrgð á því sem þau hafa ekki þroska til. Höfundur er eldri borgari. Móttaka aðsendra greina Morgunblaðið er vettvangur lifandi umræðu í landinu og birtir aðsendar grein- ar alla útgáfudaga. Þeir sem vilja senda Morgunblaðinu greinar eru vinsamlega beðnir að nota innsendikerfi blaðsins. Kerfið er auðvelt í notkun og tryggir öryggi í sam- skiptum milli starfsfólks Morgunblaðsins og höfunda. Morgunblaðið birtir ekki greinar sem einnig eru sendar á aðra miðla. Kerfið er aðgengilegt undir Morgunblaðslógóinu efst í hægra horni forsíðu mbl.is. Þegar smellt er á lógóið birtist felligluggi þar sem liðurinn „Senda inn grein“ er valinn. Í fyrsta skipti sem innsendikerfið er notað þarf notandinn að nýskrá sig inn í kerfið. Ítarlegar leiðbeiningar fylgja hverju þrepi í skráningarferlinu. Eftir að viðkomandi hefur skráð sig sem notanda í kerfið er nóg að slá inn kennitölu notanda og lykilorð til að opna svæðið. Hægt er að senda greinar allan sólar- hringinn. Nánari upplýsingar veitir starfsfólk Morgunblaðsins alla virka daga í síma 569-1100 frá kl. 8-18. Ársfundur Byggðastofnunar 2018 verður haldinnmiðvikudaginn 25. apríl kl. 13.00 á Hótel Laugarbakka í Miðfirði. Dagskrá 13.00 Setning fundarins. Illugi Gunnarsson, formaður stjórnar Byggðastofnunar. 13.05 Ávarp ráðherra. Sigurður Ingi Jóhannsson, samgöngu- og sveitarstjórnarráðherra. 13.15 Ávarp formanns stjórnar Byggðastofnunar. Illugi Gunnarsson. 13.30 Starfsemi Byggðastofnunar. Aðalsteinn Þorsteinsson forstjóri. 13.45 Afhending Landstólpans, samfélagsviðurkenningar Byggðastofnunar. 14.00 Byggðaáætlun 2018-2024. Hólmfríður Sveinsdóttir, sérfræðingur í samgöngu- og sveitarstjórnarráðuneytinu. 14.30 Hvert sækja íbúar landsbyggðanna þjónustu? Sigríður Elín Þórðardóttir, sérfræðingur á Byggðastofnun. 15.00 Rannsókn á orsökumbúferlaflutninga. Þóroddur Bjarnason, prófessor við Háskólann á Akureyri. 15.30 Veiting styrkja úr Byggðarannsóknasjóði. Illugi Gunnarsson, formaður stjórnar Byggðastofnunar. Allir velkomnir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.