Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.12.2018, Síða 30

Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.12.2018, Síða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 9.12. 2018 E ins og fram hefur komið þá vöktu skoð- anir Mervyn Kings, fyrrverandi stjórnanda Englandsbanka, um samn- ingagerð breskra yfirvalda við ESB verulega athygli. Skrítnir tilburðir Sumir í hópi þeirra, sem þóttu viðhorf bankastjórans óþægileg, freistuðust til þess að stimpla þau og sögðu hann líkja brexit-samningum May við samninga við Hitler, foringja Þýskalands, á síðustu öld. Mann sem er í hópi fyrirlitlegustu þjóðarleiðtoga sögunnar. Reyndar hefur verið haft á orði að þegar menn grípa til samlíkinga við Hitler endi þar með allar skynsamlegar umræður og málefnafátæktin sé orðin algjör. Auðvitað var fjarri því að King hefði gerst sekur um það. En hann leyfði sér að benda á að bresk yfirvöld hefðu nálgast viðfangsefni sitt um „brexit“ með sama hætti og Chamberlain hefði gert þegar hann „náði samningum sem tryggðu frið um vora daga“ örfáum mánuðum áður en hin mannskæða heimsstyrjöld braust út. Samlíking Blair Í þessu sambandi er fróðlegt að skoða hugleiðingar Tony Blairs í endurminningabókinni (The Journey) þegar hann veltir því fyrir sér hvernig leiðtogar nálgist sínar mikilvægustu ákvarðanir. Því Blair notar einmitt Neville Chamberlain, einn fyrirrennara sinn, og hinn örlagaríka samning hans skömmu fyrir heimsstyrjöld- ina til að lýsa sjónarmiðum Blairs sjálfs í slíkum efn- um. Blair skrifar: „Chamberlain var góður maður sem stjórnaðist af vilja til að fullnusta góð markmið. Í hverju fólust þá mistök hans. Það voru meginmistök hans að átta sig ekki á því hver var grundvallarspurn- ingin sem leggja varð upp með. Og þar liggur vandi forystuhæfileika: Það skiptir öllu að vera fær um að setja puttann á hvaða meginatriði allt hlýtur að velta á. Þetta hljómar ekki sérstaklega gáfulega vegna þess að þetta hljóti að segja sig sjálft. En rýndu í stöðuna sem var uppi þarna og þá sérðu að þetta var ekki augljóst. Þú gætir hafa hugsað sem svo: Er mögulegt að finna niðurstöðu sem heldur aftur af Hitler svo hann gangi ekki lengra en hann hefur þegar gert. Chamberlain taldi að slík leið og slík niðurstaða væri fær og einmitt hann ætti raunhæfa möguleika á að ná henni fram. Og eftir öllum almennum lögmálum hefði Chamber- lain átt að eiga kollgátuna. Hitler hafði innlimað Aust- urríki og Tékkóslóvakíu. Hann var alvaldur í Þýska- landi. Því skyldi sú staða ekki vera fullnægjandi fyrir hann? Hversu brjálæðislegt væri það ekki að ganga enn lengra þótt það myndi gera styrjöld óhjákvæmi- lega? En þetta var ekki grundvallarspurning málsins. Hún var þessi: Felur fasisminn í sér slíkt ógnarafl og er orðinn svo rótgróinn að eini kosturinn sé sá að rífa hann upp með rótum og eyða honum? Þegar spurn- ingin er lögð þannig fyrir kallar hún á það svar að átök séu nú óumflýjanleg. Einu svörin sem vantaði þá sner- ust um það hvenær og hvernig þau yrðu. Nálgun Chamberlains var þröng og skorin: Hitler var þjóðarleiðtogi. Þýskaland var ríki. Nú var árið 1938 og spurningin snerist um það hvort það mætti halda Hitler í skefjum á þessu augnabliki. En Hitler var í rauninni annað og meira. Hann var í senn höf- undur og afurð hugmyndafræði sem hafði læst klónum í allmörg lönd og var Þýskaland eitt af þeim. Þegar komið var fram á árið 1938 var fasisminn á hástigi sinnar tilveru sem afl sem aldrei teldi ástæðu til að lúta sjónarmiðum og rökstuðningi Chamberlains en fylgja í öllu tilfinningaröksemdum eigin hugmyndafræði. Chamberlain misskildi hvers ætti að spyrja og því varð svarið gagnslaust. Og sannarlega var létt að falla í þá gryfju. En andstæðan var þessi: Churchill skynjaði hver væri spurningin sem hrópaði á svar og þeirri spurn- ingu svaraði hann sjálfur réttilega.“ Gildir um fleira og það sem minna er Vissulega liggur ekki alltaf jafnmikið við að spyrja réttu spurningarinnar og í því tilviki sem Blair nefnir til sögu og þá að sætta sig við ekkert minna en rétta svarið. En þótt viðfangsefnið sé smærra í sniðum í flestum hugsanlegum tilvikum er engu að síður mikil- vægt að skynja um hvað málið snýst og hvaða spurning og svar við henni skipti mestu máli. Umræður um þriðja orkupakkann eru gott dæmi um þetta. Þar hefur ýmsu, sem engu skiptir eða litlu, verið blandað inn í aðdraganda ákvarðanatöku og snýst það tal gjarnan um það hvort hætta af málinu sé á þessu stigi lítil eða mikil og hvort Íslendingar geti fengið að hafa einhverja aðkomu að framtíðarstjórnun þess þótt lokaorðið sé komið annað. Ekki sé endilega víst að þetta eða hitt komi upp í málinu og verði vandamál. Þetta eru allt fjasspurningar. En spurningarnar sem þarf að svara eru þessar: Er eitthvað í þessu máli fyrir okkur Íslendinga? Svarið við því er nei. Heimilar stjórnarskrá okkar yfirfærslu valds í þessum mála- flokki. Svarið við því er líka nei. Af hverju í ósköpunum er þá málið enn að þvælast fyrir stjórnmálamönnum hér á landi? Dregur hratt úr áhrifum lýðræðisins Nú er komið á daginn að því fer algjörlega fjarri að þeim embættismönnum sem treyst var til að halda á hagsmunum Íslands eftir EES samninginn hafi risið undir því. Þeir hafa, eins og frú Thatcher orðaði það fyrir löngu flutt sitt ríkisfang og trúnað. Þeir hafa furðu fljótt tekið að líta á sitt hlutverk sem smala í hlutastarfi fyrir ESB. Er hægt að nefna nokkur dæmi um það. Þetta þýðir að sjálfsögðu að þeir stjórnmálamenn sem fylgdu því eftir í góðri trú að samþykkja bæri að- ild að Evrópska efnahagssvæðinu hafa verið illa svikn- ir. Embættismannakerfið hefur smám saman unnið að því að koma sér upp lögfræðilegum álitsgjöfum sem skrifa upp á hvað sem er í efnum sem þessum. Slíkir sýndu heldur betur á spilin sín í Icesave-málinu sællar minningar. Þegar EES-samningurinn var í umræðu í þinginu voru lögð fram tvö gagnstæð lögfræðiálit um það hvort að EES-samningurinn stæðist stjórnarskrá landsins. Meirihluti þingsins byggði á áliti sem taldi að málið stæðist. En það fór ekki á milli mála að samningurinn kallaði á mikla varfærni og einurð hvað þetta varðaði. Ætli menn sér að skoða þróun samningsins og hvernig á honum hefur verið haldið þá er óhjákvæmilegt að það sé gert á grundvelli þessara lögfræðiálita og fram- ganga íslenskra yfirvalda skoðuð með hliðsjón af því. Þá væri verra en ekkert ef að því kæmu að einhverju leyti þeir aðkeyptu lögfræðingar sem skrifað hafa upp á gerðir embættiskerfisins sem stjórnmálamenn síð- ustu ár hafa gersamlega lagst flatir fyrir, svo til vansa er. Lýðræðið hefur farið mjög halloka á þessum sama tíma og mætti nefna mörg alvarleg dæmi um það. Embætti eins og Umboðsmaður Alþingis hefur í raun breyst í Umboðsmann skrifræðisins og er orðið hlægi- legt að tengja embættið nafni Alþingis. Slíkt embætti er nú orðið miklu verra en ekkert. Ástæða væri til þess að skoða hvort slík embætti hafi þróast á líka lund í ná- lægum löndum. Það er því miður líklegt, að minnsta Svör við röngum spurningum hafa aldrei komið að gagni ’ Enginn íslenskur þingmaður sem vitað er um les lengur yfir lagafrumvörp sem hingað berast frá ESB. Enda hvers vegna skyldu þeir gera það? Öllum hlýtur að ofbjóða undirlægjuháttur íslenskra ráðherra í málinu um orkupakkann. Reykjavíkurbréf07.12.18

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.