Austri


Austri - 18.12.1986, Blaðsíða 10

Austri - 18.12.1986, Blaðsíða 10
10 AUSTRI Egilsstööum, jólin 1986. SIGURÐUR Ó.PÁLSSON: Aldnrtili séra Einars Jónssonar og kirkjuvofan á Desjarmýri. Við skulum hefja þennan þátt með því að kíkja í íslenzkar þjóð- sögur er Einar Guðmundsson safn- aði. Fyrsta hefti þeirra kom út 1932 en annað til fimmta hefti á árunum 1943-1947. í þriðja hefti þjóðsagna þessara bls. 132-134 er prentuð saga sú sem hér fer á eftir, talin borgfirsk sögn; skrásetjari er Sig- urður J. Árness ættfræðingur: „Reimleikinn á Desjarmýri Þegar séra Hjörleifur Porsteins- son sótti um Hjaltastað, fékk Desjarmýri séra Einar frá Mör- tungu á Síðu Jónsson, ungur prestur og glæsimenni. Hann kvæntist Guðrúnu, dóttur Jóns Helgasonar sýslumanns á Hoffelli í Hornafirði og Sigríðar Magnús- dóttur prests á Hallormsstað. Séra Einar þótti allmerkilegur prestur og prýðismaður. Var mjög ástúð- legt með prestshjónunum. Prestur var umbótamaður, vildi koma á ýmissi nýbreytni bændum og al- menningi til hagsbóta, en fé vildi skorta til þess. Séra Einar var um 11 ár prestur í Borgarfirði. Þess er getið, að veturinn 1811 snemma hafi séra Einar farið til Loðmundar- fjarðar og jarðsungið bónda þar í forföllum séra Guðmundar Er- lendssonar á Klyppsstað. Hann hafði engan fylgdarmann á norður- leið og varð úti á Neshálsi. Var snjómyrkur og liðið á daginn, þá er prestur lagði á hálsinn. Leit var hafin, og fannst hann innan skamms örendur. Enginn leiðar- vísir var þá á hálsinum, en eftir það voru reistar þar vörður og vegar- merki. Prestur var jarðaður á Desjarmýri. Var hann mönnum mjög harmdauði. Ekkja hans barst furðanlega af. — Þau tíðindi tóku að gerast á Desjarmýri, að hinn dauði kom á kvöldin og lagðist í rekkju Guðrúnar, — þó ekki á hverju kvöldi. Þessar sýnir vöktu hroll, hræðslu og óyndi. Hún mátti helzt ekki vera ein, sízt á nóttum. Fleiri menn á staðnum fóru að verða einhvers varir, er sett var í samband við séra Einar og sýnir Guðrúnar. En brátt fór Guðrún að venjast reimleikanum, og allt tal um hann féll niður að mestu um tíma. En þegar séra Engilbert Þórðarson kom að Desjarmýri 1814 og þjónaði þar, ágerðist reim- leikinn svo að nýju, að við lá, að Guðrún missti vit og mátt. Þurfti nú skjótra úrræða, sem dygðu. Presturinn nýkomni tók hið mikla vandamál að sér að vernda frúna fyrir ásóknunum. Það varð þess vegna að ráði, að hann flytti legu- bekk sinn í herbergi hennar. Eftir það bar næsta lítið á heimsóknum séra Einars. Ekki mátti prestur vera náttlangt burtu vegna Guð- rúnar. Hann varð því ævinlega að hafa hraðan á, er hann fór langt að heiman, var eins og byssubrennd- ur. Að lokum fóru þau Engilbert og Guðrún ekkja í eina sæng, giftust.1 Datt þá reimleikinn alveg í dúnalogn. — Um 1820fluttistséra Engilbert að Þingmúla í Skriðdal, en Desjarmýrardraugurinn varð eftir við sína gröf. Séra Engilbert var prestur í Þingmúla 31 ár að kalla, andaðist áttræður að aldri.“ Einar Guðmundsson hefur all- marga þætti eftir Sigurði J. Árness og eru þeir flestir prentaðir í sama hefti þjóðsagna hans og sagan hér að framan. Sigurður var Árnesingur að upp- runa, f. 1878, d. 1968 nær níræður að aldri. Hann ritaði margt um ættir, auk þess þjóðsögur, sagnir af samtímaviðburðum og hafði mik- inn hug á draumum og dulrænum fyrirbærum. Hann átti heima á Borgarfirði nær óslitið frá 1909- 1926 og er því að vonum margt í ritum hans þaðan runnið. Sigfús Sigfússon hefur sitthvað eftir Sig- urði í safni sínu og víðar birtust þættir hans á prenti s.s. í Lesbók Morgunblaðsins, en bók kom ekki 1 Þau giftust 3. nóv. 1815, (S.Ó.P.) frá hans hendi svo ég viti til. Mikið af handritum hans er geymt á Handritadeild Landsbókasafns, að mér er tjáð, og dálítið á Héraðs- skjalasafni Austfirðinga svo sem nú skal greina: í fyrsta lagi: Tvær „glósubækur“, þéttskrifaðar, komnar frá Halldóri Pjeturssyni rithöfundi frá Geira- stöðum. Á kápum bókanna stendur Sagna-Kver I. og Sagna- Kver II., en á fyrstu síðu í hvorri bók nefnir skrásetjari þær Borg- firskar þjóðsagnir. Ritaðar 1959. Við titil bókanna og allar fyrir- sagnir í þeim hefur höfundur teiknað skreytingar, þó ekki við nöfnin framan á kápunum. Kver þessi geyma alls 28 þætti á 185 blað- síðum að efnisyfirlitum meðtöld- um. Munu þættirnir þarna saman komnir eftir eldri gerðum í hand- ritum höfundar og tengjast flestir þeirra Borgarfirði á einhvern hátt. í öðru lagi: 24 þættir ritaðir á laus blöð af ýmsum stærðum, komnir úr fórum Halldórs Stefánssonar fræðimanns. Er þar ýmislegt af sama toga spunnið og í kverunum, en eftir rithöndinni að dæma eru handrit þessi eldri en þau; skreyt- ingar við fyrirsagnir miklu viða- meiri. Fyrsti þátturinn í Borgfirskum þjóðsögnum II. nefnist. Séra Einar Jónsson f 1811 Desjarmýri Þarna er komin sagan, sem prentuð er hér að framan, í mjög aukinni og breyttri gerð. Höfundur rekur fyrst ítarlega ættir þeirra hjóna, séra Einars og Guðrúnar. Síðan greinir hann frá séra Einari og ber á hann mikið lof í mun lengra máli en í fyrri sög- unni. í frásögnum Sigurðar kveður mjög við annan tón í garð séra Ein- ars en í Pætti af Árna Gíslasyni í Höfn og Pætti Hafnar-bræðra í safni Sigfúsar Sigfússonar X. bindi, en þar er á nokkrum stöðum vikið að séra Einari og harla lítið úr honum gert, að ekki sé dýpra tekið í árinni, en þó sagt að hann væri „...gáfumaður nokkur". Er Hjör- leifur sterki þar borinn fyrir háðu- legum ummælum um prest. — Virðist ljóst að kalt hafi verið milli séra Einars og Hj örleifs, a. m. k. um hríð, en ég hef nokkuð lengi haft grun um að sá kali hafi ekki stafað af því að séra Einar væri lítill kennimaður og „....mestur í að hirða tekjurnar,...“ eins og Hjör- leifur á að hafa sagt, heldur af allt öðrum orsökum; en hér er ekki tóm til að renna stoðum undir þann grun. — Á hinn bóginn er til sam- tímaheimild um gáfnafar prests. Séra Jón Steingrímsson, „eld- klerkurinn“ frægi, kenndi ýmsum piltum undir skóla. Einn þeirra var Einar Jónsson. Getur séra Jón hans í ævisögu sinni og lofar mjög gáfur hans. í Hafnarbræðraþætti er svo að sjá að dregið hafi saman með þeim Hjörleifi og presti áður en lauk, „...og gerðist Hjörleifur annar forsmiður kirkjunnar,....“ þ.e. Desjarmýrarkirkju, sem endur- byggð var 1811, og Sigfús bætir við: „Eftir þetta voru þeir Einar prestur vinir. — Séra Einar varð eigi eldri en 36 ára, og er sagt af sumum, að yrði fljótt um hann á Húsavíkur- hálsi (1811).“ — Sé hér rétt hermt hefur vinátta þessara manna orðið harla skammvinn. Á Húsa víkurhálsi ? Hér hlýtur að vera um að ræða annað hvort pennaglöp ellegar prentvillu fyrir Nesháls eða Húsavíkurheiði. En víkjum þá aftur að handriti Sigurðar J. Árness þar sem fyrr var frá horfið og lítum á þann hluta þáttarins, er fjallar um aldurtila séra Einars og þá atburði er þar eiga að hafa fylgt í kjölfarið. Þar segir svo: „Veturinn 1811 fór séra Einar til Loðmundarfjarðar eftir beiðni séra Guðmundar Erlendssonar á Klyfstað til að inna af hendi em- bættisverk fyrir sig í forföllum sínum. Séra Einar leysti verkið af hendi með prýði og sóma eins og honum var gjarnast. Þann dag er séra Einar lagði á stað heimleiðis sat frú Guðrún í herbergi sínu. Þá heyrðist henni vera barið ofur hæglega á hurðina. Hún s(agði) „kom inn“ án þess að opna hurðina. Enginn kom inn. Og er þá aftur barið harðara en fyr. Þá opnar frú Guðrún hurðina. Sér hún þá mann er snýr baki sínu að henni. Hún þykist þekkja mann sinn og hún segir: „Því ertu að leika þér að því að hræða mig? Ég sem er alltaf að hugsa til þín og þrái komu þína.“ Presturinn leið út og Guðrún á eftir og hún þá leit niður i kirkjugarðinn er blasti við frá bæjardyrum. Þar sýndist henni presturinn standa á milli leiða og aðeins hallaði höfði við og leystist síðan í sundur og hvarf með öllu. Frú Guðrúnu var nú alveg nóg boðið sem von var til. Hún grét og veltist um og bar sig hið hræði- legjasta] og virtist fara með óskiljanlegt mál. Var þá sent til Stefáns hreppstjóra á Gilsárvöllum, þá ungur bóndi og snjall í ráði eins og hann átti kyn til. En bráðlega tókst honum að telja Guðrúnu trú um að með þessu móti hefði prestur sent henni hugskeyti og máske í dag kæmi hann. En þetta raunar stóðst ekki. Dagur leið og nóttin. Þá spurðist það að séra Einar hefði orðið úti upp á Neshálsi og verið einmana.2 Veður var rysjótt, en ekki svo að til villu gæti komið. Hann máske fengið aðsvif og ekki raknað við aftur. Annars urðu getgátur um þetta. Maðurinn var á réttri leið er hann fannst. Séra Einar var þar jarðsettur er Guðrún sá hann á milli leiða í kirkjugarðinum svo ekki var rengt um þessa sýn er svo berlega kom fram. Séra Einar var sárt harmaður af sóknarbörnum sínum; þar var mik- ils misst fyrir alla en ekki síst fyrir snautt fólk og þrautpínt og á reiki. En hvað dugar oss að harma það — hvað hugur hans var góður? — Það kunnu víst allir utan að — er elskuðu hann sem bróður. Guðrúnu var lengi órótt, ekki síst vegna draumfara um nætur, og prestur vitjaði rúms hennar — og vissi hann dáinn —. Þetta hafði slæm áhrif bæði á hana og aðra. Vildu sumir meina að prestur lægi ekki kyr, og gerðist allmikið mál- æði út af því er bágt var að þagga niður. Oft hljóp hún til annarra og sagði: „Hann er kominn. Ég þoli hann ekki“, og bað vinnukonu að vaka með sér. Var engin fyrirstaða á því, þó geigur gripi alvarlega suma er auðtrúa voru. Má vera að dreymi frúarinnar hafi verið endur- speglun frá liðnum tímum frekar en vökusýnir. Um þetta má lengi deila um of. En þessi raunasaga virtist vera að líða undir lok — að miklu leyti úr dægurvesini sem gaf ótta. Eftir liðin 3 ár frá andláti séra Einars, 1814, kom til staðarins séra Engilbert Þórðarson og þjónaði þar prestsembætti. Ágerðust þá aftur aðsóknir séra Einars á frú Guðrúnu svo hún festi ei blund um nætur og var hún að verða miður sín og það gekk svo langt að hún kvaðst reyna flýja af staðnum, já máske eitthvað langt. — Þetta lík- aði séra Engilbert he(dur illa og hann kvaðst skyldi verða nálægur henni ef hún vildi þiggja það, og mátti það fram ganga. Síðan enduðu allar umkvartanir, ein- lægur friður nætur og daga. — Og að lokum gengu þau í hjónaband og fór vel á með þeim. Guðrún bað 2 Hér í merkingunni einsamall (S.Ó.P.) Óshum landsmönnum öllum gleðilegrajóla og farsæls komandl árs. ÞöKKum ánægjuleg viðsKiptl á liðnum árum. Kaupfélag Eyfírðinga Akureyri ÓsKum Austfirðingum árs og friðar. Áfengis- og tóbaksverslun ríkisins Skrifstofa Borgartúni 7, sími 24280 Opið mánudaga til föstudaga frá kl. 8:20-16:00. Símaafgreiðsla til kl. 16:15.

x

Austri

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Austri
https://timarit.is/publication/792

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.