Morgunblaðið - 06.10.2020, Page 15

Morgunblaðið - 06.10.2020, Page 15
15 Náttúra Sannkallað haustlitagallerí er nú á Þingvöllum. Fallegt er að líta frá Rauðukusunesi til suðurs, þar sem við blasa gufubólstrar við Nesjavallavirkjun og Hengillinn með hvítan koll. Sigurður Bogi Bjarni Benediktsson fjár- málaráðherra átti góða lykilsetn- ingu þegar hann kynnti fjárlög og fjármálaáætlun í síðustu viku. Hann sagði einfaldlega að við þyrftum að hlaupa hraðar. Með þessu var hann að segja að hagvöxtur þyrfti að verða meiri en nú stefnir í að óbreyttu. Ef við eig- um á annað borð að ná tökum á hallarekstri ríkissjóðs og verja lífs- kjör. Þessari nálgun er ég sam- mála. Getan er ekki nóg ef viljann skortir Þegar við komum svo saman á Alþingi að kvöldi sama dags til þess að ræða stefnuræðu for- sætisráðherra kom í ljós að ríkisstjórnin er ekki með nein framtíðarplön sem gera okkur kleift að hlaupa hraðar. Það voru mikil vonbrigði. Sjálf held ég að stjórnarflokkarnir, hver um sig, geti hlaupið hraðar en sameiginleg plön þeirra gefa til kynna. En þetta snýst ekki bara um getuna. Hindrunum verður ekki rutt burt ef viljann skortir. Það er nákvæmlega hér, sem hnífurinn stend- ur í kúnni. Það eru hindranir á veginum. En uppi- staðan og innihaldið í sáttmála stjórnarflokkanna er að hreyfa ekki við þessum hindrunum. Til þess skortir viljann. Þess vegna er hún kölluð kyrr- stöðustjórn. Og kyrrstöðustjórnir hlaupa ekki hraðar, jafnvel þótt þörfin sé brýn og knýjandi. Ríkisútgjöldin sjálf stækka ekki þjóðarkökuna Viðreisn hefur stutt ríkisstjórnina í bráða- birgðaráðstöfunum. Að vísu finnst okkur að hún hafi ekki staðið við eigin fyrirheit um að gera meira en minna. En það er ekki aðalatriðið hér. Kjarni málsins er að þjóðarkakan til framtíðar stækkar ekki sjálfkrafa með aukningu ríkis- útgjalda. Við hlaupum ekki hraðar við það eitt. Því ræður viljinn til að ryðja hindrunum úr vegi svo við getum hlaupið hraðar. Sagan segir okkur að á síðustu öld áttum við þrjá áratugi þar sem við hlupum hraðar af því að hindranir voru ekki í vegi eða þeim var rutt úr vegi. Á grunni pólitískra ákvarðana. Þegar við hlupum hraðar Á fyrsta áratug síðustu aldar varð atvinnubylt- ing í landinu með nýsköpun sjávarútvegsins. Efnahagslegu forsendurnar fyrir þessu stökki inn í nútímann voru tvær. Annars vegar hindr- unarlaus milliríkjaviðskipti með fisk, landbúnaðarafurðir og iðnaðarvörur. Hins vegar stöðug mynt með þátttöku í Norræna mynt- bandalaginu. Þessi gengisfesta fékk erlenda fjárfesta til þess að setja hér á fót banka. Hann gat síðan lánað er- lent fjármagn til nýsköpunar sjávarútvegsins. Á sjöunda áratugnum ruddi Viðreisnarstjórnin tveimur hindrunum úr vegi svo þjóðin gæti hlaupið hraðar. Annars vegar hvarf hún frá höft- um í vöruviðskiptum. Hins vegar hætti hún að biðja um sérlausnir frá Bretton Woods- samstarfinu um stöðuga gjaldmiðla. Það leiddi til greiðari aðgangs að erlendu fjármagni til nýrrar iðnbyltingar. Á tíunda áratugnum var líka ákveðið að hlaupa hraðar og henda út hindrunum. Þá féllust stjórnvöld á þá lykilforsendu þjóðarsáttarsamninga að tryggja stöðugt gengi. Til þess að sú tilraun gengi upp þurfti að opna nýjar leið- ir. Annars vegar var það gert með því að gefa framsal aflahlutdeildar frjálst. Það leiddi til gífurlegrar hagræðingar og framleiðniaukn- ingar í sjávarútvegi. Hins vegar var það gert með inngöngu í innri markað Evrópusambandsins. Inn- gangan eyddi margvíslegum hindr- unum og stórjók viðskipti. Hindranir sem nú þarf að ryðja úr vegi Þær hindranir, sem nú þarf að ryðja úr vegi til að við getum hlaupið hraðar, kalla á kerfisbreyt- ingar af svipuðum toga og áður. Í fyrsta lagi verðum við að gerast aðilar að evrunni eða tengjast henni. Það er knýjandi mál. Gjaldgeng stöðug mynt er forsenda fyrir því að nýsköpun í þekkingariðnaði takist. Fólk innan nýsköpunarfyrirtækja hefur ítrekað bent á gjaldmiðinn sem helstu hindrunina til vaxtar. Gleymum heldur ekki að Marel og Össur tóku flugið á gengisfestutímanum á tíunda áratugn- um. Ef engar breytingar verða á gjaldmiðlinum munum við halda áfram að stofna sprotafyr- irtæki, sem síðar lenda í útlöndum. Fyrir aukinn hagvöxt hér heima eru það vondar fréttir en einnig fyrir atvinnusköpun ungs fólks. Auðlinda- nýting ein og sér mun ekki standa fyrir þeirri fjölbreytni og verðmætasköpun í atvinnulífinu sem þarf til að gera ríkissjóð sjálfbæran til lengri tíma litið. Í öðru lagi þarf að auka framleiðni í sjávar- útvegi með því að láta markaðinn ákveða verð fyrir tímabundinn veiðirétt. Samhliða þarf að mæta veikari sjávarbyggðum með því að styrkja umgjörð smábátaveiða og nota hluta af auðlinda- gjaldi til nýsköpunar á landsbyggðinni. Í þriðja lagi þurfum við að stíga lokaskrefið til fullrar aðildar að Evrópusambandinu. Þótt það sé ekki augnabliksmál er það skref þó mun minna en það sem við tókum á tíunda áratugn- um, þegar við ákváðum að verða aðilar að kjarnastarfsemi sambandsins. Slíkt skref eykur stöðugleika, bætir lífskjör og getur hleypt nýju lífi í viðskipti, meðal annars með íslensk matvæli. Kyrrstöðustjórnin þarf að fara fyrst Kjarni málsins er sá að við verðum að hlaupa hraðar. Það hefur tekist þegar kerfisbreytingar hafa verið gerðar til að ryðja hindrunum úr vegi. Fyrsta hindrunin, sem ýta þarf til hliðar, er kyrrstöðuríkisstjórnin. Að því búnu er hægt að bretta upp ermar og leggja af stað. Eftir Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur »En uppistaðan í sáttmála stjórnarflokkanna er að hreyfa ekki við þessum hindr- unum. Til þess skortir viljann. Þess vegna er hún kölluð kyrr- stöðustjórn Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Höfundur er formaður Viðreisnar. Að hlaupa hraðar MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. OKTÓBER 2020 Í upphafi Covid-faraldursins var talað um að fletja kúrfuna. Seinna virtist stefnt að bæl- ingu veirunnar. Það er til- tölulega auðvelt á Íslandi vegna landfræðilegrar stöðu, fámennis og getu til að greina og rekja smit. Helsti kostur bælingar er að hún lágmarkar fjölda dauðs- falla og afleiddra kvilla. Bælingarstefna takmarkar hins vegar líf og frelsi okkar til langframa sem hefur neikvæðar afleiðingar, eins og t.d. aukna tíðni sjálfsvíga, ofbeldi gegn börnum og heimilisofbeldi og hafa þessi áhrif eflaust ekki komið fram að fullu. Þá hefur efnahagslegur skaði verið mun meiri en óttast var og það mun hafa áhrif á heilsufar til langframa. Á Íslandi hafa einungis 1-2% þjóðarinnar sýkst af Covid. Það er frábær árangur, en það þýðir líka að flestir eru útsettir fyrir sýkingu. Aðrar þjóðir hafa ekki staðið sig eins vel, t.d. mælast 16% íbúa Stokkhólms og 33% íbúa í New York með mótefni. Þetta er ekki nóg til að hjarðónæmi myndist en það takmarkar þó útbreiðslu Covid og íbúar þessara borga geta núna leyft sér meira frelsi innanlands en við og eru ekki eins lík- legir til að fá nýjar smitbylgjur yfir sig. Ég talaði fyrir því í Silfrinu á RÚV hinn 6. september að við ættum að halda áfram þáverandi aðgerðum innanlands vegna þess að smitstuðull var rétt undir 1, þ.e.a.s. hver einstaklingur smitar innan við einn annan og þá breiðist faraldurinn ekki út. Við sigld- um þar í meðalhófi, skólar voru opnir og líf- ið var eins nálægt eðlilegu róli og hægt var miðað við aðstæður. Því miður var slakað á aðgerðum innan- lands 7. september, smitstuðullinn rauk upp, og þetta olli því að þriðja bylgjan byrjaði viku seinna. Einstaklingsbundnar smitvarn- ir innanlands skipta nefnilega meira máli en aðgerðir á landamærum. Smit munu alltaf komast inn í landið og mikilvægasta leiðin til að hindra að þau breiðist hratt út er að hafa ekki „frjóan jarðveg“ innanlands. Það hafa flestir áttað sig á að það er tál- sýn að halda að Ísland geti verið veirufrítt land eða að það sé hægt að lifa alveg eðli- legu lífi þar til faraldurinn er yfirstaðinn. Sóttkví á landamærum skrúfaði fyrir ferða- mannastraum sem slökkti lífsneistann í ferðaþjónustu og tengdum greinum. Þannig hafa á undanförnum vikum verið gerð tvenn afdrifarík mistök í aðgerðum gegn Covid, þ.e.a.s. farið í mjög harðar aðgerðir á landa- mærum og of mikla slökun á aðgerðum inn- anlands. Þessi mistök hafa valdið miklu heilsufarslegu og efnahagslegu tjóni. Hver á þá langtímastefnan á Íslandi að vera? Við virðumst hafa ákveðið að halda okkur við bælingarstefnu og erfitt er að skipta um hest í miðri á. Þessi leið er skyn- samleg á margan hátt en hefur eins og áður segir ákveðna ókosti. Það er mikilvægt að forðast endurteknar bylgjur og þær miklu raskanir sem þeim fylgja. Fyrst þarf að ná niðurlögum þriðju bylgju faraldursins, og aðgerðir þar hefðu vissulega mátt hefjast fyrr en gert var. Þegar komið er á jafnvægi er nauðsynlegt að viðhalda smit- stuðli undir einum þar til meiri- hluti þjóðarinnar hefur verið bólusettur. Spóla ætti til baka í aðgerðir sem voru hér fyrir 7. september og halda sig u.þ.b. þar. Framhaldsskólar ættu að vera opnir og kennarar í við- kvæmum hópum að halda sig heima og kenna þaðan. Stórar hópamyndanir án takmarkana eru hins veg- ar úr sögunni í bili og halda þarf í fjarlægðartakmarkanir, sprittun og notkun grímna. Varðandi landamærin, þá koma ekki ferðamenn hingað ef nýgengi smita er svona hátt. En þegar smitstuðull innanlands hefur haldist undir einum í nokkurn tíma má slaka örlítið á, þ.e.a.s. halda áfram skimun en breyta sóttkví í heimkomusmitgát. Þetta er innan meðalhófs því hætta á veldisvexti er lítil ef smitstuðull innanlands er undir 1. Önnur leið væri að skima ferðamenn í heimalandi nokkrum dögum fyrir komu og hafa seinni skimun við komu til landsins. Þetta einfaldar ferlið á landamærum og hafa sumar þjóðir þegar tekið þetta upp. Loks á að minnka ótta í samfélaginu og beina athygli að öðrum heilsufarsvanda- málum sem hafa fallið í skuggann af Covid. Það er t.d. mikið fjallað um aukningu smita í Evrópu núna en lítið fjallað um þá stað- reynd að dauðsföllum hefur ekki fjölgað næstum því eins mikið og í vor. Það finnst mér merkilegt og undarlegt að það fái nán- ast enga umfjöllun. Þetta hefur eflaust margar skýringar, t.d. er að meðaltali yngra fólk að smitast, þeir veikustu féllu frá í vor og e.t.v. er eitthvað um krossónæmi en það er líka verið að skima miklu meira. Á landa- mærum okkar er yfir helmingur jákvæðra PCR-prófa hjá einstaklingum sem mælast jafnframt með mótefni. Þar sem flestir ferðamenn koma frá Evrópu er þetta í raun stikkprufa á ástandið þar og því hugsanlegt að mikill fjöldi jákvæðra PCR-prófa í Evr- ópu þessa dagana sé hjá einstaklingum sem þegar hafa myndað mótefni og því ekki með virkan sjúkdóm. Þegar bóluefni koma er ekki víst hversu áhrifarík þau verða og því er hugsanlegt að halda þurfi áfram lágmarkssmitvörnum í eitt ár í viðbót. Það er mikilvægt að halda smitstuðli undir einum en jafnframt að sigla í meðalhófi og stöðugt að meta hvort lækn- ingin sé verri en sjúkdómurinn. Hver er leiðin út úr kófinu? Eftir Jón Ívar Einarsson Jón Ívar Einarsson » Þriðja bylgja Covid-farald- ursins orsakaðist af tilslök- un aðgerða innanlands. Mik- ilvægt er að halda smitstuðli undir einum þar til faraldurinn klárast Höfundur er prófessor við læknadeild Harvard-háskóla.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.