Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.07.2020, Side 17

Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.07.2020, Side 17
skipun hvers lands þroskast á löngum tíma og mótast mjög af aðstæðum öllum. Hefur í þessu farið á sama veg hér á landi og annars staðar. Flest eða öll ákvæði núgildandi íslensku stjórnarskrárinnar hafa að vísu einhverjar fyrirmyndir í erlendum stjórnarskrám, en samt hefur framvindan orðið með sérstökum hætti hér. Er hægt að nefna ýmis dæmi þess, að fyrirmæli, sem ætlunin var að taka upp eftir erlendri fyrirmynd í fyrstu, hafa í framkvæmd verið skilin hér allt öðru vísi en í landinu, sem fyrirmyndarinnar var leitað í.“ Athyglisvert viðtal Oft er kvartað undan því með réttu að fremstu menn í íslenskum lögfræðiheimi leiði hjá sér umræðu og gagn- rýni um mikilvæg mál á því sviði. Í þessu ljósi sætir viðtal Lögmannablaðsins við Markús Sigurbjörnsson töluverðum tíðindum, en hann var lengi einn mestur áhrifamaður á þessu sviði. Markús fer vítt yfir sviðið og kemur víða við. Hér skal þó sérstaklega vikið að athugasemdum hans varð- andi Mannréttindadómstól Evrópu, en því er ekki að neita að úrlausnir hans hafa vakið undrun víða. Markús bendir á að svið þessa dómstóls taki til sára- lítils hluta af verkefnum Hæstaréttar, en segir svo: „Það getur verið erfitt að átta sig á því hvað Mannrétt- indadómstóllinn ætlast til að maður geri. Auðvitað er það skrítin veröld þegar íslenska ríkinu er dæmt áfelli, út af til að mynda tjáningarfrelsi, vegna þess að Hæsti- réttur Íslands fylgdi ekki kríteríunum frá Mannrétt- indadómstólnum, en bara óvart voru þessar kríteríur ekki til þegar að málið var dæmt. Það er erfitt að reyna að fylgja svona línu. Þróunin hefur verið mikil og mér hefur fundist nokkuð um að úrlausnirnar hjá Mann- réttindadómstólnum séu klæðskerasaumaðar fyrir við- komandi deilumál en ekki þannig að það sé hægt að draga einhvers konar línu eða lærdóm út úr málinu. Það gæti svo kannski verið rannsóknarefni út af fyrr sig hvað felst í þessari stefnu hjá Mannréttinda- dómstólnum að hann segist búa til viðmið og sjónarmið sem eru þó ekki alltaf, þótt sjálfsagt geti lögfræðingar fundið út hver þau eru. Það var nú til dæmis farið í þá vinnu í Hæstarétti fyrir nokkrum árum að greina ná- kvæmlega hvaða sjónarmið Mannréttindadómstóllinn gerði í málum er varða tjáningarfrelsi. Tveimur mán- uðum eftir að sú greining lá fyrir var hún orðin úrelt. En gott og vel, þeir ætlast til þess að menn fylgi ein- hverjum viðmiðunarreglum við úrlausn mála og ef landsdómstóllinn hefur gert það, þá er allt í lagi. Alveg sama hver endanleg niðurstaða málsins er, bara ef dómstóllinn fer í gegnum kríteríurnar og er ekki alveg augljóslega að fara rangt með matið á grundvelli þeirra, þá skiptir dómstóllinn sér ekki frekar af málinu. En svo á hinn bóginn segir Mannréttindadómstóllinn í öðrum málum; Þið fylgduð ekki viðmiðunum, þið lituð ekki til þessa atriðis og því var brotið gegn mannrétt- indum. Í mörgum tilvikum mætti fylgja með: Að vísu skipti þetta atriði engu máli í þessu tilviki en þið nefnd- uð þetta samt ekki og úr því að þessi krítería var ekki tekin til skoðunar þá var brotið gegn mannréttindum. Þetta er orðin allt önnur veröld en hún var og í raun má spyrja hvernig Mannréttindadómstóllinn lítur á sitt eigið hlutverk. Er hann orðinn einhvers konar höfuðsmiður laga og reglna sem veitir öllum lands- dómstólum leiðsögn um það hvernig þeir eiga að gera hlutina og ef því er ekki fylgt er allt ómögulegt. Þetta eru formleg mannréttindi sem felast í því að fólk telst hafa fengið réttindi sín ef farið var í gegnum kríteríur alveg sama hver niðurstaðan er. Ef þetta eru mann- réttindin þá hlýtur mannréttindaverndin að líða fyrir það.“ Mikil raun fyrir réttarkerfið Þá segir í Lögmannablaðinu að Markús nefni að í „Landsréttarmálinu“ sem nú er til meðferðar hjá Yfirdeild Mannréttindadómstólsins sé dómstóllinn farinn að fjalla um hluti sem séu rammpólitískir. Hann kveðst frekar hafa haldið að dómstóllinn vildi forðast slíkt eins og heitan eldinn: „Þetta mál er af- skaplega erfitt og mikil raun fyrir íslenskt réttar- kerfi. Það er búið að grafa illa undan almenningsáliti og dómstólar eru alltaf viðkvæmir fyrir því að verða fyrir einhvers konar skeinum og sárum sem geta breyst í ígerð út frá almennri umfjöllun. Vandinn er ekki síst hvernig eigi að leysa þetta ef upphaflegi dómur Mannréttindadómstólsins stendur óbreyttur hjá Yfirdeildinni, eða þess vegna ef Yfirdeildin geng- ur lengra og telur alla fimmtán dómarana ranglega skipaða. Hvernig á að vera hægt að leysa úr þessu í kjölfarið gagnvart íslenskum réttarreglum? Það er ekki hægt að víkja þessum dómurum frá, það eru engar sakir þarna til að reka þá, þeir eru komnir und- ir stjórnarskrárvernd. Í dómi Hæstaréttar í þessu máli var nálgunin sú að fyrsti punkturinn var að eng- inn hefði leitað ógildingar á skipununum og fyrir vik- ið stóðu þær óhaggaðar. Næsta skref var þá að líta svo á að þetta fólk væri komið í stöðu dómara í skiln- ingi stjórnarskrárinnar og laga. Skipun þeirra er í gildi og hafi einhver annmarki verið á skipunarferl- inu þá getur sá annmarki ekki leitt til þess að þetta sé allt bara markleysa. Það hlýtur að þurfa að horfa á málið þannig að skipunin þurfi að vera ógilt ef þetta á að útiloka viðkomandi frá dómstörfum. Þetta er allt önnur nálgun en Mannréttindadómstóllinn beitti. Hann segir bara einfaldlega að út af því að ranglega var staðið að þessari skipun þá er þetta fólk ekki dómarar.“ Morgunblaðið/Árni Sæberg 12.7. 2020 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.