Fréttablaðið - 10.07.2019, Side 23

Fréttablaðið - 10.07.2019, Side 23
Við höfum fundið fyrir því að fjár- mögnunarleiðir fyrir íbúðauppbyggingu á höfuð- borgarsvæðinu eru orðnar þrengri. Jónas Þór Þorvaldsson, fram- kvæmdastjóri Kaldalóns Jónas Þór Þorvaldsson, framkvæmdastjóri Kaldalóns, segist vænta þess að skráning félagsins á First North markaðinn muni auðvelda því fjármögnun fyrir framtíðarvöxt. Félagið muni vaxa umtalsvert eftir skráninguna. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN Greiðslur fyrir lóðina í Vogabyggð velta á framvindu hverfisins Dótturfélag Kaldalóns keypti byggingarrétt á lóðum í Voga- byggð af systurfélagi fast- eignaþróunarfélagsins Festis á síðasta ári. Aðaleigendur Festis eru hjónin Ólafur Ólafsson, sem er gjarnan kenndur við Samskip, og Ingibjörg Kristjánsdóttir. Markaðurinn greindi fyrst frá og vísaði meðal annars í bréf skrifstofu eigna og atvinnuþró- unar Reykjavíkurborgar þar sem fram kom að kaupverð bygg- ingarréttarins á fjórum lóðum í Vogabyggð væri alls um 1,5 milljarðar króna og 60 prósent kaupverðsins yrðu greidd með íbúðum í Urriðaholti. Í ársreikningi Kaldalóns fyrir árið 2018 er fjárfesting félags- ins í lóð í Vogabyggð bókfærð á kostnaðarverði, eða um 111 milljónir króna. Þá segir að í kaupsamningnum séu auk þess kvaðir um greiðslu 531 milljónar króna eftir því sem hverfinu vindur fram, og afhendingu eigna í Urriðaholti. hækka hlutaféð í 3,7 milljarða áður en félagið verður skráð. Aðspurður útilokar Jónas Þór ekki aðra hluta- fjáraukningu á næstu misserum ef félagið ræðst í ný og stór verkefni. Hins vegar sé skráningunni ætlað fyrst og fremst að styðja undir útgáfu skuldabréfa og skapa mark- að fyrir hlutabréf í félaginu. „Við væntum þess að skráningin verði mikilvæg fyrir félagið hvað fjármögnunarleiðir varðar og þar með samkeppnishæfni okkar á byggingamarkaðinum. Það er ekki svo erfitt að fjármagna fyrsta veð- rétt, þessi hefðbundna veðfjár- mögnun, þó svo að kjörin geti verið mismunandi. En þú þarft mikla fjármögnun fyrir það sem vantar upp á og ef þú ætlar að skapa hag- ræði í innkaupum og öðru. Þessi fjármögnun kemur núna að miklu leyti frá hluthöfum en með skrán- ingunni munum við eiga auðveld- ara með að útvega skuldabréfafjár- mögnun.“ Er stefnan síðan sett á aðalmark- aðinn? „Skráning á First North getur auðvitað virkað sem stökkpallur en það þyrfti ýmislegt að koma til áður en við færum á aðalmarkað. Í núverandi mynd er félagið kannski of lítið fyrir aðalmarkaðinn en um leið og við höfum tekið fyrsta skref- ið með skráningu á First North þá verður mun auðveldara að stækka Vesturbugt Fjöldi íbúða: 176 Stærð: 27.600 m2 Vogabyggð Fjöldi íbúða: 273 Stærð: 41.000 m2 Hafnarbraut Fjöldi íbúða: 78 Stærð: 12.800 m2 Grandatorg Fjöldi íbúða: 70 Stærð: 8.140 m2 Hnoðraholt Fjöldi íbúða: Í skipulagi Stærð: 5 hektarar Bakkabraut Fjöldi íbúða: 120 Stærð: 20.500 m2 Urriðaholt Fjöldi íbúða: 89 Stærð: 20.360 m2 ✿ Fasteignaþróunarverkefni Kaldalóns árið. Gjaldþrot WOW air var stór þáttur í þessu en auðvitað var vitað að horfurnar væru að versna löngu áður en félagið féll. Það hefði slæm áhrif á ferðaþjónustuna sem aftur hefði slæm áhrif á íbúðamarkaðinn. Sérstaklega miðsvæðis í Reykjavík þar sem talsvert framboð er í augna- blikinu. Fjármálastofnanir hafa hert skil- yrðin, til dæmis með því að lækka lánshlutföllin, eins og eðlilegt er. Þessi þróun hefur síðan haft þau áhrif að það er verið að hefja fram- kvæmdir á færri og færri íbúðum. Tölur síðustu mánaða sýna að það er verið að hefja framkvæmdir á færri íbúðum á hverjum ársfjórð- ungi miðað við árið á undan. Það er talsvert í pípunum sem er að klárast en uppbyggingin sjálf er aftur farin að dragast saman.“ Þá nefnir Jónas Þór að árið 2018 hafi verið eina árið frá fjármála- hruninu þar sem byggðar voru fleiri íbúðir en meðaltal síðustu 40 ára. „Flestum ber saman um að það hafi safnast upp 4-7 þúsunda íbúða skortur jafnt og þétt frá hruni. Þessi uppsafnaði húsnæðisskortur er mjög alvarlegur ef við gefum okkur það að Íslendingar vilji ekki allir búa í foreldrahúsum um fertugt. Ég held að það sé enginn spenntur fyrir því. En þá er spurning hvernig þessar 4-7 þúsund íbúðir eiga að vera. Í mínum huga er ljóst að þær mega ekki vera óþarf lega stórar eins og flestar íbúðir sem hafa verið byggðar á síðustu árum. Meðal- stærðin fyrir hrun var um 120-130 fermetrar en hún þarf að vera 80-90 fermetrar eða jafnvel nær 60-70 fer- metrum.“ Jónas Þór hefur mikla og víð- tæka reynslu í þróun og uppbygg- ingu fasteigna á höfuðborgarsvæð- inu. Hann var framkvæmdastjóri fasteignaþróunarfélagsins Festis árin 2015-2018 og þar áður fram- kvæmdastjóri fasteignafélagsins Landfesta árin 2008-2014. Þá var hann áður framkvæmdastjóri Fasteignafélagsins Stoða og stýrði jafnframt fasteignafélaginu Atlas ejendomme á árunum 2005-2007. Spurður um horfurnar á fasteigna- markaðinum segir Jónas Þór að þær séu mismunandi eftir stærð fast- eigna og svæðum. „Ég hef lengi fylgst með markað- inum og það er eitt sem hefur haft ansi mikil áhrif. Það er stefnan sem Reykjavíkurborg tók varðandi Airbnb sem hefur dempað verð- hækkanir á miðbæjarsvæðinu. Það var skyndilega ekki hægt að vera með þess konar íbúðir nema á skil- greindum aðalgötum og það varð til þess að fullt af íbúðum varð að fara inn á almenna markaðinn. Gjald- þrot WOW air og fækkun ferða- manna bættist síðan ofan á það. Annars staðar á höfuðborgarsvæð- inu voru verðhækkanir ekki háðar þessum þáttum í jafn miklum mæli. Þar sjáum við jafnvel fram á áfram- haldandi mildar verðhækkanir í ljósi kostnaðarhækkana vegna kjarasamninga og gengisveikingar.“ Er áhyggjuefni fyrir Kaldalón að fasteignamarkaðurinn sé að kólna? „Nei, verkefnin eru til nokkurra ára og eftirspurnin eftir meðal- stórum og litlum íbúðum ætti að vera sæmilega hagfelld. Ég á ekki von á því að meðalstórar íbúðir gefi eftir á góðum stöðum fyrir utan miðbæinn. Hins vegar vitum við að gengisveikingar og launahækkanir munu þrýsta kostnaðinum upp og þess vegna þurfum við að hafa okkur alla við.“ Hvað geta sveitarfélög tekið til bragðs til þess að liðka fyrir upp- byggingu og fasteignaviðskiptum? „Skipulagsmálin eru alltof þung. Þau eru óskilvirk, taka alltof langan tíma og hlaða kostnaði ofan á verk- efni. Það er oft verið að gera meiri kröfur en ástæða er til. Auðvitað er ákveðin jafnvægislist að byggja metnaðarfulla byggð og halda kostnaðinum lágum á sama tíma. Skipulagsyfirvöld þurfa að passa sig að ganga ekki of langt í því að bæta við kröfum um ásýnd byggðarinnar og annað sem felur í sér umtalsverð- an kostnað,“ segir Jónas Þór. félagið. Það verður auðveldara að fá inn aðila sem eru kannski í öðrum uppbyggingarverkefnum og sjá hag sinn í því að fá bréf í Kaldalóni og vinna að uppbyggingu verkefna með okkur. Það má reikna með því að Kaldalón muni vaxa umtalsvert eftir skráningu.“ Hver er framtíðarsýn Kaldalóns? Verður áfram einblínt á íbúðaupp- byggingu? „Fókusinn verður áfram á íbúða- uppbyggingu. Það er langtímaþörf og eftirspurn eftir ákveðinni teg- und af íbúðarhúsnæði og við ætlum að vera með mátulega sneið af þeirri köku. En við sjáum tækifæri í þeirri innviðauppbyggingu sem fyrir- huguð er á næstu árum. Hvenær það verður og hver aðkoma okkar að þessum verkefnum verður á hins vegar eftir að koma í ljós,“ segir Jónas Þór. Spurður hvers konar inn- viðaverkefni komi til greina nefnir hann samgöngumannvirki eins og vegbúta og gangagerð sem dæmi. „Þetta veltur líka á því hvernig ríkisstjórnin ber sig í þessum málum. Innviðamál hafa verið mikið í umræðunni án þess að mikið gerist enda er ágreiningur á þinginu og innan ríkisstjórnarinnar um hvaða leiðir séu bestar í þessum efnum. Hvenær þetta verður komið á hreint, eftir sex mánuði eða þrjú ár, verður að koma í ljós en maður skyldi ætla að þetta væri á næsta leiti.“ Óvissa skapaðist um framtíð uppbyggingar í Vesturbugt í vor eins og Viðskiptablaðið greindi frá. Framkvæmdir áttu að hefjast um mitt síðasta ár en fjármögnun verkefnisins hefur ekki gengið eftir. Reykjavíkurborg veitti félaginu Vesturbugt sex mánuði til viðbótar við þann frest, sem kveðið er á um í samningum, í von um að ástand á fasteigna- og fjármagnsmörkuðum batni. Fjármögnun Vesturbugtar var á lokastigi þegar viðskiptabanki Vesturbugtar dró til baka vilyrði fyrir fjármögnun verkefnisins. Var þá gengið til samninga við Kviku banka og síðastliðið haust var til- kynnt að bankinn myndi afla fram- kvæmdafjármagns til verkefnisins. Jónas Þór segir að verið sé að vinna að fjármögnun verkefnisins og hann sé vongóður um að hún muni ganga eftir á næstu misserum. Segir hann mikilvægt að hafa í huga að Vesturbugtarverkefnið mun koma í sölu eftir þrjú til fjögur ár og telur hann að þá verði markaðsaðstæður góðar fyrir slíkar íbúðir. Er orðið erfiðara að fjármagna uppbyggingu? „Við höfum fundið fyrir því að fjármögnunarleiðir fyrir íbúðaupp- byggingu á höfuðborgarsvæðinu eru orðnar þrengri. Þetta hefur gerst jafnt og þétt síðasta eina og hálfa MARKAÐURINN 7M I Ð V I K U D A G U R 1 0 . J Ú L Í 2 0 1 9 1 0 -0 7 -2 0 1 9 0 5 :1 1 F B 0 4 0 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 3 6 5 -E 4 E 0 2 3 6 5 -E 3 A 4 2 3 6 5 -E 2 6 8 2 3 6 5 -E 1 2 C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 0 s _ 9 _ 7 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.