Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.06.2019, Síða 12

Morgunblaðið - Sunnudagur - 09.06.2019, Síða 12
H elgi Tómasson, goðsögn í lif- anda lífi, er í óða önn að kenna tugum ungmenna í stórum sal í leikhúsinu Sadler’s Wells í Lundúnaborg. Blaðamaður fær að vera fluga á vegg og fylgjast með upp- hitunaræfingum þessara frábæru ballettdans- ara, en dansflokkur Helga er í algjörum heimsklassa. Píanóleikarinn kemur hlaupandi inn, aðeins of sein og afsakar sig í bak og fyrir. Hún sest við píanóið og tónlistin fyllir salinn. Dansarar af báðum kynjum standa við slár; líkamar þeirra fagurlega skapaðir. Vöðvar eru spenntir á hverjum kálfa og á hverjum hand- legg; sviti perlar á ennum. Dansarar eru ein- beittir, enda meistarinn að fylgjast með. Helgi gengur teinréttur á milli, réttir úr rist og bregður handleggjum upp fyrir höfuð. Hann virðist yfirvegaður; talar lágt og hreyfingarnar eru mjúkar og áreynslulausar. Helgi svífur létt á milli unga fólksins og augað er vökult. Það er ekki að sjá að hann sé að verða 77 ára á árinu. Hann hefur engu gleymt. Túlkun í gegnum líkamann Um kvöldið var tjaldið dregið frá. Fallegu ungu dansararnir frá því fyrr um daginn voru nú komnir í búninga og stigu ekki feilspor. Tjáning og fegurð ballettdansins fyllti salinn undir lifandi tónlist sinfóníuhljómsveitar. Shostakovich Trilogy var á dagskrá en dans- höfundur verksins er Alexei Ratmansky. Unun var að horfa og njóta. Kvöldið eftir fékk blaðamaður aftur að njóta; í það skiptið var endað á verki sem nefn- ist Björk Ballet; sem eins og nafnið gefur til kynna er saminn við tónlist Bjarkar. Líklega skildu fáir nema undirrituð íslenskuna sem ómaði um salinn. Verkið var ólíkt hinum fyrri; litríkt, kraftmikið og poppað; veisla fyrir augu og eyru. Átta kvöld alls sýndi dansflokkurinn fyrir fullu húsi í London, en San Francisco-ballettinn ferðast á hverju ári út fyrir landsteinana með sýningar. Yfir hundrað manns voru með í för til London; 72 dansarar, stjórnendur, búninga- meistarar, förðunarmeistarar, ljósmyndari, sviðsmyndafólk og aðstoðarmenn. Óhætt er að segja að það opnaðist nýr heimur hjá blaðamanni sem ekki hefur oft séð ballettsýn- ingar um ævina. Það er einn tilgangurinn að sögn Helga; að kynna ballettinn fyrir nýju fólki. „Þetta er það falleg listgrein. Það er margt sem hægt er að túlka í gegnum tónlist og lík- amann. Líkaminn getur sagt svo mikið án þess að nota tal. Áhorfendur geta alveg skilið til- finningar eða hvað er að gerast á milli dansara. Það er þetta sem ég hef alltaf verið svo hrifinn af, þessi túlkun í gegnum líkamann. Þegar hið talaða orð er ekki til staðar fær ímyndunarafl áhorfandans meira frelsi,“ segir Helgi. „Það er það sem á að gerast. Þegar fólk horfir á dans í sjónvarpi, horfir það á það sem myndavélinni er beint að en í lifandi leikhúsi sér fólk allt sviðið og hugmyndaflugið fær að njóta sín.“ Sýningin sem öllu breytti Við hverfum langt aftur í tímann, til sumarsins 1947. Það má kannski segja að æviferill Helga hafi verið ráðinn strax það sumar. Helgi var á fimmta ári; lítill drengur í Vestmannaeyjum þegar hann sá fyrst ballettdans. Þannig vildi það til að þrír ungir ballettdansarar frá ball- ettflokki Konunglega leikhússins í Kaup- mannahöfn lögðu leið sína til fámennrar og af- skekktar eyju norður í hafi en einn dansarinn var íslenskur í föðurætt og ættaður frá Vest- mannaeyjum. Aldrei fyrr hafði ballett sést á sviði í Eyjum og ákvað móðir Helga, Dagmar Helgadóttir, og tvíburasystir hennar Laufey, að skella sér á sýninguna, enda stór viðburður í bænum og ekki oft sem slík afþreying var í boði. Í hléi nefnir Laufey við systur sína að Helgi myndi líklega hafa gaman af þessu. Móð- irinn hljóp heim og sótti Helga sem sá þá seinni hlutann. Barnið var frá sér numið og mátti ekki heyra tónlist eftir þetta án þess að baða út handleggjum og taka undir sig stökk. Hann vildi líkja eftir þessum flinku dönsurum. Spurður hvort hann muni eftir sýningunni segist Helgi muna eftir ljósum og litum. „Ég man ekki hvað var dansað en þarna var tónlist sem ég var hrifinn af og það var gaman að sjá dansarana. Það hafði áhrif á mig að sjá að þeir gætu stokkið yfir sviðið; þetta frjálsræði heill- aði mig. Móðir mín sagði að í hvert sinn sem ég heyrði tónlist í útvarpinu eftir þetta reyndi ég að leika eftir það sem ég hafði séð á sviðinu; ég stökk þarna um stofuna,“ segir hann og brosir. Það má með sanni segja að þetta hafi verið kveikjan að ferlinum. Voru þetta örlög eða til- viljun? „Það er erfitt að segja. Að mörgu leyti hefur mér alltaf fundist innst inni að mér hafi verið ætlað að fara þessa leið. Hver réð því, veit ég ekki.“ Fimmtán ára í Tívolí Hvað værir þú að gera í dag ef þú hefði ekki fetað þessa braut? „Ég vissi ekki lengi vel að þetta yrði mitt lífsstarf. Þegar ég var í gagnfræðaskóla var ég að velta fyrir mér þessum hlutum og var alltaf hrifinn af arkitektúr. Kannski er það svolítið svipað, því þar eru búin til form, eins og í dans- inum. Það er líka reikningur á bakvið það, líkt og þegar maður semur dans, eða tónlist. En svo fékk ég tækifæri á að fara til Kaupmanna- hafnar þegar ég var fimmtán ára, að dansa í Tívólí-garðinum. Þá fór áhuginn að vakna enn meir og það var gaman í Danmörku. Ég var fimmtán ára, einn í Kaupamannahöfn og þetta var spennandi! Ég sá um mig sjálfur og þetta var mikið ævintýri. Svo fór ég aftur næsta sumar, sextán ára og ákvað þá að leggja þetta fyrir mig. Ég sá að ég var eins góður og kannski betri en aðrir karldansarar á mínum aldri. Þá hugsaði ég, kannski ætti ég að gera þetta!“ Í Tívólí voru sýningar á hverjum degi en sumaropnun var frá 1. maí til 1. september. „Það var bara einn frídagur; uppstigningar- dagur,“ segir Helgi og segir þetta hafa verið hörkuvinnu. „Þegar verið var að setja upp nýjar sýningar þurfti að setja upp ljósin og undirbúa og það var ekki hægt að gera það fyrr en búið var að loka garðinum á miðnætti. Þá áttum við eftir að æfa fyrir næsta dag. Oft til tvö, þrjú á nótt- unni. Svo þurftum við að mæta daginn eftir og dansa.“ Lifði ekki bóhemlífi Hvað var það við dansinn sem heillaði þig? Var það að koma fram, tjáningin, að skemmta fólki eða að ná fullkomnun? „Kannski allt af þessu. Það var gaman að dansa á sviðinu, heyra lófaklappið, ganga vel. Þetta var spennandi heimur,“ segir Helgi og nefnir að sér hafi verið boðið til New York að loknu Kaupmannahafnarævintýrinu. „Það var dansarinn og danshöfundurinn Jerome Robbins sem bauð mér að koma en ég hafði hitt hann þegar hann var að dansa með flokkinn sinn í Reykjavík. Ég bað um að fá að taka inntökupróf til að komast inn í þann flokk en það var bara flokkur sem hafði verið settur saman fyrir þessa ferð. En hann mundi eftir mér og ég fékk bréf frá honum nokkrum mán- uðum seinna og bað hann mig að koma til New York og fara í ballettskóla hjá Balanchine. Þar gæti ég lært meira, þannig að ég fór þangað. Ég var sautján ára og fór um haustið og var fram í apríl. Þá bauðst mér að fara aftur til Kaupmannahafnar sem ég þáði en fór svo aft- ur til New York eftir það sumar, og þá í Joffrey-skólann.“ Þú varst einn í New York, milljónaborg og undir tvítugu. Varstu smeykur þarna? „Nei, en það var ósköp einmanalegt í upp- hafi. Ég þekkti engan og talaði ekki mikið í ensku. Ég hafði svo mikinn frítíma eftir skóla, þannig að ég uppgötvaði New York, ég gekk út um allt. Svo kynntist ég unglingum á mínum aldri í skólanum en við vorum ekki að fara mik- ið út að borða, enda vorum við öll frekar pen- ingalaus,“ segir hann og hlær. Var þetta ekki bóhemlíf listamannsins? „Ekki hjá mér. Þetta var mikil vinna þegar ég var í skólanum og svo fór allt of mikill tími í ekki neitt.“ Að reyna að ná fullkomnun Varstu strax mjög metnaðarfullur og ætlaðir þér að ná langt? „Já, ég trúði því að ég myndi ná langt. Ég hef aldrei efast um það,“ segir hann og bætir við að það hafi alltaf verið gífurleg samkeppni í dansinum, þótt hún hafi breyst í gegnum árin. „Hún er á annan máta í dag; dansarar í dag þurfa að geta dansað svo marga stíla af dansi, eins og þú sást í gær. Fyrsti ballettinn var í nú- tímaklassískum stíl, næsti var meira tilfinn- ingaþrunginn og sá þriðji var allt öðruvísi. Það endurspeglar danshöfundana sem eru að semja í dag; það er svo mismunandi hvað þeir vilja fá frá dönsurum og dansarar verða að geta dans- að allt frá klassískum ballettum, eins og Svana- vatninu, alveg yfir í Björk. Og allt þar á milli.“ Varstu sáttur við þinn dans eða varstu alltaf að reyna að bæta þig? „Ég var alltaf að reyna að gera betur. Þegar maður er að æfa sig er maður fyrir framan spegil og sér sjálfan sig. Það er ekki bara kennarinn sem getur bent manni á heldur sér maður það líka sjálfur hvað þarf að bæta. Svo sér maður líka hina og sér hvað þeir gera bet- ur. Það er alltaf þetta, að reyna að ná full- komnun. Svo uppgötvar maður með árunum að það er ekki hægt. Þá þarf að læra að sætta sig við það.“ Fannst þér erfitt að taka gagnrýni? „Nei, ekki á þeim tíma. Gagnrýnin í blöðun- um var yfirleitt góð. Það var þarna danskur kennari í Balanchine skólanum, Stanley Willi- ams, sem ég þekkti mjög vel en hann þekkti mig frá Tívóli. Við gátum talað dönsku saman, en hann var afskaplega góður kennari og hjálpaði mér mikið að bæta mig. Þannig að ég fékk frekar oft hrós frá honum og hann lét mig stundum sýna hinum ungu drengjunum hvern- ig ætti að gera sporin.“ Þess má geta að það var þessi sami maður, Williams, sem Helgi hafði séð á sviði í Vest- mannaeyjum forðum daga. Þegar Helgi sagði honum frá því að hann hefði verið þarna á þessari sýningu í Vestmannaeyjum sem barn að aldri hafði Williams rifjað upp afar langa og Trúði því að ég myndi ná langt ’ Ég vissi alltaf að ég ætti eftirað verða einn af þeim bestu.Ég var talinn vera einn af fimmbestu í heiminum á þessum tíma, sem er alveg stórkostlegt. Það var þessi innri trú, þetta var mér ætlað; þetta var mitt verkefni. Að gleðja fólk og gefa því listgrein sem er mjög falleg. Saga litla drengsins úr Vestmannaeyjum sem gerðist heimsfrægur ballettdansari og síðar list- rænn stjórnandi San Francisco-dansflokksins er ævintýri líkust. Helgi Tómasson hefur unnið við ballett í yfir sextíu ár en er ekki á leið á eftirlaun í bráð. Hann var staddur í London í vikunni þar sem dansflokkur hans sýndi fyrir fullu húsi átta kvöld og fékk lof fyrir. Mikil vinna liggur að baki ævistarfinu en Helgi hefur aldrei hræðst mikla vinnu. Iðjuleysi hins vegar hræðir hann. Ásdís Ásgeirsdóttir asdis@mbl.is VIÐTAL 12 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 9.6. 2019

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.