Morgunblaðið - 13.08.2020, Page 16

Morgunblaðið - 13.08.2020, Page 16
Sigurður Bogi Sævarsson sbs@mbl.is Fimmtíu ár eru um þessar mundir síðan Viðey á Kollafirði var opnuð al- menningi til frjálsra ferða. Eyjan var lengi lokað land, en er í dag úti- vistarsvæði á sögustað, þar sem margt skemmtilegt má sjá og upplifa. Hafsteinn Sveins- son hóf skipu- lagðar ferðir út í Viðey í júlí 1970, en upphafið má rekja til ársins 1962. Vildi þá til að Hafsteini var boðið með góðum vinum í siglingu út á Kollafjörð með viðkomu í eyjunni, sem þá var í niðurníðslu og raunar var landeigandinn á móti manna- ferðum. Hafsteinn, sem var byrjaður í sigl- ingasporti þegar hér var komið sögu, segir að eyjan hafi strax heill- að sig. Með sér hafi vaknað sú hug- mynd að hefja skipulagðar ferðir þangað. Það var þó ekki fyrr en árið 1966 að Hafsteinn kannaði hvort slíkt væri heimilt. Svar landeigand- ans, Stephans Stephensen kaup- manns í Reykjavík, var skýrt nei. Þurfti leyfi forsætisráðherra Sumt er skrifað í skýin og á að verða, þótt hægt miði stundum. Vor- ið 1970 eignaðist Hafsteinn nýjan 20 feta hraðbát sem hann sigldi á frá Danmörku heim til Íslands. Moby Dick hét báturinn og tók siglingin tæpar þrjár vikur. „Oft var ég í kröppum sjó, en heim komst ég heill á húfi,“ segir Hafsteinn þegar hann rifjar upp sögu sína. Ítarlega var sagt frá sögulegri siglingu hans í fjölmiðlum á sínum tíma en með því skóp Hafsteinn sér nafn. Það fór líka svo að þegar hann, fáum dögum eftir heimkomuna, gekk á fund Stephans Stephensen og óskaði í annað sinn eftir að mega hefja Viðeyjarsiglingar, þá var kom- Siglingar til sólareyju í hálfa öld  Viðey heillaði Hafstein  Stephan sagði já að lokum  Leyfi til eyjarferða síðasta embættisverk Bjarna Benediktssonar  Var með ferðirnar í alls 23 ár  Moby Dick, Skúlaskeið og Maríusúð Morgunblaðið/Sigurður Bogi Eyland Viðey er 1,7 km² að flatarmáli og rís hæst 32 metra yfir sjávarmáli. ið annað hljóð í strokkinn. Stefán veitti leyfi fyrir eitt orð og allt í þessu fína. Málum var hins vegar svo háttað að Viðeyjarstofa, kirkjan í eynni og landspilda þar í kring voru í eigu rík- isins og á forræði forsætisráðuneyt- isins. Hafsteinn leitaði því í stjórn- arráðið eftir samþykki og sagðist Guðmundur Benediktsson ráðuneyt- isstjóri myndu bera málið undir for- sætisráðherra. „Nokkrum dögum síðar hringdi Guðmundur í mig og sagðist hafa góðar fréttir að færa, Bjarni Bene- diktsson hefði samþykkt umsókn mína og hefði í lok vinnudags skrifað undir bréf sem heimilaði mér Við- eyjarferðir. Þetta var síðdegis 9. júlí 1970. Nóttina eftir fórust svo Bjarni, eiginkona hans og dóttursonur í eldsvoða á Þingvöllum. Samþykki á umsókn minni var því sennilega síð- asta embættisverk Bjarna.“ Flutti hundruð þúsunda farþega Fyrstu siglingarnar með farþega út í Viðey fór Hafsteinn 18. júlí 1970. Í frásögn í Morgunblaðinu þann dag segir frá „Sólareyju á sundunum“ og lýst er skemmtilegum möguleikum þar til útivistar, sögulegum minjum og fleiru áhugaverðu. Þetta mæltist líka vel fyrir; Viðeyjarferðir slógu í gegn og á góðum degi sumarið 1972 flutti Hafsteinn alls 800 manns út í eyju á Moby Dick sem þó tók mest 12 farþega í hverri ferð. Því bætti hann við sig árið 1973 Skúlaskeiði, bát sem tók 50 farþega. Maríusúð, sem tók 70 manns í sæti, fékk Haf- steinn árið 1986. „Á mínum 23 Viðeyjarárum flutti ég hundruð þúsunda farþega út í eyjuna sem var mitt annað heimili. Ég hætti árið 1993 en Viðey tók ból- festu í huga mínum. Enn í dag dreymir mig oft á nóttunni að ég sé á rölti úti í eyju, að sigla um sundin eða bjarga bátum í stormi, eins og ég átti margar andvökunætur við.“ Ljósmynd/Úr einkasafni Skúlaskeið Happafley Hafsteins. Hafsteinn Sveinsson Ríkið gaf Reykjavíkurborg Viðey árið 1986 í tilefni af 200 ára af- mæli borgarinnar. Þá lá fyrir að áhugi væri hjá borginni á að gera upp húsin í eynni og gera staðinn að útivistarsvæði. End- urgerðar byggingar, það er Við- eyjarstofa og kirkjan sem stend- ur við hlið hennar, voru opnaðar almenningi á afmælisdegi Reykjavíkurborgar, 18. ágúst 1988. Búseta hófst í Viðey fljótlega eftir landnám og hélst um aldir. Þar var lengi klaustur, prent- smiðja og fleira merkilegt. Við- eyjarstofa, sem var reist á ár- unum 1752-1755, var bústaður Skúla Magnússonar landfógeta. Eftir daga Skúla í embætti tók fólk af Stephensen-ættinni við eynni, sat þar lengi og átti stað- inn fram á 20. öld. Á löngum tímum eru þó eyður í sögu Viðeyjarsögu en minnast má að 1907-1914 var Milljóna- félagið svonefnda með útgerð og Stephensenar og Bítlafrú SÖGULEGUR STAÐUR MARGRA ALDA ýmsa aðra starfsemi í eynni þar sem gera átti umskipunarhöfn. Myndaðist þá á austurhluta eyj- unnar 100 manna þorp sem fór í eyði árið 1943. Lengi eftir það var Viðey eyði- staður í niðurníðslu, sem mörg- um rann til rifja. En svo fór að eyjan var reist úr öskustó, eins og að framan er lýst. Fimmtán geislar Á haustdögum ár hvert skín Frið- arsúlan í Viðey skært og er leið- arljós til friðar. Verkið er hugar- fóstur Yoko Ono, ekkju Bítilsins John Lennons. Úr óskabrunni sem svo er nefndur koma fimm- tán geislar sem sameinast í einu sterku ljósi, sem fólk á höf- uðborgarsvæðinu þekkir vel. Þá er stundum efnt til þýðingarmik- illa atburða í Viðey, sbr. að síð- asta haust var þar haldinn árleg- ur sumarfundur forsætisráðherra Norðurlandanna og Angelu Mer- kel, kanslara Þýskalands. Morgunblaðið/Eggert Forystukonur Angela Merkel og Katrín Jakobsdóttir í Viðey á síðastliðnu ári. 16 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. ÁGÚST 2020 ALVÖRU VERKFÆRI 145 EITTRAFHLÖÐUKERFI YFIR VERKFÆRI VERKFÆRASALAN • SÍÐUMÚLA 9, REYKJAVÍK • DALSHRAUNI 13, HAFNARFIRÐI • DALSBRAUT 1, AKUREYRI • S: 560 8888 • vfs.is vfs.is Gunnlaugur Snær Ólafsson gso@mbl.is Þegar frumvarp ríkisstjórnarinnar um breytingar á ýmsum lögum á sviði sjávarútvegs, fiskeldis, lax- og sil- ungsveiði vegna einföldunar reglu- verks og stjórnsýslu var samþykkt á Alþingi 29. júní færðist ákvarðana- taka um skyndilokanir til Fiskistofu. Þar með var fjögurra áratuga sögu skyndilokana Hafrannsóknastofnun- ar lokið og var það Ásgeir Gunnars- son fiskifræðingur sem stóð síðustu vaktina. Tilgangur skyndilokana svæða er að vernda smáfisk með það fyrir aug- um að draga úr smáfiskadrápi og lík- legu brottkasti, að því er segir á vef Hafrannsóknastofnunar. Þar segir jafnframt að núverandi kerfi skyndi- lokana á Íslandsmiðum megi rekja allt aftur til ársins 1976 og hafa fiski- fræðingar á stofnunarinnar sett á skyndilokanir á grundvelli mælinga Fiskistofu og Landhelgisgæslu. Fram kemur að frá upphafi hefur Hafrannsóknastofnun sett á um 3.900 skyndilokanir, meirihlutann til verndunar smáþorsks og flestar á línuveiðar. En talsverðar sveiflur hafa verið í fjölda lokana milli ára og voru þær flestar árið 2012 þegar þær voru 188 talsins. Þeim fækkaði mikið á síðasta ári og það sem af er þessa árs vegna breytinga á viðmiðunar- mörkum sem gerð var 2019. Endurskoðað Á heimasíðu Hafrannsóknastofn- unar segir, að þórr skyndilokanir hafi verið veigamikill þáttur í stjórnkerfi fiskveiða á Íslandsmiðum í áratugi, sé fremur lítið um rannsóknir á áhrifum þeirra aðgerða. Nýverið hafi þó kom- ið út ritrýnd grein um áhrif skyndi- lokanna við að hindra veiðar á smá- fiski. Hesta niðurstaða greinarinnar sé, að skyndilokanir séu gagnlegar til verndar smáfiski þegar veiðihlutfall er hátt. Hins vegar þegar veiðihlut- fall er hóflegt hafa skyndilokanir tak- markað gildi. „Meðal annars í því ljósi lagði Haf- rannsóknastofnun til hækkun á við- miðunarmörkum árið 2017 í tillögu til starfshóps um faglega heildarendur- skoðun á regluverki varðandi notkun veiðarfæra, veiðisvæði og verndunar- svæði á Íslandsmiðum um breytingu á viðmiðunarmörkum. Stofnunin tel- ur hins vegar að skyndilokanir geti verið nauðsynlegar í vissum tilfellum og því ekki ráðlegt að fella öll mörk niður og hverfa frá lokunum svæða ef smár fiskur veiðist.“ Skyndilokanir nú á herðum Fiskistofu  Hafa sett á 3.900 lokanir frá upphafi

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.