Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.2000, Blaðsíða 40

Hugur og hönd - 01.06.2000, Blaðsíða 40
Fjórar útskomar fjalir, framhlið af kistu frá Skálholti sem varðveittist að Hlíðarenda fram til 1883. Þýskt verk í got- neskum Stíl, frá 14. Öld. I Þjóðminjasafni Islands, Þjms. 2437. Ljósmynd: Þjóðminjasafn íslands, fvar Brynjólfsson. „öll timburþiljuð að innan og með býsna vandaðri kórgrind, fallegum kertastjaka úr látúni, tveimur gömlum (17. aldar[?3]) myndum, þrískiptri altarisbrík og máluðum róðukrossi." Einnig nefnir hann að þar hafi verið talsvert af bókum, þeirra á meðal Guðbrandsbiblía, kirkjuannálahandrit og „fagurlega skrifuð sagnabók" með Hrólfs sögu kraka, Völsunga sögu og Ragnars sögu loðbrókar, en bók þessa taldi hann vera handrit frá 17. öld. Ekki nefnir hann þar klæði af neinu tagi. Um kvöldið 5. ágúst 1871 tjölduðu þeir Morris hjá Fjarðar- horni í Hrútafirði, og að morgni næsta dags spurðust þeir fyrir um það hvort fólkið ætti „ekki eitthvað gamalt og fallegt til að selja" og keyptu tvo hornspæni. Þegar þeir komu að Hvammi í Dölum 8. ágúst keypti einn ferðafélagi Morris, Faulkner að nafni, tvær gamlar silfurskeiðar af gamla prestinum þar, Þorleifi Jónssyni, og getur Morris þess að hann hafi sett upp svo lágt verð að Faulkner hafi greitt honum meira fyrir þær. I Hvammi skoð- uðu þeir einnig kirkjuna, og greinir Morris frá nokkrum grip- um hennar: gömlum fimmtándu aldar kaleik og patínu „sem er sýnilega ensk," laglegum hurðar- hring og „nokkuð af góðum út- saumi." Þann 9. ágúst skrifar Morris að þeir ferðalangarnir hafi komið að Hornstöðum „þar sem við keyptum silfurbikar af bóndan- um," og á Búðum 16. ágúst keyptu þeir „nokkur blárefa- skinn." Mun þá vera upp talið það sem þeir keyptu á ferðalag- inu, að frátöldum sokkum, vett- lingum og peysum og ýmsum nauðsynjavarningi. Hins vegar má geta þess að er þeir félagar gengu inn bæjargöngin á Hlíðar- enda 21. júlí 1871 stóð þar „stór gotnesk kista úr útskornum viði, frá 14. öld og komin frá Norður- Þýskalandi," og var þeim sagt að hún hefði áður verið í Skálholti, á biskupssetrinu, sem ekki væri langt undan. I Grundarfirði 13. ágúst var ferðamönnunum boð- ið kaffi í húsi silfursmiðs og borðuðu þar nesti sitt meðan þeir horfðu á „tóbaksbaukana í smíðum," í Hítardal 19. ágúst sá Morris í fyrsta sinn langspil og hlustaði á litla stúlku leika á það, en í Stafholti 21. ágúst sýndi pró- fasturinn þeim „meðal annars tvo mjög fallega látúnskerta- stjaka" úr kirkjunni. Þegar Morris ferðaðist um Is- land í seinna skiptið, 1873, kom hann í Skálholt 22. júlí og sá þar meðal annars tvo altarisdúka, altar cloths, [ekki altarisklæði eins og segir í íslensku þýðing- unni] bryddaða íslensku silfri og vel varðveittan hökul „með fal- legum fjórtándu aldar útsaumi." Einnig sótti hann þá heim bónd- ann að Halldórsstöðum er var spónasmiður og keypti af hon- um nokkra spæni, og sama hugðist hann gera að Lundar- brekku. III Samkvæmt dagbókarfærslunum virðast þeir Morris því ekki hafa keypt margt gamalla gripa í ferð sinni 1871 - og eingöngu spæni 1873 - heldur frekar skoðað gripi, en að sjálfsögðu er engan veginn víst að allt hafi verið tíundað. Til dæmis eru þar aðeins nefndar fjórar silfurskeiðar, en Sigurður Vigfússon þóttist, eins og áður er sagt, hafa heimildir fyrir að þeir hefðu fengið hér alls ellefu. Silfurbikarinn sem þeir keyptu á Hornstöðum er að lík- indum hjónabollinn sem Sigurður nefnir svo, en ekki kemur fram í dagbókinni að þeir hafi keypt neitt kvensilfur. Eina kvensilfrið sem nefnt er í dagbókum Morris er raunar belti það sem læknisdóttirin í Hnausum bar við hátíðabúning sinn sem hún klæddist til að sýna hann erlendu ferðalöngunum að morgni 4. ágúst 1871, og hvergi er ýjað að því að fal- ast hafi verið eftir því til kaups. Belti þetta, loftverksbelti, kom hins vegar til Forngripasafnsins 1892 (Þjms. 3729), og verður að teljast með því vandaðasta sem varðveist hefur af búningasilfri hér á landi. Skrifaði Pálmi Pálsson um það grein þegar 1897, en síðar, 1962, gerði Kristján Eldjárn því einnig skil á prenti, en hvorugum mun hafa verið kunnugt um frásögn William Morris. Pálmi Pálsson getur þess að beltið sé „talið vera frá 15. öld," og að það „viti menn fyrst til beltis þessa, að það var í eigu Guðrúnar Einarsdóttur, móður Jóseps læknis Skaptasonar í Hnausum." Guðrún 40 Hugur og hönd 2000
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.