Morgunblaðið - 04.02.2019, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 04.02.2019, Blaðsíða 17
17 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 4. FEBRÚAR 2019 Þrekæfing Eitt er að ganga í snjó og annað að ganga í snjó með barn á bakinu, en það getur samt verið hin besta æfing auk þess sem barnið nýtur útsýnisins í botn úr hærri stöðu. Kristinn Magnússon Meiri alþjóðleg um- ræða er nú um ógnina af kjarnorkuvopnum en verið hefur frá lok- um kalda stríðsins. Því veldur í senn vaxandi spenna milli kjarn- orkuveldanna í austri og vestri og púðurt- unnan fyrir botni Mið- jarðarhafs þar sem Ísr- ael ræður yfir slíkum vopnum. Fyrr í vetur gaf Trump til kynna að Bandaríkin hygðust hefja þróun og framleiðslu nýrra gerða af meðaldrægum kjarnaflaugum, þrátt fyrir INF-samninginn við Rússa frá árinu 1987 um takmörkun slíkra vopna. Þetta eru váleg áform. Bandaríkjaforseti getur fyrirskipað kjarnorkuárás einn og án sam- þykktar þingsins. – Hins vegar hef- ur orðið mikil vakning á vettvangi Sameinuðu þjóðanna, þar sem 122 aðildarríki samþykktu 7. júlí 2017 nýjan alþjóðasamning um bann við kjarnorkuvopnum (TPNW- samninginn). Aðeins Holland greiddi atkvæði gegn texta samningsins, en önnur NATÓ-ríki voru í hópi 69 ríkja sem sátu hjá, þar á meðal Ísland. Um síðustu áramót höfðu 70 þjóðríki undirritað þennan samning og 21 þegar staðfest hann formlega, en 50 ríki þarf til að samningur þessi öðlist gildi. Meðal Evrópuríkja sem sam- þykktu samninginn upphaflega voru Svíþjóð, Austurríki, Írland og Sviss. Fyrir Alþingi liggur nú öðru sinni tillaga flutt af þingmönnum VG um að Ísland gerist aðili að þessum mik- ilvæga samningi (57. mál yfirstand- andi þings). Litið til gereyðingarhættunnar af beitingu kjarn- orkuvopna er hér á ferðinni mál mála. Það leiðir hugann að þeirri stöðu sem hér ríkti á dögum kalda stríðsins með bandarísku her- stöðina á Miðnesheiði. Úttekt sagnfræð- ings á „varnarsamn- ingnum“ frá 1951 Í riti Sögufélagsins „Frjálst og fullvalda ríki. Ísland 1918-2018“ sem nýlega kom út, með styrk frá Afmælisnefnd ald- arafmælis, er að finna merka ritgerð (s. 241-280) eftir Val Ingimundarson sagnfræðing og prófessor við HÍ. Hún ber heitið Framkvæmd varn- arsamnings Íslands og Bandaríkj- anna. Útvistun hervarna og túlkanir á fullveldi. Valur hefur lengi sérhæft sig í alþjóðasögu og íslenskum utan- ríkis- og varnarmálum. Þungamiðja úttektar hans tekur til tímabilsins 1951-1990 en í lok greinarinnar vík- ur hann einnig að núverandi stöðu eftir að fastri bandarískri hersetu lauk hér árið 2006. Valur rekur dæmi um hvernig herstöðvarsamn- ingurinn frá 1951 þrengdi á margan hátt að íslenskum lögum þannig að herstöðin í Keflavík var nokkurs konar „frísvæði“ þar sem íslensk lög giltu aðeins að takmörkuðu leyti. Hér verður fyrst og fremst vikið að ákvæðum samningsins sem sneru að íslenskri stjórnmálastarfsemi og staðsetningu kjarnorkuvopna á ófriðartínum samhliða yfirtöku á al- mennri flugstarfsemi og umferð. Ákvæðum samningsins sem að þessu lutu var haldið leyndum í sér- stökum viðauka við aðalsamninginn og ekki gerð opinber fyrr en eftir að fastri hersetu lauk árið 2006. Varð- andi fyrra atriðið segir Valur að Bandaríkjamenn hafi litið svo á að varnarhlutverk hersins „væri ekki einskorðað við viðbúnað gegn er- lendum herjum … heldur tæki einn- ig til viðbragða við pólitísku neyðar- ástandi innanlands“, þ.e. „valdaráni kommúnista“ eins og það var kallað. Íslensk stjórnvöld bættu svo um bet- ur með skipulegum símhlerunum hjá leiðtogum sósíalista, þar á meðal al- þingismönnum, allt fram á áttunda áratuginn. Staðsetning og beiting kjarnorkuvopna Í ritgerð sinni fjallar Valur ít- arlega um eitt umdeildasta atriðið sem sneri að hersetunni sem var staðsetning kjarnorkuvopna hér- lendis og beiting þeirra ef til stríðs drægi. Ekkert formlegt sam- komulag var gert milli íslenskra og bandarískra stjórnvalda um kjarn- orkuvopn og þótt íslenskir ráða- menn teldu sig hafa lokaorðið um flutning slíkra vopna hingað var það ekki í samræmi við skilning banda- rískra hernaðaryfirvalda. Banda- ríkjamenn reistu hér hleðslustöð fyrir kjarnorkudjúpsjávarsprengjur og á Keflavíkurflugvelli voru kaf- bátaleitarvélar sem gátu borið slík vopn. Svo virðist, segir Valur, sem íslenskir ráðamenn hafi ekki haft beina vitneskju um að til stóð að flytja hingað kjarnorkuvopn og að stjórnvöld í Washington voru ekki reiðubúin til að gefa íslenskum ráð- herrum tryggingu fyrir að fullt sam- ráð yrði haft ef til þess drægi. „Þrátt fyrir það“ segir hann „lýstu íslenskir ráðamenn yfir því að samkomulag væri um það milli íslenskra og bandarískra stjórnvalda að slík vopn yrðu ekki staðsett á Íslandi nema að beiðni eða með samþykki íslenskra stjórnvalda.“ Fyrirmæli til sendiherra Átakanlegt er að lesa eftirfarandi fyrirmæli frá stjórnvöldum í Wash- ington til bandaríska sendiherrans í Reykjavík, hvernig hann ætti að bregðast við ef íslensk stjórnvöld óskuðu eftir tryggingu fyrir að fullt samráð yrði haft við þau áður en til kæmi að flytja kjarnorkuvopn hing- að, orðrétt: „Ef utanríkisráðherra [Íslands] beitir þig þrýstingi og spyr þig hvort Bandaríkjastjórn mundi leita eftir slíkri heimild íslenskra stjórnvalda gætir þú sagt að þar sem engum slíkum vopnum hefði verið komið fyrir á Íslandi hefði spurn- ingin um samráð ekki komið upp.“ (Minnisblað bandarískra stjórnvalda til sendiráðsins í Reykjavík, 24. júní 1960) – Að mati margra herstöðva- andstæðinga var stærsta hættan af veru bandaríska herliðsins hérlendis tengd tilvist kjarnorkuvopna. Um það snerust mörg mótmæli þessara áratuga og fyrirspurnir og svör and- stæðra sjónarmiða á Alþingi. Staðan í nútíð og þjóðaröryggi Fróðlegt er að lesa um mat sagn- fræðingsins Vals á núverandi stöðu Bandaríkjamanna hérlendis eftir breytingarnar á veru þeirra og að- stöðu frá og með árinu 2006. Hann segir réttilega að í endurskoðuðu samkomulagi það ár hafi verið haldið inni heimild til handa Bandaríkj- unum til að taka yfir „fulla stjórn á almennri flugumferð … á þeirri for- sendu að þeir séu ábyrgir fyrir vörn- um Íslands. Ef upp kemur ágrein- ingur milli íslenskra og bandarískra stjórnvalda um hættumat getur slík valdheimild leitt til pólitískrar kreppu“. Þótt Bandaríkjamenn séu hér aðeins hluta ársins hafa þeir „beinan hernaðaraðgang að landinu þegar þeim hentar, þó að það sé með óformlegri hætti en á dögum kalda stríðsins“. Þessi staða endurspeglast í þjóðaröryggisstefnunni fyrir Ís- land sem Alþingi samþykkti 13. apríl 2016. Þar má að vísu einnig lesa eft- irfarandi áherslu undir tölulið 10: „Að Ísland og íslensk landhelgi sé friðlýst fyrir kjarnavopnum, að teknu tilliti til alþjóðlegra skuld- bindinga, í því augnamiði að stuðla að afvopnun og friði af Íslands hálfu.“ Á innihald þessa ákvæðis mun væntanlega reyna, þegar Al- þingi tekur afstöðu til fyrirliggjandi tillögu um að Ísland gerist ásamt yf- irgnæfandi meirihluta þjóða heims aðili að nýjum samningi Sameinuðu þjóðanna um bann við kjarn- orkuvopnum. Eftir Hjörleif Guttormsson » Valur Ingim.: Bandaríkjamenn hafa „beinan hernaðar- aðgang að landinu þeg- ar þeim hentar, þó að það sé með óformlegri hætti en á dögum kalda stríðsins“ Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur. Afstaða Íslands til kjarnorkuvopna í fortíð og nútíð

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.