Fréttablaðið - 27.12.2019, Side 56
Óreiðan á sviðinu endurspeglar óreiðu lífsins, segir leiklistargagnrýnandi Fréttablaðsins, Sigríður Jónsdóttir.
LEIKHÚS
Engillinn
Þorvaldur Þorsteinsson
Þjóðleikhúsið
Leikstjórn, handrit og leikmynd:
Finnur Arnar Arnarson
Leikarar: Arndís Hrönn Egilsdóttir,
Atli Rafn Sigurðarson, Baldur
Trausti Hreinsson, Eggert Þorleifs-
son, Guðrún S. Gísladóttir og Ilmur
Kristjánsdóttir
Dramatúrg: Gréta Kristín Ómars-
dóttir
Aðstoðarleikmyndahönnuður:
Þórarinn Blöndal
Búningar: Þórunn María Jónsdóttir
Lýsing: Ólafur Ágúst Stefánsson
Tónlist: Pétur Ben og Elvar Geir
Sævarsson
Hljóðmynd: Kristján Sigmundur
Einarsson og Elvar Geir Sævarsson
Sýningarstjórn, umsjón og
þátttaka í sýningu: Guðmundur
Erlingsson og Tómas Baldursson
Listamaðurinn Þorvaldur Þor
steinsson lést fyrir aldur fram árið
2013 einungis 53 ára. Engillinn
er byggður á því höfundarverki
sem hann skildi eftir s.s. myndlist,
ljóðum, fyrirlestrum, leikritum
og ókláruðum bókum. Sýningin
var frumsýnd síðastliðna helgi í
Kassa Þjóðleikhússins, rými sem
er kjörið fyrir verk af þessu tagi,
og kassar koma líka við sögu í lok
þessa pistils.
Hversdagslegi tærleikinn skín
úr texta Þorvaldar sem einkennist
af orðheppni, endurtekningum og
ljóðrænni nálgun á lífið. Mannver
an er í eðli sínu sjálfhverf og endur
tekur sig stöðugt, tilveran er byggð
á slíkum endurtekningum, minn
ingum sem manneskjan misman
og almennu þvaðri. Við klæðum
okkur í alls konar búninga, skröfum
um náungann, lendum í áföllum og
svo kemur vonandi annar dagur.
En hver er tilgangurinn með þessu
öllu saman? Textar Þorvaldar eru
einlæg rannsókn á manneskjunni
frekar en kaldhæðnisleg ábending
um tilgangsleysi lífsins. Hér er ekki
um að ræða áfellisdóm um sam
félagið heldur heiðarlega tilraun
til að nálgast manneskjuna í öllum
sínum mótsagnarkenndu víddum.
Óreiðan á sviðinu
My ndlistar maður inn og leik
my n d a hö n nu ð u r i n n Fi n nu r
Arnar Arnarson er burðarbiti
sýningarinnar; hann smíðar hand
ritið, hannar leikmyndina og leik
stýrir. Gréta Kristín Ómarsdóttir
er honum til aðstoðar sem drama
túrg. Þessi marglaga sýning byrjar á
klassískum leikslokum þegar byssu
kúla afgreiðir aðalpersónuna, sem
eru þó margar í þessu tilviki. Engill
íklæddur reykkafarabúningi kemur
til bjargar í af byggðum bruna og fer
síðan, en raskar reglulega sýning
unni með ýmsum uppátækjum.
Hér er stöðug togstreita á milli raun
veruleikans og hins sviðsetta. Bak
sviðið er í forgrunni og oftar en ekki
gerist leikurinn utan sviðs, eins og
bergmál úr handanheimi. Óreiðan á
sviðinu endurspeglar óreiðu lífsins.
Margt gerir Finnur vel en gallana
má helst finna í leikstjórnarhlut
verkinu. Um er að ræða framsetn
ingu á texta frekar en sprelllifandi
Lífsins leiklist og
listfengi hversdagsins
samskipti á sviði. Fyrsta langa leik
brot sýningarinnar er langdregið,
f latt í framsetningu og einkennist
af auðveldum lausnum. Nokkrar
aðrar styttingar á handriti hefðu
líka verið við hæfi sem og takt
breytingar í leik.
Besta augnablik Atla
Leikararnir birtast áhorfendum
sem leikverur frekar en persónur,
þau kveikja kannski á textanum
en f lutningurinn verður stundum
svipbrigðalaus, þó að slíkt þjóni
húmornum ágætlega. Af og til tekst
leikurunum þó að gera örlög leik
veranna óbærilega mannleg. Sem
dæmi má nefna bugun Baldurs
Trausta Hreinssonar yf ir yf ir
fullum kaffibolla í pínlegu samsæti
og lipran lögguleik Eggerts Þorleifs
sonar og Guðrúnar S. Gísladóttur.
Sömuleiðis er samsöngurinn bráð
smellinn og leikhópurinn vinnur
ágætlega saman. Arndís Egilsdóttir
er nístandi fyndin sem opineygði
og aftengdi blaðamaðurinn. Ilmur
Kristjánsdóttir stólar sömuleiðis
á kímnina og tekst best upp sem
eilítið sorglegi skátinn. Atli Rafn
Sigurðarson á sitt besta augnablik
í f lutningi sínum á frægri framsögu
Þorvaldar sem fjallar um afvegaleið
ingu skapandi hugsunar í skólakerf
inu. En besta sena sýningarinnar er í
lok verksins þegar vægi hins daglega
amsturs springur upp úr öllu veldi.
Þar smellur hugmyndafræðin og
framsetningin skemmtilega saman.
Kaótísk hrúga
Leikmyndin er búin til úr nytja
munum, ein kaótísk hrúga, sem
hægt er að kaupa af Þjóðleikhúsinu
þegar Engillinn f lýgur á brott en
allur ágóði af leikmununum mun
renna til Kvenfélagasambands
Íslands sem ráðstafar fjármununum
til góðgerðarmála. Allt er þetta inn
blásið af verkum Þorvalds, sem og
kökubasarinn í hléi og gjörningur
inn fyrir utan leikhúsið þar sem
skattgreiðendum er þakkað fyrir
að styðja listir og menningu. Hljóð
myndin styður sýninguna vel og tón
list Megasar, sem söng Ósómaljóð
Þorvaldar inn á plötu, læðist laglega
með. Búningahönnuðurinn Þórunn
María Jónsdóttir nýtur sín best í
súrrealískari atriðunum og sérstakt
hrós fá þeir Guðmundur Erlingsson
og Tómas Baldursson sem stjórna
herlegheitunum en taka líka þátt.
Engillinn er ekki einungis dæmi
um áhugaverða úrvinnslu á höfund
arverki skálds heldur líka mikilvægi
þess að sýna og varðveita nýklassík
á leiksviði. Alltof oft hafa leikskáld
komið fram á sjónarsviðið, jafn
vel fengið ágætis brautargengi, en
síðan fallið í gleymsku. Leikstjór
inn sjálfur segir frá því í viðtali að
höfundarverkið hafi verið geymt í
pappakassa sem hann komst yfir og
er merki um skort á varðveislu leik
listarsögu landsins. En vonandi eru
bjartari tímar fram undan Engillinn
og önnur listaverk Þorvaldar munu
örugglega eiga sér langt eftirlíf.
Tíminn er búinn.
Sigríður Jónsdóttir
NIÐURSTAÐA: Merkileg sýning að
mörgu leyti en skortir skýrari leikstjórn.
Hvað?
Hvenær?
Hvar?
Föstudagur
hvar@frettabladid.is
27. DESEMBER 2019
Hvað? Söngsveitin Fílharmónía
Hvenær? 20.00
Hvar? Langholtskirkja
Söngsveitin Fílharmónía heldur
sína árlegu jólatónleika. Ein
söngvari verður Kristinn Sig
mundsson og með kórnum leika
Tómas Guðni Eggertsson á píanó
og orgel, og Þórður Högnason á
kontrabassa. Stjórnandi kórsins
er Magnús Ragnarsson. Efnis
skráin verður í senn hátíðleg og
fjörug; íslensk þjóðlög og sígild
jólalög frá ýmsum löndum. Eftir
tónleikana verður gestum boðið
í jólasamsöng, heitt súkkulaði
og smákökur í safnaðarheimili
kirkjunnar. Söngsveitin fagnar
sextíu ára starfsafmæli þennan
vetur með metnaðarfullu og
fjölbreyttu tónleikahaldi. Jóla
tónleikar hafa verið fastur liður
í starfi kórsins í þrjátíu ár. Miða
verð er kr 3.900, miðasala á tix.is
og við innganginn.
Hvað? Hljómsveitin Árstíðir
Hvenær? 21.00
Hvar? Fríkirkjan í Reykjavík
Að venju verða leikin frumsamin
lög af öllum breiðskífum Árstíða
í bland við hátíðar og jólalög úr
ýmsum áttum á árlegum jólatón
leikum sveitarinnar. Miðaverð er
3.900.
Hvað? Útgáfuhóf
Hvenær? 17.00
Hvar? Mengi, Óðinsgötu 2
Sólveig Thoroddsen, söngkona
og hörpuleikari, mun syngja og
spila nokkur lög. Með því fagnar
hún útgáfu geisladisksins Snotur
en á honum syngur hún og leikur
á tvenns konar hörpur. Diskur
inn verður seldur á staðnum.
Aðgangur er ókeypis og allir eru
velkomnir.
Hvað? Huglæg heimþrá – Arnar
Birgis
Hvenær? 16.00
Hvar? Núllið Gallerý, Bankastræti 0
Esjan, lúpínan og fíf larnir. Þannig
birtist huglæg heimþrá mynd
listarmannsins Arnars Birgis sem
búsettur er í Den Haag og hugsar
heim til landslagsins. Þetta er sölu
og afmælissýning á verkum hans
frá árinu 2019.
Söngsveitin Fílharmónía syngur í Fríkirkjunni í Reykjavík í kvöld.
MYND/GUNNAR FREYR STEINSSON
2 7 . D E S E M B E R 2 0 1 9 F Ö S T U D A G U R20 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
MENNING