Morgunblaðið - 20.02.2020, Síða 39

Morgunblaðið - 20.02.2020, Síða 39
39 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. FEBRÚAR 2020 Esjan Svífur yfir Esjunni sólroðið ský, söng Raggi Bjarna um árið í laginu Vorkvöld í Reykjavík. Ekki er nú vorið alveg komið en það styttist í það. Dagarnir lengjast og sólin hækkar á lofti. Kristinn Magnússon Staðan er snúin í strandríkja- samningum Íslands. Í tæpan ára- tug hefur ekki verið til staðar samkomulag um stjórn veiða úr þremur stóru uppsjávarstofn- unum sem við Íslendingar stund- um veiðar úr. Hefur heildarveiði makríls, kolmunna og norsk- íslenskrar síldar því verið langt umfram vísindaráðgjöf á hverju ári. Þetta er ófremdarástand, sem ekki getur endað með öðru en að stofnarnir láti undan síga. Ef ekki næst samkomulag milli strand- ríkjanna munu allir tapa. Það er heldur ekki vinaþjóðum sæmandi að standa í slíkum deilum sem bæði hafa neikvæð áhrif á samskipti og stofna fiskistofnunum í hættu. Við höfum dæmi úr sögunni um það hvernig slíkt getur endað, og er þar nærtækast hrun norsk-íslensku síldarinnar í lok sjöunda áratugar síðustu aldar. Það liðu 27 ár frá hruni stofnsins þar til íslensk skip gátu að nýju hafið veiðar úr þeim stofni. Ísland hefur viljað viðhalda þeim samningum sem gerðir hafa verið um stjórn veiða á síld og kolmunna, en aðrar þjóðir hafa sagt sig frá þeim og sett sér einhliða kvóta sem er hærri en sá hlutur sem þær höfðu samkvæmt samning- unum. Við höfum undanfarin ár brugðist við því með því að hækka okkar kvóta til að þessar aðgerðir verði ekki til þess að minnka hlut Íslands úr raunverulegum heildarveiðum. Ekki hefur náðst heildarsamkomulag um stjórn makrílveiða og Ísland því ekki getað miðað kvótasetningu sína við neitt fyrra samkomulag. Frumkvæði Íslands Ég hef, allt frá því ég varð sjávarútvegsráðherra, reynt að beita mér fyrir því að samkomulag næðist, reynt að taka frum- kvæði til að þoka málum áfram í stað þess að bíða aðgerðalaus fram að skipulögðum haust- fundum veiðiþjóðanna. Þeir fundir hafa ekki skilað árangri í þessu máli í áraraðir. Til að sýna samningsþjóðunum að okkur væri alvara í að reyna að ná sáttum í deilum um fiskveiði- samninga ákvað ég í desember sl. að Ísland tæki sér einhliða lægri kvóta í síld og kolmunna en hefði verið samkvæmt viðmiðum síðustu ára, þ.e. kvóta samkvæmt þeirri hlutdeild sem Ís- land hafði síðast þegar í gildi voru samningar um þessa stofna án þess að elta þær hækkanir nágrannaþjóða okkar sem valda ofveiðinni. Kom ég því einnig skýrt á framfæri við hin strandríkin að þetta væru skilaboð til þeirra um eindreginn samningsvilja og frumkvæði sem miðaði að því að þoka málum áfram. Til að fylgja þessu eftir fóru embættismenn ráðuneyt- isins jafnframt til funda við samningamenn Evrópusambandsins, Færeyja og Noregs. Þeir ítrekuðu að okkar markmið væri að koma Ís- landi inn í makrílsamninginn áður en ég ákvæði makrílkvóta Íslands í lok apríl. Slíkt myndi verða fyrsta skrefið í átt að heildstæðum samn- ingum um alla stofnana þrjá. Viðbrögðin mikil vonbrigði Formleg viðbrögð við umleitunum okkar hafa nú borist með sameiginlegum skilaboðum frá Noregi, ESB og Færeyjum. Þar kemur skýrt fram að ekki verði opnað fyrir viðræður um aðild Íslands að makrílsamningi þeirra fyrir árið 2020, en því haldið opnu að ræða síðar á árinu um hugsanlega aðild frá árinu 2021. Þessi viðbrögð eru mikil vonbrigði eftir að við höfðum leitað allra leiða til lausnar. Ljóst er á þessum svörum að hin strandríkin eru ekki tilbúin til samstarfs á þeim grunni sem lagt var upp með. Ég er því miður ekki bjartsýnn á að viðhorf þeirra breytist á næstunni. Áfram unnið að samkomulagi Ég mun því á næstunni taka til skoðunar hver viðbrögð Íslands verða við þessu svari. Það er ljóst að samningsvilji er ekki til staðar og því mun ég þurfa að taka ákvörðun fyrir lok apríl um einhliða aflamark í makríl og hugsan- lega endurskoða fyrri ákvarðanir varðandi afla- mark þessa árs í kolmunna og norsk-íslenskri síld. Við megum hins vegar ekki gefast upp á að leita samkomulags. Það eru sameiginlegir hagsmunir allra að ná samkomulagi sem trygg- ir sjálfbærar veiðar og mun ég áfram beita mér í þeim málum, enda er ljóst að langvarandi of- veiði stofnanna mun að endingu draga úr af- rakstursgetu þeirra og allir munu þá tapa. Eftir Kristján Þór Júlíusson » Þessi viðbrögð eru mikil vonbrigði eftir að við höfð- um leitað allra leiða til lausnar. Kristján Þór Júlíusson Höfundur er sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra. Allir tapa ef ekki semst Eftir áratuga baráttu fyrir því að fá æðsta dómsvaldið aftur til landsins nýttu Íslendingar full- veldið með Sambandslagasamn- ingnum 1918 til þess að segja skil- ið við erlent dómsvald í inn- lendum málum. Þar með var horfið aftur til upphafsára Ís- landsbyggðar þegar innlendir dómstólar voru fljótlega settir á laggirnar en dómaskipan þróaðist hratt á þjóðveldisöld frá árinu 930. Það var ekki fyrr en eftir að Íslendingar gengust Noregskonungi á hönd ár- ið 1262 að dómsvaldið færðist smám saman úr landi með því að málum var áfrýjað utan, fyrst til konungs svo síðast til Hæstaréttar Dan- merkur. Þessu fylgdi fjölgun dómstiga einnig hér á landi. Í byrjun 18. aldar voru dómstigin orðin fjögur og málsmeðferðartíminn eftir því. Úr því var leyst með því að fækka innlendu dómstólunum. Það var svo ekki fyrr en með lög- um árið 1919 að Hæstiréttur var stofnaður. Hann tók svo til starfa 16. febrúar 1920. Dóm- stigin voru svo tvö allt til ársins 2018 þegar nýr áfrýjunardómstóll, Landsréttur, tók til starfa. Hlutverk Hæstaréttar hefur eftir það verið að fjalla um mál sem hafa verulegt almennt gildi eða varða sértaklega mikilvæga hagsmuni að- ila. Á Íslandi geta dómstigin því verið þrjú í undantekningartilvikum en eru almennt tvö. Fleiri dómstig? Æ oftar heyrist hins vegar að menn ætli með sín dómsmál „alla leið“ og er þá oftast verið að vísa til Mannréttindadómstóls Evrópu (MDE) en stundum til EFTA-dómstólsins sem starfar á grunni EES-samningsins. MDE starfar á grunni Mannréttindasátt- mála Evrópu sem Ísland fullgilti árið 1953 sem eitt aðildarríkja Evrópuráðsins. Sáttmálinn var þó ekki lögfestur hér á landi fyrr en árið 1994. Dómstólnum er eingöngu ætlað að leggja mat á það hvort aðildarríki hafi brotið gegn sáttmálunum en hnekkir ekki dómum íslensks dómstóls eða annars konar úrlausnum mála hér á landi. Einstaklingar hafa jú fengið bætur frá íslenska ríkinu eftir dóm MDE en hann haggar ekki sjálfkrafa niðurstöðu hins íslenska dóms sem MDE fjallaði um. Enda færi það í bága við stjórnarskrá. Í sumum til- vikum hefur dómur MDE leitt til sjálfsagðra lagabreytinga eða til breytinga á starfsháttum stjórn- valda. Þá hafa íslenskir dóm- stólar líka tekið mið af dómum MDE með já- kvæðum hætti, t.d. með ítarlegri rökstuðningi fyrir niðurstöðu mála. Eins og á við um alls konar jákvæðar stefnur og strauma sem ís- lensk lagasetning hefur orðið fyrir áhrifum af þá hefur þátttaka Íslands í því milliríkja- samstarfi sem mannréttindasáttmálinn er án nokkurs vafa þannig almennt verið til góðs. Menn mega hins vegar ekki missa sjónar á því atriði einmitt að MDE er samstarf ríkja en ekki yfirþjóðlegt vald yfir aðildarríkjunum. Mann- réttindasáttmálinn var enda leiddur hér í lög með þeim áskilnaði að „úrlausnir mannrétt- indanefndar Evrópu, mannréttindadómstóls Evrópu og ráðherranefndar Evrópuráðsins eru ekki bindandi að íslenskum landsrétti“, sbr. 2. gr. laganna. Lýðræði og fullveldi Þótt stjórnvöld líti til niðurstaðna þeirra er- lendu stofnana sem Ísland á aðild að og eftir at- vikum láta þær sig varða þá er það frumskylda stjórnvalda, ekki síst dómstóla, að standa vörð um fullveldi Íslands og sjálfsákvörðunarrétt þjóðarinnar. Alþjóðasamningur um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi, sem Ísland leiddi í lög árið 1979, fjallar einmitt um þetta í 1. gr.; „Allar þjóðir hafa sjálfsákvörðunarrétt. Vegna þess réttar ákveða þær frjálst stjórnmálalegar aðstæður sínar og framfylgja frjálst efnahags- legri, félagslegri og menningarlegri þróun sinni.“ Ákvarðanir eða álit erlendra stofnana hagga þannig ekki lagasetningu og ákvörð- unum stjórnvalda sem teknar eru á grunni lýð- ræðisins. Þetta er auðskilið ef menn ímynda sér t.d. að MDE tæki til við að túlka 1. gr. MSE um rétt til lífs í samræmi við stemningu á hverjum tíma, eins og honum er gjarnt, þannig að það tæki til ófæddra barna og íslensk lög þar að lút- andi þannig í bága við sáttmálann. Það blasir við að íslenskum lögum sem Alþingi sem hefur sett eftir þinglega og lýðræðislega meðferð á þessu viðkvæma álitaefni verður ekki haggað með erlendu áliti og ekki þótt slíkt álit sé klætt í búning dómsniðurstöðu. Varhugaverð þróun MDE Samsetning MDE og málsmeðferðarreglur bera það með sér að ekki er um að ræða dóm- stól í eiginlegum skilningi og niðurstöðum hans var aldrei ætlað að hafa bindandi áhrif að lands- rétti. Aðildarríkin eru 47, með afar fjölbreytta lagahefð og réttarkerfi en hvert með sinn dóm- arann við dómstólinn. Lýðræðishallinn var frá upphafi sláandi. Í hverju máli fyrir yfirdeildinni sitja 17 dómarar valdir af handahófi. Til sam- anburðar má nefna að Hæstiréttur Bandaríkj- anna er skipaður 9 dómurum sem allir sitja í öll- um málum. Útilokað er að MDE takist að gefa skýra mynd af eigin hugmyndum um réttar- ástand með svo fjölbreyttum og síbreytilegum hópi dómara. Fæstir dómaranna hafa jafnvel fullkomið vald á því tungumáli sem notað er við málflutning. Fleira má finna að forminu hjá MDE. Það samrýmist t.d. ekki hugmyndum réttarríkisins að sami dómarinn fjalli um mál bæði í undirrétti og yfirrétti. Þá er margra ára málsmeðferð ekki til þess fallin að tryggja rétt- indi kæranda sem mögulega hefur orðið fyrir alvarlegu mannréttindabroti. Þessa dagana bíða um 100 þúsund mál afgreiðslu MDE. Formgallar er þó ekki það sem helst dregur úr vægi dómstólsins. Efnislega hefur MDE síð- ustu áratugi þanið út valdheimildir sínar með því sem hann sjálfur kallar „lifandi lögskýr- ingar“ en gagnrýnendur erlendis hafa kallað „aktívisma“. Þannig hefur MDE kosið að gefa sáttmálanum þá merkingu sem dómstóllinn tel- ur við hæfi hverju sinni, alveg óháð skýrum texta sáttmálans. Væru niðurstöður MDE bind- andi að landsrétti væri MDE að stíga varhuga- verð skref inn í löggjafarstarf aðildarríkjanna og grafa þar með undan lýðræði ríkjanna. Viljum standa vörð um mannréttindi Flest þau réttindi sem MSE kveður á um voru í íslenskum rétti áður en MSE var lög- leiddur. Þess vegna olli það engum straum- hvörfum þegar sáttmálinn var leiddur í lög árið 1994. Enginn þarf að velkjast í vafa um að hér á landi er samstaða um öll þau mannréttindi sem MSE tekur til. Málefnaleg gagnrýni á starfsemi MDE og „lifandi“ túlkun hans á sáttmálanum er ekki á nokkurn hátt aðför að mannréttindum eða mannréttindabaráttu. Þeir sem bregðast við slíkri gagnrýni með hneykslan eða þöggun gera ekki annað en að renna stoðum undir rétt- mæti gagnrýninnar. Á 100 ára afmæli Hæstaréttar er fullt tilefni til að fagna þróun dómstóla hér á landi. Mikil- vægar réttarbætur sem gerðar hafa verið á þessum árum eftir lýðræðislega umfjöllun lög- gjafans eru til vitnis um það að ferillinn er heilt yfir farsæll. Nauðsynleg íhaldssemi og festa hefur ekki komið í veg fyrir eðlilega þróun á starfsemi dómstólanna. Með flutningi Hæsta- réttar frá Danmörku til Íslands varð sú grund- vallarbreyting á dómum um íslensk málefni að þeir voru nú kveðnir upp af dómurum sem þurfa sjálfir að búa við dómana. Það væri nötur- legt ef á þessu afmælisári yrði breyting þar á. Til hvers að verða 100 ára? Eftir Sigríði Á. Andersen »Nauðsynleg íhaldssemi og festa hefur ekki komið í veg fyrir eðlilega þróun á starfsemi dómstólanna. Sigríður Á. Andersen Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokksins.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.