Morgunblaðið - 16.01.2020, Side 38

Morgunblaðið - 16.01.2020, Side 38
38 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 16. JANÚAR 2020 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Náttúru-öflingerðu óþyrmilega vart við sig þegar snjóflóð féllu á Flateyri og í Súgandafirði í fyrrakvöld. Til allrar hamingju urðu ekki slys á fólki að þessu sinni. Snjóflóðin minntu á hamfarirnar fyrir 25 árum þegar 34 menn létu lífið. Tvö flóð féllu á Flateyri, úr Skollahvilft og Innra- Bæjargili, og stöðvuðu varnargarðarnir sem reistir voru eftir flóðin 1995 þau að mestu. Þessi flóð voru mjög mikil. Flóðið úr Skollahvilft sást á ratsjá Veðurstofunnar og mældist á 150 til 200 km hraða á klukkustund. Flóðið úr Innra-Bæjargili fór að hluta yfir varnargarð- inn og hafnaði á húsi. Þar var 14 ára unglingsstúlka hætt komin. Hún lá föst und- ir snjófarginu í 40 mínútur. Björgunarmenn sýndu þar mikið snarræði og tókst að ná henni á undraskömmum tíma. Ívar Kristjánsson björg- unarsveitarmaður, sem tók þátt í að bjarga stúlkunni, sagði í viðtali við mbl.is að aðstæður hefðu verið hræði- legar og mikill léttir þegar náðist að bjarga henni. Sem betur fer hlaut hún ekki mikla áverka. Snjóflóðið úr Skollahvilft beindist í höfnina á Flateyri og eyðilögðust sex bátar af sjö sem þar voru. Engin slys urðu á fólki á Suðureyri við Súgandafjörð en nokkurt tjón varð í flóð- bylgju sem myndaðist þegar snjóflóðið féll í sjóinn gegnt bænum. Óblítt veður undanfarið og mikill snjóþungi hefur haft sitt að segja víða um land. Á Vestfjörðum hafa sam- göngur verið mjög þungar og erfitt með aðföng. Sigla þurfti til Flateyrar eftir snjóflóðin í fyrrakvöld vegna þess að ekki var hægt að komast þangað akandi. Vitað var að hætta væri á snjóflóðum. Sú hætta er ekki liðin hjá og mun ekki gera það á næstunni ef lítil eða engin breyting verður á veðri. Snjóflóðahættan er heldur ekki eingöngu bundin við Vestfirðina. Viðbrögð vegna flóðanna voru snör og ákveðin. Lýst var yfir neyðarstigi al- mannavarna vegna þeirra. Það var lán að varðskipið Þór var statt á Ísa- firði og gat komið björgunar- sveitarmönnum til Flateyrar í skyndi. Einnig er til fyrirmyndar að áhersla er lögð á að veita áfallahjálp vegna flóðanna. Álagið er ekki lítið þegar hamfarir ríða yfir, ekki síst fyrir þá sem urðu vitni að og áttu um sárt að binda eftir snjóflóðin 1995. Ráðist var í róttækar að- gerðir fyrir 25 árum til þess að verja byggðir sem gætu verið í hættu vegna snjó- flóða. Eins og fram kemur í fréttaskýringu í Morgun- blaðinu í dag hefur til þessa verið gripið til aðgerða á 15 þéttbýlisstöðum og hefur 21 milljarði króna verið varið í varnarvirki vegna snjóflóða. Hafa ýmist verið reistar varnir eða eignir keyptar upp. Ólokið er gerð varna fyrir íbúðarbyggð á átta stöðum og er gert ráð fyrir að þær muni kosta annað eins. Ýmist hefur verið ráð- ist í að reisa þær eða það verður gert á næstu miss- erum og árum. Gerbreyting varð í þessum málum eftir snjóflóðin í Súðavík og á Flateyri 1995. Í fréttaskýringunni um snjó- flóðavarnirnar er vitnað í grein Hafsteins Pálssonar, verkfræðings í umhverfis- og auðlindaráðuneytinu, og Tómasar Jóhannessonar, sérfræðings á Veðurstof- unni, sem birtist í Morgun- blaðinu í apríl í fyrra. „Þess- ir atburðir gjörbreyttu viðhorfi landsmanna til ör- yggis vegna ofanflóðahættu enda ljóst að ekki yrði unað við að slík hætta væri fyrir hendi,“ skrifuðu þeir. „Í kjölfarið var því gripið til róttækra aðgerða til að tryggja öryggi íbúa á svæð- um þar sem hætta er á ofan- flóðum.“ Meðal þessara aðgerða var að stofna Ofanflóðasjóð, sem gegnt hefur mikilvægu hlutverki í að efla varnirnar. Þessum markvissu að- gerðum má þakka að ekki fór verr. Hugur landsmanna er nú hjá Vestfirðingum. Enn er ekki víst hvað tjónið vegna snjóflóðanna er mikið en eins og einn viðmælandi mbl.is sagði í gær má alltaf bæta báta og dauða hluti. Fyrir öllu er að enginn fórst. Varnargarðarnir sönnuðu gildi sitt}Mildi að vel fór A lvarlegir atburðir á Vestfjörðum vekja erfiðar minningar. Snjó- flóð skjóta okkur skelk í bringu. En við látum ekki hugfallast. Þegar eitthvert okkar lendir í erfiðleikum stöndum við saman öll sem eitt. Ég hugsa um landið okkar og náttúruöflin. Þjóðina sem býr í þessu landi sem er svo auð- ugt, með náttúru sem getur verið svo mis- kunnarlaus. Hamfarir af hennar völdum geta skollið á með litlum eða engum fyrirvara. Ég þakka Guði fyrir að ekki urðu slys á fólki og sendi ungu stúlkunni sem bjargaðist, fjölskyldu hennar og öðrum ættingjum og vinum hugheilar kærleikskveðjur. Sorgin er ólýsanleg þegar maður verður fyrir því áfalli að missa ástvini í heilgreipar náttúrunnar. Það fékk ég að reyna fyrir réttum 30 árum í ofsaveðri og ólgusjó þegar hafið hrifsaði til sín elskulegan bróður minn. Ég man þá eilífu vá sem vofði yfir okkur Ólafsfirðingum þegar við þurftum að ferðast um Múlaveginn gamla. Snjó- flóð á veturna og skriðuföll í vatnsveðrum á sumrin. Í dag erum við laus við þá leið, þökk sé bættum samgöngum. Við lærðum af snjóflóðunum hræðilegu sem urðu fyrir um 25 árum. Í kjölfar þeirra var farið í að efla snjóflóða- varnir. Án garðanna fyrir ofan Flateyri má leiða að því lík- ur að afleiðingar flóðanna nú hefðu orðið mun skelfilegri. Augljóst er að við verðum að halda áfram að bæta for- varnir okkar gegn snjóflóðum um allt land. Við megum aldrei verða værukær og sofna á verðinum. Við skulum vera þakklát sérfræðingum okkar í ofanflóðavörnum, þakklát hetjunum okkar í björgunarsveit- unum. Þakklát fyrir Landhelgisgæsluna, varð- skipin okkar og þyrlurnar. Allt hefur þetta sannað mikilvægi sitt. Reynsla okkar það sem af er þessum vetri sýnir að við verðum að halda vöku okkar gegn náttúruvá. Það þarf að styrkja innviði. Bæta raforkudreifingu, hafa rafstöðvar til reiðu ef rafmagn fer af, ekki síst fyrir heilbrigðisstofn- anir og atvinnulífið. Laga samgöngur og fjar- skiptakerfi. Þegar nær fjórðungur er liðinn af 21. öldinni er ólíðandi að rafmagn fari af stórum svæðum, símakerfi verði óvirk, vegir ófærir dögum saman eins og nú á Vestfjörðum. Komum vegakerfi á sunnanverðum kjálkanum í lag. Hugum að stofnbrautum í stærra samhengi. Víða eru helstu vegir landsins einfaldlega stórhættulegir í óveðr- um. Hér má nefna Vesturlandsveg og Reykjanesbraut. Hvers vegna í ósköpunum er ekki farið í lagningu Sunda- brautar? Hvað ef þarf að rýma höfuðborgarsvæðið vegna eldgosa? Flugvellir úti á landi verða að vera í lagi. Reykjavíkurflugvöllur er ómetanlegur sem öryggis- mannvirki. Við viljum vitanlega búa við öryggi í okkar fallega landi. Við eigum að byggja landið og skila því og öllu sam- félaginu til afkomenda okkar í betra ástandi en þegar við tókum við því. Höldum áfram að draga lærdóm af reynsl- unni. Inga Sæland Pistill Við erum ein stór fjölskylda Höfundur er alþingismaður og formaður Flokks fólksins. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Leggja á aukna áherslu áiðn-, list- og verknám áhöfuðborgarsvæðinu tilársins 2024, þannig að hlutfall nema sem velja annað en bóknám eftir grunnskóla verði 20%. Árið 2024 verði einnig fyrstu tvær Borgarlínuleiðir farnar að þjónusta íbúa höfuðborgarsvæðisins, urðun sorps hafi þá minnkað um 25% og farþegum almenningssamgangna fjölgað um 30%. Enn fremur skal að því stefnt að hamingja íbúa höfuð- borgarsvæðisins aukist þannig að árið 2024 upplifi 65% íbúanna sig hamingjusöm. Þessi markmið má finna meðal fjölmargra markmiða og áherslna sem sett eru fram í Sóknaráætlun höfuðborgarsvæðisins 2020-2024, sem birt hefur verið á Samráðsgátt stjórnvalda. Um er að ræða stefnu- skjal sem unnið hefur verið m.a. í samráði kjörinna fulltrúa og við hag- aðila innan höfuðborgarsvæðisins, eins og það er orðað, á undanförnum mánuðum. Felur það í sér stöðumat höfuðborgarsvæðisins, framtíðarsýn og markmið í tilgreindum mála- flokkum ásamt skilgreindum leiðum að markmiðunum. Fjölmörg metnaðarfull markmið eru sett fram í sóknaráætluninni, sum hver með mælikvörðum, sem ná á fram til ársins 2024. Bæta á að- gengi að grænum svæðum í íbúa- kjörnum til að stuðla að aukinni hreyfingu og auka þátttöku barna frá efnaminni og fjölskyldum af er- lendum uppruna í íþrótta- og tóm- stundastarfi. Endurnýtingarhlutfall úrgangs frá heimilum verði 95% og hlutfall íbúðarbyggðar á miðkjarna og samgöngumiðuð þjónustusvæði vaxi úr 32% í 40%, svo dæmi sé tek- in. Enn fremur er að því stefnt að 50% vagna Strætó verði knúin með öðru en jarðefnaeldsneyti eftir fimm ár. Í kafla um velferð og samfélag segir m.a. að stefna sé sett á það markmið að menntun og tómstundir barna verði efldar og sett eru mark- mið um að hlutfall 13 til 15 ára ung- menna sem meta andlega heilsu sína góða eða mjög góða verði komið í 83% árið 2024 en skv. könnunum Lýðheilsuvísa var hlutfallið 69% árið 2018. Jafnframt verði hlutfall 13-15 ára ungmenna sem meta líkamlega heilsu sína góða komið í 83% árið 2024, en 78% ólögráða ungmenna mátu heilsu sína góða eða mjög góða árið 2018. Í kafla um samgöngur kemur fram að vilji sé til að stuðla að góðu úrvali rafmagnshlaupahjóla, deilibíla o.s.frv. á endastöð Borgarlínu, kom- ið verði á appi fyrir deilihagkerfi fyr- ir samgöngur (bíla, hjól o.s.frv.) og hleðslustöðvum verði fjölgað. Dregið úr fasteignasköttum Í sérstökum kafla um vilja hag- hafa á höfuðborgarsvæðinu segir m.a. að gera eigi meira af því að örva nýsköpun og bæta samgöngur við nærsvæði höfuðborgarsvæðisins. Draga eigi úr fasteignasköttum á fyrirtæki, dregið verði úr bílferðum til vinnu og úr þörf fólks til að nota einkabílinn. Byrjað verði á að ræða sameiningu sveitarfélaga og nýsköp- un í menntamálum verði aukin. Er enn fremur lagt til að byrjað verði á áætlun um uppbyggingu hjólastíga og unnið að sameiginlegri rafvæð- ingu í samgöngumálum. Lýst er vilja til að dregið verði úr urðun sorps og akstri strætisvagna sem ekki eru umhverfisvænir verði hætt á þessu tímabili. Hætt verði ,,að taka á móti mengandi skemmtiferðaskipum“ og hætt verði að brenna svartolíu í höfnum. Tryggja á ungum for- eldrum góð úrræði í dagvistun fyrir börn. 65% íbúa upplifi sig hamingjusöm 2024 Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Markmið til 2024 Efla á almenningssamgöngur, fjölga göngu- og hjólreiða- ferðum um 30% og fjölga farþegum almenningssamgangna um 30%. Með framtíðarsýninni í Sóknar- áætlun höfuðborgarsvæðisins er dregin upp mynd af eftirsóknar- verðri stöðu sem ætlunin er að ná á næstu árum. Í upptalningu á vilja svonefndra „haghafa“ á höfuðborgarsvæðinu segir m.a. að styðja þurfi betur við börn frá efnaminni heimilum og að íþrótta- og tómstundaiðkun barna geti farið fram í göngufæri og hjólafæri. Byrjað verði á Sundabraut, hætt verði að skipu- leggja allt úr frá einkabílnum, hætt að dæla seyru út í Faxaflóa og draga þurfi úr ,,sálarlausri steypu og andlausum svæðum“. Styðja betur við börn SÓKNARÁÆTLUN TIL 2024 Morgunblaðið/Eggert Skólabörn Tómstundariðkun geti farið fram í göngu- og hjólafæri.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.