Brautin


Brautin - 15.12.1965, Qupperneq 9

Brautin - 15.12.1965, Qupperneq 9
JÓLABLAÐ BRAUTARINNAR 1965 7 Lóðsinn, sem aldrei fékk kaup. í 40 ár leiðbeindi „Pelorus Jack“ skipum örugglega um French Pass, og forðaði, að allra dómi, hundruðum mannsiífa frá grandi. Einn þekktasti og vinsælasti lóðs í allri sjóferðasögu mannkynsins, starfaði, ef svo mætti segja, í 40 ár og forðaði á þeim tíma hundr- uðum mannslífa frá grandi, hann fékk ekkert kaup fyrir starf sitt — hann kunni hvorki að lesa né skrifa og þekkti ekkert til peninga. Hann var kallaður Pelorus Jack, lóðsinn, sem aldrei fékk kaup. Hver annar lóðs mundi hafa af öryggi og trúmennsku leiðbeint hundruðum skipa um stórhættuleg- ar siglingaleiðir án nokkurra launa? Einustu launin, sem hann nokkru sinni fékk var skammbyssuskot í bakið, en honum var ekki fyrr batn að en hann mætti aftur til þessa starfs síns. Pelorus Jack var ekki aðeins mjög snjall í að rata þessar hættu- legu siglingaleiðir, hann var einnig einn mesti sundgarpur heimsins. í full 40 ár stundaði hann frábæri- lega vel þetta starf á hættulegum leiðum við 'strendur Nýja Sjálands, án þess að eitt einasta skip er hann leiðbeindi, færist eða hlekkt- ist á, hvernig sem veðrið var, vont eða gott. Furðulegur lóðs, mun margur segja, já, það er satt, en Pelorus Jack var ekki maður, heldur hnýsa. Við strendur Nýja Sjálands eru miklir straumar fram hjá D’Urville eyjunum, þar sem kallað er French Pass. Það liggur frá Pelorus sund- inu að Tasman flóanum. Með því að fara þessa leið stytta skipin sér mikið leið, en þetta er hættulegt svæði. Mjög breytilegir straumar, boðar og grynningar eru sjófarend- um mikil hætta þarna. French Pass hafði mjög illt orð á sér meðal sjó- manna, þangað til Pelorus Jack kom til sögunnar. Vegna leiðsögu hans þótti engin hætta að fara þessa leið í 40 ár. Fyrsta seglskipið, sem vitað er um, að hafi notið leiðsagnar Pelor- us Jacks var skonnortan Brindle, á leið frá Boston til Sidney, farm- urinn var vélar og skófatnaður. Brindle þreifaði sig áfram, ef svo mætti segja, morgun einn í stormi og þoku, gegnum French Pass árið 1871, þegar áhöfnin allt í einu sá ó- venjulega stóra hnýsu, sem lék sér fyrir framan bóginn á skipinu. Hún skaust upp úr sjónum, stundum nokkuð hátt, eins og hnýsur oft gera, og hegðaði sér líkt og hvolp- ur, sem er yfir sig glaður yfir að fá leikfélaga. Nokkrir sjómannanna héldu, að hér væri á ferðinni ungi af stóru hvaltegundunum og vildu reyna að skutla hann, en kona skipstjórans gat komið í veg fyrir það. Og ein- hvern veginn fór svo, að þeir eltu hnýsuna gegnum French Pass og höfðu alltaf öruggt dýpi alla leið, þrátt fyrir regn og þoku og þar af leiðandi mjög lélegt skyggni. Ekki finnast eldri heimildir um leiðsögu Jacks og er þessi ferð Brindle talin sú fyrsta hjá honum. Eftir þetta var hann þarna í 40 ár og virtist hann bíða eftir þeim skip- um, sem þessa leið fóru. Hann fékk fljótlega nafnið Pelorus Jack og frægð hans flaug um allan heim og æ fleiri sjómenn höfðu ástæðu til að þakka honum örugga fylgd á hættulegum slóðum. Sjómenn og farþegar biðu jafnan með eftirvæntingu eftir að sjá hann og heilsuðu honum venjulega með dynjandi húrrahrópum, því að með hans leiðsögn voru þeir alveg ör- uggir. Hin stóra hnýsa lék sér við skipshliðina og stökk stundum hátt í loft upp. Hann átti aldrei í vanda með að halda sama hraða og skipin, því hann var einn mesti sundgarp- ur heimsins. Jack synti við hlið skipsins mílu eftir mílu, stundum stjórnborðs- megin, stundum bakborðsmegin, líkt og góður fjárhundur, sem væri að gæta hjarðarinnar. En um leið og skipið nálgaðist French Pass, flutti hann sig fram fyrir skipið og hélt sig þar, þar sem maðurinn við stýrið gat séð hann, og þar hélt hann sig, þangað til skipið var ör- ugglega komið fram hjá öllum hættum. Árið 1903 særði drukkinn far- þegi um borð í Penguin þennan vin og átrúnaðargoð sjómannanna, með skammbyssuskoti í bakið. Á- höfn skipsins varð alveg hamstola af reiði og ætlaði hreinlega að henda þessum skotglaða farþega fyrir borð, en yfirmenn skipsins höfðu að koma í veg fyrir það og urðu að gæta hans upp frá því til ferðarloka. í tvær vikur eftir þetta varð eng- inn var við Jack og allir héldu að hann væri dauður, en einn góðan veðurdag skaut honum upp aftur í French Pass sem hinum trygga leiðsögumanni sjómannanna. Borgarstjórnin í Weliington sam- þykkti lög, sem áttu að vernda Jack fyrir öllum árásum af manna- völdum og það voru lög, sem sjó- mennirnir með mikilli ánægju framfylgdu. Eftir að farþeginn á Penguin skaut á hann, forðaðist Jack alltaf þetta skip — og það var eina skip- ið, sem hann neitaði um fylgd. Þetta vakti athygli sjómanna og þeir vildu ekki ráða sig á þetta skip, sögðu að illa myndi fara fyr- ir skipi,, sem Jack vildi ekki leið- beina — og það kom fram, Penguin fórst á skeri á þessum slóðum — að sögn vegna þess að hinn trausta lóðs vantaði, og margir menn fór- ust. Til að fá örugga vitneskju um að hér væri um hnýsu að ræða, en ekki einhverja aðra stórfiskateg- und, fóru ýmsir fræðimenn margar ferðir gegnum Frenc Pass, og þeir komust að eþirri niðurstöðu, að um mjög stóra hnýsu væri að ræða. Pelorus Jack var mjög trúr í þessari sjálfskipuðu stöðu sinni, en aldurinn segir til sín. Frá því að fyrst varð vart við hann, og þar til að hann hætti að mæta til þessa merkilega starfs, leiðbeindi hann hundruðum skipa um þetta hættu- lega svæði og hann varð frægur um öll heimsins höf. Frá sinni fyrstu ferð, er hann Frh. á næstu síðu.

x

Brautin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Brautin
https://timarit.is/publication/1411

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.